Có nên để router wifi bật cả ngày hay không? Hóa ra bấy lâu nay mọi người vẫn hiểu sai

Có nên để router wifi bật cả ngày hay không? Hóa ra bấy lâu nay mọi người vẫn hiểu sai

Thứ 4, 18/09/2024 16:00
Việc để thiết bị phát wifi chạy suốt đêm không “vô hại” như chúng ta nghĩ.

Trong các hộ gia đình hiện đại, router wifi đã trở thành một phần trong cuộc sống của chúng ta. Thiết bị này phát ra wifi, tạo điều kiện truy cập Internet không dây cho nhiều thiết bị khác nhau như điện thoại di động, laptop, máy tính bảng... Tuy nhiên, sau khi nhiều gia đình lắp đặt router wifi, họ thường để nó hoạt động suốt ngày đêm, kể cả khi đi ngủ vào ban đêm. Vậy buổi tối chúng ta có nên tắt router trước khi đi ngủ không?

Nhiều người có thể nghĩ rằng router wifi chỉ là một thiết bị nhỏ, việc tắt hay không không quan trọng. Nhưng trên thực tế, mọi người đã hiểu lầm.

1. Ảnh hưởng đến tốc độ Internet 

Trước hết, chúng ta cần hiểu rằng router wifi rất giống với điện thoại di động: trong quá trình hoạt động, nó cần nhận và xử lý một số lượng lớn tín hiệu mạng. Trong quá trình này, bộ định tuyến cũng sẽ tạo ra rất nhiều rác đệm. Nếu những rác đệm này không được dọn sạch trong một thời gian dài, chúng sẽ tiếp tục tích tụ, điều này sẽ ảnh hưởng đến tốc độ chạy của thiết bị.

Vậy hậu quả của việc tích tụ rác đệm là gì? Tác động trực tiếp nhất là tốc độ Internet bị chậm lại. Khi chúng ta ngủ vào ban đêm, mặc dù mạng không còn được sử dụng nhưng router wifi vẫn tiếp tục hoạt động. Khi thức dậy vào sáng hôm sau, chúng ta có thể thấy tốc độ Internet rõ ràng không còn mượt mà như trước. 

howtoturnofffinternetaccessatnightwidth 8001

2. Vấn đề bức xạ

Theo Techwellness, hàng trăm nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng EMF (trường điện từ) hoặc bức xạ RF, là sóng vô tuyến mang thông tin truyền tải mọi loại thông tin đến các thiết bị của chúng ta, có thể gây ra tác động sinh học lên cơ thể con người. Tổ chức Y tế Thế giới đã chỉ ra, bức xạ RF được xếp cùng loại với các chất độc khác như khói diesel. 

3. An toàn điện

Trong quá trình sử dụng, bạn sẽ thấy nộ nguồn nóng lên. Nếu chạm tay vào router, bạn sẽ thấy nhiệt độ cao rõ rệt. Việc này sẽ làm tăng tiêu thụ điện năng và giảm tuổi thọ. Không cẩn thận, đây có thể là nguyên nhân gây nguy hiểm cho hệ thống điện trong nhà. 

4. Nguy cơ bị tin tặc tấn công

.Mặc dù bản thân thiết bị có chức năng bảo vệ an ninh nhất định nhưng việc để nó hoạt động trong thời gian dài chắc chắn sẽ làm tăng nguy cơ bị tin tặc tấn công. 

Vì vậy, làm thế nào để giải quyết vấn đề này?

photo2024 09 1815 33 08

Trên thực tế, phương pháp này rất đơn giản, đó là tắt router wifi khi chúng ta đi ngủ vào buổi tối và không còn sử dụng Internet nữa. Đối với các bộ định tuyến thông minh, chúng ta có thể dễ dàng tắt từ xa thông qua app di động. Với các thiết bị thông thường khác, chúng ta có thể tắt nguồn theo cách thủ công hoặc sử dụng chức năng hẹn giờ để thiết lập tự động tắt và khởi động. Mỗi khi tắt, router wifi sẽ tự động dọn sạch rác đệm. Bằng cách này, khi thức dậy vào sáng hôm sau, chúng ta sẽ thấy mạng không dây mượt mà và nhanh hơn.

