Sau khi có thông tin về bê bối gian lận trong các bài kiểm tra an toàn va chạm của Daihatsu liên quan tới 64 mẫu xe, bao gồm 20 mẫu xe được bán ra dưới thương hiệu Toyota, người tiêu dùng Việt Nam đang đặc biệt quan tâm tới vấn đề này.
Theo các thông tin được công khai ở thời điểm hiện tại, Việt Nam có một mẫu xe bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối này là Toyota Avanza nhập khẩu. Tuy nhiên, thực tế, nhiều mẫu xe khác được sản xuất, nhập khẩu và phân phối tại thị trường trong nước cũng đã đang dùng chung nền tảng công nghệ của Daihatsu. Vì vậy, liệu còn những mẫu xe nào bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối này, mức ảnh hưởng ra sao, những xe đã được bán ra có đảm bảo an toàn cho người sử dụng hay không cũng như phương án xử lý của Toyota Việt Nam đối với những xe này như thế nào... Những vấn đề này đã được PV Người Đưa Tin đặt câu hỏi tới đại diện của Toyota Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, hãng vẫn chưa có phản hồi cụ thể, chính thức nào liên quan.
Theo Khoản 6 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 quy định: Người tiêu dùng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.
Ngoài ra, Điều 22 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 cũng quy định về trách nhiệm thu hồi hàng hóa có khuyết tật như sau:
1. Kịp thời tiến hành mọi biện pháp cần thiết để ngừng việc cung cấp hàng hóa có khuyết tật trên thị trường;
2. Thông báo công khai về hàng hóa có khuyết tật và việc thu hồi hàng hóa đó ít nhất 05 số liên tiếp trên báo ngày hoặc 05 ngày liên tiếp trên đài phát thanh, truyền hình tại địa phương mà hàng hóa đó được lưu thông với các nội dung sau đây: Mô tả hàng hóa phải thu hồi; Lý do thu hồi hàng hóa và cảnh báo nguy cơ thiệt hại do khuyết tật của hàng hóa gây ra; Thời gian, địa điểm, phương thức thu hồi hàng hóa; Thời gian, phương thức khắc phục khuyết tật của hàng hóa; Các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thu hồi hàng hóa;
3. Thực hiện việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật đúng nội dung đã thông báo công khai và chịu các chi phí phát sinh trong quá trình thu hồi;
4. Báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh nơi thực hiện thu hồi hàng hóa có khuyết tật sau khi hoàn thành việc thu hồi; trường hợp việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật được tiến hành trên địa bàn từ hai tỉnh trở lên thì báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở trung ương.
Toyota Avanza là mẫu MPV đa dụng bán chạy hàng đầu tại thị trường Đông Nam Á, cũng là mẫu xe bán chạy số 1 tại Malaysia, tuy nhiên ở Việt Nam lại có doanh số bán hàng khá mờ nhạt.
Theo báo cáo của VAMA và Toyota Việt Nam (TMV), trong tháng 11/2023, Toyota Avanza chỉ bán ra được 445 xe, tổng số bán ra trong 11 tháng đầu năm là 3.082 xe, bị bỏ xa bởi các đối thủ top đầu như Mitsubishi Xpander.
Nguyễn Luận