Chuyên gia Nga: 'Hoa hồng' sắp nở rộ lần nữa?

Chuyên gia Nga: 'Hoa hồng' sắp nở rộ lần nữa?

Thứ 7, 05/10/2024 18:06
Trong bài viết được Topwar.ru đăng tải ít giờ trước, nhà phân tích Evgeny Fedorov đã đưa ra một kết luận quan trọng đó là "không thể hoàn toàn loại trừ khả năng Nga sẽ làm điều đó".

"Hoa hồng" năm 1961

Ở Phương Tây, người ta đang nghiêm túc thảo luận về các cuộc tập kích đường không sâu trong lãnh thổ Nga. Với giả định rằng phía Ukraine đã có được các vũ khí tầm xa thuộc dạng hiện đại nhất thì Moscow cũng như các khu vực ngoại ô thủ đô Nga đang bị uy hiếp.

Vậy Nga có những "lời khuyên" nào nhằm vào những "cái đầu nóng" này?

Dĩ nhiên không có gì thuyết phục hơn cho đối phương bằng viễn cảnh tổn thất khủng khiếp về nhân lực và trang bị cũng như khả năng leo thang tới một kịch bản với hậu quả khó lường.

Và lúc này chúng ta cần nhớ về Liên Xô, những người đã có kinh nghiệm trong công việc này - với một công cụ cụ thể đó chính là vũ khí hạt nhân.

Tôi (Evgeny Fedorov) đang muốn nói tới năm 1961. Đó là thời điểm cuộc khủng hoảng ở Berlin trở nên cực kỳ nghiêm trọng và NATO thực sự đang chuẩn bị cho chiến tranh với Liên Xô.

Khủng hoảng Berlin năm 1961 bắt đầu khi Liên Xô gửi tối hậu thư tới Mỹ, Anh và Pháp (đang kiểm soát Tây Berlin) rằng khu vực này phải trở thành vùng phi quân sự. Kết quả quan trọng nhất của nó là dẫn tới phân chia thành phố và thiết lập Bức tường Berlin.

Chuyên gia Nga: 'Hoa hồng' có thể nở lần nữa? - Ảnh 1.

Xe tăng T-55 Liên Xô và M-48 Mỹ đối đầu trên đường phố Berlin vào tháng 10/1961

Hiện tại đã trở nên gần giống với khi đó.

Nó bắt đầu từ việc Mỹ không có ý định phê chuẩn CTBT (Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện của Liên Hiệp Quốc vào năm 1996, tuy nhiên chưa có hiệu lực vì có 8 quốc gia bao gồm Mỹ vẫn chưa phê chuẩn hiệp ước).

Và vào tháng 10/2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã làm điều tương tự (Nga rút khỏi việc phê chuẩn CTBT).

Quá trình này giống hệt như quyết định của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô Nikita Khrushchev vào mùa hè năm 1961 và dẫn tới cuộc tập trận mang tên "Roza" (Hoa hồng).

Cây viết Nga A.I. Yaskov từng viết về cuộc tập trận này như sau:

"Nó chứng minh cho thế giới và trên hết là các địch thủ tiềm tàng về năng lực khủng khiếp lên tới hàng trăm Megaton cũng như sự sẵn sàng của vũ khí hạt nhân Liên Xô... hành động này nhằm loại bỏ mọi kế hoạch hung hăng nhất của ngay cả những kẻ diều hâu nhất..."

Chuyên gia Nga: 'Hoa hồng' có thể nở lần nữa? - Ảnh 2.

Hình minh họa.

Đã 63 năm đã trôi qua kể từ khi "Roza" được tiến hành, nhưng từ những tài liệu liên quan, tôi có thể tóm tắt cuộc tập trận như sau.

Đầu tiên là các vụ khai hỏa các tên lửa đạn đạo chiến thuật R-12 Dvina (NATO: SS-4 Sandal). Có 4 tên lửa trong đó 2 không mang đầu đạn hạt nhân và 2 mang theo các đầu đạn có đương lượng nổ 650 Kiloton (650.000 tấn TNT) và 1 Megaton được mang ra sử dụng.

