Chuyển đổi số và đổi mới mô hình kinh doanh truyền thống

Chuyển đổi số và đổi mới mô hình kinh doanh truyền thống

Thứ 6, 05/01/2024 15:25
Những biến đổi trong môi trường truyền thông và mức tiêu thụ truyền thông đã tạo ra nhu cầu về các mô hình kinh doanh mới và tái định hình khái niệm kinh doanh truyền thống....

Các mô hình kinh doanh truyền thống và quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đã khiến việc nắm bắt và khám phá các mô hình kinh doanh lấy bạn đọc, khán giả làm đối tượng ưu tiên đầu tiên đã trở nên cần thiết trong chuyển đổi mô hình truyền thông.

Trong hai thập kỷ qua, nền tảng kinh doanh trong ngành truyền thông đã thay đổi nhanh chóng. Nhiều mô hình kinh doanh và hoạt động lâu đời nhất của ngành truyền thông đã mất dần vị thế và các công ty truyền thông cần phát triển các quy trình và thông lệ tổ chức mới, khái niệm kinh doanh mới và chiến lược mới. Chúng ta cần xác định nhu cầu của người tiêu dùng cần được đáp ứng, cung cấp cái nhìn sâu sắc về địa điểm và cách thức giá trị được tạo ra, tiết lộ cách thức các nhóm giá trị của nó sẽ vận hành, xác định sự phụ thuộc và phụ thuộc lẫn nhau, đồng thời giải thích công ty truyền thông và các dịch vụ của nó khác với đối thủ cạnh tranh như thế nào. Điều đó sẽ chỉ ra các mô hình kinh doanh cho thấy doanh nghiệp truyền thông sẽ khắc phục những nguyên nhân thất bại phổ biến nhất như thế nào: thiếu nhu cầu thị trường, sản phẩm và dịch vụ kém, thiếu quan tâm đến khách hàng, không tổ chức được các mối quan hệ kinh doanh hiệu quả và thua các đối thủ cạnh tranh hiệu quả hơn.

Quan điểm mô hình kinh doanh hiện đại đối với tất cả các doanh nghiệp truyền thông liên quan đến việc tạo ra các quy trình, sản phẩm và cách trình bày nội dung mới cũng như thay đổi mối quan hệ giữa đọc giả và doanh nghiệp. Vì vậy, trọng tâm không chỉ là dòng doanh thu mà quan trọng là phải nắm bắt được quan điểm lớn hơn này. Tuy nhiên, đối với nhiều tổ chức truyền thông truyền thống, việc chuyển đổi như vậy không phải lúc nào cũng dễ dàng, vì hầu hết các phương tiện truyền thông truyền thống đều phát triển trong môi trường ‘trạng thái ổn định’, nơi mà sự thay đổi diễn ra dần dần và có dấu hiệu rõ ràng. Giờ đây, mô hình kinh doanh của họ cần phải thích ứng với môi trường truyền thông kỹ thuật số đang bị ảnh hưởng bởi những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ truyền thông và sự xuất hiện của các nền tảng mới cũng như thói quen sử dụng phương tiện truyền thông mới.

Các mô hình kinh doanh truyền thông lỗi thời

Các công ty truyền thông theo mô hình kinh doanh truyền thống không còn sinh lời nhiều như trước. Ví dụ: sự suy giảm của quảng cáo trên các tạp chí và báo in và sự phát triển của quảng cáo trực tuyến (chỉ thiên về một số nền tảng), việc phân phối nội dung trực tuyến miễn phí và những thay đổi trong hành vi truyền thông của người tiêu dùng đã kết hợp làm suy yếu quan điểm truyền thống của ngành in. mô hình kinh doanh. Mô hình kinh doanh báo in cơ bản dựa trên việc tạo ra lượng khán giả đại chúng bằng cách giữ giá nội dung ở mức thấp và sau đó bán lượng khán giả này cho những nhà quảng cáo muốn tiếp cận họ. Mô hình đó được tạo điều kiện thuận lợi bởi các nhà xuất bản có được sự độc quyền gần như độc quyền về sản xuất và phân phối ở các khu vực địa lý cụ thể, điều này hạn chế sự cạnh tranh cho cả khán giả và quảng cáo. Trong thời đại kỹ thuật số, sự độc quyền như vậy cực kỳ khó duy trì

