Công nghệ E-Power trở thành điểm mấu chốt giúp Nissan giải quyết vấn đề trạm sạc

Công nghệ E-Power trở thành điểm mấu chốt giúp Nissan giải quyết vấn đề trạm sạc

Thứ 3, 25/10/2022 09:42
Công nghệ xe hybrid tự sạc điện của Nissan là một bước tiến quan trọng, đem đến cho người dùng sự lựa chọn phù hợp để tiếp cận với các dòng xe thuần điện.

Với đặc trưng tự sạc điện, động cơ xăng chỉ đóng vai trò phụ trợ trong việc nạp lại cụm pin… công nghệ e-POWER sắp được Nissan ứng dụng trên một số mẫu xe mới hiện đang thu hút sự chú ý của người dùng lẫn giới chuyên gia trong nước.

Công nghệ e-POWER được phát triển dựa trên công nghệ thuần điện từ Nissan LEAF, bổ sung thêm một động cơ xăng để sạc pin công suất cao khi cần thiết. Điều này giúp loại bỏ sự cần thiết của bộ sạc bên ngoài, đồng thời cung cấp công suất đầu ra cao như xe thuần điện.

Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, những ưu điểm của công nghệ e-Power sẽ là lựa chọn phù hợp, giúp người dùng làm quen với các dòng xe thuần điện.

11
Công nghệ e-Power giúp các mẫu hybrid của Nissan vận hành bằng điện 100%.

"Công nghệ e-Power giúp các mẫu xe Nissan vận hành tương tự xe thuần điện, động cơ đốt trong chỉ làm nhiệm vụ dẫn động máy phát, nạp điện cho pin và mô-tơ", PGS.TS Đàm Đức Phúc cho biết. Theo ông, "Xe dẫn động bằng điện nên không cần hộp số, cho phép người lái tăng tốc mượt mà. Khả năng tái tạo cao giúp các mẫu xe công nghệ e-Power không cần trạm sạc".

Thực tế, e-Power giống các xe hybrid ở chỗ trang bị đồng thời động cơ xăng và điện, nhưng khác biệt là chỉ dẫn động bằng điện, nên đây có thể coi là dạng xe điện tự sạc. Công nghệ này cũng giải quyết được bài toán trạm sạc vốn còn hạn chế tại Việt Nam. Tương tự, dung lượng pin cũng không phải vấn đề, vì chỉ cần tiếp xăng là xe cũng được sạc điện. Đây là những yếu tố giúp người dùng không cần thay đổi thói quen lái và sử dụng xe.

21
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc tại một hội thảo về công nghệ ôtô.

Trả lời giới truyền thông trong một buổi phỏng vấn, ông Nirmal Nair, Phó Chủ tịch Nissan phụ trách châu Á – Thái Bình Dương cho rằng, trong giai đoạn đầu của cuộc cách mạng điện khí hóa tại Việt Nam, công nghệ e-Power cung cấp lựa chọn mới cho người dùng, họ có thể trải nghiệm cảm giác vận hành một mẫu xe điện nhưng không cần thay đổi thói quen lái xe.

Thực tế trên thị trường hiện nay, chỉ có VinFast đầu tư trạm sạc công cộng và dùng cho xe của hãng này. Một số hãng cao cấp như Porsche, Audi chỉ lắp đặt trạm sạc ở showroom, hoặc hỗ trợ lắp tại nhà cho số ít khách hàng.

31
Nissan Kicks – mẫu xe hybrid dự kiến có mặt tại thị trường Việt Nam cuối năm nay.

Công nghệ xe điện tự sạc e-Power của Nissan hiện đang được trang bị trên mẫu Kicks, X-Trail và Note tại một số thị trường. Giữa năm nay, các đại lý của Nissan tại Việt Nam đồng loạt nhận "đặt cọc thiện chí" mẫu xe Kicks, thuộc phân khúc gầm cao cỡ B, bao gồm phiên bản có công nghệ e-Power. Tại Thái Lan, mẫu xe này có tuỳ chọn động cơ xăng 1.2, ba xi-lanh kết hợp mô tơ điện. Công suất tối đa 127 mã lực và sức kéo 260 Nm.

cong nghe e power 3 437
Thời gian tới, Nissan sẽ tung ra thị trường Việt Nam một mẫu xe mới ứng dụng công nghệ e-POWER.

Hệ thống e-POWER gồm có một mô-tơ điện công suất cao, pin Lithium-ion, bộ biến tần, động cơ xăng và máy phát điện. Cấu tạo này nghe qua sẽ khiến không ít người lầm tưởng với công nghệ động cơ hybrid. Tuy nhiên, khác với hệ thống hybrid thông thường, hệ thống e-POWER cung cấp hệ truyền động bằng mô-tơ điện hiệu suất cao, nghĩa là các bánh xe được dẫn động hoàn toàn bằng mô-tơ điện, không hề có lực đẩy trực tiếp nào từ động cơ xăng.

Động cơ xăng trong hệ thống e-POWER do Nissan phát triển có vai trò cung cấp lực quay để tạo ra điện trực tiếp đến mô-tơ nếu cần và điện năng để sạc cho cụm pin trên xe. Ngoài ra, hệ thống vẫn sẽ phải có thêm sự giúp đỡ của máy phát điện và biến tần.

Thái An (tổng hợp)

Rò rỉ hình ảnh Nissan Kicks e-Power 2023 cập bến Việt Nam

Thứ 7, 22/10/2022 09:35
Mới đây, thông tin loạt xe Nissan Kicks e-Power 2023 cập bến khiến nhiều người tò mò khi mẫu xe này vẫn chưa chốt lịch ra mắt trên thị trường Việt Nam.

Nissan phát triển công nghệ mới có thể "vô hiệu hóa" vi rút trên ô tô

Thứ 5, 22/09/2022 12:01
Nissan thông báo rằng họ đã làm việc với Khoa Khoa học Dược phẩm của Đại học Tohoku để phát triển một công nghệ mới giúp khử hoạt tính của virus.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.