Công nghệ pin bán rắn của MG4 gây tranh cãi trực tuyến trước khi ra mắt

Công nghệ pin bán rắn của MG4 gây tranh cãi trực tuyến trước khi ra mắt

Thứ 5, 24/07/2025 11:39
Tổng Giám đốc MG đã xác nhận rằng mẫu xe điện hatchback MG4 nâng cấp sẽ được trang bị pin bán rắn do QingTao Energy phát triển, đánh dấu lần đầu tiên xe điện áp dụng công nghệ này vào sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, kể từ khi công bố, các thông số kỹ thuật của xe đang gây ra nhiều tranh cãi.

Pin bán rắn là gì?

Pin bán rắn là loại pin được thiết kế theo hướng giảm lượng chất điện phân lỏng trong các cell pin lithium-ion truyền thống bằng cách kết hợp chất điện phân dạng gel hoặc bán rắn. Thiết kế lai này nhằm kết hợp các ưu điểm về độ an toàn và ổn định nhiệt của pin thể rắn với tính đơn giản trong sản xuất và lợi ích về độ linh động ion của chất điện phân lỏng.

Mặc dù không có định nghĩa chính xác nào cho toàn ngành, nhưng theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Toàn cầu Mitsui & Co. , pin có hàm lượng chất điện phân lỏng dưới 10% thường được coi là bán rắn. Những loại pin này thường có độ an toàn được cải thiện, hiệu suất tốt hơn ở nhiệt độ thấp và tính toàn vẹn cấu trúc được nâng cao so với pin lithium-ion lỏng thông thường.

Pin bán rắn của MG4 gây tranh cãi

Pin do QingTao cung cấp cho MG4 chỉ sử dụng 5% chất điện phân lỏng, thuộc loại bán rắn. Nó đã vượt qua bài kiểm tra an toàn đâm thủng 360 độ và được cho là có khả năng duy trì phạm vi hoạt động tốt hơn 13,8% ở nhiệt độ -7°C so với pin lithium-sắt-phosphate (LFP) thông thường. Bộ pin được đánh giá ở mức 70 kWh với mật độ năng lượng được báo cáo là 180 Wh/kg, có thể được đo ở cấp độ bộ pin, và cung cấp phạm vi hoạt động 537 km (CLTC).

mg4
MG4 được xác nhận sẽ được ra mắt vào tháng 8 tới với pin bán rắn hoàn toàn mới

Trong khi một số loại pin bán rắn cung cấp mật độ năng lượng cao và phạm vi hoạt động xa, pin của MG4 lại có những con số khiêm tốn hơn, phù hợp với trọng tâm của hãng là hiệu quả về chi phí và an toàn. Với mật độ năng lượng 183 Wh/kg, MG4 nằm giữa các mẫu xe điện khác của Trung Quốc, chẳng hạn như Geely EX5 (192 Wh/kg) và BYD Han EV (155 Wh/kg). MG chưa tiết lộ thành phần hóa học chính xác của pin bán rắn 70 kWh, nhưng mật độ năng lượng này phù hợp với thiết kế dựa trên lithium-sắt-phốt phát (LFP). Nếu pin sử dụng LFP, điều này sẽ phù hợp với trọng tâm của MG4 về hiệu suất hoạt động trong thời tiết lạnh, tuổi thọ cao và giá cả phải chăng trên phạm vi hoạt động tối đa.

Công nghệ bán rắn chủ yếu tập trung vào việc cải thiện cấu trúc và độ an toàn của chất điện phân, thay vì đảm bảo tăng phạm vi hoạt động hoặc mật độ năng lượng. Phạm vi hoạt động phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm thành phần hóa học, thiết kế xe và kích thước bộ pin.

Mật độ năng lượng chỉ là một yếu tố quyết định pin bán rắn. Pin của MG4 sử dụng một lượng tối thiểu chất điện phân lỏng, một chỉ số kỹ thuật quan trọng, và đã được kiểm tra về độ an toàn cũng như hiệu suất hoạt động trong thời tiết lạnh. Không giống như pin thể rắn hoàn toàn, vốn không sử dụng chất điện phân lỏng và thường hướng đến mật độ năng lượng trên 300 Wh/kg, pin bán rắn bao gồm nhiều thiết kế với mật độ khác nhau.

Tóm lại, phương pháp của MG nhấn mạnh vào việc mang lại lợi ích của công nghệ bán rắn - chẳng hạn như tăng cường an toàn và duy trì phạm vi khí hậu lạnh tốt hơn - cho phân khúc thị trường rộng hơn, thay vì tối đa hóa mật độ năng lượng.

Việc MG4 sử dụng pin bán rắn 5% lỏng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển pin xe điện. Mặc dù mật độ năng lượng và phạm vi hoạt động của pin này thấp hơn so với một số mẫu xe cao cấp được liệt kê trong bảng trên, MG vẫn tiên phong trong việc sản xuất hàng loạt pin bán rắn cho xe điện giá rẻ, có tiềm năng mở rộng công nghệ này ra ngoài các ứng dụng cao cấp, chuyên biệt.

Anh Nguyễn

MG4 xác nhận sẽ ra mắt với pin bán rắn: Bước tiến đột phá cho xe điện phổ thông

Thứ 2, 21/07/2025 13:58
Tại sự kiện truyền thông ngày 17 tháng 7 , Tổng giám đốc thương hiệu MG, ông Chen Cui, đã xác nhận rằng mẫu xe điện hatchback MG4 mới sẽ là mẫu xe điện đại chúng đầu tiên trên thế giới được trang bị pin bán rắn. Xe sẽ chính thức ra mắt vào ngày 5/8.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.