Chuyện về chiếc vé đến dự 60 mét thảm đỏ ở Cannes 2024

Thứ 7, 18/05/2024 12:17
Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 diễn ra từ ngày 14/5 tới 25/5. Sự kiện dự kiến đón khoảng 15.000 lượt khách - con số lớn nhất lịch sử LHP 85 năm tuổi.

Ngày 14/5 vừa qua, Liên hoan phim Cannes (LHP Cannes) lần thứ 77 đã chính thức khai mạc tại Palais des Festivals, Cannes (Pháp). Sự kiện kéo dài 11 ngày, sẽ bế mạc vào 25/5. Đến nay, LHP đã đi được hơn 1/3 chặng đường, giới thiệu tới giới mộ điệu nhiều tác phẩm điện ảnh ấn tượng - mà hai trong số đó là tác phẩm Megalopolis của vị đạo diễn huyền thoại Francis Ford Coppola và bom tấn Furiosa: A Mad Max Saga của đạo diễn George Miller.

Thế nhưng, tràng vỗ tay dài nhiều phút của khán giả vào cuối buổi công chiếu các bộ phim, hay những lời ngợi khen của các cây bút phê bình trên mặt báo sau đó ngay từ đầu có thể đều không phải thứ khiến ban tổ chức LHP Cannes 2024 quá bận tâm. Thứ họ đang mong chờ chính là những con số thống kê sau sự kiện, hay đáp án cho câu hỏi liên hoan phim năm nay sẽ tạo ra bao nhiêu lợi nhuận?

Chuyện chiếc vé để dự 60 mét thảm đỏ ở Cannes 2024 - Ảnh 2.

Không phải tác phẩm điện ảnh, việc Cannes thu được bao nhiêu lợi nhuận sau sự kiện năm nay mới là điều được quan tâm nhất hiện tại

LHP Cannes 2024 tăng lượng vé thương mại

Trước thời điểm LHP Cannes lần thứ 77 khai mạc, Giám đốc điều hành “chợ phim” Marché de Film Guillaume Esmiol chia sẻ với trang tin Deadline lượng khách đăng ký tham dự LHP năm nay ghi nhận lượng tăng đáng kể: “Con số thống kê chính xác sẽ được tổng hợp vào cuối sự kiện, nhưng chúng tôi dự đoán lượng khách năm nay sẽ tăng 6%. Năm ngoái, chúng tôi ghi nhận lượng khách tham dự cao kỷ lục, vượt 14.000 người. Chúng tôi kỳ vọng LHP năm nay tiếp tục phá vỡ kỷ lục ấy, với con số giao động trong khoảng 15.000 người”.

Cũng chính ông Esmiol, trong chia sẻ độc quyền với Screen Daily vài ngày trước đó, đã tiết lộ chính sách bán vé của Marché de Film và ban tổ chức LHP Cannes 2024 có những thay đổi nhằm giải quyết tình trạng cháy vé dự sự kiện thảm đỏ và các buổi chiếu phim từng xảy ra trong năm 2023 do lượng người tham gia tăng vọt. Không chỉ tăng số lượng vé bán ra, ban tổ chức cũng thêm vào những điều khoản sử dụng chặt chẽ. “Chúng tôi đã nghiên cứu để có cách tối ưu việc phân bổ vé trên tinh thần luôn luôn ưu tiên những người có chuyên môn” - ông chia sẻ.

Chuyện chiếc vé để dự 60 mét thảm đỏ ở Cannes 2024 - Ảnh 3.

Ban tổ chức Cannes tăng số lượng vé thương mại trong lần 77 tổ chức

Cổng bán vé điện tử vẫn được mở bán 4 ngày trước lễ khai mạc và đóng lại vào một tiếng đồng hồ trước sự kiện thảm đỏ cùng buổi chiếu phim tại Lumiere Theatre như năm trước đó. Vé tham dự sự kiện chỉ được phân phối cho những người tham dự chợ phim hoặc khách mời của LHP; một lượng vé nhất định còn lại sẽ dành cho khách tự do và được bán thông qua nhiều kênh khác nhau.

Vé tham dự LHP Cannes năm nay được bán với giá 499 euro (khoảng 13,8 triệu đồng). Theo ông Esmiol, 40% số vé đã được tiêu thụ hết thông qua hình thức mở bán sớm (early-bird). Người sở hữu vé này có thể đặt chỗ trong các buổi chiếu phim thuộc khuôn khổ liên hoan. Nếu một người đã đặt chỗ nhưng không xuất hiện tại buổi chiếu hai lần liên tiếp, họ sẽ mất quyền đặt chỗ trong 24 tiếng tiếp theo.

