Quan chức Đài Loan cảnh báo gắt kịch bản đảo bị phong tỏa: Tiết lộ hiếm hoi về kế hoạch thời chiến

Quan chức Đài Loan cảnh báo gắt kịch bản đảo bị phong tỏa: Tiết lộ hiếm hoi về kế hoạch thời chiến

Thứ 4, 23/10/2024 18:45
Lượng gạo dự trữ hiện tại của Đài Loan (Trung Quốc) đủ để hỗ trợ trong ít nhất 7 tháng và kế hoạch phân phối gạo thông qua các trạm cung cấp trên khắp hòn đảo đang được triển khai.

Theo hãng tin Reuters, vào hôm 22/10, Đài Loan (Trung Quốc) đã đưa ra những thông tin chi tiết hiếm hoi về kế hoạch lương thực thời chiến của mình, cho biết họ đang kiểm kê hàng tháng các nguồn cung cấp thiết yếu như gạo và đảm bảo chúng được lưu trữ đúng cách trên khắp hòn đảo trong trường hợp bị Đại lục phong tỏa.

download 6
Tỷ lệ tự cung tự cấp lương thực của Đài Loan vào năm 2023 đã giảm xuống còn 30,3%, mức thấp nhất trong 18 năm, theo báo cáo của cơ quan quản lý nông nghiệp trên đảo. Ảnh: Reuters

Trung Quốc nhấn mạnh Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và sẽ được thống nhất, không loại trừ bằng giải pháp quân sự. Bắc Kinh trong 5 năm qua đã triển khai các hành động quân sự gần như hàng ngày xung quanh hòn đảo này, bao gồm các cuộc tập trận thực hành phong tỏa và tấn công các cảng.

Bắc Kinh cho biết, cuộc tập trận mới nhất của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) xung quanh hòn đảo được tiến hành vào tuần trước có tên gọi "Liên hợp Lợi kiếm-2024B", bao gồm việc phong tỏa các cảng và khu vực quan trọng cũng như tấn công các mục tiêu trên biển và trên bộ.

Sau cuộc tập trận của PLA, người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan Wellington Koo ngày 23/10 đã cảnh báo, một cuộc phong tỏa thực sự của Trung Quốc Đại lục đối với đảo Đài Loan sẽ gây ra hậu quả sâu rộng đối với thương mại quốc tế.

Ông Koo nhấn mạnh rằng, “các cuộc tập trận và diễn tập hoàn toàn khác với một cuộc phong tỏa, cũng như tác động của chúng đối với cộng đồng quốc tế”. Theo đó, dữ liệu cho thấy 1/5 lượng hàng hóa toàn cầu đi qua Eo biển Đài Loan và một cuộc phong tỏa sẽ gây ra hậu quả vượt ngoài phạm vi đảo này.

Theo CNN, trong khi cuộc tập trận kể trên chỉ kéo dài một ngày, hoạt động quân sự của Trung Quốc quanh đảo Đài Loan vẫn tiếp tục.

Đảo Đài Loan dự trữ gạo đủ dùng trong 7 tháng

Trong một báo cáo về các biện pháp chuẩn bị ứng phó với lệnh phong tỏa của Trung Quốc Đại lục mà Reuters đã tiếp cận được, cơ quan quản lý nông nghiệp Đài Loan cho biết, họ đã đảm bảo rằng các kho dự trữ gạo có thể đáp ứng nhu cầu trên 3 tháng như quy định của chính quyền, và rằng nguồn cung cấp lương thực được dự trữ trên khắp hòn đảo nhằm mục đích "giảm nguy cơ bị tấn công".

Cơ quan này cho biết, lượng gạo dự trữ hiện tại của Đài Loan đủ để hỗ trợ trong ít nhất 7 tháng và kế hoạch phân phối gạo thông qua các trạm cung cấp trên khắp hòn đảo đang được triển khai để phòng trường hợp xảy ra khủng hoảng lương thực.

Cơ quan quản lý nông nghiệp trên đảo cho biết, trong thời gian phong tỏa, nhiều đất nông nghiệp hơn sẽ được sử dụng để trồng lúa, đồng thời cho biết thêm rằng họ cũng sẽ ưu tiên trồng khoai lang, đậu nành và rau tươi, cũng như sử dụng nhiều ao hơn để nuôi trồng thủy sản.

Trong trường hợp không thể đánh bắt cá biển, cơ quan này cho biết lượng thức ăn dự trữ cho cá của hòn đảo sẽ đủ để hỗ trợ nuôi cá trong ao trong hơn 3 tháng.

Cơ quan này cho biết họ đang có kế hoạch thành lập một lực lượng đặc nhiệm để đảm bảo an ninh lương thực bằng cách kiểm kê hàng tháng các nguồn lương thực của hòn đảo.

Theo Reuters, vốn có một nền nông nghiệp phát triển trong thời kỳ Nhật Bản đô hộ từ năm 1895 đến năm 1945, đảo Đài Loan đã trở nên phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu cho phần lớn nhu cầu lương thực của mình vì đất nông nghiệp đã bị chiếm dụng để xây dựng các nhà máy trong quá trình công nghiệp hóa nhanh chóng bắt đầu từ những năm 1960.

