Có đúng ăn ớt giúp giảm mỡ, tăng chuyển hóa? Nghiên cứu mới phát hiện điều bất ngờ

Chủ nhật, 16/06/2024 18:26
Có đúng ăn ớt giúp giảm mỡ, giảm nguy cơ béo phì như mọi người hay nói? Hãy cùng tìm câu trả lời qua nghiên cứu dưới đây.

Ớt là thực phẩm có vị cay và hương vị thơm ngon, được sử dụng trong nhiều món ăn trên thế giới.

Nhiều người truyền tai nhau rằng ăn ớt giúp giảm mỡ và tăng cường trao đổi chất. Thực tế, một số nghiên cứu đã cho thấy capsaicin, hợp chất hoạt tính sinh học chính trong ớt, có nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt đối với sức khỏe chuyển hóa tim mạch. Bằng chứng cho thấy chất này có khả năng giúp kiểm soát bệnh béo phì, tiểu đường và các bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu quan sát quy mô lớn đã cho thấy mối liên quan đáng kể giữa tần suất ăn ớt và tình trạng béo phì nói chung.

Điều này đặt ra câu hỏi: Tiêu thụ ớt làm giảm hay tăng nguy cơ béo phì?

Để khám phá điều này, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Nutrition đã kiểm tra mối liên quan giữa lượng ớt tiêu thụ và nguy cơ béo phì ở người Mỹ.

Có đúng ăn ớt giúp giảm mỡ, tăng chuyển hóa? Nghiên cứu mới phát hiện điều bất ngờ- Ảnh 1.

Ớt là thực phẩm có vị cay và hương vị thơm ngon, được sử dụng trong nhiều món ăn trên thế giới.

Tương tự như các nghiên cứu quan sát quy mô lớn khác, nghiên cứu mới cho thấy việc tiêu thụ ớt thường xuyên có liên quan đến chỉ số khối cơ thể (BMI) và nguy cơ béo phì cao hơn, đặc biệt là ở phụ nữ và người lớn trên 60 tuổi.

Mối liên hệ giữa việc tiêu thụ ớt và nguy cơ béo phì

Nghiên cứu mới đã phân tích dữ liệu từ 6.138 người Mỹ trưởng thành từ 20 tuổi trở lên từ Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia (NHANES) từ năm 2003 đến 2006.

Các nhà nghiên cứu đã loại trừ những người mang thai và những người thiếu dữ liệu hoặc có dữ liệu không đáng tin cậy về mức tiêu thụ ớt, chỉ số BMI và tổng lượng calo tiêu thụ.

Khoảng 51% số người tham gia là nữ và hơn 34% bị béo phì.

Sử dụng bảng câu hỏi về tần suất thực phẩm, các cuộc khảo sát của NHANES đã đánh giá tần suất tiêu thụ ớt trong 12 tháng trước đó.

Dựa trên phản hồi của người tham gia, các nhà nghiên cứu chia người tham gia thành 3 nhóm:

- không ăn ớt: không ăn lần nào mỗi tháng (17%)

- thỉnh thoảng ăn ớt: ít hơn một lần một tuần (74%)

- thường xuyên ăn ớt: ít nhất một lần một tuần (9%)

NHANES cũng ước tính lượng dinh dưỡng tiêu thụ theo thói quen của người tham gia và tính toán tổng lượng calo, protein, carbohydrate, chất béo, đường và chất xơ trung bình của họ.

Có đúng ăn ớt giúp giảm mỡ, tăng chuyển hóa? Nghiên cứu mới phát hiện điều bất ngờ- Ảnh 2.

Nhiều người truyền tai nhau rằng ăn ớt giúp giảm mỡ và tăng cường trao đổi chất.

Sau khi thu thập dữ liệu từ các cuộc khảo sát, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một loạt phân tích thống kê theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC). Mục tiêu của họ là điều tra mối quan hệ giữa việc tiêu thụ ớt và tỷ lệ béo phì trong dân số trưởng thành nói chung ở Mỹ.

Thường xuyên ăn ớt có liên quan đến tỷ lệ béo phì cao hơn

Nghiên cứu đã tìm ra sự khác biệt đáng kể về nguy cơ béo phì giữa ba nhóm tiêu thụ ớt.

Cụ thể, tần suất tiêu thụ ớt cao hơn có liên quan đến nguy cơ béo phì cao hơn. Khoảng 30% những người không ăn ớt bị béo phì, con số này ở nhóm thỉnh thoảng ăn ớt và thường xuyên ăn ớt lần lượt là 35% và 38%.

Phân tích sâu hơn chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn ớt có chỉ số BMI cao hơn 0,71 đơn vị so với những người không ăn ớt.

Phân tích cũng cho thấy nhóm tiêu thụ ớt nhiều nhất có nguy cơ béo phì cao hơn 55% so với những người không tiêu thụ.

Ngoài ra, tác động của việc tiêu thụ ớt đối với nguy cơ béo phì rõ rệt hơn ở phụ nữ và những người trên 60 tuổi.

Tuy nhiên, đây là một nghiên cứu quan sát nên các nhà nghiên cứu không thiết lập được mối liên hệ nhân quả giữa tần suất tiêu thụ ớt và nguy cơ béo phì.

Có nên tránh ăn ớt để giảm nguy cơ béo phì?

Các tác giả nghiên cứu gợi ý rằng "việc kiểm soát tần suất ăn ớt có thể góp phần cải thiện việc kiểm soát cân nặng trong dân số nói chung".

