Chuyển khoản từ 1/7 thực ra có 4 cấp độ xác thực: Sinh trắc học là ở cấp nào? Bạn cần cài đặt không?

Thứ 5, 04/07/2024 14:51
Quyết định số 2345 của Ngân hàng Nhà nước đang đi vào thực tế...

Trước thực trạng tội phạm mạng gia tăng, nhiều rủi ro tiềm ẩn với người dùng dịch vụ ngân hàng trực tuyến và ví điện tử, ngày 18/12/2023, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.

Quyết định đã bắt đầu có hiệu lực từ 01/7/2024, với trọng tâm là xác định ngưỡng giao dịch phải xác thực dữ liệu sinh trắc học. Đây cũng là chủ đề được người dùng khắp cả nước quan tâm nhiều nhất những ngày vừa qua.

Thực tế, theo nội dung Quyết định số 2345, việc xác thực trong thanh toán trực tuyến ngân hàng trên Internet (gồm Internet Banking và Mobile Banking) sẽ chia ra tới 4 cấp độ là A, B, C, D, thao tác xác thực sẽ từ đơn giản tới phức tạp tương ứng với quy mô của giao dịch trực tuyến.

Dưới đây là những thông tin tóm lược về 4 cấp độ A, B, C, D với khách hàng cá nhân khi thực hiện với mỗi 1 tài khoản ngân hàng hoặc một ví điện tử. (Điều này có nghĩa là giả sử một cá nhân có từ 2 tài khoản ngân hàng/ví điện tử trở lên, thì từng tài khoản đó được áp dụng quy định độc lập với nhau, cá nhân đó không bị cộng gộp giá trị giao dịch của từng tài khoản).

* Lưu ý chung: khái niệm "trong 1 ngày" nêu bên dưới là tính từ 0h đến 24h.

Chuyển khoản từ 1/7 thực ra có 4 cấp độ xác thực: Sinh trắc học là ở cấp nào? Bạn cần cài đặt không?- Ảnh 1.

Quyết định số 2345 của Ngân hàng Nhà nước giúp giao dịch trực tuyến an toàn hơn. Ảnh minh họa.

Giao dịch loại A là gì, cần xác thực thế nào?

Giao dịch loại A có thể hiểu đơn giản là một trong những giao dịch sau:

- Tra cứu thông tin.

- Chuyển tiền trong cùng ngân hàng đồng thời cùng chủ tài khoản.

- Thanh toán hàng hóa, dịch vụ, hóa đơn... có giá trị thanh toán 1 lần không quá 5 triệu đồng, hoặc tổng các khoản thanh toán trong 1 ngày có giá trị không quá 5 triệu đồng.

* Thao xác thực cần làm với giao dịch A:

Tên đăng nhập, mật khẩu hoặc mã PIN (trường hợp đã xác thực tại bước đăng nhập thì không bắt buộc phải xác thực tại bước thực hiện giao dịch).

Giao dịch loại B là gì, cần xác thực thế nào?

Giao dịch loại B có thể hiểu đơn giản là những giao dịch sau:

- Thanh toán hàng hóa, dịch vụ, hóa đơn... có giá trị thanh toán 1 lần lớn hơn 5 triệu đồng, đồng thời tổng các khoản thanh toán trong 1 ngày có giá trị không quá 100 triệu đồng.

- Chuyển tiền 1 lần không quá 10 triệu đồng, đồng thời tổng các giao dịch chuyển tiền + thanh toán trong 1 ngày có giá trị không quá 20 triệu đồng.

* Thao xác thực cần làm với giao dịch B là một trong các cách sau:

- OTP gửi qua phương thức SMS hoặc Voice hoặc Email. Đây chính là cách phổ biến nhất hầu hết người dùng đều áp dụng. Nếu không có nhu cầu giao dịch lớn hơn mức B này, bạn không nhất thiết phải thiết lập xác thực sinh trắc học ngay.

- Một trong số các cách khác như: Thẻ ma trận OTP. - Hoặc Soft OTP/ Token OTP loại cơ bản. - Hoặc biện pháp xác thực qua hai kênh. - Hoặc bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học của khách hàng gắn liền với thiết bị cầm tay thông minh. - Hoặc Soft OTP/Token OTP loại nâng cao. - Hoặc theo chuẩn FIDO. - Hoặc bằng chữ ký điện tử an toàn.

