Mẫu xe tải ý tưởng Ram 1500 Revolution, được ra mắt lần đầu tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng ở Las Vegas (CES 2023) đã nhanh chóng nhận được những phản hồi tích cực từ thị trường. Nó cung cấp cái nhìn ban đầu về một số tính năng mà chiếc xe tải điện tương lai của Ram có thể có, bao gồm vách cabin hành khách phía sau có thể gập lại, để cabin xe tải mở hoàn toàn vào trong khoang hành lý, thiết kế khoang chở hàng chở hàng...
Đó không phải là một ý tưởng mới, vì những chiếc xe bán tải điện Chevrolet và GMC của General Motors tung ra thị trường vào cuối năm nay và đầu năm tới sẽ cung cấp một những cabin tương tự; chiếc xe bán tải chạy bằng xăng Chevrolet Avalanche cũng đã cung cấp tính năng này từ hơn một thập kỷ trước.
Tuy nhiên, điều đặc biệt nhất của mẫu xe, không phải "điện" mà là ở hàng ghế thứ 3, có thể gập lại trong khi hàng ghế thứ hai có thể trượt về phía trước để nhường chỗ. Để làm được điều này, đòi hỏi cabin của Revolution một chiều dài lý tưởng. Ralph Gilles, trưởng bộ phận thiết kế của Stellantis cho biết, những chiếc ghế này cũng có thể được tháo rời, cho phép chúng được sử dụng bên ngoài xe tải hoặc trên khoang chở hàng...
Mặc dù các hình ảnh khái niệm làm cho không gian phía sau hàng ghế sau trông chật hẹp, nhưng bạn có thể thấy rõ không gian phía sau đó, nơi mà ở những chiếc xe tải bình thường, cabin chỉ kết thúc ở phía sau hàng ghế thứ hai. Với mẫu concept mới của Ram, nó có thêm một khoảng không gian tương đối lớn phía sau dành cho hàng ghế thứ ba. Khi trượt các ghế ở hàng thứ hai về phía trước trên hệ thống đường ray Ram Track, không gian đủ rộng để có thể mở hàng ghế thứ 3 xuống. Tất cả bốn ghế phía trước cũng có thể xoay để cho phép việc di chuyển dễ dàng hơn. Đường ray Ram Track kéo dài gần như toàn bộ chiều dài của cabin, nghĩa là chúng tạo ra nhiều không gian để trượt về phía trước và phía sau. Ngay cả bảng điều khiển trung tâm cũng được gắn bằng các đường ray này một cách linh hoạt.
Khả năng cao, mẫu concept này sử dụng hai động cơ điện, mỗi động cơ được làm theo dạng mô-đun và đặt ở trục bánh xe. Việc thiết kế động cơ điện theo dạng mô-đun giúp Ram có thể dễ dàng thay đổi nhiều loại động cơ trên mẫu xe bán tải này.
Là một chiếc xe ý tưởng, Ram không cung cấp thông tin chi tiết về hệ thống truyền động hoặc hiệu suất của nó. Tuy nhiên, khả năng cao nó sử dụng hai động cơ điện, một động cơ dẫn động mỗi trục được đặt trong các mô-đun truyền động điện. Các mô-đun này được thiết kế để phù hợp với nhiều loại động cơ, với Ram gợi ý về "các ứng dụng hiệu suất cao trong tương lai" trong thông báo ra mắt của nó. Chiếc bán tải sở hữu khả năng năng lái bốn bánh với khớp nối lên đến 15 độ và hệ thống DC 800 volt của nó có thể sạc nhanh lên đến 350 kilowatt. Trong điều kiện tối ưu, bộ pin phục hồi phạm vi 160 km trong khoảng 10 phút.
Ram 1500 Revolution Concept kết cấu khung gầm rời Stellantis STLA khác với các mẫu bán tải chạy điện đang có mặt hiện nay. Đi kèm là mâm 24 inch với nắp trung tâm RAM phát sáng và lốp địa hình.
Ở phía bên ngoài, phần đèn cùng logo Ram phát sáng ở cả phía trước và sau đuôi xe khiến Ram 1500 Revolution thêm phần nổi bật. Nóc xe được làm bằng kính màu điện có thể điều chỉnh lượng ánh sáng đi vào cabin.
Ram 1500 Revolution Concept sở hữu hệ thống thông tin giải trí trung tâm lớn, vô-lăng có thể thu gọn và chứa các nút điều khiển, màn hình hiển thị thực tế tăng cường và các tính năng AI tiên tiến, điều khiển bằng giọng nói để ra lệnh cho trợ lý ảo, lập kế hoạch chuyến đi thông minh và chế độ cabin đặc biệt tự động thay đổi vị trí ghế ngồi, ánh sáng, âm thanh và các chức năng khác chỉ bằng một nút nhấn...
Gương chiếu hậu thông thường đã bị loại bỏ, thay vào đó Ram Revolution sử dụng các camera đặt quanh xe để cung cấp toàn bộ hình ảnh phía sau cho người lái thông qua màn hình. Với hệ thống tự lái Cấp độ 3 chiếc xe có thể từ từ di chuyển theo xe phía trước khi ở chế độ bóng tối. Thậm chí khi về đến nhà một rô-bốt nhỏ tích hợp bộ sạc sẽ tự động kết nối với xe để sạc pin.
Tất cả được gói gọn trong một thiết kế mà Ram gọi là ""bruitful" (tàn bạo), một sự kết hợp phá cách mạng mẽ và sự đẹp đẽ. Chủ đề thiết kế này được tìm thấy với đèn LED ở phía trước cũng như trên bảng điều khiển. Cửa sau mở ra phía sau xoay ra ngoài để lộ nội thất không có cột B.
Giám đốc điều hành Ram Mike Koval cho biết: “Cuộc cách mạng Ram đại diện cho một số điều quan trọng đối với thương hiệu Ram. Tất nhiên, Concept Ram 1500 Revolution BEV mới đóng vai trò là lộ trình dẫn đến tương lai điện khí hóa của chúng tôi. Tuy nhiên, Ram Revolution cũng là triết lý của chúng tôi khi chúng tôi xác định lại phân khúc xe bán tải, với một loạt thông báo và sáng kiến đều đặn khi chúng tôi bắt tay vào quá trình điện khí hóa của mình chuyến đi".
Dù không rõ, chiếc bán tải 3 hàng ghế này có được sản xuất thương mại hay không nhưng nó cũng đã thực sự đem đến một cái nhìn mới về tương lai của xe cộ.
Diễm Vỹ