Tỷ lệ tự cung tự cấp lương thực của Đài Loan vào năm 2023 đã giảm xuống còn 30,3%, mức thấp nhất trong 18 năm, theo báo cáo trước đó của cơ quan quản lý nông nghiệp trên đảo.

vi tri khu vuc tap tran lien hiep loi kiem 2024b do hoa weibo pla 8239 4558
Vị trí khu vực tập trận "Liên hợp Lợi kiếm-2024B". Ảnh: Weibo/PLA

Trung Quốc Đại lục tăng sức ép lên Đài Loan 

Trong một báo cáo riêng lẻ về công tác chuẩn bị cho cùng một kịch bản bị phong tỏa, cơ quan an ninh Đài Loan cáo buộc lực lượng mạng của Trung Quốc Đại lục đang mài giũa kỹ năng xâm nhập vào cơ sở hạ tầng trực tuyến quan trọng như viễn thông nhằm gây bất ổn cho hòn đảo bằng thông tin sai lệch.

Ngoài ra, trong hai năm qua, Trung Quốc đã thực hiện "các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu chung" gần đảo Đài Loan từ 3 đến 4 lần mỗi tháng, cơ quan an ninh trên đảo cho biết thêm.

Theo cơ quan này, số lượng máy bay tiếp dầu được PLA sử dụng để tiếp nhiên liệu trên không, tàu đổ bộ và các lực lượng khác tham gia huấn luyện đã tăng dần.

Cơ quan này cho biết, điều này cho thấy rõ ràng rằng Bắc Kinh đã tiếp tục gia tăng răn đe quân sự đối với Đài Loan trong nỗ lực thiết lập lệnh phong tỏa và kiểm soát các tuyến liên lạc trên biển với bên ngoài của hòn đảo.

Hữu Hiển

Cùng chuyên mục

Công an Hà Nội phát hiện "bí mật khủng khiếp" trong thùng thức ăn của chó, mèo

Thứ 4, 23/10/2024 21:23
Liên quan đến vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam được ngụy trang tinh vi, công an đã bắt giữ 3 đối tượng.

Xoài Non và Rima Thanh Vy bất ngờ bị đem ra so sánh: Ai xinh hơn khi cùng hoá “tiên tử”?

Thứ 4, 23/10/2024 20:58
Không ngờ 2 mỹ nhân tưởng không có điểm chung lại đụng độ nhau thế này.

Mỹ nam Việt cả đời chỉ đóng 1 phim mà nổi tiếng suốt 23 năm

Thứ 4, 23/10/2024 20:44
Mỹ nam này chỉ đóng đúng 1 phim nhưng vẫn luôn là cái tên được khán giả nhớ đến nhờ vai diễn quá ấn tượng.

Bắt tạm giam một Chủ tịch tập đoàn

Thứ 4, 23/10/2024 20:29
Bị can Lã Quốc Trưởng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Capel bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Galaxy S24 FE - “Cỗ máy chơi game” có AI đáng tiền

Thứ 4, 23/10/2024 20:18
Galaxy S24 FE không chỉ là chiếc smartphone tốt về hiệu năng mà còn mang lại giá trị sử dụng cao cho người dùng với hàng loạt tính năng thông minh. 
     
Nổi bật trong ngày

Thảm đỏ hot nhất hôm nay: Phương Oanh lộ nhan sắc thật, cặp đôi Đảo Thiên Đường tình tứ sau ồn ào "bùng binh tình ái"

Thứ 3, 22/10/2024 16:33
Phương Oanh, Quỳnh Nga, dàn cast Đảo Thiên Đường cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã cùng đổ bộ thảm đỏ Bước Nhảy Hoàn Vũ 2024.

Tin mới nhất về cơn bão Trà Mi đang hướng thẳng vào nước ta, gây mưa rất to

Thứ 4, 23/10/2024 09:47
Theo dự báo, bão Trà Mi sẽ đi vào biển Đông trong ngày mai và trở thành cơn bão số 6, cường độ có khả năng mạnh thêm.

U17 Việt Nam "đánh rơi" chiến thắng sau khi bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ngon ăn

Thứ 4, 23/10/2024 18:05
U17 Việt Nam đã bỏ lỡ nhiều cơ hội và không thể giành trọn 3 điểm trong ngày ra quân vòng loại U17 châu Á 2025.

Công an Hà Nội truy tìm Hoàng Hà

Thứ 3, 22/10/2024 17:06
Cơ quan điều tra đã nhiều lần triệu tập Hoàng Hà để xác minh đơn tố giác về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng hiện không rõ nơi ở hiện nay của đối tượng.

Tương lai đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam sẽ tạo ra thị trường hơn 100 tỷ đô, có thêm hàng triệu việc làm?

Thứ 4, 23/10/2024 10:46
Theo ước tính của Bộ GTVT, nếu đầu tư đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam sẽ tạo ra thị trường xây dựng, phương tiện, thiết bị trên 100 tỷ USD và tạo ra hàng triệu việc làm.
xe.nguoiduatin.vn