Ngoài việc giữ cho tốc độ Internet được mượt mà, việc tắt router wifi trước khi đi ngủ vào buổi tối còn có ưu điểm là nâng cao an ninh mạng. Tắt bộ router wifi có thể giảm thiểu rủi ro này ở một mức độ nhất định.

Như vậy có thể nói, để đảm bảo tốc độ mạng mượt mà và bảo mật mạng, việc tắt router wifi trước khi đi ngủ vào buổi tối là một lựa chọn rất sáng suốt.

Theo Sina, Techwellness

Thùy Anh

Cùng chuyên mục

MiG-35 tiên tiến mà sao không thể đánh bại MiG-29?

Thứ 5, 19/09/2024 18:00
Mang tiếng là chiến đấu cơ cao cấp hơn so với MiG-29, tuy nhiên số phận của MiG-35 vẫn đang rất hẩm hiu, khi chiếc máy bay này vẫn chưa tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Nơi được ví như "Đà Lạt thu nhỏ", cách thành phố Huế khoảng 70km, nhiều người bất ngờ vì chưa hề nghe tên

Thứ 5, 19/09/2024 17:29
Cách trung tâm thành phố Huế về phía Tây khoảng 70km, du khách sẽ tìm đến được điểm đến được ví như "Đà Lạt thu nhỏ", hay "Tây Bắc của xứ Huế"...

Một hoa hậu Việt muốn sinh con với người chồng đã mất, chấp nhận nuôi con một mình

Thứ 5, 19/09/2024 17:27
“Tôi cũng có tuổi rồi, nên cần phải thực hiện cấy phôi càng sớm càng tốt. Đó cũng là mong ước của anh Tiến nhưng chưa thực hiện được” – Bình Phương chia sẻ.

Việt Nam tính phương án sơ tán công dân sau vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin ở Lebanon

Thứ 5, 19/09/2024 17:25
Các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam chủ động xây dựng và triển khai các phương án bảo hộ công dân kể cả tính tới phương án sơ tán công dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

"Thánh chế" triệu sub làm đĩa bay đời thực, đập hộp nút vàng cực ngầu!

Thứ 5, 19/09/2024 17:05
Nam YouTuber nhận và đập hộp nút vàng theo cách có 1-0-2.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm cán bộ, công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang vi phạm nồng độ cồn

Thứ 4, 18/09/2024 10:42
Riêng trong năm 2023 và Quý I năm 2024, công an đã kiểm tra, xử lý vi phạm đối với trên 7.600 đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ vi phạm nồng độ cồn.

Áp thấp nhiệt đới, bão đe doạ lũ quét, trượt lở đất ở hàng loạt tỉnh, thành miền Trung

Thứ 4, 18/09/2024 14:12
Thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão số 4, chuyên gia của Tổng cục khí tượng thuỷ văn đã đưa cảnh báo mưa lớn, sạt lở đất, lũ quét ở hàng loạt tỉnh, thành ở Trung Bộ.

Bác sĩ chuyên khoa thận: “Muốn có 2 quả thận khỏe, đừng bao giờ làm 9 điều này”

Thứ 4, 18/09/2024 16:10
Thận khỏe hay không phụ thuộc rất nhiều vào các thói quen trong cuộc sống hàng ngày.

Tình cờ tìm thấy ổ trứng của loài chim hiếm nhất hành tinh: Cả thế giới chỉ còn dưới 40 con

Thứ 4, 18/09/2024 19:40
Việc tìm thấy tổ trứng của loài chim này được coi là phát hiện sinh thái quan trọng.

Hòa Bình: Sập cầu dân sinh trong đêm, không thiệt hại về người

Thứ 5, 19/09/2024 09:44
Sáng 19/9, trao đổi với chúng tôi, thông tin từ Sở GTVT Hòa Bình cho biết, đêm vừa qua xảy ra vụ sập cầu Cầu Ngòi Móng, ngay sau đó lãnh đạo đơn vị đã đến hiện trường để tìm hiểu.
xe.nguoiduatin.vn