Chữ "i" trong iPhone có ý nghĩa gì: Không nhiều người biết rõ điều này - Đây là câu trả lời

Thứ 3, 13/02/2024 06:38
Trong ba thập kỷ qua, đã có gần 30 sản phẩm của Apple (cả phần cứng và phần mềm) bắt đầu bằng chữ "i" viết thường. Vậy rốt cuộc chữ "i" trong iPhone có nghĩa là gì?

Khi Steve Jobs công bố chiếc iPhone đầu tiên vào ngày 9 tháng 1 năm 2007, đó là khoảnh khắc làm thay đổi ngành điện thoại di động mãi mãi.

Trong bài giới thiệu sản phẩm nổi tiếng nhất trong lịch sử, Jobs cho biết đây là thiết bị công nghệ ba trong một: Đó là chiếc iPod màn hình rộng với điều khiển cảm ứng, vừa là điện thoại di động mang tính cách mạng và là thiết bị liên lạc internet mang tính đột phá.

Nhưng bạn có bao giờ thắc mắc chữ "i" trong iPhone là viết tắt của từ gì không? Không chỉ iPhone có chữ "i" trong tên mà còn có iPad , iMac, iPod, v.v. Trong ba thập kỷ qua, đã có gần 30 sản phẩm của Apple (cả phần cứng và phần mềm) bắt đầu bằng chữ "i" viết thường.

Vậy một lần nữa, chữ "i" trong iPhone tượng trưng cho điều gì? Có thể sẽ ít người biết rõ ý nghĩa của ký tự này. Hãy cùng đi sâu vào lịch sử của Apple và cùng tìm hiểu.

Chữ

Chữ "i" đầu tiên bắt nguồn từ iMac vào năm 1988

Trước khi Steve Jobs trở lại vào năm 1997, Apple đang trên bờ vực phá sản. iMac 1998 về cơ bản là thiết bị đã cứu rỗi cả đế chế Apple. Jobs mô tả iMac là một chiếc máy tính cá nhân sáng tạo được thiết kế để dễ dàng truy cập internet.

Khi iMac trong quá trình phát triển, ban đầu Jobs muốn gọi nó là "MacMan", tương tự như các thuật ngữ "Walkman" và "Pac-Man" phổ biến vào thời điểm đó. Nhưng Ken Segall, cộng tác viên của Apple từ một công ty quảng cáo, đã đề xuất cái tên "iMac", với chữ "i" về cơ bản là viết tắt của "internet".

Jobs chính thức tiết lộ iMac vào ngày 6 tháng 5 năm 1998. Ông đã nói về cái tên iMac như sau: "iMac xuất phát từ sự kết hợp giữa sự phấn khích với Internet và sự đơn giản của Macintosh. Mặc dù đây là một chiếc Macintosh thuần khiết, nhưng chúng tôi đang nhắm mục tiêu nói trên cho mục đích sử dụng hàng đầu mà người tiêu dùng hướng tới. Họ muốn có một chiếc máy tính truy cập Internet một cách đơn giản và nhanh chóng".

Mặc dù ngày nay chúng ta có thể coi Internet là điều quá phổ biến và bình thường, nhưng nó từng là một thứ rất vĩ đại vào thời sơ khai như năm 1998.

Nhưng chữ "i" không chỉ có nghĩa là internet.

Trong buổi thuyết trình đó, Jobs đã mượn cách gọi ban đầu của Segall cho tên iMac và tiết lộ rằng "i" cũng là viết tắt của "individual (cá nhân)", "instruct" (chỉ dẫn)", "inform (truyền đạt)" và "inspire (truyền cảm hứng)".

Chữ

Còn chữ "i" trong iPhone thì sao?

Sau chiếc iMac đầu tiên, vào năm 1999, Apple đã sử dụng tiền tố "i" cho iBook, về cơ bản đây là chiếc máy tính xách tay phổ thông đầu tiên của Apple. Sau đó, iPod xuất hiện vào năm 2001, trở thành một trong những sản phẩm thành công nhất trong lịch sử của Apple. Vậy sau iPod là gì?

Năm 2007, iPhone ra mắt thế giới. Theo 9to5Mac, iPhone ban đầu từng được cân nhắc bằng những cái tên khác, bao gồm "Mobi", "TriPod", "Telepod" và thậm chí cả "iPad".

Rất may, ai đó đã nghĩ rằng tiền tố "i" sẽ hoàn toàn phù hợp với "điện thoại", mà nếu chúng ta hiểu theo nghĩa nguyên bản nhất của "internet" thì đây sẽ là "điện thoại internet". Và về cơ bản, iPhone vẫn luôn đúng với khái niệm như vậy - một thiết bị kết nối internet.

Ngay cả khi hỏi chính Apple, bạn cũng không có câu trả lời cụ thể về lý do vì sao có chữ "i" trong iPhone. Nhưng xét rằng tính năng lớn nhất của chiếc iPhone đầu tiên là có trải nghiệm Internet hoàn chỉnh trên điện thoại di động, lời giải thích nói trên có ý nghĩa về mặt logic.

Và xét đến việc iPhone đã vượt qua iPod để trở thành sản phẩm thành công nhất từ trước đến nay của Apple, thật khó để tưởng tượng rằng cái tên "iPhone" đã được nghĩ ra từ trước.

Mạnh Kiên

Cùng chuyên mục

Câu hỏi cả thế giới thắc mắc: Người bí ẩn rước đuốc tại Olympic 2024 là ai? Kylian Mbappe hay Celine Dion?

Thứ 7, 27/07/2024 06:58
Nhiều người bất ngờ khi đến cuối cùng ban tổ chức Olympic không tiết lộ danh tính của nhân vật này.

Sạc dự phòng đeo tay tăng gấp 3 lần pin cho Apple Watch: Trông như đồng hồ siêu nhân, giá trên Taobao khoảng 350.000đ

Thứ 7, 27/07/2024 06:55
Sản phẩm được thiết kế siêu đẹp, tích hợp pin để tăng thêm 2 lần sạc cho Apple Watch thông thường nhưng bị người dùng chê là cồng kềnh và trông như đồng hồ của siêu nhân.

Celine Dion tái xuất như một "nữ thần", trình diễn đỉnh cao cứu cả lễ khai mạc Olympic Paris 2024 nhàm chán!

Thứ 7, 27/07/2024 06:53
Celine Dion khiến cả thế giới rung động khi trình diễn khép lại lễ khai mạc Olympic Paris 2024!

Bán chạy nhất thế giới năm 2023, sang 2024 vẫn "đả bại" cả S24 Ultra: Mẫu iPhone này giá chỉ còn 15 triệu

Thứ 7, 27/07/2024 06:53
Mẫu iPhone này vẫn đang là một trong số những mẫu smartphone bán chạy nhất thị trường hiện nay.

Vợ Đức Tiến lên tiếng trước tin đồn chồng bị hãm hại: "Đã có kết quả điều tra chính thức"

Thứ 7, 27/07/2024 06:50
"Người ta độc mồm độc miệng nên nói vậy thôi" – vợ Đức Tiến nói.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn