Cơ thể sẽ thay đổi như thế nào nếu bạn bỏ thuốc lá?

Chủ nhật, 28/04/2024 11:33
Nếu bạn sớm bỏ thuốc lá sẽ giúp bản thân giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim và phổi, và các bệnh khác liên quan đến hút thuốc.

Để chỉ ra lợi ích của việc bỏ thuốc lá, các chuyên gia đã ghi lại sự thay đổi đó theo từng giai đoạn như sau:

Cơ thể bạn sẽ tốt lên từng giờ nếu bạn bỏ thuốc lá

Cơ thể bạn sẽ tốt lên từng giờ nếu bạn bỏ thuốc lá

Bỏ thuốc lá 20 phút

Chỉ trong vòng 20 phút kể từ khi bạn bỏ thuốc, quá trình chữa lành cơ thể sẽ bắt đầu. Huyết áp và nhịp tim đều tăng do nicotin và hóa chất trong thuốc lá giảm. Quá trình tuần hoàn tự nhiên bắt đầu được cải thiện dần, có thể lấy lại trạng thái cân bằng tự nhiên.

Bỏ thuốc lá 8 tiếng

Sau 8 tiếng, nồng độ carbon monoxide trong máu sẽ giảm đi. Đây là loại khí độc có trong khói của thuốc lá, liên kết với huyết sắc tố trong máu, làm giảm đi khả năng vận chuyển oxy mang lại sự sống.

Khi carbon monoxide được loại bỏ khỏi cơ thể, nồng độ oxy bắt đầu trở lại ngưỡng bình thường, làm trẻ hóa các tế bào khắp cơ thể. Ngoài ra, chức năng phổi bắt đầu được cải thiện, khiến độ hiệu quả của hệ hô hấp được tăng lên.

Bỏ thuốc lá 24 tiếng

Chỉ sau 24h đồng hồ không hút thuốc, hệ thống tim mạch đã có sự thay đổi đáng kể. Nguy cơ đau tim bắt đầu giảm đi, đây là một minh chứng cho thấy khả năng phục hồi nhanh của cơ thể. Đến thời điểm này, carbon monoxide được loại bỏ hoàn toàn khỏi máu, cho phép tim bơm máu giàu oxy hiệu quả hơn.

Bỏ thuốc lá 48 tiếng

Nếu bạn bỏ được thuốc lá, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí khổng lồ

Nếu bạn bỏ được thuốc lá, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí khổng lồ

Trong vòng 48h đồng hồ, các đầu dây thần kinh bị tê liệt do tác động của thuốc lá được bắt đầu tái tạo. Điều này khiến các giác quan được thức tỉnh. Các nụ vị giác vốn bị tê liệt và mất đi sự nhạy cảm được phục hồi, khứu giác cũng trở nên nhạy bén. Thức ăn lúc này sẽ được cơ thể cảm nhận một cách rõ rệt vị đậm đà, thơm ngon.

Bỏ thuốc lá 72 tiếng

Khi bạn đến gần mốc 72h đồng hồ, sức khỏe hô hấp đã có sự thay đổi đáng kể. Việc thở trở nên dễ dàng hơn rất nhiều bởi các ống phế quản được thư giãn. Các cơn ho dai dẳng và triệu chứng khó thở thường đi kèm với việc hút thuốc cũng dần giảm bớt, hệ hô hấp cũng thoải mái hơn.

Bỏ thuốc hai tuần đến ba tháng

Khi bạn đã cai thuốc một cách ổn định, các cơ quan sẽ cải thiện rõ rệt. Hệ tuần hoàn hoạt động hiệu quả hơn, thúc đẩy lưu lượng máu tối đa đi khắp cơ thể. Chức năng phổi cũng được gia tăng, từ đó khiến sức bền tăng lên. Các cơn ho và đợt khó thở sẽ giảm bớt, lúc này bạn cảm thấy căng tràn sức sống.

Bỏ thuốc một tháng đến 9 tháng

Từ một đến 9 tháng kể từ thời gian cai thuốc, cơ thể có mức độ trẻ hóa tế bào sâu sắc. Các lông mao trong phổi (thành phần thiết yếu giúp di chuyển chất nhầy và mảnh vụn khỏi hệ hô hấp) lấy lại chức năng bình thường. Điều này sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, tăng cường khả năng chống lại các bệnh tật của cơ thể.

Bỏ thuốc một năm

Bỏ thuốc lá, bạn sẽ hạn chế được nguy cơ mắc các loại bệnh nguy hiểm.

Bỏ thuốc lá, bạn sẽ hạn chế được nguy cơ mắc các loại bệnh nguy hiểm.

