Cựu cố vấn của ông Trump: Đụng độ Trung Quốc - Philippines là 'cuộc diễn tập' tấn công đảo Đài Loan

Thứ 5, 04/07/2024 19:09
Cựu quan chức an ninh Mỹ cho rằng Bắc Kinh lợi dụng căng thẳng với Philippines trên Biển Đông như một "cuộc diễn tập" cho việc sử dụng vũ lực nhằm vào đảo Đài Loan (Trung Quốc).

Tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin, phát biểu hôm 2/4 tại tổ chức tư vấn Quỹ Heritage ở Washington, Matthew Pottinger - Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump - cho rằng Mỹ nên tiếp tế cho thủy quân lục chiến Philippines trên Biển Đông như một tín hiệu gửi tới Trung Quốc rằng Mỹ sẽ hỗ trợ các đồng minh trong khu vực về mặt quân sự.

Cựu cố vấn của ông Trump: Đụng độ Trung Quốc - Philippines là 'cuộc diễn tập' tấn công đảo Đài Loan- Ảnh 1.

Matthew Pottinger là Phó cố vấn an ninh quốc gia dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Pottinger nói rằng trong các cuộc đụng độ gần đây giữa tàu Trung Quốc và Philippines gần Bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), Bắc Kinh đã hành động "mà không bị trừng phạt".

Cựu quan chức Mỹ cho rằng mục tiêu của Trung Quốc "nhằm cố gắng làm mất uy tín của Mỹ".

"Đó là cuộc diễn tập cho Đài Loan," ông Pottinger nói, bổ sung rằng Bắc Kinh đang tìm cách "chứng minh rằng họ có thể phong tỏa, tạo ra cảm giác vô ích và làm mất uy tín của ý tưởng rằng Mỹ sẽ giúp đỡ không chỉ Philippines mà còn cả Đài Loan".

Theo SCMP, Manila và Bắc Kinh đã vướng vào căng thẳng kéo dài nhiều tháng trên Biển Đông, với cuộc đụng độ mới nhất vào tháng trước giữa hải quân Philippines và lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc, khiến một số người Philippines bị thương, trong đó có một thủy thủ bị mất một ngón tay.

Trả lời về bình luận của Pottinger, người phát ngôn của Đại sứ quán Bắc Kinh tại Washington Liu Pengyu nói rằng Manila "có những hành động khiêu khích có chủ ý" và Mỹ "không nên lợi dụng vấn đề này để gieo rắc bất hòa, càng không nên can thiệp".

"Giải quyết vấn đề Đài Loan là vấn đề của chính người Trung Quốc", Liu nói thêm. "Việc này sẽ do Trung Quốc quyết định và không cho phép nước ngoài can thiệp. Các bên liên quan nên ngừng thổi phồng vấn đề Đài Loan lên nhiều lần, và ngừng tạo ra căng thẳng và kích động đối đầu."

Theo SCMP, các cuộc đụng độ xung quanh Bãi Cỏ Mây đã làm dấy lên tranh luận về điều gì sẽ khiến quân đội Mỹ can dự trong bối cảnh hiệp ước phòng thủ giữa Manila và Washington, một trong năm hiệp ước mà Mỹ có ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Những nước còn lại ký hiệp ước với Mỹ là Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Australia.

Cựu cố vấn của ông Trump: Đụng độ Trung Quốc - Philippines là 'cuộc diễn tập' tấn công đảo Đài Loan- Ảnh 3.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jnr., Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (từ trái sang phải) tại Nhà Trắng vào ngày 11/4. Ảnh: Bloomberg

Pottinger - người từng lên tiếng về sự cần thiết phải có đường lối quân sự cứng rắn hơn nhằm vào Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương - cho biết, các cuộc đụng độ sẽ kích hoạt một phản ứng theo hiệp ước phòng thủ chung, nhưng ông cũng đưa ra một số điều kiện.

Điều đó chỉ nên xảy ra "nếu Tổng thống [Ferdinand] Marcos [Jnr] - trong cuộc thảo luận với Tổng thống Biden - quyết định rằng đó sẽ là hướng đi tốt nhất", Pottinger nói.

"Tôi không nói điều đó có nghĩa là chúng ta [Mỹ] sẽ tham chiến. Tôi chỉ nói rằng chúng ta cần nhìn nhận những gì đang xảy ra và bắt đầu áp đặt những cái giá phải trả nghiêm trọng hơn nhiều" đối với Bắc Kinh.

Khi được hỏi về khả năng thực hiện các nhiệm vụ tiếp tế chung Mỹ - Philippines trên Biển Đông, Pottinger nói: "Chúng ta [Mỹ] nên sẵn sàng làm điều đó. Tôi hy vọng chúng ta đã sẵn sàng thực hiện điều đó. Nó giống như một 'cầu không vận Berlin'*."

