Quốc hội chốt quy định giá trần vé máy bay nội địa
Chiều 19/6, với 459/476 phiếu tán thành (đạt 96,3 % đại biểu tham gia), Quốc hội chính thức thông qua Luật Giá (sửa đổi).
Báo cáo trước khi đại biểu biểu quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa (vé máy bay) đa số ý kiến tán thành với đề nghị của Chính phủ: Nhà nước định giá tối đa (giá trần) để đảm bảo lợi ích nhân dân; có ý kiến đề nghị nên bỏ quy định về khung giá.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, khi thị trường hàng không còn mang tính cạnh tranh hạn chế; việc thúc đẩy các loại hình vận tải phát triển đồng bộ, hiện đại còn phải phấn đấu; một mặt đảm bảo quyền chủ động của các hãng hàng không - mặt khác vẫn bảo vệ quyền lợi của người dân thì Nhà nước vẫn cần giữ quy định giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa.
Việc quy định giá trần vé máy bay nội địa với tính chất là công cụ quản lý nhà nước về giá nhằm bảo đảm trách nhiệm của Nhà nước trong ổn định thị trường, giữ được cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Trên cơ sở căn cứ bối cảnh thực tế, nghiên cứu thận trọng các luồng ý kiến khác nhau, dựa trên nguyên tắc quyết định theo đa số, tại thời điểm hiện nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép quy định giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không nội địa.
Giảm 10% giá vé tàu cho học sinh đi thi, nhập học mùa thi 2023
Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, từ nay đến hết ngày 27/12, đường sắt đang áp dụng chính sách giảm giá vé tàu cho học sinh đi thi trung học phổ thông, đại học, nhập học mùa thi năm 2023.
Theo đó, đối với học sinh đi thi trung học phổ thông, đi thi và nhập học vào các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, sẽ được giảm 10% giá vé trên tất cả các đoàn tàu. Mỗi giấy báo thi, thẻ dự thi học sinh được mua 1 vé cho học sinh và 1 vé cho thân nhân đi cùng cho một lượt đi và một lượt về.
Khi nhập học, có giấy báo nhập học, học sinh được mua 1 vé cho lượt đi và 1 vé cho thân nhân đi cùng, giảm 10% giá vé.
Điều kiện khi mua vé đi tàu: Học sinh cung cấp giấy báo thi, thẻ dự thi, giấy báo nhập học và giấy tờ tùy thân hợp lệ; Mua vé tại các nhà ga, điểm bán vé của ngành đường sắt.
Hiện đường sắt đang áp dụng nhiều chính sách giảm giá sâu đến 30% khi mua vé xa ngày đi tàu. Cụ thể, hành khách tàu SE3/SE4, SE7/SE8 Hà Nội - Sài Gòn vé có cự ly vận chuyển trên 900km, tàu SE21/SE22 Đà Nẵng - Sài Gòn vé có cự ly vận chuyển trên 600km, tàu SQN1/SQN2 giữa Sài Gòn - Quy Nhơn vé có cự ly vận chuyển trên 400km, tàu SNT1/SNT2 Nha Trang - Sài Gòn vé có cự ly vận chuyển trên 300km, sẽ được giảm giá khi mua xa ngày đi tàu. Tuy nhiên, không áp dụng đối với loại chỗ khoang 4 giường trên các tàu SE3, SNT1, SNT2.
Vé mua trước ngày đi tàu 20-39 ngày, giảm 20% giá vé; Trước 40 ngày trở lên giảm 30%. Khi đổi, trả vé, hành khách phải đổi, trả trước giờ tàu chạy 72 giờ, mức phí khấu trừ tương đương mức giảm giá vé.
Bổ sung siêu cảng Cần Giờ vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển
Bộ GTVT đang lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan về việc bổ sung, điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Điểm đáng chú ý trong đề nghị điều chỉnh quy hoạch lần này là việc bổ sung Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM) vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có phạm vi quy hoạch vùng đất và vùng nước tại cửa sông Cái Mép (bên trái luồng Vũng Tàu - Thị Vải) với chức năng trung chuyển container quốc tế. Quy mô, lộ trình đầu tư phù hợp với “Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP.HCM” được cấp thẩm quyền phê duyệt; Cỡ tàu trọng tải đến 24.000 TEU (250.000 tấn) hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện”.
Theo lý giải của Bộ GTVT, việc bổ sung mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM) phù hợp với Nghị quyết 81/2023 ngày 9/1/2023.
Với sự xuất hiện của Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng biển TP.HCM cũng được đề xuất phân loại là cảng biển đặc biệt (cùng với cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu).
Theo Bộ GTVT, việc bổ sung thêm “cảng biển TP.HCM quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt” là do sau khi hình thành bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng biển TP.HCM đủ tiêu chí phân loại là cảng biển đặc biệt theo quy định tại Bộ luật Hàng hải năm 2015.
Bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM) cũng được đề xuất bổ sung trong các dự án ưu tiên đầu tư.
Thành Đô (tổng hợp)