Chồng ngừng tim, bất tỉnh trong phòng tắm, vợ làm ngay 1 điều: Chuyên gia đánh giá rất cao

Thứ 3, 02/07/2024 06:25
Hành động nhanh chóng của người vợ đã giúp cứu mạng chồng mặc dù ông chỉ có 1% cơ hội sống sót.

Vợ cứu mạng chồng bằng một hành động kịp thời

Chuyện xảy ra vào tháng 10 năm 2018 khi ông Saroj Khadka (sống tại Kent, Vương quốc Anh) có một ngày nghỉ làm ở nhà. Sau khi ăn trưa xong, ông bắt đầu cảm thấy kỳ lạ, nhưng với tư cách là một người đàn ông 48 tuổi khỏe mạnh và "chưa bao giờ đến gặp bác sĩ đa khoa", Saroj không quá lo lắng.

Ông nhớ lại: "Tôi không thích ngồi nghỉ nhưng vợ tôi, Sarah, đã khuyên tôi nên thư giãn một chút. Chúng tôi nghĩ rằng có thể tôi đã tập gym quá sức".

Lúc đó, Sarah làm việc tại nhà cho một công ty công nghệ. Cô đang tham gia một cuộc họp online.

Saroj sau đó uống một viên thuốc trị chứng khó tiêu và ngồi xuống ghế sofa. Đó là điều cuối cùng ông nhớ được.

Chồng ngừng tim, bất tỉnh trong phòng tắm, vợ làm ngay 1 điều: Chuyên gia đánh giá rất cao- Ảnh 1.

Vợ chồng Sarah và Saroj.

Trong lúc họp, Sarah thấy chồng mình đứng dậy và đi vào phòng tắm. Sarah, hiện 58 tuổi, kể lại: "Sau đó, tôi nghe thấy một tiếng động rất lớn. Tôi đi kiểm tra và thấy Saroj đang nằm bất tỉnh trên sàn phòng tắm".

Saroj không phản ứng, mắt trợn ngược và cơ thể vặn vẹo. Sarah chộp lấy điện thoại và gọi 999 (số điện thoại khẩn cấp ở Anh). Nhân viên tổng đài hướng dẫn Sarah làm một loạt bài kiểm tra trước khi yêu cầu cô thực hiện CPR (hồi sức tim phổi) cho chồng.

Cô thừa nhận: "Tôi đã học CPR nhưng đó là chuyện đã 40 năm trước rồi. Tôi chưa bao giờ làm điều đó với một người".

Sarah đã thực hiện CPR trong 10 phút. "Tôi bắt đầu thực sự mệt mỏi và người điều phối 999 thật tuyệt vời. Có lẽ tôi đã rất cuồng loạn nhưng anh ấy kiên quyết và rõ ràng, đếm và giúp tôi tiếp tục, cho tôi biết sự trợ giúp đang ở gần".

Mặc dù nhiều người tin rằng mục đích của CPR là để tái khởi động nhịp tim nhưng thực tế không phải vậy, mặc dù đôi khi điều đó vẫn xảy ra. Thay vào đó, việc ép tim ngoài lồng ngực và hô hấp nhân tạo nhằm giữ cho máu - và do đó cả oxy - lưu thông đến não và các cơ quan khác cho đến khi đội cứu thương đến, giảm nguy cơ tổn thương não vĩnh viễn hoặc tàn tật.

Khi các nhân viên y tế đến hiện trường, họ thay thế Sarah làm CPR và sử dụng máy móc hỗ trợ trong khi chờ xe trực thăng cứu thương của tổ chức từ thiện KSS Air Ambulance đến.

"Gần đây tôi được biết chiếc trực thăng đã hạ cánh xuống sân gôn phía sau khu vườn của chúng tôi. Họ đã phải chạy một quãng đường dài với tất cả đồ nghề của mình", Sarah nói. "Không ai lên kế hoạch cho ngày mà bạn cần cứu thương trên không, tuy nhiên, khi bạn cần, họ sẽ ở đó như những siêu anh hùng trong bộ đồng phục màu đỏ".

Chồng ngừng tim, bất tỉnh trong phòng tắm, vợ làm ngay 1 điều: Chuyên gia đánh giá rất cao- Ảnh 2.

Nhân viên cứu thương của tổ chức từ thiện KSS Air Ambulance (Ảnh).

Quá trình hồi phục

Sau khi trực thăng hạ cánh, Saroj được chuyển đến trung tâm tim mạch tại Bệnh viện St George ở London bằng ô tô.

Trên đường đi, các nhân viên y tế tiếp tục cố gắng tái khởi động nhịp tim của Saroj, đến lúc đó, trái tim của ông đã ngừng đập trong hơn 40 phút. Các nhân viên y tế biết điều này có nghĩa là cơ hội sống sót của ông chỉ còn dưới 1%.

Sarah, đi theo sau trên một chiếc ô tô, không biết chuyện gì đang xảy ra. "Tôi rất hoang mang", cô nói. "Chúng tôi đang lái xe qua một nghĩa trang rộng lớn và tôi nghĩ tôi không biết anh ấy còn sống hay đã chết".

Khi Saroj phải phẫu thuật khẩn cấp để đặt stent, Sarah đã không thể gặp ông trong nhiều giờ. Ngoài việc bị ngừng tim do tắc nghẽn hoàn toàn các động mạch chính, phổi của Saroj còn bị thủng do nỗ lực tái khởi động nhịp tim. Thận của ông cũng bị ảnh hưởng.

Chồng ngừng tim, bất tỉnh trong phòng tắm, vợ làm ngay 1 điều: Chuyên gia đánh giá rất cao- Ảnh 3.