* Cầu không vận Berlin: Một nỗ lực kéo dài 11 tháng của ba nước đồng minh Mỹ, Anh và Pháp, nhằm chống lại kế hoạch của Liên Xô muốn phong tỏa Tây Berlin. Từ ngày 26/6/1948 đến 30/9/1949, ba nước đồng minh đã dùng cầu hàng không này để tiếp tế lương thực, thực phẩm, than đá và các loại nhu yếu phẩm khác cho trên 2 triệu cư dân của thành phố này.

Hữu Hiển

Cùng chuyên mục

Bồ Đào Nha bị loại, gia đình Ronaldo làm điều bất ngờ với Mbappe

Chủ nhật, 07/07/2024 11:21
Dù Mbappe và tuyển Pháp là đối thủ khiến Ronaldo cùng Bồ Đào Nha bị loại khỏi Tứ kết Euro 2024 nhưng gia đình CR7 vẫn rất quý tân binh siêu sao của Real Madrid.

Nguyên nhân 9 công nhân bị hất văng, bỏng nặng sau tiếng nổ ở công ty gỗ

Chủ nhật, 07/07/2024 11:16
Sau khi xảy ra vụ nổ khiến 9 công nhân bị bỏng, Ban quản lý các Khu công nghiệp đã phối hợp các ngành xử lý kịp thời.

1 loại quả mùa hè có trong mâm cơm Việt được ví như sâm cho người nghèo, hạ đường huyết, bơm máu, cực nhuận tràng

Chủ nhật, 07/07/2024 11:07
Đây là loại quả quen thuộc, được bán đầy ở chợ Việt với mức giá rẻ song mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ.

Đối thủ của Faker có bài đăng gây tranh cãi sau trận thua T1

Chủ nhật, 07/07/2024 11:04
Màn "tấu hài" của tuyển thủ bên TL sau trận gặp T1 cũng khiến cộng đồng LMHT phải tranh cãi.

Samsung - Tham vọng thống trị kỷ nguyên AI trên "mặt trận" smartphone

Chủ nhật, 07/07/2024 11:04
Cuộc đua song mã giữa "ông lớn" công nghệ Hàn Quốc và "gã khổng lồ" thung lũng Silicon trong lĩnh vực smartphone chưa bao giờ ngừng nóng. Với những bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), Samsung đang đặt mục tiêu giành lại vị trí dẫn đầu từ tay Apple trong kỷ nguyên smartphone mới.
     
Nổi bật trong ngày

Tỷ phú lừng danh thường xuyên tự hỏi 3 câu này: Quá giản dị, bạn cũng thường "lờ mờ" áp dụng?

Thứ 7, 06/07/2024 05:37
Những nguyên tắc này có lẽ có thể áp dụng tương tự vào bất kỳ ai, bất kỳ việc gì.

Từ vụ Châu Bùi bị quay lén, doanh số một sản phẩm tăng 21 lần, mang lại 300 triệu đồng trong 1 tuần cho nhà bán

Thứ 7, 06/07/2024 08:23
Cũng là sản phẩm này, một tuần trước đó doanh thu chỉ đạt 14 triệu đồng, nhưng đã tăng vọt lên 297 triệu đồng sau vụ người mẫu Châu Bùi bị quay lén tại studio.

Cho sếp vay 35 triệu đồng, hôm sau tôi nhận lại phong bì nhưng thiếu 7 triệu đồng: Sốc nặng khi biết lí do

Thứ 7, 06/07/2024 15:51
Cùng sếp đi mua xe, tôi bỏ 35 triệu đồng để giúp sếp đặt cọc, Khi sếp trả lại tiền, tôi rất hoảng sợ.

Gần 80% máy bán hàng tự động tại Nhật không chấp nhận tiền giấy 3D chống giả đầu tiên trên thế giới

Thứ 7, 06/07/2024 12:01
Nổi tiếng là quốc gia hiện đại, công nghệ cao, nhưng người Nhật vẫn trung thành với hình thức thanh toán bằng tiền mặt truyền thống. Điều này vô tình tạo nên rắc rối khi chính phủ Nhật Bản phát hành loạt tiền giấy mới với công nghệ chống giả tinh vi.

Siêu máy tính dự đoán Hà Lan vs Thổ Nhĩ Kỳ: "Cơn lốc màu da cam" đem về "bữa tiệc bàn thắng"?

Thứ 7, 06/07/2024 14:23
Siêu máy tính của trang dữ liệu bóng đá quốc tế Footy Stats đã dự đoán về trận đấu Hà Lan vs Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra lúc 23h00 ngày 6/7 thuộc khuôn khổ vòng tứ kết Euro 2024.
xe.nguoiduatin.vn