Toyota Alphard 2024 chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam vào ngày 22/11 vừa qua và nhanh chóng có mặt tại các đại lý. Xe được phân phối với hai phiên bản là xăng và hybrid, đi cùng mức giá lần lượt là 4,370 và 4,475 tỷ đồng, đều được nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản. Tuy nhiên, hãng mới chỉ có sẵn bản xăng để giao hàng trước.
So với mức giá của phiên bản đời cũ, Alphard 2024 không đổi giá nhưng được trang bị thêm một số tính năng hấp dẫn như ghế thương gia hàng thứ 2 tích hợp thông gió, sưởi, massage, có đệm chân, điều khiển màn hình cảm ứng không dây từ phía sau cho phép chỉnh rèm cửa sổ, rèm trần, điều hòa hay đèn trần, vô lăng tích hợp sưởi, ổ điện 220V công suất tới 1.500W, hệ thống chống ồn chủ động. Đặc biệt là gói an toàn chủ động Safety Sense gồm cảnh báo va chạm sớm, ga tự động thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, đèn thông minh... cùng cảnh báo điểm mù, camera 360 độ, 8 cảm biến va chạm trước/sau và 6 túi khí.
Toyota Alphard mới ra mắt được đánh giá cao. Ở một số nước Đông Nam Á mà mẫu xe đã được ra mắt trước đó như Malaysia, nhiều khách hàng phải "xếp lốt" đến 1 năm mới đến lượt nhận xe. Điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến việc giá xe ngoài hệ thống đang bị đẩy lên cao bất thường.
Tham khảo trên thị trường, một số doanh nghiệp bán xe không thuộc hệ thống đại lý chính hãng đã thông báo giá xe Toyota Alphard 2024 cao hơn mức giá niêm yết.
Cụ thể, chiếc Toyota Alphard 2024 máy xăng được một đại lý tư nhân chào bán với giá 4,68 tỷ đồng, cao hơn 300 triệu so với giá mức giá niêm yết 4,37 tỷ đồng mà Toyota Việt Nam công bố. Được biết, những chiếc xe hiện đang được rao bán đều là xe nhập khẩu chính hãng từ Nhật Bản với tình trạng mới tinh 100%.
Vì là xe nhập khẩu nguyên chiếc nên khách hàng mua xe Toyota Alphard tại Việt Nam sẽ không được hưởng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ dành cho các mẫu xe lắp ráp và sản xuất trong nước. Cộng thêm giá bán chênh cao như vậy, giá lăn bánh thực tế một chiếc Alphard 2024 bản máy xăng tiêu chuẩn sẽ lên tới hơn 5 tỷ đồng.
Trong khi đó, phiên bản hybrid của Alphard 2024 đã được công bố tại thời điểm ra mắt nhưng đến năm sau mới có xe. Khi đó, các doanh nghiệp tư nhân bên ngoài mới chốt giá bán. Giá niêm yết của bản này hiện là 4,475 tỷ đồng trên website của Toyota Việt Nam.
So với phiên bản tiền nhiệm, Toyota Alphard 2024 vẫn giữ nguyên kiểu dáng nhưng đã được thay thế bằng khung gầm TNGA-K mới, cải thiện khả năng chống ồn và giảm rung lắc.
Thay đổi dễ nhận ra nhất ở Toyota Alphard 2024 là thiết kế. Vẫn kiểu dáng minivan truyền thống, nhưng cụm đèn trước được nối liền với lưới tản nhiệt theo phong cách 3D, đèn hậu LED cũng tạo kiểu 3D bắt mắt hơn, đèn xi nhan LED nháy kiểu tuần tự.
Nội thất của Alphard 2024 cũng sở hữu thiết kế sang trọng và hiện đại hơn hẳn so với thế hệ cũ với màn hình lớn, nhiều trang bị tiện nghi hơn. Hàng ghế thứ hai được bố trí 2 ghế ngồi độc lập, tích hợp thông gió, sưởi, massage, đệm chân. Ngoài ra, bệ tì tay của 2 ghế giữa còn đi kèm màn hình cảm ứng để hành khách điều chỉnh các tính năng như hệ thống âm thanh, điều hòa, đèn trần xe, rèm trần, rèm cửa sổ và các tiện nghi khác.
Bên dưới nắp ca-pô của chiếc MPV cao cấp này có 2 tùy chọn động cơ. Đầu tiên là động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.4L, cho công suất tối đa 275 mã lực và mô-men xoắn cực đại 430 Nm, đi kèm hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Hệ truyền động hybrid với máy xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.5L, mô-tơ điện, hộp số e-CVT và pin NiMH. Trong đó, máy xăng có công suất tối đa 185 mã lực và mô-men xoắn cực đại 233 Nm. Hai con số tương ứng của mô-tơ điện là 180 mã lực và 270 Nm.
Nguyễn Luận (Tổng hợp)