Có nên để xăng xe về đến 'vạch E'?

Có nên để xăng xe về đến 'vạch E'?

Thứ 7, 10/12/2016 23:46
Nhiều người có thói quen để hết xăng mới tiếp thêm nhiên liệu cho xe. Thói quen sai lầm này đã vô tình làm giảm tuổi thọ động cơ xe bạn.

Đây là thói quen được cho là cực kỳ có hại với tất cả những loại động cơ xe hơi hay xe máy. Nhất là người Việt Nam có tính “ăn chắc mặc bền”, sẽ không đổ xăng chừng nào đèn báo nhiên nhiên liệu chưa sáng. Đôi khi chỉ vì chờ đến cây xăng rẻ hơn hay muốn hết sạch mới đổ cho bõ công mà bạn đang “tiếp tay” phá hủy những chi tiết của động cơ.

 Xăng xe về đến vạch E là bạn đang phá hủy xe của mình theo năm tháng.

Mức độ xăng trong bình sẽ được đo bằng phao xăng, nó sẽ xác định chiều cao mực xăng ở bình rồi gửi số liệu này về ECU thông qua hệ thống điện tử hoặc dây dẫn.

Đồng hồ báo nhiên liệu sẽ khác nhau trong những trường hợp ô tô hay xe máy của bạn đỗ hướng lên trên hay quay xuống địa hình thấp. Vì vậy, đèn báo xăng chỉ chính xác ở mức tương đối.

Do đó, việc chạy xe tới mức sắp cạn nhiên liệu (xe về vạch E) sẽ không có lợi cho chi tiết động cơ. Những động cơ sử dụng nhiên liệu dầu diesel là bị ảnh hưởng lớn nhất khi tình trạng này xảy ra.

Lý do được đưa ra mà bạn cần phải biết, đó là những chi tiết của máy được sinh ra để ngập trong nhiên liệu và sẽ bị ăn mòn nếu không khí lọt vào kim phun hay "phớt". Một điều nữa, khi xăng về đến vạch E, không khí sẽ vào hệ thống dẫn khiến xăng không đến động cơ với mức độ cần thiết rất dễ hỏng những chi tiết động cơ.

 Cặn xăng sẽ tích tụ khi bạn để xe về vạch E thường xuyên.

Đồng thời, lượng xăng còn lại trong bình là lượng cặn bẩn sẽ tích tụ nhiều hơn, nếu cứ diễn ra tình trạng này nhiều lần thì lượng cặn của nhiên liệu sẽ được bồi đắp, nó sẽ đi xuống động cơ khiến hiệu suất hoạt động kém và ăn mòn động cơ.

Những lý do trên đã đủ thuyết phục bạn nên đổ xăng khi đèn vạch E của xe chưa báo hay chưa? Động cơ sẽ bền nếu bạn biết cách giữ gìn và chăm sóc nó qua thời gian.

 Xuân Khải

Cùng chuyên mục

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.

Vì sao Yamaha chọn trang bị ABS cho PG-1 2025: Bước đi hiếm thấy ở phân khúc phổ thông?

Chủ nhật, 12/10/2025 19:00
Việc Yamaha trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cho PG-1 2025 không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà còn là bước đi chiến lược phản ánh tầm nhìn mới của hãng về an toàn và giá trị người dùng.

Yangwang U9 Xtreme lập kỷ lục thế giới với tốc độ tối đa 496,22 km/h

Thứ 3, 23/09/2025 14:12
YANGWANG, thương hiệu xe cao cấp trực thuộc tập đoàn xe năng lượng mới (NEV) hàng đầu thế giới BYD, vừa chính thức xác lập kỷ lục tốc độ tối đa toàn cầu cho xe thương mại khi đạt vận tốc 496,22 km/h tại đường thử ATP Automotive Testing Papenburg, Đức cho mẫu U9 Xtreme.

Dàn xe VF 9 rực sáng tại đại lễ A80: Dấu ấn trí tuệ và bản lĩnh người Việt

Thứ 3, 02/09/2025 15:59
Trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, dàn xe điện VinFast VF 9 đặc biệt xuất hiện, trở thành điểm nhấn công nghệ hiện đại đồng hành cùng các lực lượng trên Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Chinh phục 3.300 km xuyên Việt cùng Yamaha Grande

Thứ 5, 21/08/2025 10:39
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 của Việt Nam và 70 năm thành lập Yamaha Motor, Yamaha Motor Việt Nam đã tổ chức Grande Touring – Hành trình xuyên Việt đầy ấn tượng.