Chuyên gia đánh giá cao hành động CPR của Sarah. (Ảnh minh họa)

Sau nhiều giờ cố gắng điều trị cho Saroj, các bác sĩ cũng tìm ra cách để mang lại cho Saroj cơ hội sống sót. Quá trình phục hồi diễn ra rất chậm. Saroj bất tỉnh trong một tháng, phải trải qua 53 ngày trong hai bệnh viện.

Hiện, khi đã khỏe lại, Saroj nói: "Tôi không nhớ mình đã được chăm sóc đặc biệt. Tình trạng teo cơ trầm trọng đến mức tôi không thể ngồi dậy trên giường và không thể nói được. Lần đầu tiên nhìn vào gương tôi không nhận ra chính mình".

"Đôi khi tôi nhắm mắt lại và cố nhớ lại nhưng không thể. Mọi chuyện cảm giác như một giấc mơ. Tôi có nhật ký của các y tá, cùng với những tấm thiệp của bạn bè và gia đình. Sau này tôi đọc chúng và thấy rất xúc động, chúng thực sự đã giúp tôi hồi phục".

Tầm quan trọng của CPR

Duncan Bootland, giám đốc y tế của tổ chức cứu hộ trên không KSS Air Ambulance, cho biết: "Tôi thường xuyên nghĩ về câu chuyện của Saroj và Sarah. Khi chúng tôi gặp Saroj, cơ hội sống sót của ông ấy cực kỳ thấp nhưng bất chấp điều này, ông đã vượt qua mọi chuyện một cách đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, nếu không có tất cả những người tham gia cứu giúp Saroj, mọi chuyện sẽ rất khác. Sarah bắt đầu thực hiện CPR và tiếp tục cho đến khi đội cứu thương đến - đây là điều rất quan trọng".

Hiện, Saroj và Sarah đang khuyến khích càng nhiều người học CPR càng tốt. "Điều quan trọng là phải bắt đầu CPR ngay lập tức", Sarah nói. "Hãy gọi 999 và bắt đầu thực hiện CPR – bạn khó có thể gây ra tổn thương, nhưng bạn có thể cứu mạng một người".

(Theo Express)

Trà My

Cùng chuyên mục

Đứa trẻ Quảng Ngãi bị bỏ rơi ở chân cầu, 18 năm sau được "tái sinh" với hình hài mới

Thứ 5, 04/07/2024 07:29
Lộc sinh ra với dị tật trên mặt, bị bỏ rơi, được cô nhi viện Phú Hòa nhận nuôi từ khi còn đỏ hỏn.

Chủ tịch Trương Gia Bình: "Uy tín thị trường chứng khoán Việt Nam ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu FPT"

Thứ 5, 04/07/2024 07:26
Ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT FPT cho rằng, việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam không chỉ giúp khơi thông dòng vốn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của các doanh nghiệp, trong đó có FPT.

Hình hài bất ngờ ở "siêu dự án" hàng chục nghìn tỷ đi qua 7 quận, huyện ở Hà Nội sau 1 năm thi công

Thứ 5, 04/07/2024 07:17
Sau 1 năm khởi công, dự án Vành đai 4 Vùng thủ đô đoạn qua Hà Nội, hình hài của một tuyến đường lớn đã lộ diện.

Nên bỏ đồng hồ đếm giây đèn giao thông?

Thứ 5, 04/07/2024 07:14
Đề xuất bỏ đồng hồ đếm giây đèn giao thông đang nhận nhiều ý kiến tranh cãi.

Bị loại khỏi Euro, sao Man Utd thêm cú ngã đau trên tình trường

Thứ 5, 04/07/2024 07:05
Không những không được tham dự VCK Euro 2024 mà Hè này, Mason Mount còn phải chịu nỗi đau chia tay cô bạn gái xinh đẹp Freya Tidy.
     
Nổi bật trong ngày

Nhớ lại lúc mới khởi nghiệp bị chê "điên khùng", vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ rút ra bí quyết để làm 6 tháng bằng 20 năm: "Mình thiếu tiền nhưng phải có đầu óc"

Thứ 4, 03/07/2024 07:00
Trong một video phỏng vấn được đăng tải trên Shark Tank, ông Đặng Lê Nguyên Vũ nhớ lại quãng thời gian khi mới lập nghiệp và chỉ ra ba tinh thần cần nuôi dưỡng để khởi nghiệp thành công.

Hà Nội lại có cháy, ảnh hiện trường chia sẻ khắp MXH: Hé lộ thông tin ban đầu

Thứ 4, 03/07/2024 07:58
Vụ cháy xảy ra vào khoảng 4 giờ sáng nay tại ngôi nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi.

MG HS 2025 lộ diện làm khó Toyota RAV4: Bản ở Việt Nam đang giảm tới 70 triệu

Thứ 4, 03/07/2024 09:59
Theo Driver, MG sắp trình làng mẫu xe đối đầu Toyota RAV4 thế hệ mới với tùy chọn động cơ hybrid sạc điện.

Các cuộc thử nghiệm va chạm xe hơi được thực hiện như thế nào?

Thứ 4, 03/07/2024 11:22
Các thử nghiệm va chạm bao gồm việc va chạm xe với cả rào cản tĩnh và động, sau đó phân tích kết quả để đánh giá mức độ an toàn của xe.

TRỰC TIẾP Việt Nam 0-5 Indonesia: "Mưa bàn thắng" dành cho tuyển Indonesia

Thứ 4, 03/07/2024 13:23
U16 Indonesia đã đánh bại U16 Việt Nam để giành tấm HCĐ giải U16 Đông Nam Á 2024.
xe.nguoiduatin.vn