Chuyến bay bị delay trên 5 tiếng: Hành khách có quyền gì theo quy định của Việt Nam?

Chuyến bay bị delay trên 5 tiếng: Hành khách có quyền gì theo quy định của Việt Nam?

Thứ 3, 22/04/2025 16:08
Thông tư số 19/2023/TT-BGTVT đã quy định rõ nghĩa vụ của người vận chuyển hàng không (hãng hàng không) đối với hành khách trong những trường hợp chuyến bay bị hủy, chậm. 

Cụ thể, Thông tư 19/2023/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9/2023 quy định rõ nghĩa vụ của người vận chuyển hàng không (hãng hàng không) đối với hành khách trong những trường hợp chuyến bay bị hủy, chậm. 

Thông tư này nêu rõ: Chuyến bay bị chậm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 15 phút so với thời gian kế hoạch trong lịch bay.

Trong trường hợp không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm, người vận chuyển có nghĩa vụ cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách; xin lỗi hành khách và đảm bảo việc ăn, nghỉ, đi lại, cũng như chịu các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không theo quy định trong Điều lệ vận chuyển và phải đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không.

Với chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên, trong phạm vi cung cấp dịch vụ của người vận chuyển, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách.

Quy định mới về bồi thường hành khách bị chậm, hủy chuyến bay - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, trường hợp hành khách không yêu cầu người vận chuyển thực hiện nghĩa vụ theo quy định mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định.

Đối với chuyến bay chậm kéo dài, khi hành khách có yêu cầu, người vận chuyển phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.

Về chuyến bay bị hủy, Thông tư số 19/2023/TT-BGTVT quy định: Chuyến bay bị hủy được định nghĩa là việc không thực hiện một chuyến bay mà lịch bay để đặt chỗ, bán vé của chuyến bay này đã được công bố trên hệ thống bán vé đặt chỗ (CRS) của người vận chuyển trong vòng 24 giờ trước thời gian khởi hành dự kiến.

Trường hợp hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển và trường hợp chuyến bay bị hủy mà không được người vận chuyển thông báo trước cho hành khách, ngoài các nghĩa vụ tương tự như trường hợp chuyến bay bị chậm, người vận chuyển phải thực hiện các nghĩa vụ khác với hành khách.

Cụ thể, bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định. 

Trong phạm vi cung cấp dịch vụ của người vận chuyển, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách.

Nếu hành khách từ chối áp dụng điều trên, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh, đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định.

Trường hợp hành khách từ chối các phương thức trên, người vận chuyển có thể thực hiện nghĩa vụ khác theo thoả thuận với hành khách.

Đối với chuyến bay khởi hành sớm (chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế sớm hơn 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay căn cứ), trường hợp do lỗi của người vận chuyển, hành khách đã được xác nhận chỗ nhưng không được vận chuyển và không nhận được thông báo về việc thay đổi thời gian khởi hành sớm hoặc không đồng ý với việc thay đổi thời gian khởi hành sớm, người vận chuyển có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ tương tự như khi chuyến bay bị hủy.

Cùng với đó, việc hoàn vé cho hành khách cũng được áp dụng theo những trường hợp riêng. Theo đó, miễn trừ điều kiện hạn chế về hoàn vé và phí hoàn vé (nếu có).

Với vé hoàn toàn chưa được sử dụng, khoản chi hoàn sẽ bằng số tiền vé mà hành khách đã trả. 

Tiền vé bao gồm các khoản: giá dịch vụ vận chuyển; các khoản thuế, phí do Nhà nước quy định, giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý, giá phục vụ hành khách tại cảng hàng không, sân bay mà hãng hàng không thu hộ; các khoản phụ thu khác có liên quan theo hóa đơn hợp pháp do hành khách cung cấp.

Vé đã được sử dụng một phần, khoản chi hoàn sẽ không thấp hơn chênh lệch giữa tiền vé đã trả và tiền vé, các dịch vụ khác đã sử dụng cho hành trình của hành khách.

PV

Cùng chuyên mục

2025 không còn phim Hàn nào dở hơn thế này đâu: Chấm 0 điểm vẫn còn cao, đạo diễn kiếm nghề khác giùm với

Thứ 7, 20/12/2025 16:30
Bộ phim Hàn mới lên sóng đang bị chê bai khắp nơi vì tình tiết xúc phạm IQ người xem, thể hiện trình độ yếu kém của đạo diễn.

Lần thứ 2 "thoát hiểm" thành công, kinh tế Việt Nam vượt 1 cường quốc, tăng trưởng nhanh nhất châu Á

Thứ 7, 20/12/2025 16:29
Trái với những lo ngại ban đầu, xuất khẩu và hoạt động sản xuất nói chung vẫn duy trì đà tăng tích cực, tờ Nikkei Asia Review bình luận.

Gần 1 tháng sau thảm họa, số người chết trong đám cháy chung cư Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục tăng

Thứ 7, 20/12/2025 15:59
Kết quả phân tích pháp y mới làm thay đổi con số thương vong.

Khi "Tick xanh" bước vào cuộc sàng lọc khắt khe của thị trường

Thứ 7, 20/12/2025 15:32
Sau hơn một năm triển khai, chương trình "Tick xanh trách nhiệm" - "tick xanh" của TP Hồ Chí Minh bước đầu tạo được dấu ấn trong việc xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng và thúc đẩy sản xuất bền vững. Tuy nhiên, từ góc độ quản lý, nhà phân phối đến doanh nghiệp, hành trình này vẫn còn nhiều thách thức.
     
Nổi bật trong ngày

Mẫu Mercedes-Benz từng quen thuộc với người Việt này có bản hybrid mới với động cơ từ… Trung Quốc

Thứ 6, 19/12/2025 08:33
Mercedes-Benz giới thiệu CLA 220 hybrid, mẫu CLA khác biệt khi dùng động cơ xăng 1.5L đồng phát triển với Geely và sản xuất tại Trung Quốc.

Phát hiện ‘kho báu vô tận’ âm thầm sản sinh bất kể ngày đêm, một quốc gia vươn lên số 1 châu Âu, top 4 thế giới về năng lượng sạch nhân loại khao khát

Thứ 6, 19/12/2025 10:30
Hơn 125.000 hộ gia đình cùng 4,5 triệu mét vuông nhà kính hoạt động quanh năm nhờ nguồn năng lượng sạch từ lòng đất.

Peanut và Khan cùng chia sẻ một sự thật "phũ phàng" về LMHT liên quan Faker

Thứ 6, 19/12/2025 12:30
Những nhận định của Peanut và Khan về Faker nhận được sự tán đồng của cộng đồng LMHT.

Bỏ thưởng Tết, chẳng ham lương tháng 13: Nghỉ việc tầm này có chắc ổn không?

Thứ 6, 19/12/2025 14:22
Hẳn là động lực nghỉ việc mãnh liệt hơn chuyện lương thưởng nhưng nghỉ xong, thực tế ra sao?

Chiêm ngưỡng "quái vật đào đất" có đường kính lớn nhất thế giới đạt "cột mốc 10.000m"

Thứ 6, 19/12/2025 15:42
"Cột mốc 10.000m" này đạt được chỉ trong một lần vận hành.
xe.nguoiduatin.vn