Bác sĩ Thomas M. Holland, giảng viên Khoa Nội khoa, Khoa Bệnh tiêu hóa và Dinh dưỡng tại Đại học Rush, Mỹ, nhận định: "Việc nghiên cứu từng loại thực phẩm, nhóm thực phẩm và chất dinh dưỡng là cần thiết. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải có tất cả thông tin cần thiết để đưa ra kết luận chính xác".

Theo chuyên gia, thay vì tránh ăn ớt, bạn nên ăn ớt riêng biệt hoặc sử dụng ớt trong các món ăn lành mạnh thay vì các món ăn giàu calo hoặc nhiều chất béo mà ớt thường được sử dụng nhiều nhất.

Có đúng ăn ớt giúp giảm mỡ, tăng chuyển hóa? Nghiên cứu mới phát hiện điều bất ngờ- Ảnh 3.

Ảnh minh họa khởi tạo bởi AI.

"Không cần thiết phải loại bỏ ớt khỏi chế độ ăn uống vì sợ tăng cân. Thay vào đó, hãy xem xét cách bạn sử dụng ớt. Nếu dùng riêng biệt, ớt là một loại rau có hàm lượng calo thấp tuyệt vời, có thể tăng thêm hương vị và gia vị cho thực phẩm, đồng thời có thể hỗ trợ giảm cân nếu kết hợp với kế hoạch tập thể dục và ăn uống lành mạnh", chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Kiran Campbell nói.

Holland đồng ý và kết luận: "Tóm lại, hãy chú ý đến những gì bạn tiêu thụ cùng với thực phẩm của mình. Thực phẩm chúng ta tiêu thụ gì và cách chế biến chúng đều quan trọng như nhau".

Trà My

Cùng chuyên mục

1 loại nước uống buổi sáng tốt ngang nhân sâm, thuốc bổ: Vừa hạ đường huyết, lại bổ máu, dưỡng xương hiệu quả

Thứ 4, 26/06/2024 02:36
Việc sử dụng thường xuyên loại nước này vào buổi sáng sẽ giúp bạn nâng cao sức khoẻ một cách toàn diện

Mbappe giải "cơn khát cháy họng" cho tuyển Pháp, để nhận về kết cục "không thể tin nổi"

Thứ 4, 26/06/2024 00:53
Mbappe cùng các đồng đội đã có một trận đấu "cực cháy" với tư thế cửa trên rõ rệt, song "người tính không bằng trời tính".

Sau 50 tuổi, có 4 loại quả nam giới nên chăm ăn để trẻ lâu, kiểm soát đường huyết, chắc khỏe xương

Thứ 4, 26/06/2024 00:44
Những loại quả này đểu chứa nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe nam giới sau 50 tuổi, đặc biệt trong việc ngừa bệnh tim, kiểm soát đường huyết và giúp tiêu hóa khỏe.

1 ngành học đang được VinFast tuyển dụng trả lương hơn 100 triệu đồng/tháng: Điểm chuẩn 'dễ thở', tương lai đầy hứa hẹn

Thứ 3, 25/06/2024 23:59
Tương ứng, một năm, vị trí này này được VinFast trả mức lương tối đa lên đến 1,2 tỷ đồng.

Vì sao nàng giả vờ 'lên đỉnh'?

Thứ 3, 25/06/2024 23:53
Hiểu được vì sao nàng giả vờ ‘lên đỉnh’ có thể giúp bạn gỡ rối trong mối quan hệ và từ đó cải thiện đời sống tình dục của cả hai.
     
Nổi bật trong ngày

Sốc: Châu Bùi bị quay lén thay đồ ở nhà vệ sinh, thủ phạm thừa nhận, đã báo công an

Thứ 3, 25/06/2024 01:53
"Khi thấy những hình ảnh nhạy cảm của cơ thể mình trong lúc thay đồ được ghi lại cực kỳ rõ nét, Châu thật sự bàng hoàng không nói nên lời", Châu Bùi chia sẻ.

Vingroup, Viettel, FPT "chung mâm" với Vietcombank, Vinamilk, Mobifone… trong danh sách Top 50 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Thứ 3, 25/06/2024 07:20
Các doanh nghiệp đa lĩnh vực gồm Vingroup, Viettel, FPT, Vietcombank, Vinamilk, Mobifone… được Công ty cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) và Báo Đầu tư vinh danh trong Lễ công bố Danh sách Top 50 doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 (VIE50), chiều ngày 28/6.

Hết thời "bỏ phố về vườn": Mua mảnh đất vì muốn "đi chữa lành" 4-5 ngày mỗi tháng, cuối cùng 3 tháng lên được 1 ngày

Thứ 3, 25/06/2024 09:51
2 năm trở lại đây xu hướng sở hữu đất vườn để làm ngôi nhà thứ hai hoặc để đầu tư đang dần hạ nhiệt. Người mua bắt đầu rao bán, nhiều người phải cắt lỗ để tìm chủ mới.

80% số bán chung cư tại Hà Nội đến từ 2 đại dự án của Vinhomes, lượng tiêu thụ cao gấp 5-7 lần cùng kỳ năm ngoái

Thứ 3, 25/06/2024 10:26
Theo báo cáo của One Housing, trong quý I/2024, 80% số bán chung cư tại Hà Nội tới từ hai dự án là Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City. Trong đó, chủ đầu tư Masterie Homes chiếm khoảng 30-40% thị phần tại hai đại đô thị lớn này.

"Đối thủ" của Gấm Kami khoe body cực cuốn, "thả thính" mượt mà khiến fan nam xin luỵ

Thứ 3, 25/06/2024 11:41
Nữ cơ thủ khoe đường cong cháy khét.
xe.nguoiduatin.vn