Mặc dù điều quan trọng là duy trì quảng cáo như một nguồn doanh thu nhưng tầm quan trọng của nó đang giảm dần – trong nhiều hoạt động in ấn, đăng ký dài hạn đã mang lại phần lớn doanh thu. Bởi vì chỉ một số hoạt động kỹ thuật số hàng đầu tạo ra đủ lượng khán giả dựa vào quảng cáo kỹ thuật số nên hầu hết các nhà cung cấp tin tức cần theo đuổi tăng trưởng doanh thu thông qua đăng ký và các hình thức thu nhập khác của người tiêu dùng. Các nhà điều hành truyền thông trong lĩnh vực xuất bản báo in nhấn mạnh sự cần thiết phải chuyển đổi nhanh chóng sang kinh doanh dựa trên đăng ký kỹ thuật số của khách hàng trả tiền và dự đoán rằng các nhà xuất bản có mô hình chỉ dựa hoặc thậm chí chủ yếu vào quảng cáo sẽ phải tìm các nguồn doanh thu khác, tạo ra một tương lai kinh tế cận biên với mức đầu tư nội dung rất thấp hoặc sẽ phá sản. Tuy nhiên, đây không phải là xu hướng phổ biến vì ở Châu Á, Châu Mỹ Latinh và Nam Âu, việc tập trung vào thu nhập từ quảng cáo vẫn tiếp tục, trong khi mức độ sẵn lòng hoặc khả năng trả tiền cho nội dung của độc giả còn hạn chế hơn.

​Do sự chuyển đổi chung sang doanh thu đăng ký, các nhà cung cấp tin tức có mối quan hệ với người tiêu dùng khác so với trước đây và sử dụng các mô hình định giá khác với mô hình định giá của các sản phẩm in và phát sóng ban đầu. Nhiều người cung cấp các mức giá khác nhau để truy cập từ các gói thiết bị và nền tảng khác nhau cũng như cho các cấp độ truy cập khác nhau vào nội dung tin tức chuyên biệt và cao cấp. Không còn tất cả nội dung được cung cấp cho tất cả người tiêu dùng ở cùng một mức giá. Các tổ chức tin tức đang tái tập trung vào chất lượng báo chí và sự độc đáo mà mọi người hy vọng sẵn sàng trả tiền – họ hướng tới “phạm vi tiếp cận chất lượng”, thay vì chỉ là những con số doanh thu lớn. Các mô hình kinh doanh truyền thông mới không làm giảm chất lượng nội dung mà đòi hỏi điều đó - đây thực sự là một bước phát triển tích cực khi xét đến tương lai của ngành báo chí.

Điều cũng rõ ràng là các nhà cung cấp nội dung đang trở nên ít phụ thuộc hơn vào bất kỳ hình thức tài trợ nào so với khoảng nhiều năm qua. Do mô hình kép trên báo in kết hợp thu nhập từ cả độc giả và nhà quảng cáo đã lỗi thời ở nhiều khía cạnh, các doanh nghiệp truyền thông ngày càng phụ thuộc vào việc thu tiền từ các nguồn doanh thu đa dạng hơn. Nhiều luồng doanh thu từ độc giả và nhà quảng cáo, từ các sự kiện và thương mại điện tử, từ các quỹ và nhà tài trợ cũng như từ các dịch vụ thương mại liên quan như dịch vụ lưu trữ web và quảng cáo đều là những nguồn thu nhập đóng góp. Việc theo đuổi doanh thu như vậy đòi hỏi phải thay đổi tổ chức và phát sinh những chi phí chưa từng phổ biến trong lĩnh vực truyền thông trước đây. Tuy nhiên, mặc dù thương mại điện tử và sự kiện có thể hữu ích nhưng điểm mấu chốt đối với nhà xuất bản nội dung là liệu nội dung họ sản xuất có đáng trả tiền hay không.

Các nhà xuất bản báo in phải có tư duy rộng hơn về các mô hình kinh doanh thể hiện sự tập trung vào giá trị, dịch vụ và các mối quan hệ. Các doanh nghiệp in ấn truyền thống đang phát triển thành các tập đoàn truyền thông đa dạng với danh mục sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu phong phú. Đổi mới mô hình kinh doanh tập trung vào việc xây dựng và nuôi dưỡng các mối quan hệ tạo ra giá trị với độc giả, nhà quảng cáo, đối tác và người trung gian. Khi những mối quan hệ đó có hiệu quả, chúng sẽ trở thành cơ sở cho các hoạt động tạo ra doanh thu.

