Với đặc trưng tự sạc điện, động cơ xăng chỉ đóng vai trò phụ trợ trong việc nạp lại cụm pin… công nghệ e-POWER sắp được Nissan ứng dụng trên một số mẫu xe mới hiện đang thu hút sự chú ý của người dùng lẫn giới chuyên gia trong nước.
Công nghệ e-POWER được phát triển dựa trên công nghệ thuần điện từ Nissan LEAF, bổ sung thêm một động cơ xăng để sạc pin công suất cao khi cần thiết. Điều này giúp loại bỏ sự cần thiết của bộ sạc bên ngoài, đồng thời cung cấp công suất đầu ra cao như xe thuần điện.
Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, những ưu điểm của công nghệ e-Power sẽ là lựa chọn phù hợp, giúp người dùng làm quen với các dòng xe thuần điện.
"Công nghệ e-Power giúp các mẫu xe Nissan vận hành tương tự xe thuần điện, động cơ đốt trong chỉ làm nhiệm vụ dẫn động máy phát, nạp điện cho pin và mô-tơ", PGS.TS Đàm Đức Phúc cho biết. Theo ông, "Xe dẫn động bằng điện nên không cần hộp số, cho phép người lái tăng tốc mượt mà. Khả năng tái tạo cao giúp các mẫu xe công nghệ e-Power không cần trạm sạc".
Thực tế, e-Power giống các xe hybrid ở chỗ trang bị đồng thời động cơ xăng và điện, nhưng khác biệt là chỉ dẫn động bằng điện, nên đây có thể coi là dạng xe điện tự sạc. Công nghệ này cũng giải quyết được bài toán trạm sạc vốn còn hạn chế tại Việt Nam. Tương tự, dung lượng pin cũng không phải vấn đề, vì chỉ cần tiếp xăng là xe cũng được sạc điện. Đây là những yếu tố giúp người dùng không cần thay đổi thói quen lái và sử dụng xe.
Trả lời giới truyền thông trong một buổi phỏng vấn, ông Nirmal Nair, Phó Chủ tịch Nissan phụ trách châu Á – Thái Bình Dương cho rằng, trong giai đoạn đầu của cuộc cách mạng điện khí hóa tại Việt Nam, công nghệ e-Power cung cấp lựa chọn mới cho người dùng, họ có thể trải nghiệm cảm giác vận hành một mẫu xe điện nhưng không cần thay đổi thói quen lái xe.
Thực tế trên thị trường hiện nay, chỉ có VinFast đầu tư trạm sạc công cộng và dùng cho xe của hãng này. Một số hãng cao cấp như Porsche, Audi chỉ lắp đặt trạm sạc ở showroom, hoặc hỗ trợ lắp tại nhà cho số ít khách hàng.
Công nghệ xe điện tự sạc e-Power của Nissan hiện đang được trang bị trên mẫu Kicks, X-Trail và Note tại một số thị trường. Giữa năm nay, các đại lý của Nissan tại Việt Nam đồng loạt nhận "đặt cọc thiện chí" mẫu xe Kicks, thuộc phân khúc gầm cao cỡ B, bao gồm phiên bản có công nghệ e-Power. Tại Thái Lan, mẫu xe này có tuỳ chọn động cơ xăng 1.2, ba xi-lanh kết hợp mô tơ điện. Công suất tối đa 127 mã lực và sức kéo 260 Nm.
Hệ thống e-POWER gồm có một mô-tơ điện công suất cao, pin Lithium-ion, bộ biến tần, động cơ xăng và máy phát điện. Cấu tạo này nghe qua sẽ khiến không ít người lầm tưởng với công nghệ động cơ hybrid. Tuy nhiên, khác với hệ thống hybrid thông thường, hệ thống e-POWER cung cấp hệ truyền động bằng mô-tơ điện hiệu suất cao, nghĩa là các bánh xe được dẫn động hoàn toàn bằng mô-tơ điện, không hề có lực đẩy trực tiếp nào từ động cơ xăng.
Động cơ xăng trong hệ thống e-POWER do Nissan phát triển có vai trò cung cấp lực quay để tạo ra điện trực tiếp đến mô-tơ nếu cần và điện năng để sạc cho cụm pin trên xe. Ngoài ra, hệ thống vẫn sẽ phải có thêm sự giúp đỡ của máy phát điện và biến tần.
Thái An (tổng hợp)