Chiêu trò 'bơm thổi' doanh số của các ông lớn ngành xe tại Trung Quốc: Toyota bị gọi tên

Chiêu trò 'bơm thổi' doanh số của các ông lớn ngành xe tại Trung Quốc: Toyota bị gọi tên

Thứ 6, 01/08/2025 16:00
Điều này được xem như là hệ quả của cuộc chiến giá khốc liệt tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Đầu tháng này, Reuters đưa tin các thương hiệu xe điện (EV) Neta và Zeekr đã sắp xếp để xe được mua bảo hiểm trước khi người mua mua chúng. Đây là một kế hoạch nhằm thổi phồng doanh số bán hàng một cách hiệu quả và tạo ra vẻ ngoài rằng các công ty đang đạt được các mục tiêu định kỳ.

Nhưng chiến thuật gây tranh cãi này không chỉ giới hạn ở hai công ty và đã được sử dụng ở những nơi khác trong ngành, theo đánh giá của Reuters về 97 khiếu nại của người tiêu dùng riêng biệt được công bố trên ba trang web được sử dụng rộng rãi của Trung Quốc. 

Trong hơn một chục trường hợp, người mua cho biết họ được các đại lý thông báo rằng việc thực hành này được thiết kế đặc biệt để đáp ứng các mục tiêu bán hàng.

 

Các cáo buộc bao gồm một số thương hiệu nội địa và nước ngoài lớn nhất của Trung Quốc theo khối lượng bán hàng, bao gồm cả nhà vô địch trong nước BYD và Toyota, Volkswagen và Buick. Ba thương hiệu nước ngoài điều hành hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc thông qua quan hệ đối tác với các tập đoàn khổng lồ GAC và SAIC Motor Group.

Mặc dù các khiếu nại sớm nhất có từ năm 2021, nhưng phần lớn được công bố trong năm nay và năm ngoái khi cuộc chiến giá cả đã bóp nghẹt một ngành công nghiệp quan trọng đối với nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Trung Quốc.

Reuters đã xem xét các khiếu nại được đăng trên 12365auto.com, một trang web của bên thứ ba được sử dụng để giải quyết tranh chấp của người tiêu dùng và hai trang web tương tự khác. Các nền tảng yêu cầu chủ sở hữu xác minh danh tính của họ và gửi bằng chứng về các cáo buộc của họ. 

Trong hầu hết các trường hợp được xem xét, các nhà sản xuất ô tô đã trả lời công khai, nói rằng họ đã tìm cách giải quyết các vấn đề. Reuters không thể xác minh độc lập các khiếu nại hoặc giải pháp của họ.

 

Không rõ tỷ lệ doanh số bán ô tô của Trung Quốc bị thổi phồng bởi chương trình bảo hiểm là bao nhiêu. SAIC, đối tác liên doanh Trung Quốc của Volkswagen và chủ sở hữu Buick là General Motors, cho biết họ cam kết cung cấp cho người dùng dịch vụ bán hàng chất lượng cao và tiêu chuẩn hóa nhưng không nói rõ.

Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automotive Foresight, ông Yale Zhang cho biết việc thực hành này che giấu một cách hiệu quả lượng hàng tồn kho mà các nhà sản xuất ô tô thực sự nắm giữ. Ông Zhang nói: "Điều đó có thể dẫn đến việc đánh giá sai nhu cầu hàng tháng trong ngành và dẫn đến việc tăng lịch trình sản xuất."

 

Từ năm 2021 đến năm 2025, 48 người mua riêng biệt cho biết trên 12365auto.com rằng họ đã mua ô tô mới nhưng sau đó phát hiện ra rằng họ đã được đại lý mua bảo hiểm. Nhiều người mua cho biết họ cảm thấy bị các đại lý lừa dối, đặc biệt là khi họ nhận ra bảo hiểm trên xe của họ được đăng ký dưới tên người khác.

