Nhằm cung cấp những thông tin hữu ích trong việc duy trì sự an toàn cho hệ thống lốp ô tô, chúng tôi đã tìm đến một trung tâm lốp xe ô tô Hunter (quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) và gặp anh chủ Vương Thái Hà, người có thâm niên gần 20 năm trong nghề. Theo anh Hà, có rất nhiều nguyên nhân từ khách quan đến chủ quan dẫn tới tình trạng ô tô nổ lốp khi di chuyển trên đường.
Nguy hiểm rình rập từ những… chiếc lốp
Chắc hẳn, chúng ta chưa quên những tai nạn đau lòng diễn ra từ đầu năm nay. Ngày 26/1/2017 (29 Tết), vụ tai nạn xảy ra trên cầu Nhật Tân (quận Tây Hồ, TP.Hà Nội) đã khiến 1 người đi đường tử vong tại chỗ. Nguyên nhân ban đầu được xác định do ô tô chạy với tốc độ cao, bất ngờ nổ lốp dẫn đến mất lái và đâm vào người đi xe máy trên đường.
Sau đó, ngày 30/1/2017 (mồng 3 Tết Đinh Dậu), chiếc ô tô 29 chỗ BKS: 17K-2869 chở 28 người đang trên đường đi lễ chùa Ba Vàng (TP.Uông Bí, Quảng Ninh) thì xe bị nổ lốp, sau đó xe đã đâm vào vách núi khiến 2 người thiệt mạng, nhiều người bị thương nặng… Đây là 2 vụ tai nạn giao thông điển hình do hệ lụy đến từ những chiếc lốp ô tô không đảm bảo an toàn.
Chiếc xe bị tai nạn do nổ lốp vào ngày mồng 3 Tết Đinh Dậu. |
Anh Hà chia sẻ: “Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nổ lốp như: Lốp xe bị nứt vỡ dưới thời tiết nắng nóng ở Việt Nam, hao mòn trong quá trình sử dụng và việc không quan tâm đúng mức đến lốp của tài xế. Đặc biệt, hiện nay đường cao tốc ở Việt Nam nhiều, các xe đều di chuyển ở tốc độ cao, lái xe có thể bị giật mình, mất bình tĩnh dẫn đến xe bị mất lái khi nổ lốp”.
Như đã biết, dù bạn sử dụng một chiếc xe tầm trung hay xe hơi hạng sang thì lốp luôn luôn là bộ phận phải làm việc vất vả nhất khi liên tục tiếp xúc với mặt đường sinh ra lực ma sát vô cùng cao. Nhiệt năng tạo ra khi đó lớn dẫn đến hiện tượng giãn lốp vì độ nở của không khí bên trong lốp. Như vậy, tuổi thọ của bộ phận này phụ thuộc rất nhiều vào quãng đường di chuyển, thời tiết và địa hình.
Chăm sóc lốp ô tô giữa thời công nghệ
Thời gian bắt buộc phải bảo dưỡng lốp ô tô: Hiện nay, có rất nhiều quy định nghiêm ngặt về bảo dưỡng, chăm sóc lốp ô tô, lái xe cần phải đặc biệt lưu tâm quan sát và hiểu những thông số ghi trên lốp như ngày sản xuất, quy định về tuổi thọ… Hiện nay, lốp sản xuất phục vụ nhiều dòng xe, đặc biệt là xe du lịch sẽ có tuổi thọ trung bình 6 năm hoặc 60.000km (tùy thuộc điều kiện nào đến trước). Cứ 6 tháng hoặc 10.000km, chủ xe nên quan tâm chăm sóc lốp ô tô bằng việc bảo dưỡng, cân bằng động, chỉnh độ chụm và đảo vị trí các lốp xe với nhau.
|
Ngoài ra, trong một số nhóm yêu thích ô tô trên mạng xã hội, có thành viên đưa ra nhận xét rất hay: “Thời gian bảo dưỡng lốp ô tô cần linh hoạt, dựa vào điều kiện thực tế hơn là thông số do nhà sản xuất đưa ra. Chẳng hạn, xe bạn chuyên đi những cung đường núi, địa hình gồ ghề, vượt bùn lầy hay đường đá phải có thời gian bảo dưỡng toàn hệ thống ngắn hơn những xe chỉ di chuyển trong đường đô thị có độ rơ hệ thống lốp xe ít hơn”.
Công nghệ hiện đại: “Để giúp lái xe thuận tiện trong việc chăm sóc lốp ô tô, gara chúng tôi có dàn thiết bị chăm sóc lốp chuyên nghiệp bậc nhất hiện nay được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ với tên gọi Hunter. Từ việc phân tích lốp, cân bằng động lốp ô tô đến điều chỉnh độ chụm của từng chiếc lốp, từng chi tiết lốp xe sẽ được thiết bị Hunter phân tích, điều chỉnh để đưa chúng về với đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất giúp xe vận hành trơn tru như lúc mới mua”, anh Hà cho biết.
Điều chỉnh độ chụm của các bánh xe ô tô là vấn đề đặc biệt quan trọng. |
Hơn nữa, thiết bị Hunter này đã được lập trình đầy đủ những thông số như: Thời gian sản xuất xe, độ chụm chuẩn, thông số lốp… của hầu hết những mẫu ô tô từ bình dân đến hạng sang đang có mặt tại thị trường Việt Nam. Nếu điều chỉnh lốp chuẩn theo những thông số của thiết bị Hunter sẽ giúp lốp ô tô ăn mòn đều, xe khi vận hành sẽ khỏe hơn, tài xế sẽ không bị lệch tay lái nếu di chuyển với quãng đường dài do lốp bị ăn mòn không đều.
Lời khuyên bổ ích: “Ông vua” lốp ô tô tỏ ra băn khoăn khi tài xế hiện nay quá chủ quan với lốp xe. Đó cũng là sự chủ quan với tính mạng của mình và nhiều người khác. Do đó, vị chuyên gia này đưa ra một số lời khuyên hữu ích mà mọi chủ xe nên tuân thủ.
“Mỗi lái xe cần luôn luôn chú ý đến lốp xe, phanh xe và cần căn chỉnh lốp định kỳ 6 tháng hoặc 10.000km một lần. Chi phí bảo dưỡng, cân bằng động hay điều chỉnh độ chụm chỉ từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng, nhưng nếu xe xảy ra sự cố trên đường, tài xế không chỉ phải bỏ ra số tiền gấp nhiều lần mà tính mạng còn bị đe dọa”, vị chuyên gia này chia sẻ.
Bên cạnh đó, bạn luôn cần phải giữ đúng áp suất lốp. Nếu lốp non sẽ khiến xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu nhưng nếu căng quá sẽ khiến quãng đường phanh dài gây khó khăn cho tài xế xử lý tình huống trong trường hợp cần giảm tốc độ.
Mời quý độc giả đón đọc kỳ tiếp theo: "Láng đĩa phanh ô tô và những điều cần biết"
Xuân Khải