Hành trình chuyển đổi số của Việt Nam gắn liền với những tấm thẻ thông minh

Thứ 7, 30/12/2023 09:50
Đề cao đường lối đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu và phát triển, Việt Nam đang hướng tới mục tiêu trở thành một Chính phủ điện tử hiện đại.

Để thích ứng với tình hình mới và tận dụng cơ hội mà cuộc cách mạng công nghệ lần thứ Tư mang lại, ngày 27/9/2019, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết mới nhằm chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp mới, xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ quốc gia có tầm quan trọng chiến lược.

Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam sẽ nằm trong nhóm 70 nước dẫn đầu trên bảng Xếp hạng Phát triển Chính phủ điện tử của Liên Hợp Quốc, 50% dân số sử dụng chữ ký số, …

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, hai trụ cột then chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong kỷ nguyên số là khai thác dữ liệu sốkết nối thông minh. Việt Nam đang nỗ lực phát triển hạ tầng, hoàn thiện khung khổ pháp lý và nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực để khai thác tối đa tiềm năng của hai lĩnh vực này.

Hành trình chuyển đổi số của Việt Nam gắn liền với những tấm thẻ thông minh- Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc lựa chọn con đường phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn carbon thấp, net zero… đặt ra những thách thức rất lớn đồng thời cũng là cơ hội để Việt Nam có thể thay đổi cơ bản mô hình phát triển - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành chương trình hay chiến lược về Chuyển đổi số quốc gia, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nhận thức về chuyển đổi số song hành cùng các quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, ở cấp độ quốc gia, chuyển đổi số là chuyển đổi chính phủ số, kinh tế số và xã hội số quốc gia.

Hành trình chuyển đổi số của Việt Nam gắn liền với những tấm thẻ thông minh- Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Tấm thẻ CCCD gắn chip - Biểu tượng cho nỗ lực chuyển đổi số

Nổi bật là việc triển khai thành công thẻ Căn cước công dân gắn chip (CCCD) - Đây được xem là biểu tượng cho nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng nền tảng Chính phủ điện tử và nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Hình ảnh những đoàn người nô nức đi làm căn cước công dân gắn chip vẫn còn rõ ràng trong ký ức người Việt. Không còn sử dụng tấm chứng minh thư đã cũ, hay tấm thẻ căn cước công dân (CCCD) đơn thuần, hàng chục triệu người Việt đã đang định danh điện tử bằng thẻ CCCD gắn chip.

Hành trình chuyển đổi số của Việt Nam gắn liền với những tấm thẻ thông minh- Ảnh 3.

Lưu trữ hơn 14 trường thông tin cơ bản của công dân, thẻ CCCD gắn chip giúp cho công dân Việt Nam hội nhập sâu rộng với quốc tế và trở thành biểu tượng cho nỗ lực chuyển đổi số của Việt Nam. Tấm thẻ quyền năng này có thể đóng vai trò nhận diện, xác thực danh tính và là chìa khóa truy cập thông tin công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.

Thẻ ngân hàng - thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Hưởng ứng Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 Việt Nam đã chứng kiến sự gia tăng đột biến trong việc sử dụng thẻ ngân hàng. Tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng và thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng cao góp phần thúc đẩy thương mại điện tử và kinh tế số.

Đồng thời, việc tăng cường kết nối giữa các tổ chức thanh toán và hệ thống công cộng như Cổng Dịch vụ công quốc gia cũng giúp đơn giản hóa quy trình thanh toán, từ việc thanh toán các khoản phí đến hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí. Điều này mang lại sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho người sử dụng tấm thẻ ngân hàng.

Tóm lại, việc cải thiện hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam không chỉ tạo ra một môi trường thanh toán tiện lợi mà còn tăng mang lại lợi ích rõ ràng cho người dùng với sự an toàn, thuận tiện và mở rộng khả năng sử dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hành trình chuyển đổi số của Việt Nam gắn liền với những tấm thẻ thông minh- Ảnh 4.

MK Smart - Đóng góp cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Doanh nghiệp MK Smart là một doanh nghiệp công nghệ cao tiên phong trong lĩnh vực thẻ thông minh tại Việt Nam. Doanh nghiệp đã và đang đóng góp quan trọng cho công cuộc CĐS quốc gia thông qua những sản phẩm và dịch vụ sáng tạo, chất lượng cao. Nhờ sở hữu công nghệ lõi sản xuất thẻ thông minh và khả năng phát triển 2 hệ điều hành riêng cho chip. MK Smart không chỉ gặt hái được nhiều thành tựu ấn tượng trong sản xuất thẻ CCCD gắn chip, mà còn là người đồng hành đắc lực cho các doanh nghiệp trong các mảng chính phủ, tài chính ngân hàng, y tế, giáo dục, viễn thông, giao thông vận tải…

Không có nhiều công ty thẻ trên thế giới sở hữu hàng loạt các chứng chỉ sản xuất thẻ danh tiếng toàn cầu như MK Smart, tiêu biểu phải kể đến chứng chỉ sản xuất thẻ tài chính quốc tế VISA (tổ chức thanh toán thẻ tài chính lớn thứ 2 trên thế giới), MasterCard, JCB, UPI vàGSMA (Hệ thống toàn cầu cho viễn thông di động).