2 tên lửa không mang đầu đạn hạt nhân (một rỗng và một mang đầu đạn nổ mạnh thông thường) đã được khai hỏa ngày 3 và 4/9/1961 và mọi thứ đã diễn ra đúng mong đợi.

Mặc dù tên lửa rơi cách mục tiêu vài trăm mét nhưng xem xét tầm bắn 850 km và sức mạnh của đầu đạn hạt nhân, số liệu về CEP (vòng tròn tản mát) như thế này có thể được coi là "chuyện vặt".

Ngày 12/9/1961, tên lửa R-12 mang đầu đạn nhiệt hạch hướng tới mục tiêu. Mọi thứ cũng diễn ra theo đúng kế hoạch và thậm chí còn vượt quá kế hoạch. Cụ thể sức mạnh của vụ nổ là 1,1 Megaton thay vì 1 Megaton như tính toán.

Bốn ngày sau, tên lửa thứ hai cũng đã được khai hỏa và cũng như trước đó, vụ nổ đã vượt quá tính toán 30% tức là đương lượng nổ 900 thay vì 650 Kiloton.

"Roza" là một trong các "lời khuyên" được Liên Xô đưa ra cho đối phương để giải quyết cuộc khủng hoảng Berlin một cách hòa bình và Bức tường Berlin nhanh chóng được dựng lên và tồn tại cho đến năm 1989.

Chuyên gia Nga: 'Hoa hồng' có thể nở lần nữa? - Ảnh 3.

Đường bay của tên lửa R-12 trong cuộc tập trận "Roza" (Nguồn: M. A. Basov).

"Roza 2.0"?

Liệu Nga sẽ tiến hành "Roza 2.0" hay không?  Ở trong chính nước Nga, người ta đang nói về sự cần thiết của các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Trong một chương trình nổi tiếng trên kênh truyền hình trung ương Nga, người ta đang đề xuất xây dựng các mô hình khu vực trung tâm của London và Washington bằng ván ép ở quần đảo Novaya Zemlya.

Chỉ huy của khu vực tập trận/thử nghiệm ở quần đảo Novaya Zemlya thì đưa ra báo cáo rất kịp thời rằng khu vực này đã hoàn toàn sẵn sàng cho các hoạt động thử nghiệm.

Trước khi xem xét vấn đề một cách nghiêm túc, chúng ta cần phải hiểu rõ các vấn đề sau:

Đầu tiên, có khác biệt trong địa điểm tập trận/thử nghiệm năm 1961 và năm 2024. Nếu so với 63 năm trước thì quần đảo rộng vài trăm km đã đông dân hơn rất nhiều.

Nếu Nga sử dụng Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) RSM-56 "Bulava" (cái Chuỳ) với định danh NATO là SS-NX-30 thì 6 đầu đạn (150 Kiloton mỗi đầu đạn) sẽ tương đương 1 Megaton của tên lửa R-12 thử nghiệm ngày 12/9/1961.

Nhưng sau đó đám mây bức xạ rộng có bán kính 750 km sẽ lan ra và không ai biết nó tạo ra khu vực ô nhiễm phóng xạ rộng bao nhiêu nghìn km.

Điều thứ hai mà tất cả những người ủng hộ thử hạt nhân nên nhớ là Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) mà Nga đã và sẽ tiếp tục đầu tư hàng trăm tỷ rúp (hàng tỷ USD).

Ngay cả khi thử hạt nhân được tiến hành dưới lòng đất Novaya Zemlya, nó cũng sẽ gây ô nhiễm nghiêm trọng cho Bắc Băng Dương. Và sau màn trình diễn này, liệu còn có con tàu chở hàng khô nào dám đi qua tuyến đường ngắn nhất đến Châu Âu này hay không?

Trên đây là các lý do khiến việc thử hạt nhân trong lãnh thổ của mình giống như tự bắn một phát súng vào chân. Tuy nhiên không thể hoàn toàn loại trử khả năng Nga làm nó - chỉ là địa điểm sẽ không phải là lãnh thổ Nga do rủi ro và hậu quả là quá lớn.

Nga mới đưa SLBM RSM-56 Bulava vào trang bị mà cụ thể là triển khai trên các tàu ngầm hạt nhân Đề án 955 lớp Borei.