Việc tập trung vào thu nhập của người tiêu dùng không chỉ phổ biến đối với báo in. Khi truyền hình đang phát triển từ phát sóng tuyến tính sang các mô hình theo yêu cầu, hoạt động kinh doanh truyền hình có hỗ trợ quảng cáo cũng đang một phần chuyển đổi thành kinh doanh đăng ký. Điều này được thể hiện rõ qua việc ngày càng có nhiều người xem truyền hình đăng ký các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến như Netflix. Hoạt động kinh doanh truyền hình theo yêu cầu được xây dựng dựa trên việc làm hài lòng người tiêu dùng và do đó, các nhà quảng cáo có ít ảnh hưởng hơn trước.

Mặc dù tất cả các phân khúc của ngành truyền thông đang bị ảnh hưởng bởi những thay đổi đương đại về công nghệ, cạnh tranh và sự lựa chọn của người tiêu dùng, nhưng mức độ và tốc độ thay đổi rất khác nhau. Các công ty truyền thông đang xem xét lại mô hình kinh doanh của mình và điều chỉnh chúng cho phù hợp với thế giới kỹ thuật số phải đánh giá các mô hình hiện tại một cách trung thực, xác định những gì cần thay đổi và thay đổi mô hình kinh doanh, sản phẩm và quy trình để đạt được những thay đổi đó. Điều quan trọng là họ phải điều chỉnh mô hình kinh doanh của mình theo những cách phù hợp với thị trường và khách hàng riêng của mình chứ không chỉ đơn thuần sao chép những gì người khác đang làm. Vì đang theo đuổi nhiều luồng doanh thu nên các tổ chức cần có nhiều mô hình kinh doanh cho các khía cạnh hoạt động khác nhau của mình. Do đó, nhu cầu về nhiều mô hình kinh doanh cho các sản phẩm truyền thông khác nhau và các hoạt động tạo doanh thu khác đã loại bỏ ý tưởng về một mô hình kinh doanh duy nhất cho các công ty truyền thông.

Tác động của chuyển đổi số đến mô hình kinh doanh truyền thông

Một yếu tố chính ảnh hưởng đến việc chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thông là chuyển đổi kỹ thuật số. Chuyển đổi kỹ thuật số đề cập đến sự chuyển đổi sang phân phối nội dung đa phương tiện trên nền tảng trực tuyến, trong đó nội dung được sử dụng bằng cách sử dụng các thiết bị kỹ thuật số như máy tính xách tay, điện thoại di động và máy tính bảng. Quá trình chuyển đổi dần dần này có thể được so sánh với một cuộc hành trình. Điểm cuối của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số là một phương tiện truyền thông chỉ có kỹ thuật số, nội dung của nó không còn có sẵn trên các nền tảng truyền thống (các kênh truyền hình in, phát sóng). Chuyển đổi kỹ thuật số ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi hoạt động của ngành từ sản xuất nội dung đến phân phối và tiêu thụ nội dung.

Trong không gian truyền thông kỹ thuật số, các phương tiện truyền thông truyền thống cạnh tranh cả về thời gian và tiền bạc của người tiêu dùng truyền thông với một loạt những người chơi mới chỉ có kỹ thuật số. Nhiều công ty đã chuyển đổi sang mô hình trực tuyến để có xu hướng chứng tỏ thái độ kinh doanh cao hơn và linh hoạt hơn trong mô hình kinh doanh của họ. Họ thường làm việc ở chế độ thủ công, tập trung vào các chủ đề đặc biệt, sử dụng các kỹ thuật chuyên biệt như báo chí điều tra hoặc dữ liệu hoặc phục vụ các địa phương nhỏ hơn với tư cách là nhà cung cấp tin tức.

