Xe hybrid và xe điện có thể thân thiện hơn với môi trường, nhưng chúng lại mang tiếng xấu là khiến chủ sở hữu phải chịu chi phí sửa chữa cao ngất ngưởng khi xảy ra sự cố. Tương tự như vậy, chủ sở hữu của một chiếc Hyundai chạy bằng hydro gần đây đã rất kinh ngạc với hóa đơn sáu con số khi pin nhiên liệu bị hỏng.
Theo báo cáo của AutoBild, nhà tư vấn CNTT người Đức Till Westberg đã mua một chiếc Hyundai ix35 (Hyundai Tucson cho thị trường Mỹ) cách đây bảy năm với số tiền tương đương khoảng 55.000 USD hiện nay.
ix35 được cung cấp năng lượng hydro với số lượng hạn chế, với khí được sử dụng để tạo ra điện cho hệ thống truyền động thông qua pin nhiên liệu. Westberg đã lái chiếc xe này trong nhiều năm mà không mắc lỗi gì, vượt qua quãng đường hơn 52.000 dặm trước khi thảm họa xảy ra.
Một tai nạn đã chiếc ix35 của Westberg ngừng hoạt động. Chiếc SUV bắt đầu đưa ra thông báo lỗi trên màn hình khi khởi động và không thể chạy được nữa.
Thật không may, khi đưa xe đến sửa chữa tại hãng, Westberg đã nhận được hóa đơn sửa chữa khổng lồ trị giá 103.764,17 € (113.000 USD) cho hệ thống pin nhiên liệu. Đáng buồn thay, chiếc xe được mua vào đầu năm 2016, hiện đã quá thời hạn bảo hành 5 năm tiêu chuẩn.
Trước khi tai nạn diễn ra, Westberg đã tận hưởng những lợi ích của chiếc xe chạy bằng hydro của mình. Anh ấy thường xuyên đạt được quãng đường hơn 450 km (280 dặm) và đánh giá cao khả năng chạy êm cũng như khả năng tăng tốc tốt của hệ thống truyền động điện. Bất chấp điều đó, việc chuyển sang sử dụng hydro cần có sự cam kết nghiêm túc. Đôi khi, Westberg được cho là đã lái xe hơn 70 dặm để đến một trạm nạp hydro.
Trong một tuyên bố với AutoBild, Hyundai thừa nhận rằng việc sửa chữa chiếc xe không còn ý nghĩa kinh tế. Chỉ có khoảng 1.000 chiếc ix35 chạy bằng pin nhiên liệu được chế tạo từ năm 2013 đến năm 2018. Số lượng sản xuất ít khiến việc hỗ trợ các phương tiện trở nên cực kỳ tốn kém, đặc biệt khi nói đến các bộ phận độc nhất như hệ thống pin nhiên liệu. Tốc độ thay đổi cũng đóng một vai trò quan trọng; công nghệ pin nhiên liệu đã phát triển đáng kể kể từ khi hydro ix35 được phát hành cách đây một thập kỷ. Hyundai có thể sẽ không chế tạo nhiều pin nhiên liệu cho một nền tảng đã tồn tại hàng thập kỷ, và đó là lý do vì sao việc thay thế pin lại tốn kém như vậy.
Westberg đã hy vọng rằng Hyundai thu mua lại chiếc xe. Trong khi đó, theo hãng tin của Đức, Hyundai đang theo đuổi xem liệu họ có thể cung cấp cho anh ta một giải pháp thay thế hay không.
Hyundai cũng lưu ý rằng người kế nhiệm, chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu Nexo, đang được sản xuất hàng loạt. Pin nhiên liệu thay thế cho chiếc xe đó có sẵn với giá hợp lý hơn là 45.000 USD. Đó vẫn là một con số rất cao, nhưng Hyundai tuyên bố pin nhiên liệu được thiết kế cho tuổi thọ 10 năm hoặc 5.000 giờ hoạt động. Chúng cũng được bảo hành 10 năm, 100.000 dặm ở một số thị trường. Tổng doanh số vượt 10.000 chiếc vào năm 2020.
Nam Lê