Chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án khu đô thị nghìn tỷ vẫn được rao bán rầm rộ?

Chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án khu đô thị nghìn tỷ vẫn được rao bán rầm rộ?

Thứ 6, 02/02/2024 14:45
Dù chưa được giao đất nhưng dự án đối ứng BT (xây dựng - chuyển giao) khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn được rao bán rầm rộ và có dấu hiệu huy động vốn trái pháp luật.

Mới đây, thông tin từ Sở Xây Dựng TP Hà Nội, dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công (gọi tắt là KĐT Đại Kim - Định Công) có địa chỉ tại quận Hoàng Mai được dự kiến làm đất đối ứng cho hợp đồng BT của Công ty TNHH xây dựng công trình Hoàng Hà chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.

Ngoài ra, đến thời điểm hiện tại, Sở Xây dựng TP. Hà Nội không nhận được văn bản, hồ sơ nào đề nghị xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án này.

Và cũng tại văn bản số 90/KH&ĐT-ĐT ngày 5/1/2024 của Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng xác nhận chưa xác định Chủ đầu tư đối với Dự án Đại Kim – Định Công mở rộng.

Tuy vậy theo ghi nhận thực tế, dù chưa đủ điều kiện để bán nhưng hàng loạt bất động sản tại dự án này vẫn đang được rao bán tràn ngập trên không gian mạng khiến không ít các nhà đầu tư mua bất động sản tại dự án của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Hà rơi vào tình cảnh "tiền mất, tật mang".

Trong vai khách hàng, liên hệ số điện thoại 088882xx của đơn vị tự nhận là địa ốc Triệu Tuấn (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Phía đơn vị địa ốc Triệu Tuấn khẳng định, dự án KĐT Đại Kim - Định Công là dự án đầy đủ pháp lý nhất hiện nay và đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

"Diện tích đất được địa ốc Triệu Tuấn chào bán với giá từ 27 triệu đồng/m2 đến hơn 60 triệu đồng/m2 tuỳ thuộc vào khu vực vị trí đất và nhu cầu của khách hàng, đây là cơ hội đầu tư rất tốt cho các nhà đầu tư bất động sản hiện nay", phía địa ốc Triệu Tuấn thông tin.

Không chỉ dừng ở việc rao bán rầm rộ khi chưa xác định được Chủ đầu tư, theo phản ánh của nhiều nhà đầu tư dự án KĐT Đại Kim - Định Công có dấu hiệu huy động sử dụng, chiếm dụng vốn trái pháp luật núp dưới hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư.

Theo đó, tại “Hợp đồng hợp tác đầu tư” của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Hà sẽ được thanh toán theo tiến độ, chia làm 4 đợt.

Đợt 1 đóng 50% tổng giá trị hợp đồng, đợt 2 là 20% giá trị lô đất khi san lấp mặt bằng toàn bộ dự án; đợt 3 khi chủ đầu tư làm hạ tầng kỹ thuật sẽ thanh toán tiếp 20% và chuyển từ hợp đồng hợp tác đầu tư sang hợp đồng mua bán; đợt 4 khi nhận đất cấp giấy phép xây dựng sẽ đóng 10% còn lại…

Theo chuyên gia bất động sản thì việc những dự án bất động sản thiếu thủ tục pháp lý, chưa được phê duyệt, chưa được bàn giao đất nhưng đã rao bán dưới hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư là có dấu hiệu huy động vốn trái pháp luật.

Vị chuyên gia cảnh báo việc nhà đầu tư xuống tiền mua bất động sản tại các dự án chưa đủ điều kiện pháp lý đối diện với nhiều rủi ro, "tiền mất, tật mang".

Là nhà đầu tư của dự án, chị N.T.H (TP Hà Nội) cho biết, năm 2021, vợ chồng chị biết đến dự án KĐT Đại Kim - Định Công qua sàn giao dịch Bất động sản Triệu Tuấn. Sau đó, vợ chồng chị thanh toán tổng số tiền cọc hơn 12 tỷ đồng (tổng số hơn 22 tỉ đồng theo hợp đồng) mua lô đất 05 - N.O 3.8 và ô 06 - N.O 3.8 là nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án thông qua hợp đồng hợp tác đầu tư. 