Sau khoảng một năm cai thuốc, nguy cơ mắc bệnh tim và mạch vành giảm đi một nửa. Hệ thống tim mạch, vốn chịu tác hại của thuốc sẽ giảm nguy cơ hỏng hóc. Trái tim từ đó khỏe mạnh hơn, tuổi thọ sẽ được tăng lên.

Bỏ thuốc từ 5 năm đến 15 năm

Khi đã bỏ thuốc lâu dài, nguy cơ đột quỵ giảm, tỷ lệ tử vong do ung thư phổi thấp hơn nhiều, nguy cơ mắc bệnh ung thư cũng thấp hơn đáng kể. Những ảnh hưởng dai dẳng của việc hút thuốc với sức khỏe tiếp tục biến mất. Cuối cùng, các yếu tố nguy cơ mắc bệnh mạn tính của bạn về mức bằng với người không hút thuốc.

Bỏ thuốc lá 15 năm

15 năm bỏ thuốc lá được coi là cột mốc đáng khen ngợi. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch tương đương với người chưa từng hút thuốc. Cơ thể trải qua một sự biến đổi sâu sắc, chứng tỏ khả năng tự chữa lành và phục hồi.

Vì vậy, bỏ thuốc không chỉ là sự lựa chọn. Đây còn là hành trình hướng đến một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc. Mỗi khoảnh khắc không hút thuốc là một minh chứng cho khả năng hồi phục của cơ thể sau những tác hại lâu dài.

Cùng chuyên mục

Người dân có được phép quay phim tổ 141 không?

Thứ 7, 11/05/2024 12:40
Người dân được phép quay phim tổ 141 khi họ đang làm nhiệm vụ, nhưng cần tuân thủ một số quy định nhất định.

Top 5 nhóm nghề “hot” nhất hiện nay trong ngành du lịch

Thứ 7, 11/05/2024 12:25
Đâu là nhóm nghề hot nhất trong ngành du lịch là thắc mắc chung của nhiều sĩ tử khi kì tuyển sinh của các trường đại học đang đến gần.

Tử vi vui 12 cung hoàng đạo ngày 12/5: Bảo Bình sẽ chăm chỉ thể hiện điểm mạnh

Thứ 7, 11/05/2024 12:00
Xem tử vi vui 12 cung hoàng đạo ngày 12/5, Bảo Bình sẽ chăm chỉ thể hiện điểm mạnh.

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

Thứ 7, 11/05/2024 11:33
Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.

Sau khi kết thúc đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024, thí sinh cần lưu ý gì?

Thứ 7, 11/05/2024 11:33
Bộ GD&ĐT lưu ý các Sở GD&ĐT và các trường nơi thí sinh đăng ký dự thi thực hiện rà soát, kiểm tra, chỉnh sửa thông tin của thí sinh (nếu có) từ ngày 11-17/5.
     
Nổi bật trong ngày

Tin thời sự nóng mới nhất ngày 10/5: Thượng úy công an hiến tiểu cầu cứu người

Thứ 6, 10/05/2024 05:30
Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 10/5/2024. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 10/5/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Thông tin mới nhất vụ chủ nhà để lại 2,72 triệu USD cho giúp việc

Thứ 6, 10/05/2024 08:01
Do những vi phạm pháp lý tiềm ẩn về cổ phần của công ty của chủ nhà, kế hoạch nhận thừa kế của nữ giúp việc đã bị đình trệ.

Vượn đen má hung quý hiếm đi lạc vào đầm nhà dân ở Hải Phòng

Thứ 6, 10/05/2024 09:43
Bất ngờ phát hiện vượn đen má hung quy hiếm đi lạc vào đầm nhà, một người dân tại Hải Phòng đã bắt giữ và liên hệ với Vườn quốc gia Cúc Phương để giao nộp.

Park Bo Gum và Suzy đã làm nên cơn sốt với sự hợp đôi hoàn hảo

Thứ 6, 10/05/2024 09:59
Khoảnh khắc Park Bo Gum và Suzy sánh vai tại họp báo phim 'Wonderland' đã khiến khán giả vô cùng thích thú.

Vụ đâm chết nữ hàng xóm ở Hà Tĩnh: Hé lộ nguyên nhân

Thứ 6, 10/05/2024 10:59
Do mâu thuẫn, Bắc dùng dao truy sát hàng xóm, khiến nạn nhân thiệt mạng. Hiện Bắc bị cơ quan chức năng tạm giữ để điều tra về hành vi giết người.
xe.nguoiduatin.vn