Theo ông Esmiol, ước tính trong 11 ngày của LHP sẽ có khoảng 80.000 chỗ ngồi trong các buổi chiếu bị hủy hoặc bị bỏ trống. Số chỗ ngồi này sẽ được hệ thống bán vé của LHP bố trí lại cho những người có nhu cầu. Việc siết chặt khâu quản lý chỗ ngồi trong các suất chiếu của BTC có thể coi như một động thái nhằm trả tấm vé tham dự LHP Cannes về đúng chức năng của mình: cơ hội giúp người yêu điện ảnh tiếp cận với tác phẩm chất lượng từ nhiều vùng quốc gia và lãnh thổ khác nhau thay vì lối tắt để những kẻ cơ hội có dịp khoe mẽ.

LHP Cannes có gì ngoài thảm đỏ ồn ào

Nhiều năm qua, những gương mặt ít tiếng tăm khoác lên mình bộ trang phục kỳ quái để câu kéo sự chú ý trong vài chục giây trên thảm đỏ đã trở thành “đặc sản” của LHP Cannes. Cũng khó phủ nhận một điều, những cá nhân tìm kiếm sự nổi tiếng kiểu “một phút huy hoàng” này đã đóng góp không nhỏ vào “cơn sốt” vé tham dự LHP Cannes, giúp sự kiện xác lập những kỷ lục về lượng khách tham dự mới.

Tuy nhiên, LHP Cannes năm nay có phần “yên ắng” hơn khi sau bốn ngày, dàn nghệ sĩ xuất hiện trên thảm đỏ có một số cái tên quen thuộc: Anya Taylor-Joy, Emma Stone, Chris Hemsworth, Adam Driver, Meryl Streep, Greta Gerwig… - phần lớn đều là nghệ sĩ có phim được công chiếu hoặc thành viên trong ban chấm giải. Về phần các “thảm họa” thời trang, họ cũng khó lọt vào ống kính phóng viên quốc tế hơn bởi đa phần đều là các gương mặt trên mạng xã hội Trung Quốc, chọn “chơi trội” bằng chiêu trò thay vì đầu tư cho phong cách thời trang.

Chuyện chiếc vé để dự 60 mét thảm đỏ ở Cannes 2024 - Ảnh 4.
Chuyện chiếc vé để dự 60 mét thảm đỏ ở Cannes 2024 - Ảnh 5.

LHP Cannes năm nay tập trung vào những ngôi sao danh tiếng, có phim được công chiếu hoặc thành viên trong ban chấm giải

Khi chốn thảm đỏ xô bồ của LHP Cannes đột nhiên lắng lại và sự phù phiếm bay biến, một cách rất tự nhiên, sẽ có người hỏi: Vậy LHP Cannes còn lại gì? Đáp án có thể rất đơn giản thôi: Giá trị của LHP Cannes chưa bao giờ nằm hết ở đoạn đường 60 mét trải thảm đỏ ấy. Giá trị của LHP Cannes với điện ảnh thế giới nằm ở những đóng góp của nó trong việc kết nối nhà làm phim với nhà đầu tư, kết nối một bộ phim với khán giả.

Trong cuộc phỏng vấn với Deadline, ông Esmiol chia sẻ BTC liên hoan phim đã có chính sách ưu tiên cho nhóm nhà làm phim đang chào hàng ý tưởng và các nhà phát hành đang tìm kiếm dự án để đầu tư tại Cannes: “Thẻ ra vào của họ (người bán và người mua tham gia chợ phim) sẽ có những dấu ưu tiên giúp ra vào khu vực LHP nhanh hơn… Chúng tôi cũng tổ chức những giờ giải lao trong khu vực phòng chờ của Palais như một không gian để người bán và người mua được thư giãn phần nào sau một ngày làm việc bận rộn”.

Theo Deadline, những ưu đãi mà ban tổ chức LHP Cannes 2024 dành riêng cho khách dự chợ phim được đưa ra trong hoàn cảnh chi phí tổ chức sự kiện vẫn tăng lên bất chấp tình hình lạm phát toàn cầu đã chậm lại trong nhiều tháng qua. Chi phí tổ chức tăng khiến giá vé tham dự LHP đã tăng khoảng 4%; nhưng theo ông Esmiol, con số này vẫn đủ sức cạnh tranh với nhiều chợ điện ảnh khác.

