Có hay không chuyện xe điện ít phải bảo dưỡng hơn xe xăng: Hãng nghiên cứu thị trường hé lộ 'sự thật' của EV khiến chủ sở hữu than trời

Thứ 7, 29/06/2024 11:07
Xe điện (EV) thường được quảng cáo là ít phải bảo dưỡng hơn xe chạy xăng truyền thống. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất của JD Power cho thấy xe điện đang gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng về chất lượng, chủ yếu liên quan đến phần mềm.

JD Power, một công ty chuyên nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu, vừa công bố kết quả nghiên cứu mới nhất về chất lượng xe điện. Kết quả cho thấy xe điện và xe hybrid sạc điện hoạt động kém hơn so với các dòng xe chạy xăng truyền thống ở hầu hết các hạng mục sửa chữa được JD Power đánh giá. Theo khảo sát, những người sở hữu xe chạy bằng động cơ đốt trong cho biết họ gặp phải 180 vấn đề trên 100 xe (PP100), trong khi người mua xe điện có 266 PP100.

Điều đáng chú ý là các vấn đề được báo cáo hầu như không liên quan đến động cơ, pin hay các bộ phận cơ khí khác của xe điện, mà chủ yếu tập trung vào công nghệ. Ông Frank Hanley, giám đốc cấp cao về đánh giá tiêu chuẩn ô tô tại JD Power, cho biết: "Chủ sở hữu của những chiếc xe điện và xe hybrid sạc điện tiên tiến, được trang bị nhiều công nghệ đang gặp phải những vấn đề ở mức độ nghiêm trọng đến mức họ phải mang xe mới của mình đến đại lý với tỷ lệ cao gấp ba lần so với chủ sở hữu xe chạy bằng xăng".

Có hay không chuyện xe điện ít phải bảo dưỡng hơn xe xăng: Hãng nghiên cứu thị trường hé lộ 'sự thật' của EV khiến chủ sở hữu than trời- Ảnh 1.

JD Power đo lường chất lượng dựa trên các vấn đề được báo cáo trên 100 xe của một thương hiệu cụ thể. Các thương hiệu ghi nhận ít vấn đề nhất có xu hướng thu hút nhiều người mua lặp lại nhất. Ví dụ, chủ sở hữu xe bán tải rất trung thành với thương hiệu, vì vậy Ram được xếp hạng nhất trong cuộc khảo sát. Người mua một chiếc xe bán tải Ram vài năm một lần sẽ báo cáo ít vấn đề hơn nhiều so với người mạo hiểm với một thương hiệu mới hoặc thậm chí là một hệ thống truyền động mới.

Những người tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy khó chịu về các cảnh báo sai lệch từ hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi xe. Màn hình cảm ứng thông tin giải trí cũng khiến nhiều người dùng "đau đầu". Xe điện có số lượng vấn đề liên quan đến "Tính năng, Điều khiển và Màn hình" nhiều hơn 30% so với xe chạy bằng động cơ đốt trong.

Tesla, công ty thường đạt điểm cao hơn các nhà sản xuất ô tô truyền thống trong các cuộc khảo sát JD Power trước đây, cũng không thoát khỏi tình trạng chung. Khoảng cách về chất lượng giữa Tesla và các hãng xe khác đã được thu hẹp, thậm chí Tesla còn bị đánh giá kém như những hãng còn lại. JD Power cho rằng nguyên nhân là do Tesla đã thực hiện những thay đổi lớn về thiết kế, chẳng hạn như loại bỏ các nút điều khiển truyền thống như cần gạt xi nhan và gạt mưa.

Khi chủ sở hữu xe điện cố gắng khắc phục trải nghiệm phần mềm kém bằng cách kết nối điện thoại thông minh của họ với xe, họ lại gặp phải nhiều trở ngại hơn. JD Power báo cáo rằng: "Khách hàng thường xuyên gặp khó khăn khi kết nối [điện thoại của họ] với xe hoặc bị mất kết nối. Hơn 50% người dùng Apple và 42% người dùng Samsung sử dụng tính năng kết nối điện thoại với xe mỗi khi lái xe, điều này cho thấy khách hàng muốn trải nghiệm điện thoại thông minh của họ được đưa vào xe và cũng mong muốn tính năng này được tích hợp không dây".

