Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định thực hiện đúng quy định
Cục Đường bộ Việt Nam chiều ngày 6/11 vừa phát đi văn bản chính thức thức việc tháo dỡ dòng chữ "Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên các biển báo tại cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu khiến Tập đoàn Sơn Hải phản ánh là "gây thiệt hại tài sản cho doanh nghiệp".
Cụ thể, báo Dân trí dẫn thông tin từ Cục này cho biết theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, không được phép đặt các thông tin không liên quan đến ý nghĩa và mục đích của biển báo giao thông.
Thêm vào đó, hồ sơ thiết kế kỹ thuật và bản vẽ thi công dự án không ghi nhận việc bảo hành công trình hoặc cam kết thời gian bảo hành trên biển báo.
Vì lý do đó, việc gắn thông điệp "Đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên biển báo giao thông của dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu là không phù hợp theo Luật Giao thông đường bộ, QCVN 41:2019/BGTVT cũng như hồ sơ thiết kế dự án được duyệt.
Cục Đường bộ kết luận rằng thông tin trên biển báo giao thông phải rõ ràng, dễ hiểu để tránh gây nhầm lẫn và mất tập trung cho người lái xe. Cục cũng phản bác lại thông tin cho rằng nhà chức trách đã tháo dỡ thông điệp mà không thông báo cho nhà thầu, gây thiệt hại, tờ An ninh Thủ đô cho hay.
Thực tế, Khu quản lý đường bộ II đã phát hiện 8 biển báo không phù hợp và yêu cầu PMU 6 chỉ đạo nhà thầu gỡ bỏ, nhưng nhà thầu không thực hiện. Cuối cùng, Khu II đã yêu cầu VIDIFI (đơn vị quản lý vận hành đường) xóa thông điệp không phù hợp đó.
Cục Đường bộ khẳng định việc yêu cầu đơn vị quản lý duy trì và khắc phục vấn đề trên biển báo là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông và tuân thủ pháp luật.
Chuyên gia, luật sư nhìn nhận thế nào về sự việc?
Trong cuộc phỏng vấn với tờ Dân trí, PGS.TS Võ Trí Hảo, một trong những Trọng tài viên của Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), đã nhấn mạnh việc cần thiết phải làm rõ quyền sở hữu của tuyến đường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.
Ông khẳng định đây là dự án đầu tư công của Nhà nước nên mọi biển báo cần tuân theo quy chuẩn và phải đảm bảo an toàn giao thông, tránh gây nhiễu loạn hoặc hiểu nhầm.
Vì thế, yêu cầu từ Khu quản lý đường bộ II - đơn vị đại diện cho Nhà nước trong việc quản lý tuyến đường - về việc loại bỏ những dòng chữ không tuân theo quy chuẩn và không liên quan đến chức năng an toàn giao thông là phù hợp.
Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT LAW FIRM nhìn nhận vụ việc trên dưới góc nhìn pháp lý cho biết trên tờ Kiến thức rằng, việc xóa dòng chữ “Sơn Hải bảo hành 10 năm” trên biển báo giao thông ở cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đã làm bùng lên tranh cãi giữa các bên liên quan và thu hút sự quan tâm của dư luận.
Các bên có thể cân nhắc đến giải pháp dung hòa lợi ích của doanh nghiệp và yêu cầu về an toàn giao thông. Một phương án khả thi là Khu quản lý đường bộ II và Tập đoàn Sơn Hải cùng ngồi lại để xem xét khả năng thay đổi vị trí, kích cỡ hoặc hình thức hiển thị dòng chữ “bảo hành 10 năm” sao cho không gây nhầm lẫn mà vẫn bảo toàn cam kết chất lượng.
Nếu dòng chữ này có thể đặt tại những vị trí phù hợp, tránh làm ảnh hưởng đến sự tập trung của người lái xe, điều này sẽ là cách giải quyết thỏa đáng cho cả hai phía.
Về khía cạnh an toàn giao thông, Thượng tá Phạm Việt Công, Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho biết trên Dân trí rằng: "Tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo, truyền bá một thông điệp hay đưa ra một lời cam kết trên đường cao tốc, đều phải được sự cho phép của cơ quan chức năng".
Theo ông Công, trách nhiệm bảo hành của nhà thầu vốn đã nằm cả trong hợp đồng thi công ký với chủ đầu tư, có ghi trên biển báo hay không, nhà thầu vẫn phải thực thi đầy đủ trách nhiệm này.
Trước đó, Tập đoàn Sơn Hải đã nộp đơn khiếu nại lên cơ quan công an về việc biển báo mà họ thi công trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bị hủy hoại. Theo nội dung khiếu nại, Tập đoàn Sơn Hải là đơn vị thi công đoạn từ Km 380+000 đến Km 385+200 thuộc gói thầu XL01 của dự án, và tuyến đường này đã được mở cửa cho hoạt động từ ngày 1/9/2023.
Ngày 29/10, nhân viên của Tập đoàn đã phát hiện một nhóm người sử dụng xe cẩu mang biển số 36C-480.61 phá hỏng các biển báo bảo hành 10 năm bằng cách xé bỏ dòng chữ: “Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm”, với tổng thiệt hại tài sản lên đến hơn 135 triệu đồng.
Nói về việc xoá bỏ dòng chữ "Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm" thực hiện theo chỉ đạo của Hội đồng nghiệm thu nhà nước và Cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Viết Hải cho biết trên Báo điện tử Chính phủ rằng, ông và mọi người trong Tập đoàn rất "bất ngờ".
"Trường hợp chúng tôi cắm biển chưa phù hợp với quy định hiện hành, tôi cho rằng cơ quan quản lý cần có văn bản đề nghị xử lý hoặc hướng dẫn điều chỉnh phù hợp. Tôi khẳng định trước khi các biển báo bị xóa bỏ dòng chữ bảo hành 10 năm, doanh nghiệp chưa nhận được thông báo từ cơ quan chức năng. Nếu biết việc xóa bỏ dòng chữ trên biển báo là do Khu Quản lý đường bộ II thực hiện, chúng tôi sẽ không gửi đơn ra công an", ông Hải bộc bạch với nguồn trên.
Thái Hà (Tổng hợp)