Tuy nhiên, sau hơn một năm đóng tiền, nhưng dự án vẫn nằm im, không thi công, không triển khai xây dựng.

“Tôi đã chủ động làm việc với chủ đầu tư yêu cầu gửi báo cáo tiến độ thực hiện dự án nhưng chủ đầu tư đã không đưa ra được báo cáo quá trình thực hiện dự án, không báo cáo được mục đích sử dụng tiền. Công ty Hoàng Hà đã không công khai minh bạch tài chính. Điều này hoàn toàn trái ngược với cam kết trong hợp đồng số 95/HĐHTĐT-2021 ký trước đó”, bà H bức xúc.

Để tìm hiểu tiến độ thực tế tiến độ, vợ chồng chị đã đi khảo sát lại vị trí các lô đất đã xuống tiền đầu tư và mới vỡ lở sự thật.

Trên thực tế, sau 2 năm rót tiền đầu tư, những ô đất số 05, ô số 06 – NO 3.8 của Dự án Đại Kim – Định Công, người dân vẫn đang ở và cho thuê kinh doanh các loại hình như: Gara ô tô, quán ăn, quán bia, cửa hàng rửa xe, vật liệu xây dựng…

Các hộ dân đang sinh sống tại đây khẳng định, chưa hề có chuyện Công ty Hoàng Hà đền bù, giải phóng mặt bằng như lời quảng cáo về dự án tới nhà đầu tư.

Và cũng theo nhà đầu tư này, có rất nhiều nhà đầu tư khác cũng trở thành nạn nhân khi xuống tiền mua bất động sản tại dự án này, khiến họ "khóc dở, mếu dở" như trường hợp ông N.C.B mua lô đất 05 – NO 4.1 đã thanh toán số tiền gần 8 tỷ; bà N.T.B.S mua lô 3 – LK2.14, lô 4 – DD3.3, lô 13 – DD 3.3 đã thanh toán số tiền hơn 22 tỷ; bà P.T.K.L mua lô 69 – NO 3.6 đã thanh toán số tiền hơn 6 tỷ; ông L.Đ.T mua lô 7 – NO 4.1 đã thanh toán số tiền gần 8 tỷ...

Không chỉ thông tin mua bán mập mờ, sau khi ký hợp đồng hợp tác đầu tư tại dự án KĐT Đại Kim - Định Công, chủ đầu tư cũng không xuất hoá đơn cho các cá nhân đã ký, nên nhiều nhà đầu tư thắc mắc số tiền nhà đầu tư đã thanh toán được quản lý, sử dụng ra sao.

Liên quan đến vấn đề này, vừa qua, Thanh tra Bộ Tài chính, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi đến UBND TP Hà Nội đơn của công dân về việc Công ty Hoàng Hà chưa nộp thuế thu nhập doanh nghiệp khi bán nhà hình thành trong tương lai; Bán nhà hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện để bán, thu tiền thực tế cao hơn giá đã ký hợp đồng;

Theo đó, Thanh tra TP Hà Nội kiến nghị UBND TP chuyển nội dung giả mạo Giấy chứng nhận đầu tư đường 2,5 thành giấy chứng nhận đầu tư Dự án Đại Kim - Định Công mở rộng sang Cơ quan CSĐT xác minh. Bên cạnh đó, đề nghị lực lượng Công an TP Hà Nội cần khẩn trương vào cuộc điều tra xác minh làm rõ vụ việc.

Thông tin từ Cục Thuế TP Hà Nội cho biết đơn vị này đã chuyển hồ sơ sang Phòng PC03 Công an TP Hà Nội đồng thời phối hợp với Cục xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Hoàng Văn Lâm - đại diện pháp luật của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng theo quy định của Luật quản lý thuế.

Theo đó, Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Hà đã tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về hồ sơ khai thuế. Việc Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Hà lập hóa đơn GTGT nhưng chưa giao cho các hộ dân sẽ căn cứ các quy định của pháp luật để xử lý hành vi trên.

Lan Chi (T/h)

Cùng tác giả

Kịp thời dập nhanh vụ cháy đối diện 2 cửa hàng xăng dầu

Thứ 7, 27/04/2024 22:45
Đám cháy xảy ra trong đêm 27/4, đối diện 2 cửa hàng xăng dầu, rất may đã được dập tắt kịp thời.

