Có hay không chuyện xe điện ít phải bảo dưỡng hơn xe xăng: Hãng nghiên cứu thị trường hé lộ 'sự thật' của EV khiến chủ sở hữu than trời

Thứ 7, 29/06/2024 11:07
Xe điện (EV) thường được quảng cáo là ít phải bảo dưỡng hơn xe chạy xăng truyền thống. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất của JD Power cho thấy xe điện đang gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng về chất lượng, chủ yếu liên quan đến phần mềm.

JD Power, một công ty chuyên nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu, vừa công bố kết quả nghiên cứu mới nhất về chất lượng xe điện. Kết quả cho thấy xe điện và xe hybrid sạc điện hoạt động kém hơn so với các dòng xe chạy xăng truyền thống ở hầu hết các hạng mục sửa chữa được JD Power đánh giá. Theo khảo sát, những người sở hữu xe chạy bằng động cơ đốt trong cho biết họ gặp phải 180 vấn đề trên 100 xe (PP100), trong khi người mua xe điện có 266 PP100.

Điều đáng chú ý là các vấn đề được báo cáo hầu như không liên quan đến động cơ, pin hay các bộ phận cơ khí khác của xe điện, mà chủ yếu tập trung vào công nghệ. Ông Frank Hanley, giám đốc cấp cao về đánh giá tiêu chuẩn ô tô tại JD Power, cho biết: "Chủ sở hữu của những chiếc xe điện và xe hybrid sạc điện tiên tiến, được trang bị nhiều công nghệ đang gặp phải những vấn đề ở mức độ nghiêm trọng đến mức họ phải mang xe mới của mình đến đại lý với tỷ lệ cao gấp ba lần so với chủ sở hữu xe chạy bằng xăng".

Có hay không chuyện xe điện ít phải bảo dưỡng hơn xe xăng: Hãng nghiên cứu thị trường hé lộ 'sự thật' của EV khiến chủ sở hữu than trời- Ảnh 1.

JD Power đo lường chất lượng dựa trên các vấn đề được báo cáo trên 100 xe của một thương hiệu cụ thể. Các thương hiệu ghi nhận ít vấn đề nhất có xu hướng thu hút nhiều người mua lặp lại nhất. Ví dụ, chủ sở hữu xe bán tải rất trung thành với thương hiệu, vì vậy Ram được xếp hạng nhất trong cuộc khảo sát. Người mua một chiếc xe bán tải Ram vài năm một lần sẽ báo cáo ít vấn đề hơn nhiều so với người mạo hiểm với một thương hiệu mới hoặc thậm chí là một hệ thống truyền động mới.

Những người tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy khó chịu về các cảnh báo sai lệch từ hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi xe. Màn hình cảm ứng thông tin giải trí cũng khiến nhiều người dùng "đau đầu". Xe điện có số lượng vấn đề liên quan đến "Tính năng, Điều khiển và Màn hình" nhiều hơn 30% so với xe chạy bằng động cơ đốt trong.

Tesla, công ty thường đạt điểm cao hơn các nhà sản xuất ô tô truyền thống trong các cuộc khảo sát JD Power trước đây, cũng không thoát khỏi tình trạng chung. Khoảng cách về chất lượng giữa Tesla và các hãng xe khác đã được thu hẹp, thậm chí Tesla còn bị đánh giá kém như những hãng còn lại. JD Power cho rằng nguyên nhân là do Tesla đã thực hiện những thay đổi lớn về thiết kế, chẳng hạn như loại bỏ các nút điều khiển truyền thống như cần gạt xi nhan và gạt mưa.

Khi chủ sở hữu xe điện cố gắng khắc phục trải nghiệm phần mềm kém bằng cách kết nối điện thoại thông minh của họ với xe, họ lại gặp phải nhiều trở ngại hơn. JD Power báo cáo rằng: "Khách hàng thường xuyên gặp khó khăn khi kết nối [điện thoại của họ] với xe hoặc bị mất kết nối. Hơn 50% người dùng Apple và 42% người dùng Samsung sử dụng tính năng kết nối điện thoại với xe mỗi khi lái xe, điều này cho thấy khách hàng muốn trải nghiệm điện thoại thông minh của họ được đưa vào xe và cũng mong muốn tính năng này được tích hợp không dây".