Các doanh nghiệp báo chí nhỏ có nhiều khả năng tìm kiếm các thành viên hỗ trợ hơn và cung cấp các sự kiện dành cho thành viên để tạo ra sự tương tác cao hơn với khán giả. Ngược lại, nhiều tổ chức truyền thông lâu đời chứng tỏ họ không sẵn lòng hoặc không có khả năng xem xét việc tạo ra giá trị và các mối quan hệ kinh doanh theo cách rộng hơn mà các đối thủ cạnh tranh kỹ thuật số và nhà cung cấp nội dung mới nổi đang theo đuổi.

Đối với các công ty truyền hình, họ phải tìm cách đối đầu với các nhà sản xuất và trung gian nội dung mới như Netflix, Hulu, Amazon và YouTube. Tuy nhiên, những đầu phát kỹ thuật số mới này không thể được gọi là “nhỏ” theo bất kỳ nghĩa nào, vì chúng thường có tài nguyên lớn hơn rất nhiều so với tài nguyên của các công ty truyền hình cũ.

Các sản phẩm kỹ thuật số không chỉ đơn thuần là mở rộng việc phân phối nội dung mà còn yêu cầu các công ty hiểu rằng bản chất và cách tiêu dùng của chúng khác nhau đáng kể. Điều này có nghĩa là các sản phẩm kỹ thuật số phải đối mặt với những vấn đề hoàn toàn khác nhau đòi hỏi các chiến lược, nội dung, cách trình bày, mô hình kinh doanh và cơ cấu hoạt động khác nhau. Hoạt động trong môi trường kỹ thuật số buộc các công ty phải đầu tư đáng kể vào công nghệ, phần mềm và hệ thống cũng như nhân sự để quản lý và vận hành chúng. Các tổ chức báo chí như New York Times, The Washington Post, The Wall Street Journal và The Guardian, đã dẫn đầu những phát triển này và họ xem những khoản đầu tư đó là trọng tâm của chiến lược và sự tăng trưởng trong tương lai của họ.

Nhiều tổ chức truyền thông nhỏ hơn dường như nghĩ rằng họ phải theo chân những đối thủ lớn hơn mà không phát triển mô hình và chiến lược kinh doanh của riêng mình hoặc không có xem liệu chúng có hữu ích như nhau hay không? Việc sử dụng công nghệ khi đó là mục tiêu chứ không phải là phương tiện để đạt được mục tiêu. Ở nhiều doanh nghiệp, các hoạt động kỹ thuật số và các sáng kiến ​​doanh thu mới đang được theo đuổi mà không xây dựng chiến lược toàn diện, không xem xét đầy đủ các yêu cầu của mình và không thiết lập các mô hình kinh doanh mới hoặc cung cấp nguồn lực đầy đủ và phù hợp.

Nền tảng số hóa trong phát triển truyền thông số

Giữa quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, thách thức chính đối với các công ty truyền thông không phải lúc nào cũng là sản xuất nội dung truyền thông mà là việc phân phối và kiếm tiền từ nội dung đó. Đặc biệt quan trọng là nâng cao nhận thức và thu hút khán giả về các sản phẩm truyền thông trong thế hệ trẻ. Trong đó, các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, Facebook và Twitter là cầu nối trọng tâm với khán giả vì chúng đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng phạm vi tiếp cận và thu hút khách hàng mới tiềm năng cho các công ty truyền thông. Các nền tảng trực tuyến đang ở vị trí quan trọng trong tình huống mô hình kinh doanh kép của các công ty truyền thông – kết hợp thu nhập từ cả người tiêu dùng và nhà quảng cáo – bị thách thức bởi những thay đổi trong thói quen tiêu dùng quảng cáo và truyền thông. Các công ty nền tảng trở thành đối tác (thường không được chào đón) trong một số mô hình kinh doanh của các công ty truyền thông và mối quan hệ với các nền tảng trực tuyến này phải được quản lý để đóng góp giá trị tối ưu cũng như giảm sự chuyển hướng và nắm bắt giá trị từ phía họ.