Chuyển khoản từ 1/7 thực ra có 4 cấp độ xác thực: Sinh trắc học là ở cấp nào? Bạn cần cài đặt không?- Ảnh 2.

Ảnh chế vui của cộng đồng mạng về sự kiện xác thực dữ liệu sinh trắc học. Thực tế, những giao dịch loại A và loại B nêu trên hoàn toàn không cần dùng đến tính năng xác thực khuôn mặt hay vân tay.

Giao dịch loại C là gì, cần xác thực thế nào?

Giao dịch loại C có thể hiểu đơn giản là những giao dịch sau:

- Thanh toán hàng hóa, dịch vụ, hóa đơn... có giá trị thanh toán 1 lần lớn hơn 100 triệu đồng đồng thời tổng các khoản thanh toán trong 1 ngày có giá trị không quá 1,5 tỷ đồng.

- Chuyển tiền 1 lần không quá 10 triệu đồng nhưng tổng các giao dịch chuyển tiền + thanh toán trong 1 ngày có giá trị lớn hơn 20 triệu đồng. Giới hạn tối đa của tất cả các loại hình giao dịch trong một ngày không quá 1,5 tỷ đồng.

- Chuyển tiền 1 lần lớn hơn 10 triệu đồng nhưng không quá 500 triệu đồng. Giới hạn tối đa của tất cả các loại hình giao dịch trong một ngày không quá 1,5 tỷ đồng.

- Chuyển tiền liên ngân hàng ra nước ngoài không quá 200 triệu đồng 1 lần. Giới hạn tối đa của tất cả các giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài trong một ngày không quá 1 tỷ đồng.

* Thao xác thực cần làm với giao dịch C bắt buộc phải sử dụng dữ liệu sinh trắc học, cụ thể như sau:

- Bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học của khách hàng: (i) khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong chip của thẻ căn cước công dân (CCCD) của khách hàng do cơ quan Công an cấp; (ii) hoặc thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử của khách hàng do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập.

- Hoặc bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học của khách hàng khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong cơ sở dữ liệu (CSDL) sinh trắc học về khách hàng đã thu thập và kiểm tra, khuyến khích kết hợp với phương thức xác thực OTP gửi qua SMS/Voice hoặc Soft OTP/Token OTP.

Chuyển khoản từ 1/7 thực ra có 4 cấp độ xác thực: Sinh trắc học là ở cấp nào? Bạn cần cài đặt không?- Ảnh 3.

Yêu cầu xác thực dữ liệu sinh trắc học áp dụng với giao dịch loại C và D (Ảnh: Báo Nhân dân)

Giao dịch loại D là gì, cần xác thực thế nào?

Giao dịch loại D có thể hiểu đơn giản là những giao dịch sau:

- Tổng các khoản thanh toán trong 1 ngày có giá trị lớn hơn 1,5 tỷ đồng.

- Chuyển tiền 1 lần không quá 10 triệu đồng nhưng tổng các giao dịch chuyển tiền + thanh toán trong 1 ngày có giá trị lớn hơn 20 triệu đồng, đồng thời tổng giá trị của tất cả các loại hình giao dịch trong một ngày lớn hơn 1,5 tỷ đồng.

- Chuyển tiền 1 lần lớn hơn 10 triệu đồng nhưng không quá 500 triệu đồng, đồng thời tổng giá trị của tất cả các loại hình giao dịch trong một ngày lớn hơn 1,5 tỷ đồng.

- Chuyển tiền 1 lần lớn hơn 500 triệu đồng.

- Chuyển tiền liên ngân hàng ra nước ngoài không quá 200 triệu đồng 1 lần, đồng thời tổng giá trị của tất cả các giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài trong một ngày lớn hơn 1 tỷ đồng.

- Chuyển tiền liên ngân hàng ra nước ngoài lớn hơn 200 triệu đồng 1 lần.