Nghiên cứu của JD Power cho thấy ngành công nghiệp ô tô đang trong giai đoạn chuyển đổi lớn từ xe chạy bằng xăng truyền thống sang những chiếc máy tính công suất cao chạy bằng pin. Quá trình chuyển đổi này đang diễn ra khá hỗn loạn và khách hàng là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Anh Việt

Cùng chuyên mục

Xôn xao bài tố hot Tiktoker đặt camera quay lén trong nhà vệ sinh chung cư, có 5 nạn nhân đều là nữ

Thứ 2, 01/07/2024 15:39
Các nạn nhân cho biết, họ hết sức bàng hoàng, run rẩy vì hình ảnh riêng tư và nhạy cảm của mình bị quay lại

Bầu Đức chấp nhận "quay xe", HAGL đặt ra mục tiêu gì ở mùa giải mới?

Thứ 2, 01/07/2024 15:34
Bầu Đức từng tuyên bố HAGL phải vô địch V.League 2024/25 nhưng mục tiêu của CLB Phố Núi đã được căn chỉnh lại cho phù hợp với thực tế.

Nữ sinh duy nhất phát biểu trong lễ tốt nghiệp đầu tiên của ĐH VinUni: Chưa ra trường đã là Giám đốc vận hành công ty khởi nghiệp, Chủ tịch sáng lập CLB có đến 85 thành viên

Thứ 2, 01/07/2024 15:29
Nữ sinh có bài bài phát biểu xúc động đại diện cho sinh viên khóa đầu tiên tốt nghiệp tại ĐH VinUni sở hữu hàng loạt những thành tích ‘khủng’.

Gửi tiết kiệm 3,4 tỷ đồng, 5 năm sau đi rút thì bàng hoàng khi tài khoản chỉ còn 3k: Một nhân viên ngân hàng mất tích không lí do

Thứ 2, 01/07/2024 15:24
Đằng sau sự mất tích của 1 nhân viên ngân hàng là bí mật về số tiền 21 tỷ đồng và 10 nạn nhân.

Dòng suối ở miền Bắc được ví là ''trái tim xanh'' giữa núi rừng: Nước màu xanh ngọc nhìn được tới đáy, giới trẻ ùn ùn kéo đến check-in

Thứ 2, 01/07/2024 15:17
Suối Lê Nin đang thu hút nhiều người trẻ đến check-in vì sở hữu vẻ đẹp thơ mộng như tiên cảnh.
     
Nổi bật trong ngày

GS Nhật Bản thọ 82 tuổi, không ốm bệnh suốt 27 năm, thường ăn món canh làm từ nguyên liệu Việt Nam có sẵn

Chủ nhật, 30/06/2024 06:25
Cố giáo sư Koichiro Fujita, Nhật Bản sử dụng món canh này hàng ngày để tăng cường miễn dịch, bảo vệ sức khỏe hiệu quả.

Nửa đầu 2024: Lộ diện tỉnh miền núi tăng trưởng cao nhất cả nước, gấp đôi TP HCM

Chủ nhật, 30/06/2024 08:28
Trong 6 tháng đầu năm 2024, TP HCM tăng trưởng 6,5%. Trong khi tỉnh này đạt tới 14,4%.

Bong bóng AI: Khi sự hào nhoáng đối lập với thực tế đáng thất vọng

Chủ nhật, 30/06/2024 11:29
Dù các ông lớn công nghệ đang rót hàng tỷ USD vào làn sóng AI, nhưng liệu khoản đầu tư khổng lồ này có mang lại lợi nhuận xứng đáng? Goldman Sachs cho rằng, câu trả lời có thể là không.

My Hero Academia hé lộ cái kết có hậu cho các nhân vật phản diện được yêu mến

Chủ nhật, 30/06/2024 14:45
Hai nhân vật phản diện được người hâm mộ yêu thích là Gentle Criminal và La Brava cuối cùng cũng tìm được kết thúc có hậu trong My Hero Academia chương 426.

Bến Tre: Khu công nghiệp gần 3.540 tỷ đồng được người dân ủng hộ, giao đất thực hiện dự án

Chủ nhật, 30/06/2024 17:46
Dự án có diện tích sử dụng đất 231,78 ha tại xã Long Định và Phú Thuận, huyện Bình Đại, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
xe.nguoiduatin.vn