Thuật ngữ 'nền tảng hóa' đề cập đến việc mở rộng các nền tảng truyền thông xã hội, nỗ lực tạo ra nội dung trực tuyến 'sẵn sàng cho nền tảng' và sự nổi lên của nền tảng này như một mô hình kinh tế và cơ sở hạ tầng thống trị của web xã hội. Nền tảng hóa không phải là một xu hướng phát triển dễ dàng đối với các công ty truyền thông. Khi họ xây dựng mối quan hệ mới với các công ty truyền thông xã hội, những công ty này có thể kiểm soát sự sắp xếp và thu được phần lớn lợi ích tài chính. Các công ty truyền thông mất quyền kiểm soát việc phân phối và do đó cũng kiểm soát việc kết nối với khán giả của họ cũng như quyền truy cập vào dữ liệu mà khán giả cung cấp. Khi nội dung được truy cập thông qua các bên thứ ba như Facebook, việc lấy được dữ liệu hữu ích là rất khó vì Facebook có lợi ích là giữ phần lớn dữ liệu đó trong nội bộ để sử dụng cho riêng họ. Ngoài ra, hầu hết các công ty truyền thông - nếu không phải tất cả - đều gặp bất lợi so với các công ty nền tảng về quy mô và nguồn lực.

Các nền tảng truyền thông xã hội thể hiện sự thay đổi lớn nhất trong môi trường chiến lược của nhiều công ty truyền thông: trong khi mang lại khả năng tiếp cận lượng khán giả tiềm năng khổng lồ, chúng cũng làm ảnh hưởng đến doanh thu, kiểm soát bối cảnh mà nội dung được tiêu thụ, liên hệ với khán giả và chất lượng của nội dung dữ liệu. Nền tảng hóa cũng là một vấn đề đối với các thương hiệu truyền thông vì phần lớn sự công nhận tín dụng có thể được nền tảng kế thừa – một số người dùng thậm chí không nhận thấy nội dung ban đầu đến từ đâu khi họ đọc một câu chuyện tin tức trên mạng xã hội.

Sự cần thiết phải thay đổi tổ chức, mô hình trong thời đại truyền thông số

Đổi mới là chìa khóa khi đối mặt với những thách thức thay đổi môi trường xã hội, kinh tế và công nghệ cho các công ty truyền thông và tồn tại trong các thị trường có tính cạnh tranh cao. Mặc dù nhiều doanh nghiệp truyền thông đang cố gắng phát triển các mô hình kinh doanh đổi mới nhưng đổi mới vẫn là một khái niệm có vấn đề vì nó liên quan đến sản phẩm, công nghệ và quy trình. Phần lớn cái được gọi là đổi mới thường không phải là đổi mới mà là sự thích ứng. Thay đổi để đón nhận những khả năng mới và theo đuổi những cơ hội mới là quan trọng nhưng không thể hiện sự đổi mới. Ví dụ, các công ty không đổi mới vì họ quyết định sử dụng mạng xã hội để tăng cường tiếp xúc với độc giả và độc giả tiềm năng hoặc vì họ tối ưu hóa nội dung của mình để sử dụng trên thiết bị di động.

Sự đổi mới của các mô hình kinh doanh truyền thông mới cũng đòi hỏi phải chuyển đổi tổ chức và thay đổi tư duy, thường là loại bỏ những hiểu biết về thương mại và sự thật về thể chế của nó. Sự kìm hãm đổi mới phương tiện truyền thông chủ yếu là do văn hóa, trong ngành tin tức thường nằm trong phòng tin tức, nơi các hoạt động có tính hệ thống, có nguồn gốc sâu xa và các mô hình làm việc ưa thích chiếm ưu thế, kết quả của hệ tư tưởng thực hành báo chí gắn liền với một hình thức cụ thể của sản xuất. Các ngành truyền thông truyền thống khác chẳng hạn như quảng cáo và sản xuất truyền hình cũng có những vấn đề văn hóa tương tự.

Có thể lập luận rằng ngoài việc thay đổi tư duy, những người làm việc trong ngành truyền thông cần có kỹ năng và kiến thức rộng hơn. Các mô hình và hoạt động kinh doanh truyền thông hiện đại đòi hỏi những kiến thức và kỹ năng thường không có ở đội ngũ nhân viên truyền thống. Chúng bao gồm sản xuất nội dung số, thiết kế web, tiếp thị và bán hàng kỹ thuật số, điều phối nội dung truyền thông xã hội, quản lý tài khoản kỹ thuật số và phân tích trang web, cũng như quản lý mối quan hệ và tạo điều kiện tương tác cho độc giả, nhà quảng cáo và các bên liên quan khác. Việc mở rộng mô hình kinh doanh để bao gồm các hoạt động và doanh thu mới thông qua cung cấp nội dung, bản tin chuyên ngành, sản xuất và quản lý sự kiện, nội dung và hàng hóa có thương hiệu cũng như dịch vụ sáng tạo cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải có được nhân sự có kỹ năng và khả năng không có ở hầu hết các doanh nghiệp truyền thông truyền thống hiện nay. Các kỹ năng đặc biệt cần thiết là thái độ kinh doanh, động lực cạnh tranh, tư duy phục vụ và khả năng tạo ra các mô hình kinh doanh riêng lẻ cũng như chiến lược tạo ra giá trị cho từng hoạt động.