Chuyện chiếc vé để dự 60 mét thảm đỏ ở Cannes 2024 - Ảnh 6.

Các ngôi sao hạng A như Anya Taylor-Joy không cần bận tâm về vé dự Cannes. Họ đi theo suất khách mời danh dự của ban tổ chức

Tại LHP Cannes năm nay, nhằm hỗ trợ các nhà làm phim đang tìm kiếm nhà đầu tư, ban tổ chức Marché de Film đã triển khai thêm hai chương trình tiếp thị điện ảnh mới là Asian IP Showcase và ngày hội Cannes Remake. Asian IP Showcase ra đời nhằm giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật, phim hoạt hình, tiểu thuyết đồ họa và trò chơi điện tử đến từ châu Á có tiềm năng chuyển thể thành phim điện ảnh. Ngày hội Cannes Remake nhắm đến các cơ hội bán bản quyền remake một số tựa phim châu Âu ăn khách tại quê nhà đến các thị trường quốc tế.

“Ba trụ cột của Marché de Film gồm: thị trường cho những dự án phim đã hoàn thiện - cũng là công việc cốt lõi của chúng tôi, thị trường cho các dự án mới và đóng vai trò nền tảng cho doanh nghiệp giao dịch với doanh nghiệp. Các buổi hội thảo của chúng tôi tạo cơ hội cho nhà chuyên môn bắt kịp với các chủ đề quan trọng”, ông Esmiol nói.

Hoan Ca

Cùng chuyên mục

Đoạn ghi âm thương tâm: Khoảnh khắc ám ảnh cuối cùng trước khi máy bay rơi khiến 265 người thiệt mạng

Chủ nhật, 16/06/2024 16:21
Đoạn ghi âm từ buồng lái chuyến bay 587 của American Airlines đã tiết lộ những khoảnh khắc cuối cùng “ớn lạnh” của chiếc máy bay xấu số.

Một món ăn gắn "mác" Việt Nam bán đầy ở Hàn Quốc trong khi người Việt lại chưa bao giờ nghe tên

Chủ nhật, 16/06/2024 15:44
Ở Hàn Quốc, món ăn này được rất nhiều người Hàn yêu thích, ấy vậy nhưng tại Việt Nam thì không có hàng nào bán cả.

Cặp sao hạng A hàn gắn thất bại, sắp ly hôn sau 2 năm cưới

Chủ nhật, 16/06/2024 15:20
Mọi nỗ lực cứu vãn hôn nhân của cặp nghệ sĩ này đã không thành công.

Không phải cói, những chiếc túi raffia mới là item xinh đẹp đỉnh cao mùa hè này

Chủ nhật, 16/06/2024 14:24
Raffia là chất liệu thiên nhiên vừa thân thiện với môi trường lại có nhiều ưu điểm so với cói, mây, cọ,...

Bom tấn 3800 tỷ chưa chiếu đã lỗ nặng, phí công nam chính lột xác visual ngoạn mục

Chủ nhật, 16/06/2024 14:23
Bộ phim này đứng trước nguy cơ trở thành tác phẩm thua lỗ nhất năm.
     
Nổi bật trong ngày

Cô bạn 2k6 từ Sa Pa xuống Hà Nội livestream bán hàng: Toàn bộ tiền lương trong 2 - 3 tháng đầu chỉ dùng để chữa bệnh

Chủ nhật, 16/06/2024 06:53
18 tuổi, Mỹ Lệ khăn gói xuống Hà Nội và choáng ngợp. Chính bản thân cô cũng không ngờ mình lại có thể vụt nổi lên như thế.

Nữ diễn viên "đẹp chấn động thế gian" lộ clip vênh váo, bị đài truyền hình phốt thẳng mặt

Thứ 7, 15/06/2024 11:52
Nữ diễn viên này đang bị "ném đá" dữ dội vì có thái độ khó ở, kênh kiệu ở đài truyền hình.

Tổng tài mặt "búng ra sữa" y hệt học sinh, quá đẹp trai nhưng diễn nét ngầu "trông như trò hề"

Thứ 7, 15/06/2024 19:58
Dù đã gần 30 tuổi nhưng mỹ nam tổng tài này vẫn trông như học sinh đang cố tỏ ra trưởng thành.

Thành Draw lên tiếng khép lại trận beef với 16 Typh, nói gì về các thông tin chấn động trong bài diss?

Chủ nhật, 16/06/2024 11:23
Cuộc chiến giữa Thành Draw và 16 Typh có thể khép lại chưa?
xe.nguoiduatin.vn