Có nghĩa là "Roza 2.0" có thể là một vụ khai hỏa "Bulava" hay "Yars" với mục tiêu nằm ở Đại Tây Dương.

Và do nó được tiến hành ở Đại Tây Dương, ngay cả khi các tên lửa không mang theo đầu đạn hạt nhân, tác động chính trị cũng quân sự của vụ việc sẽ tương đương một vụ thử hạt nhân - theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Cần nhớ rằng khi những lập luận hợp lý không còn tác dụng với đối phương, chúng ta sẽ phải chấp nhận rủi ro...

Hoài Giang

Cùng chuyên mục

Văn Quyết tập cực sung trong ngày trở lại tuyển Việt Nam, đàn em hết lời khen ngợi

Thứ 7, 05/10/2024 20:07
Sau gần 1 năm, tiền vệ Nguyễn Văn Quyết trở lại tuyển Việt Nam, mang theo sự kỳ vọng lớn của HLV Kim Sang-sik.

[Trên Ghế 23] Nữ chủ xe Mazda3 nhắm BMW X3 khi muốn mua xe gầm cao 2 tỷ: Nên hay không nên với tư vấn chuyên gia!

Thứ 7, 05/10/2024 19:52
Nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh nhận định, BMW X3 là mẫu xe phù hợp với những nhu cầu của bạn Nguyễn Ngọc Trâm khi tìm mua một mẫu SUV giá 2 tỷ đồng.

Hyundai Elantra 2008 chạy 1 triệu km nhưng vẫn trông như mới và đây là lý do

Thứ 7, 05/10/2024 19:44
Một chương trình truyền hình Canada đã mang đến diện mạo mới cho chiếc Hyundai Elantra đời 2008, đã chạy 1 triệu km chỉ sau 9 năm lăn bánh.

1 Chị Đẹp chưa thi đã bị đàn chị từ chối chung đội, vừa cất giọng liền hứng "gáo nước lạnh"

Thứ 7, 05/10/2024 19:25
Sau khi chương trình công bố chính thức đội hình mùa 2, loạt khoảnh khắc hậu trường giữa các Chị Đẹp đã được hé lộ.

Ngoài biển Cửa Lò, Nghệ An còn có những "ốc đảo xanh" độc đáo: Cảnh được nhận xét không giống nơi nào

Thứ 7, 05/10/2024 19:23
Nằm cách thành phố Vinh - Nghệ An khoảng 50km, điểm đến này còn được gọi bằng cái tên "ốc đảo xanh" nơi miền xứ Nghệ.
     
Nổi bật trong ngày

Nhận miễn phí một tựa game siêu chất lượng, giá trị gần 300k, thời gian có hạn

Thứ 6, 04/10/2024 10:35
Các game thủ nên nhanh tay nhận ngay trò chơi siêu hấp dẫn này.

Bức ảnh làm dấy tin hẹn hò của "Á hậu bị đế chế Samsung ruồng bỏ" với Ảnh đế kém 7 tuổi

Thứ 6, 04/10/2024 11:25
Tài tử hàng đầu này đã công khai khen ngợi Go Hyun Jung trên MXH.

Giải quốc tế sạch bóng cơ thủ Việt Nam sau ván "đấu súng" nghẹt thở

Thứ 6, 04/10/2024 14:20
"Khi tỷ số là 9-9, Lường Đức Thiện có cơ hội để chiến thắng đối thủ Hy Lạp, đặt chân vào Bán kết nhưng lại mắc sai lầm cực kỳ đáng tiếc".

Một nữ diễn viên Việt: Lấy chồng vì ai cũng nể, vỡ mộng và đau khổ khi có nhiều tiền

Thứ 6, 04/10/2024 17:02
“Tới khi làm kinh doanh, tiền nhiều lắm nhưng đau khổ mới xuất hiện” – Thanh Thúy chia sẻ.

Bỗng nhắc đến việc có thể "chết trong giấc ngủ", chuyện gì đang xảy ra với NSƯT Cát Phượng?

Thứ 6, 04/10/2024 21:14
Tình trạng hiện tại của Cát Phượng khiến nhiều người không khỏi lo lắng.
xe.nguoiduatin.vn