Sau khi bài viết Đà Nẵng: Kim Anh Computer bán ‘hàng xách tay’ khiến khách hàng ‘lao đao’? được đăng tải, nhiều người dùng từng là khách hàng của hệ thống này đã bày tỏ sự bức xúc “dở khóc, dở cười”.
Theo đó, bài viết nói trên phản ánh từ một khách hàng đến từ Hà Tĩnh “lao đao” khi phải di chuyển hơn 400km (từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng) chỉ để được bảo hành sản phẩm máy tính laptop của hãng Dell, mua tại hệ thống bán lẻ Kim Anh Computer (địa chỉ 88-90 Hàm Nghi, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) sau 5 tháng sử dụng.
Được biết, khách hàng T.T.Đ (trú Hà Tĩnh) mua máy tính xách tay loại Dell Inspiron 3511 i5-1135G, có mã Service Tag: 500QYJ3 tại hệ thống Kim Anh Computer với giá 18,9 triệu đồng. Theo hoá đơn bán hàng số HD2444920 của hệ thống Kim Anh, sản phẩm này được bảo hành 12 tháng với máy, 6 tháng đối với pin. Sau khi sử sụng được 5 tháng, chiếc máy trên có sự cố lỗi kỹ thuật, khách hàng bị từ chối bảo hành chính hãng. Lúc này anh Đ mới “tá hoả” khi biết mình mua phải “hàng xách tay” chứ không phải hàng chính hãng.
Khách hàng này đã yêu cầu chủ cửa hàng đổi trả máy bị lỗi này. Phía đại diện Kim Anh Computer xác nhận sự việc trên và thông tin sẽ xử lý đổi máy khác hoặc thu hồi sản phẩm của khách hàng.
Nhiều khách hàng "ngậm đắng, nuốt cay"
Đơn cử anh Văn Phan bình luận: “Từng mua laptop 1 lần ở Kim Anh và sẽ không bao giờ quay lại. Đem đi bảo hành thì trâu lành thành trâu què, dịch vụ cực tệ”.
Trao đổi với phóng viên, anh Văn (chủ tài khoản Văn Phan) chia sẻ, anh từng mua laptop tại Kim Anh Computer, sau khi mua một thời gian máy bị lỗi, anh mang đến bảo hành, sửa chữa về lại bị hỏng màn hình, sửa xong màn với mức phí 900 nghìn đồng, về lại bị hỏng bàn phím tiếp tục đi sửa. Khách hàng này nghi ngờ về kỹ thuật của thợ, cũng như quy trình bảo hành của hệ thống này có vấn đề?.
Cùng hoàn cảnh, tài khoản Nguyễn Ngọc Nhật bình luận: “Bàn phím lỗi đi bảo hành họ (Kim Anh Computer - PV) thay cho bàn phím Spanish không nói 1 tiếng đây. Về nhà phát hiện hỏi thì bảo hết hàng, rồi đưa cho miếng dán bàn phím 5 nghìn ngoài chợ, còn chả đủ phím nữa”.
Chưa dừng lại, chị Phạm Bảo Uyên (một khách hàng từng đi vệ sinh laptop tại hệ thống Kim Anh) cho hay, công việc đặc thù của chỉ phải dùng máy tính có cấu hình cao, sau khi đưa đi vệ sinh tại Kim Anh Computer về, tình trạng sử dụng máy bị chậm, không như lúc đưa vào cửa hàng bảo dưỡng.
Qua kiểm tra, chị Uyên phát hiện máy đã bị mất card màn hình, ốc vít chỗ có chỗ không, được dán keo lại. Song, chị Uyên đành “ngậm đắng, nuốt cay”.
Trao đổi với phóng viên, khách hàng T.T.Đ cho biết, sau khi phát hiện cửa hàng bán “hàng xách tay” không chính hãng cho mình, anh T.T.Đ đã yêu cầu trả máy, hoặc đổi lại máy chính hãng. Song, phía Kim Anh cho hay không có máy chính hãng, hết hàng nên đành thu hồi lại máy “xách tay” hoàn tiền cho khách hàng.
“Dòng Dell thường xuyên bị lỗi bản lề”
Để tìm hiểu một số mặt hàng xách tay và chính hãng phân phối tại Việt Nam, các lỗi thường xuyên gặp phải. Phóng viên đã ghi nhận một số cửa hàng chuyên bán laptop Dell chính hãng trên địa bàn Đà Nẵng.
Một quản lý tại hệ thống chuyên laptop trên đường Hàm Nghi (Đà Nẵng) cho biết, các dòng laptop Dell Inspiron 3511 và Dell Vostro 3510, thiết kế mẫu mã mới thường xuyên bị lỗi bản lề, kể cả hàng xách tay hay phân phối chính hãng. Tuy nhiên, nếu mua máy chính hãng sẽ được nhà sản xuất bảo hành, thay bản lề mới hoặc thay cả vỏ máy, trong trường hợp máy mới mua, theo quy định có thể xử lý đổi máy mới cho khách hàng.
Theo vị quản lý này, đối với các sản phẩm “hàng xách tay” thường có giá rẻ hơn hàng chính hãng, lý do rẻ hơn là “hàng xách tay” không phải chịu các loại thuế theo quy định phân phối tại Việt Nam, loại máy này cũng không qua cách cơ quan chức năng để thẩm định chất lượng của sản phẩm tại Việt Nam. Việc một số đại lý bán “hàng xách tay” dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến các của hàng bán hàng chính hãng.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Phước Trí, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin, đang cho kiểm tra xác mình và sẽ phản hồi lại.
Tiến Đạt