Nghiên cứu của JD Power cho thấy ngành công nghiệp ô tô đang trong giai đoạn chuyển đổi lớn từ xe chạy bằng xăng truyền thống sang những chiếc máy tính công suất cao chạy bằng pin. Quá trình chuyển đổi này đang diễn ra khá hỗn loạn và khách hàng là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Anh Việt

Cùng chuyên mục

Quang Tuấn: “2 bạn cascadeur nhanh trí lao người vô đỡ cho tôi, cứu tôi một mạng”

Thứ 4, 24/12/2025 17:05
“Tôi rất sợ khi phải đóng những cảnh đó và có cảm giác như lồng ngực mình bị xé toạc. Có lúc tôi cảm thấy mình không chịu nổi nữa, muốn thoát vai”, Quang Tuấn bày tỏ.

Một hãng xe điện gây 'sốc'

Thứ 4, 24/12/2025 17:01
Doanh số xuất khẩu của BYD bứt phá; Lệnh cấm xe xăng ở Châu Âu đối mặt thực tế phũ phàng từ thị trường xe điện; những mẫu xe bị trộm nhiều nhất dù đã được bảo vệ hiện đại.

HAGL trở lại “đường đua vàng”, siêu dự án của bầu Đức thêm lần lập công cùng tuyển Việt Nam

Thứ 4, 24/12/2025 17:01
Cái tên HAGL đã xuất hiện trở lại trong cuộc đua Quả bóng Vàng sau 4 năm vắng bóng.

Chiếc xe mang phong cách Honda Cub nhưng không phải Honda

Thứ 4, 24/12/2025 16:52
Chiếc xe này mang phong cách Honda Cub quen thuộc, nhưng điều bất ngờ là nó không phải Honda.

Việt Nam không có mỹ nhân nào U50 vẫn như công chúa thế này đâu: Ăn gì mà đẹp thế, đố ai đoán được tuổi thật

Thứ 4, 24/12/2025 16:43
Trẻ đẹp từ nhan sắc lẫn tính cách, netizen khó có thể tìm ra một ai như mỹ nhân này.
     
Nổi bật trong ngày

Sửa xe BMW sẽ khó thêm vài bậc khi hãng thay đổi một chi tiết khó hiểu thế này

Thứ 3, 23/12/2025 08:25
BMW đang gây tranh cãi khi đăng ký sáng chế đầu ốc mang hình logo hãng, một chi tiết nhỏ nhưng có thể khiến việc sửa chữa xe trở nên phức tạp hơn, đặc biệt với thợ độc lập và những chủ xe quen tự bảo dưỡng.

Phát minh "táo bạo chưa từng có về CO2" của Mỹ có thể rung chuyển cả địa cầu

Thứ 3, 23/12/2025 10:38
Phát minh này đại diện cho một bước tiến lớn trong sinh học tổng hợp và tái chế carbon.

9 loại cây không nên trồng trong nhà kẻo mang lại phiền toái

Thứ 4, 24/12/2025 05:00
Trồng cây trong nhà không chỉ có tác dụng trang trí mà còn giúp cải thiện chất lượng không khí. Thế nhưng không phải loại cây nào cũng thích hợp để trồng trong nhà.

Tin vui cho người dân khi cấp đổi, cấp lại Căn cước năm 2026: 3 nhóm đối tượng này sẽ được hưởng đặc quyền "0 đồng"

Thứ 3, 23/12/2025 15:06
Từ ngày 1/7/2025 đến hết năm 2026, người dân được giảm 50% lệ phí cấp thẻ căn cước, đồng thời miễn hoàn toàn mức thu này cho các đối tượng ưu tiên và nhóm yếu thế.

Ukraine mở mặt trận mới, liên tục săn đuổi hạm đội của Nga

Thứ 3, 23/12/2025 16:27
Điều này gia tăng mối đe dọa đối với cả tàu quân sự lẫn thương mại của Nga, buộc Điện Kremlin phải phòng thủ trên một phạm vi rộng.
xe.nguoiduatin.vn