CSGT Hà Tĩnh 'đội nắng' dọn đinh đảm bảo an toàn giao thông

Thứ 6, 26/04/2024 18:00
Phát hiện một lượng lớn đinh rơi ở đường tránh TP Hà Tĩnh, CSGT đã nhanh chóng thu dọn, đảm bảo an toàn giao thông.

Hàng chục suất quà đến với các gia đình thương binh liệt sĩ ở Hà Tĩnh

Thứ 3, 23/04/2024 12:00
Nhằm tri ân các gia đình thương binh liệt sĩ, Hiệp hội Bất động sản Nghệ An và Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Cửa Lò đã phối hợp trao tặng 35 suất quà.

Xây nhà đa năng trường học ở Hà Tĩnh: Công trình dở dang, nhà thầu chưa chịu thi công

Thứ 2, 22/04/2024 14:44
Đã nhiều tháng trôi qua, chủ đầu tư ở Hà Tĩnh đã phát đi 2 thông báo yêu cầu nhà thầu tiến hành thi công nhưng đến nay mọi thứ vẫn "giậm chân tại chỗ".

Cận cảnh thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Hà Tĩnh

Chủ nhật, 14/04/2024 23:35
Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt cùng với địa hình đồi núi khiến việc thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, qua tỉnh Hà Tĩnh gặp không ít khó khăn.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Lãnh đạo huyện nói gì về số tiền gần 4,5 tỷ đồng sai phạm?

Thứ 2, 18/03/2024 16:00
Lãnh đạo UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã có những lý giải sau khi cơ quan này bị thanh tra tỉnh phát hiện sai phạm số tiền hơn 4,475 tỷ đồng.

Nghệ An: TP Vinh đấu giá 52 lô đất với giá khởi điểm hơn 130 tỷ đồng

Thứ 2, 26/02/2024 19:00
52 lô đất ở tại vùng dân cư phía đông đường quy hoạch 36m, xã Nghi Kim, TP Vinh (Nghệ An) sẽ được đấu giá quyền sử dụng với tổng giá trị khởi điểm lên tới hơn 130 tỷ đồng.

Doanh nghiệp kiện TP Thanh Hóa để đòi đất

Chủ nhật, 25/02/2024 17:00
Tập đoàn bất động sản Đông Á có đơn khởi kiện UBND thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa để "đòi" lại 196 lô đất tái định cư.

Chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án khu đô thị nghìn tỷ vẫn được rao bán rầm rộ?

Thứ 6, 02/02/2024 14:45
Dù chưa được giao đất nhưng dự án đối ứng BT (xây dựng - chuyển giao) khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn được rao bán rầm rộ và có dấu hiệu huy động vốn trái pháp luật.

Cen Land: Thị trường bất động sản xuất hiện dấu hiệu phục hồi

Thứ 5, 01/02/2024 08:00
Theo Cen Land, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn nhưng đã có những tín hiệu tích cực. Từ quý IV/2023, Cen Land thực hiện nhiều giao dịch bất động sản, mang lại doanh thu tăng.
     
Nổi bật trong ngày

Hyundai Vinh hưởng ứng tinh thần chào mừng Đại lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 09:11
Hưởng ứng tinh thần chào mừng ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, Hyundai Vinh tổ chức đoàn roadshow diễu hành chào mừng Đại lễ ý nghĩa này.

Hcn Pharma hợp tác cùng Viện Dinh dưỡng Việt Đức tổ chức khoá đào tạo dinh dưỡng

Thứ 7, 27/04/2024 19:25
Ngày 26/4/2024, Công ty HCN Pharma hợp tác cùng Viện Dinh dưỡng Việt Đức và Tập đoàn Dược Quốc tế tổ chức khóa đào tạo dinh dưỡng nhằm nâng cao kiến thức về dinh dưỡng cho các học viên thuộc hệ thống công ty.

Kịp thời dập nhanh vụ cháy đối diện 2 cửa hàng xăng dầu

Thứ 7, 27/04/2024 22:45
Đám cháy xảy ra trong đêm 27/4, đối diện 2 cửa hàng xăng dầu, rất may đã được dập tắt kịp thời.
xe.nguoiduatin.vn