Chuyển đổi số là một xu thế tất yếu và Việt Nam đang đi đúng hướng. Với sự nỗ lực của Chính phủ, doanh nghiệp và người dân, Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục bứt phá trong hành trình chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu trở thành quốc gia số tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Quang Vũ

Cùng chuyên mục

Xe điện Trung Quốc vừa mua đã gây tai nạn vì nhận diện biển quảng cáo ô tô là xe thật

Thứ 7, 11/05/2024 20:01
Nhà sản xuất sau đó đã xác nhận về vấn đề của xe.

Ngọn đồi kỳ lạ giá phòng 6-8 triệu đồng mỗi đêm ở Sa Pa: Tiện nghi tối giản, vì sao đắt đỏ tới vậy?

Thứ 7, 11/05/2024 19:57
Khu nghỉ dưỡng kỳ lạ đón hàng nghìn lượt khách mỗi năm và được gọi tên trong danh sách “21 nơi phải nghỉ lại nếu bạn quan tâm đến hành tinh này”. Vậy nó có gì?

Giải trí vui nhộn với game co-op miễn phí Stumble Guys

Thứ 7, 11/05/2024 19:52
Stumble Guys thu hút người chơi bởi lối chơi đơn giản nhưng vô cùng lôi cuốn.

4 loại cây cảnh vừa giảm nhiệt ngày nóng lại ''nịnh'' Thần tài, được người giàu coi như ''báu vật''

Thứ 7, 11/05/2024 19:29
Những loại cây cảnh này không chỉ giúp không gian thêm mát mẻ mà còn mang lại may mắn cho gia chủ.

Hơn 1 tháng ra mắt, mỹ nữ nhà Riot vẫn giữ tỷ lệ thắng kỷ lục, xứng đáng là nhân vật hoàn hảo bậc nhất

Thứ 7, 11/05/2024 19:21
Ít nhân vật nào có thể đạt được thành tích “khủng” như cô nàng mới này.
     
Nổi bật trong ngày

Giá chung cư tại Hong Kong cao gấp 12 lần Hà Nội

Thứ 6, 10/05/2024 06:56
Global Property Guide (một đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản toàn cầu) cho biết, giá căn hộ tại Hong Kong trung bình là 25.802 USD/m2 (tương đương 645 triệu đồng/m2), cao nhất châu Á và gấp 12 lần so với Hà Nội, 2.280 USD (tương đương 52 triệu đồng/m2).

VinFast VF 3 'dáng đẹp giá ngọt' nhưng người dùng vẫn tranh luận rôm rả: Vì con số 80 triệu?

Thứ 6, 10/05/2024 09:57
Mẫu xe điện mini VinFast VF 3 tiếp tục là một trong những chủ đề được dư luận quan tâm bậc nhất những ngày qua.

Sự cố khiến khách hàng The Coffee House có nguy cơ liệt nửa người: Chuyên gia chỉ ra điều thương hiệu này nhất định phải tránh khi xử lý truyền thông, AI gợi ý cực chi tiết!

Thứ 6, 10/05/2024 10:54
Mới đây, Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long đã cho ý kiến về việc xử lý truyền thông trong sự việc nữ bác sĩ có nguy cơ liệt nửa người vì bị kính rơi trúng khi ngồi ở một cửa hàng The Coffee House. Đáng chú ý, trí tuệ nhân tạo (AI) đã gợi ý rất chi tiết những thông tin mà thương hiệu nên truyền thông cũng như những điểm mà thương hiệu nhất định phải tránh.

Vì sao loài chồn chỉ nặng vài cân lại có thể săn được lợn rừng nặng 250kg?

Thứ 6, 10/05/2024 12:35
Khi nói đến thú rừng, chúng ta thường nghĩ đến những loài thú ăn thịt lớn như hổ, sư tử, gấu. Tuy nhiên, trong khu rừng rậm rạp này có một “tiểu thú” chỉ nặng khoảng 2 - 3,5 kg nhưng lại gây ấn tượng với mọi người bằng lòng dũng cảm phi thường và kỹ năng săn mồi. Chúng là loài chồn họng vàng (Martes flavigula).

Từ năm 2025, người dân có thể kiểm tra Sổ đỏ là thật hay giả chỉ bằng mã QR?

Thứ 6, 10/05/2024 14:39
Theo dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố mới đây, mẫu sổ đỏ mới sẽ có in mã QR trên góc phải thay cho mã vạch đang được sử dụng hiện nay.
xe.nguoiduatin.vn