Phần kết luận

Một vấn đề cơ bản của nhiều tổ chức truyền thông là họ quá bận rộn với các khía cạnh vận hành của các sản phẩm kỹ thuật số đến mức dành ít thời gian cho tư duy chiến lược sâu sắc, đặc biệt là trong các tổ chức không có nhân sự được giao nhiệm vụ cụ thể về chiến lược và phát triển kinh doanh. Hầu hết các công ty truyền thông tiếp cận các sản phẩm kỹ thuật số mà không có quan điểm phức tạp hơn trong mô hình kinh doanh của họ sẽ thất vọng về kết quả tài chính vì sản phẩm của họ sẽ không phục vụ khán giả, nhà quảng cáo hoặc chính họ một cách hiệu quả.

Mặc dù có rất nhiều thay đổi về tổ chức kể từ thiên niên kỷ này, nhưng các sắp xếp tổ chức cần thiết để khai thác triệt để các hoạt động kỹ thuật số và để thành công trong không gian kỹ thuật số vẫn chưa được áp dụng đầy đủ ở hầu hết các công ty truyền thông.

Ngày nay, không có giải pháp tổ chức chính xác nào có thể giải quyết được số lượng sản phẩm ngày càng tăng và các mô hình kinh doanh khác nhau trong các tổ chức truyền thông. Các tổ chức cần phải thuận cả hai tay, khai thác các sản phẩm hiện có để tăng cường đổi mới, đồng thời thích ứng với những thay đổi của môi trường và khám phá các cơ hội mới để thúc đẩy đổi mới triệt để hơn. Trong các tổ chức báo chí, điều này có nghĩa là, một mặt, hoạt động kinh doanh báo in đòi hỏi phải được nuôi dưỡng, mặt khác, các dịch vụ kỹ thuật số mới cần được phát triển. Điều nguy hiểm ở đây có thể là thái độ 'chơi an toàn' có thể được áp dụng từ hoạt động kinh doanh in ấn sang bối cảnh xuất bản kỹ thuật số.

Điểm mấu chốt của các mô hình kinh doanh truyền thông hiện đại là chúng không chỉ xoay quanh doanh thu mà ngày càng quan tâm nhiều hơn đến mối quan hệ với người tiêu dùng, việc tạo ra giá trị cũng như cải tiến sản phẩm và dịch vụ liên tục. Việc thiết lập một hoặc nhiều mô hình kinh doanh mới không đơn giản như việc quyết định thay đổi mô hình. Nó đòi hỏi một chiến lược và nguồn lực mới để làm cho chiến lược trở nên khả thi. Các mô hình kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ mới cũng đòi hỏi sự thay đổi trong tư duy tổ chức để trở nên có tinh thần kinh doanh hơn và sẵn sàng chấp nhận thất bại cũng như những kết quả khác với những gì đã được dự đoán.

Chấp nhận thất bại là một thách thức lớn đối với hầu hết các tổ chức truyền thông bởi họ đã không cần phải chấp nhận rủi ro trong mô hình kinh doanh của mình qua nhiều thế hệ. Ngày nay, khi các sản phẩm truyền thông cũ suy giảm và thay đổi, bản thân việc không chấp nhận rủi ro là rất nguy hiểm vì nó dẫn đến mất cơ hội và không thể tăng trưởng và phát triển theo những cách mới, buộc công ty phải sống dựa trên các mô hình kinh doanh đang suy yếu hiện có. Họ có vẻ đang làm khá tốt vào thời điểm hiện tại, nhưng thực tế lại đang “thất bại dần dần”, điều này cuối cùng dẫn đến một “vòng xoáy tử thần” cuối cùng mà từ đó có lẽ không thể quay trở lại./.