* Thao xác thực cần làm với giao dịch D cũng bắt buộc phải sử dụng dữ liệu sinh trắc học nhưng sẽ đòi hỏi số thao tác nhiều hơn giao dịch loại C.

Chi tiết Văn bản Quyết định 2345/QĐ-NHNN, bấm vào đây

Nguyệt Phạm

Cùng chuyên mục

Tiết lộ: Đội tuyển Anh vượt qua loạt đá luân lưu 11m nhờ "đem tài liệu vào phòng thi"

Chủ nhật, 07/07/2024 05:35
Đội tuyển Anh đã tiến vào vòng bán kết Euro 2024 sau khi vượt qua Thụy Sĩ ở loạt đá luân lưu 11m với tỉ số 5-3 (2 đội hòa 1-1 trong 120 phút chính thức).

Ngược dòng ngoạn mục, đội tuyển Hà Lan "cuốn phăng" đối thủ, hẹn gặp Anh tại bán kết Euro 2024

Chủ nhật, 07/07/2024 04:12
Đội tuyển Hà Lan đã vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc đọ sức đầy kịch tính để giành tấm vé lọt vào vòng bán kết Euro 2024.

Loạt phụ kiện chơi game để "leo rank" không khó, từ tay cầm hỗ trợ macro đến quạt tản nhiệt đều đang sale dịp 7/7

Chủ nhật, 07/07/2024 04:02
Đây là những phụ kiện mà các game thủ di động đều nên thử 1 lần, biết đâu lại "dính" luôn vì quá tiện, chơi dễ hơn để cày rank đỡ cực.

Hạ Thụy Sĩ kịch tính sau loạt 11m, tuyển Anh "vượt ngàn chông gai" để vào bán kết Euro

Chủ nhật, 07/07/2024 01:40
Tuyển Anh tiếp tục thể hiện bộ mặt thiếu thuyết phục khi bước vào vòng tứ kết Euro 2024. Tuy nhiên, sự tỏa sáng của những cá nhân đã giúp Tam sư thêm một lần vượt khó thành công.

T1 lội ngược dòng đầy cảm xúc nhưng khiến khán giả phải thốt lên một câu "ai oán"

Chủ nhật, 07/07/2024 01:29
Các trận đấu của T1 thực sự luôn giàu cảm xúc.
     
Nổi bật trong ngày

1 kiểu đi bộ không tốn quá 10 phút/ngày nhưng giúp kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ mắc bệnh tim hiệu quả: Duy trì mỗi ngày để sức khoẻ dẻo dai

Thứ 7, 06/07/2024 00:50
Đi bộ kiểu này đem đến hàng loạt những lợi ích tốt cho sức khoẻ mà ít người hay biết.

Xác thực sinh trắc học không phải để an toàn cho việc chuyển tiền, đây mới là lý do chính!

Thứ 7, 06/07/2024 07:49
Nhận định trên được nêu trong tham luận của Luật sư Trương Thanh Đức tại Hội thảo Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước tổ chức ngày 04/7/2024.

Người đàn ông mắc ung thư phổi sau nhiều năm duy trì một thói quen khó bỏ ở đàn ông Việt

Thứ 7, 06/07/2024 10:18
Trong một lần đi khám định kỳ, người đàn ông tại Vĩnh Phúc phát hiện ra khối ung thư tại phổi. "Thủ phạm" gây ra ung thư là một thói quen khó bỏ, có ở nhiều đàn ông Việt.

YouTube ra mắt công cụ AI loại bỏ nhạc bản quyền khỏi video hiệu quả hơn

Thứ 7, 06/07/2024 11:50
Tính năng mới hứa hẹn giúp các nhà sáng tạo dễ dàng gỡ bỏ nhạc có bản quyền mà không ảnh hưởng đến âm thanh khác trong video. Công cụ này được kỳ vọng sẽ hoạt động chính xác và hiệu quả hơn phiên bản trước đó.

Kinh hoàng: 2 người đàn ông nhét đồng nghiệp vào máy giặt và khởi động, lý do không thể chấp nhận

Thứ 7, 06/07/2024 14:07
Nạn nhân là người khuyết tật nên đã không do dự chui vào trong máy.
xe.nguoiduatin.vn