Chuyến bay bị delay trên 5 tiếng: Hành khách có quyền gì theo quy định của Việt Nam?

Chuyến bay bị delay trên 5 tiếng: Hành khách có quyền gì theo quy định của Việt Nam?

Thứ 3, 22/04/2025 16:08
Thông tư số 19/2023/TT-BGTVT đã quy định rõ nghĩa vụ của người vận chuyển hàng không (hãng hàng không) đối với hành khách trong những trường hợp chuyến bay bị hủy, chậm. 

Cụ thể, Thông tư 19/2023/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9/2023 quy định rõ nghĩa vụ của người vận chuyển hàng không (hãng hàng không) đối với hành khách trong những trường hợp chuyến bay bị hủy, chậm. 

Thông tư này nêu rõ: Chuyến bay bị chậm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 15 phút so với thời gian kế hoạch trong lịch bay.

Trong trường hợp không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm, người vận chuyển có nghĩa vụ cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách; xin lỗi hành khách và đảm bảo việc ăn, nghỉ, đi lại, cũng như chịu các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không theo quy định trong Điều lệ vận chuyển và phải đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không.

Với chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên, trong phạm vi cung cấp dịch vụ của người vận chuyển, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách.

Quy định mới về bồi thường hành khách bị chậm, hủy chuyến bay - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, trường hợp hành khách không yêu cầu người vận chuyển thực hiện nghĩa vụ theo quy định mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định.

Đối với chuyến bay chậm kéo dài, khi hành khách có yêu cầu, người vận chuyển phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.

Về chuyến bay bị hủy, Thông tư số 19/2023/TT-BGTVT quy định: Chuyến bay bị hủy được định nghĩa là việc không thực hiện một chuyến bay mà lịch bay để đặt chỗ, bán vé của chuyến bay này đã được công bố trên hệ thống bán vé đặt chỗ (CRS) của người vận chuyển trong vòng 24 giờ trước thời gian khởi hành dự kiến.

Trường hợp hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển và trường hợp chuyến bay bị hủy mà không được người vận chuyển thông báo trước cho hành khách, ngoài các nghĩa vụ tương tự như trường hợp chuyến bay bị chậm, người vận chuyển phải thực hiện các nghĩa vụ khác với hành khách.

Cụ thể, bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định. 

Trong phạm vi cung cấp dịch vụ của người vận chuyển, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách.

Nếu hành khách từ chối áp dụng điều trên, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh, đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định.

Trường hợp hành khách từ chối các phương thức trên, người vận chuyển có thể thực hiện nghĩa vụ khác theo thoả thuận với hành khách.

Đối với chuyến bay khởi hành sớm (chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế sớm hơn 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay căn cứ), trường hợp do lỗi của người vận chuyển, hành khách đã được xác nhận chỗ nhưng không được vận chuyển và không nhận được thông báo về việc thay đổi thời gian khởi hành sớm hoặc không đồng ý với việc thay đổi thời gian khởi hành sớm, người vận chuyển có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ tương tự như khi chuyến bay bị hủy.

Cùng với đó, việc hoàn vé cho hành khách cũng được áp dụng theo những trường hợp riêng. Theo đó, miễn trừ điều kiện hạn chế về hoàn vé và phí hoàn vé (nếu có).

Với vé hoàn toàn chưa được sử dụng, khoản chi hoàn sẽ bằng số tiền vé mà hành khách đã trả. 

Tiền vé bao gồm các khoản: giá dịch vụ vận chuyển; các khoản thuế, phí do Nhà nước quy định, giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý, giá phục vụ hành khách tại cảng hàng không, sân bay mà hãng hàng không thu hộ; các khoản phụ thu khác có liên quan theo hóa đơn hợp pháp do hành khách cung cấp.

Vé đã được sử dụng một phần, khoản chi hoàn sẽ không thấp hơn chênh lệch giữa tiền vé đã trả và tiền vé, các dịch vụ khác đã sử dụng cho hành trình của hành khách.

PV

Cùng chuyên mục

Khám nhà, bắt tạm giam 2 cán bộ Sở Y tế Đoàn Quang Huy và Phan Đình Lộc

Chủ nhật, 14/12/2025 07:32
Theo điều tra ban đầu, hai cán bộ này đã nhận tiền và lợi ích vật chất từ chủ một chuỗi phòng khám "chui".

Bắt Nguyễn Hữu Toàn sinh năm 1999

Chủ nhật, 14/12/2025 07:20
Thời điểm bị bắt, Nguyễn Hữu Toàn đang lẩn trốn trên địa bàn phường Hòa Cường, TP Đà Nẵng.

1 cô giáo bị cho nghỉ vì lý do không tưởng nhưng nghe chuyện, chính đồng nghiệp cũng chê: Thiếu chuyên nghiệp!

Thứ 7, 13/12/2025 22:35
Các giáo viên lâu năm đều cho rằng lỗi là ở cô giáo trẻ.

Bức ảnh cha con đáng yêu này không ngờ lại ẩn chứa 1 điều KHÓ NÓI sau 40 năm!

Thứ 7, 13/12/2025 22:19
Một cuộc chiến không tiếng động, nhưng thấm vào từng hơi thở.
     
Nổi bật trong ngày

4 loại cây “nuốt” bụi mịn, lọc không khí tốt nhất: Nhà nào cũng nên trồng 1 cây

Thứ 7, 13/12/2025 09:13
Trồng cây trong nhà là một giải pháp tự nhiên giúp cải thiện môi trường sống, vừa hỗ trợ lọc không khí, vừa tạo cảm giác thư giãn, dễ chịu.

Đi làm shipper mà về quê “nổ” làm giám đốc: Sự thật hé lộ qua tờ thanh toán tiệc tất niên

Thứ 7, 13/12/2025 11:31
Tờ thanh toán tiệc tất niên, thứ từng được xem là bằng chứng cho sự “thành đạt” giờ lại trở thành mảnh ghép cuối cùng bóc trần sự thật.

Cận cảnh Trung tâm điều khiển 1.837 Camera AI tại Hà Nội, phát hiện tối đa 28 lỗi vi phạm, hoạt động cụ thể ra sao?

Thứ 7, 13/12/2025 14:11
Sáng nay 13/12, Công an thành phố Hà Nội tổ chức khánh thành và chính thức đưa vào vận hành Trung tâm Điều khiển giao thông Hà Nội - công trình trọng điểm ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác quản lý, điều hành giao thông đô thị và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Bức ảnh bữa cơm 48 nghìn ai cũng phải khen

Thứ 7, 13/12/2025 16:32
Nhiều người phải thốt lên “nhìn ngon mà rẻ” khi xem bức ảnh bữa cơm này.

Đang giao đồ ăn, nam shipper ngã gục xuống yên xe, cảnh sát nhanh chóng tìm được nguyên nhân

Thứ 7, 13/12/2025 19:33
Khoảnh khắc nam shipper bất ngờ gục xuống yên xe và nức nở giữa đường trong lúc đang giao đồ ăn đã khiến nhiều người đi đường và cộng đồng mạng không khỏi thắc mắc: điều gì đã xảy ra?
xe.nguoiduatin.vn