493 biển số đẹp đã được đấu giá
Chiều 2/10, tại cuộc họp báo Bộ Công an, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, từ 15 đến 30/9, có 493 biển số đẹp đã được tổ chức đấu giá trực tuyến với tổng số tiền ký xác nhận trả giá là 214 tỷ đồng.
Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, tất cả khách hàng sau khi trúng đấu giá đã ký biên bản xác nhận.
Trong các phiên đấu giá, buổi đầu tiên (15/9) gây chú ý nhiều nhất về mức tiền được trả cho 11 biển số tổng cộng hơn 82 tỷ đồng. Năm người đã nộp tiền. Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho biết trong 6 người chưa nộp, ba người trúng đấu giá biển số 51K-888.88 (32,34 tỷ đồng), 30K-567.89 (13 tỷ đồng) và 30K-555.55 (14,12 tỷ đồng) đã liên hệ với Cục Cảnh sát giao thông để "tìm hiểu các bước tiếp theo về quy trình, thủ tục pháp lý".
Liên quan định danh biển số xe ô tô, Cục Cảnh sát giao thông đã chuẩn bị bộ trả lời 11 câu hỏi liên quan biển số xe, thủ tục đăng ký, mua bán... Theo đó, khi người dân có đầy đủ thủ tục mua bán, sang tên, di chuyển, gửi đến cơ quan Công an, trong vòng 2 ngày được làm thủ tục. Khi người sử dụng phương tiện không xác định được chủ sở hữu, có thể thay mặt chủ sở hữu ký vào tờ khai sang tên di chuyển, nộp cơ quan Công an. Cơ quan Công an tiếp nhận hồ sơ và ra thông báo trong thời hạn 30 ngày giải quyết cho người dân. Như vậy, người dân không cần phải yêu cầu chủ phương tiện cũ đến để rút hồ sơ, điều này đã tháo gỡ vướng mắc tại Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới...
Mở bán vé tập thể tàu Tết Nguyên đán từ 15/10
Dự kiến, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ mở bán vé tập thể Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 từ 8 giờ ngày 15-22/10 tới.
Theo đó, đối tượng ưu tiên bán vé tàu tập thể là các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, trường đại học, cao đẳng, khu công nghiệp, khu chế xuất, các tổ chức xã hội, các đơn vị trong ngành đường sắt.
Về số lượng đăng ký vé tập thể, khách có thể đăng ký cả lượt đi và lượt về, mỗi lượt từ 5 vé trở lên.
Các đơn vị đăng ký mua vé tập thể Tết 2024 có thể đến các ga để đăng ký mua vé, mang theo giấy giới thiệu, danh sách mua vé tàu và các bảng tổng hợp lượt đi, lượt về.
Danh sách cần ghi rõ, chính xác họ và tên, số điện thoại, số giấy tờ tùy thân của người đi tàu; có thể dùng một trong các giấy tờ sau: căn cước công dân, giấy khai sinh của trẻ em dưới 14 tuổi...
Khi có nhu cầu lấy hóa đơn giá trị gia tăng (VAT), khách hàng cần cung cấp chính xác thông tin về tên đơn vị, địa chỉ, mã số thuế để được tạo hóa đơn điện tử.
Hiện trên tuyến Bắc-Nam đường sắt tổ chức chạy 4 đôi tàu Thống Nhất SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8; một đôi tàu Sài Gòn-Nha Trang SNT1/SNT2, một đôi tàu Sài Gòn-Đà Nẵng SE21/SE22 và một đôi tàu Sài Gòn-Phan Thiết SPT1/SPT2.
Trong các dịp lễ, Tết, ngành đường sắt sẽ chạy thêm hàng chục chuyến tàu trên các tuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân
Nguy cơ thiếu hụt phụ tùng bảo dưỡng máy bay
Theo ông Willie Walsh, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), khi ngành hàng không tăng trưởng trở lại, tình trạng thiếu hụt trong chuỗi cung ứng, bao gồm thiếu hụt linh kiện máy bay gây khó khăn cho việc đáp ứng nhu cầu đi lại tăng mạnh của hành khách.
Chính vì vậy, từ ngày 4-6/10, tại Hà Nội, một hội nghị chuyên đề về vấn đề này sẽ được tổ chức nhằm quy tụ lãnh đạo, các chuyên gia trong ngành hàng không thế giới cùng thảo luận và rà soát, đánh giá, đưa ra các giải pháp cả ngắn hạn và dài hạn cho vấn đề thiếu hụt cung ứng vật tư, phụ tùng máy bay, sửa chữa bảo dưỡng máy bay.
Hội nghị sẽ thảo luận về các chủ đề kỹ thuật hàng không như quản trị chi phí bảo dưỡng máy bay, xu hướng bảo dưỡng máy bay hiện nay, tối ưu chi phí bảo dưỡng thông qua các biện pháp giám sát kỹ thuật, khai thác bền vững, chuyển đổi số…
Hội nghị cũng là diễn đàn quốc tế thảo luận về các thách thức hiện tại của lĩnh vực kỹ thuật, cũng như tìm hiểu các cơ hội và ứng dụng tối ưu nhất của công nghệ mới và số hóa.
Tại hội nghị lần này, Vietnam Airlines sẽ tham gia trao đổi với các tổ chức, hãng hàng không trên toàn cầu về chủ đề chi phí bảo dưỡng máy bay, cùng với các xu hướng, ứng dụng công nghệ mới nhất trong lĩnh vực kỹ thuật hàng không.
Ngoài ra, hãng tập trung vào các lĩnh vực giúp giảm thiểu chi phí, nâng cao hiệu quả vận hành, khai thác kỹ thuật như chuyển đổi số, giám sát linh kiện máy bay, theo dõi sức khỏe máy bay, quản trị dữ liệu, quản trị chuỗi cung ứng, phát triển bền vững…
Nguyên Đỗ (tổng hợp)