 

[1] Küng, L. (2017). Going Digital: A Roadmap for Organisational Transformation. Oxford: Reuters Institute for the Study of Journalism.

[2] Malmelin, N., & Villi, M. (2017a). ‘Co-creation of What? Modes of Audience Community Collaboration in Media Work’, Convergence: The International Journal of Research into New Media Technologies, 23(2), 182-196. https://doi.org/10.1177/1354856515592511.

[3] Malmelin, N. & Villi, M. (2017b). ‘Media Work in Change: Understanding the Role of Media Professionals in Times of Digital Transformation and Convergence’, Sociology Compass,

[4] https://doi.org/10.1111/soc4.12494.

[5] Newman, N. (2017). ‘Executive Summary and Key Findings’, in N. Newman, R. Fletcher, A. Kalogeropoulos, Levy, D.A.L. & Kleis Nielsen, R. (eds), Reuters Institute [6] Digital News Report 2017 (9-27). Oxford: Oxford University.

[6] Villi, M. & Hayashi, K. (2017). ‘“The Mission is to Keep this Industry Intact”: Digital Transition in the Japanese Newspaper Industry’, Journalism Studies, 18(8), 960-977. https://doi.or g/10.1080/1461670X.2015.1110499.

Hành trình chuyển đổi số của Việt Nam gắn liền với những tấm thẻ thông minh

Thứ 7, 30/12/2023 09:50
Đề cao đường lối đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu và phát triển, Việt Nam đang hướng tới mục tiêu trở thành một Chính phủ điện tử hiện đại.

Hà Tĩnh hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia

Thứ 3, 10/10/2023 18:00
Ngày 10/10 hằng năm đã được Thủ tướng Chính phủ chọn là Ngày Chuyển đổi số quốc gia

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ký kết hợp tác chuyển đổi số với VNPT

Thứ 4, 27/09/2023 07:55
Ngày 26/9/2023, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (Viện KSNDTC) và Tập đoàn VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số ngành Kiểm sát nhân dân với mục tiêu thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số ngành Kiểm sát nhân dân giai đoạn 2023-2027, định hướng đến năm 2030...
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

'Một chạm cởi đồ', công cụ AI mới của Huawei gây lo ngại

Thứ 6, 26/04/2024 17:01
Nhiều người dùng Weibo gần đây đã phát hiện ra rằng smartphone Huawei Pura 70 mới ra mắt có chức năng chỉnh sửa ảnh AI có thể “cởi đồ” chỉ bằng một cú chạm màn hình.

OPPO A60 trình làng, gây kinh ngạc bởi khả năng 'cảm ứng kháng nước' xịn xò

Thứ 6, 26/04/2024 13:00
OPPO A60 vừa chính thức được giới thiệu tới các khách hàng trẻ tuổi Việt Nam với 2 phiên bản màu sắc trẻ trung xanh và đen tím, khả năng kháng nước và bụi IP54 gây kinh ngạc.

Các trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ CCCD từ 1/7

Thứ 6, 26/04/2024 07:20
Từ 1/7/2024, Luật Căn cước có hiệu lực, thay thế cho Luật Căn cước công dân. Theo đó, nhiều quy định mới liên quan đến quy trình cấp, cấp đổi thẻ căn cước cũng sẽ chính thức được áp dụng.

PLASE SHOW 2024: Phô diễn sự cuốn hút từ những dàn loa siêu ‘khủng’

Thứ 5, 25/04/2024 14:51
Chính thức diễn ra tại Quảng trường Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) từ 26 - 28/4, PLASE SHOW 2024 sẽ hội tụ tới 22 dàn loa treo (line array full range) mỗi line dự kiến có trọng lượng từ 400kg đến 1 tấn nhằm phô diễn sức mạnh đặc thù của dòng sản phẩm này.

Cách lấy lại mật khẩu VNeID đơn giản

Thứ 4, 24/04/2024 11:06
Mã passcode ứng dụng VNeID là một loại mã bảo mật được sử dụng để xác thực khi bạn dùng các dịch vụ trên VNeID. Dưới đây là cách lấy lại mật khẩu Passcode VNeID đơn giản cho những người lỡ quên.
     
xe.nguoiduatin.vn