Tương tự, có 26 khiếu nại riêng biệt được công bố từ năm 2021 đến năm 2025 trên nền tảng khiếu nại của người tiêu dùng ô tô China.com 315, do Trung tâm Thông tin Internet Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước điều hành. 23 khiếu nại khác đã được đăng từ năm 2022 đến năm 2025 trên Black Cat, một nền tảng khiếu nại của người tiêu dùng được sử dụng rộng rãi do công ty công nghệ Sina điều hành.

Trong 14 khiếu nại trên ba nền tảng, người mua ô tô mang thương hiệu BYD, Neta, Toyota, Buick và Chevrolet cho biết họ được các đại lý cho biết việc thực hành này nhằm mục đích ghi nhận doanh số sớm để đạt được mục tiêu.

Một khiếu nại, được đệ trình vào tháng 12 chống lại một đại lý SAIC GM trên 12365auto.com, cáo buộc nhà sản xuất ô tô yêu cầu 60 chiếc xe được mua bảo hiểm mà không có người mua để đáp ứng các mục tiêu bán hàng. Một khiếu nại khác trên China.com được đệ trình vào tháng 4 cáo buộc một cửa hàng BYD ở Thiểm Tây nói với một người mua rằng họ đã mua bảo hiểm cho 12 chiếc xe theo lô để thổi phồng doanh số vào tháng 7 năm ngoái. Người mua Li Auto, Changan, FAW-Volkswagen và Geely cũng báo cáo ô tô được mua bảo hiểm trước khi mua.

Bích Câu - theo Reuters

Cùng chuyên mục

Sau cú trượt dài vì nghiện game, cuộc sống của thần đồng 13 tuổi đỗ đại học năm ấy giờ ra sao?

Chủ nhật, 14/12/2025 22:33
Từng được cả xã hội kỳ vọng, thần đồng ngày ấy có cuộc sống hiện tại đầy bất ngờ.

Người đàn ông tay không bắt rắn bò vào sân nhà: Clip 29 giây khiến người xem "sởn da gà"

Chủ nhật, 14/12/2025 22:29
Sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội, đoạn clip hút hơn 5,2 triệu lượt xem và hàng nghìn bình luận.

Hoa hậu Trần Minh Phương khoe vóc dáng thon thả, lên tiếng về chuyện mặc gợi cảm

Chủ nhật, 14/12/2025 22:25
“Tôi cho phép mình thử sức ở nhiều phong cách nhưng tất cả vẫn nằm trong sự chuẩn mực”, hoa hậu Trần Minh Phương chia sẻ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam Phạm Trọng Huy

Chủ nhật, 14/12/2025 09:24
Huy là đối tượng điều khiển xe mô tô đâm vào cán bộ Cảnh sát giao thông.

Người phụ nữ chi 875 triệu đồng mua bảo hiểm, 10 năm sau cần rút tiền cho con học đại học thì nhận thông báo: “Phải chờ đến năm 2084”

Chủ nhật, 14/12/2025 09:40
Tin tưởng vào những lời tư vấn hấp dẫn về một sản phẩm bảo hiểm vừa an toàn vừa sinh lời, người phụ nữ Trung Quốc đã bỏ ra số tiền lớn để đầu tư dài hạn cho tương lai của các con.

Camera ghi lại cảnh 3 người đi cùng xe máy gặp nạn, tử vong lúc 1 giờ sáng

Chủ nhật, 14/12/2025 12:28
Nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng này đang được điều tra, làm rõ.

Trong ít giờ tới, các khu vực sau sẽ có gió mạnh và mưa dông: Cần lưu ý ngay

Chủ nhật, 14/12/2025 16:44
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo người dân hoạt động trong các khu vực này cần chú ý theo dõi tình hình thời tiết.

Viral nhất hôm nay: "Hoàng tử ếch" Phạm Thanh Bảo vô đối tại SEA Games, nhắc cô gái tên "T" gây xôn xao cõi mạng

Chủ nhật, 14/12/2025 20:51
Kình ngư Phạm Thanh Bảo bảo vệ thành công HCV bơi ếch 200m tại SEA Games.
xe.nguoiduatin.vn