Đà Nẵng: Kim Anh Computer bán ‘hàng xách tay’ khiến khách hàng ‘lao đao’?

Đà Nẵng: Kim Anh Computer bán ‘hàng xách tay’ khiến khách hàng ‘lao đao’?

Thứ 4, 05/10/2022 09:29
Bán máy tính “xách tay” không chính hãng, hệ thống Kim Anh Computer khiến khách hàng không được bảo hành sản phẩm chính hãng theo quy định.

“Tiền mất tật mang”

Mới đây, anh T.T.Đ (trú tại Hà Tĩnh) “lao đao” khi phải di chuyển hơn 400km (từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng) chỉ để được bảo hành sản phẩm máy tính laptop của hãng Dell, mua tại hệ thống bán lẻ Kim Anh Computer sau 5 tháng sử dụng.

Theo anh T.T.Đ, trong một chuyến công tác đến Đà Nẵng, ngày 23/4/2022 anh có mua một sản phẩm máy tính xách tay loại Dell Inspiron 3511 i5-1135G, có mã Service Tag: 500QYJ3 tại cửa hàng Kim Anh Computer (địa chỉ 88-90 đường Hàm Nghi, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) với giá 18,9 triệu đồng. Theo hoá đơn bán hàng số HD2444920 của hệ thống Kim Anh, sản phẩm này được bảo hành 12 tháng với máy, 6 tháng đối với pin.

ka2
Cửa hàng máy tính Kim Anh số 88-90 đường Hàm Nghi, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng. Ảnh: T.Đ.

Sau 5 tháng sử dụng, chiếc máy trên bỗng dưng bung bản lề, bật màn hình khiến một số kết cấu bị bong gãy, không thể sử dụng. Nhận thấy có sự cố về lắp ráp từ nhà sản xuất, anh T.T.Đ đã liên hệ trung tâm bảo hành toàn quốc của hãng Dell. Lúc này, anh “tá hoả” khi nhận được thông báo từ chối bảo hành chính hãng vì sản phẩm này được xách tay từ nước ngoài về, không được phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Ngay sau đó, anh T.T.Đ đã liên hệ cửa hàng Kim Anh Computer (nơi anh đã mua sản phẩm), để hỏi về sự việc. Tại đây, nhân viên tên Nhật Minh, thuộc hệ thống Kim Anh Computer cho biết, máy tính Dell Inspiron 3511 i5-1135G, có mã Service Tag: 500QYJ3 là hàng xách tay, chỉ được bảo hành tại cửa hàng Kim Anh, yêu cầu anh T.T.Đ đưa sản phẩm lỗi đến nơi mua để được bảo hành.

z3772371615487befa8908482685529c492dc4942ef5ae
Tình trạng máy tính của anh T.T.Đ hư hỏng sau 5 tháng sủ dụng và bị từ chối bảo hành chính hãng. Ảnh: T.Đ.

“Sau khi biết không được bảo hành chính hãng, tôi đã đưa máy đến một trung tâm bảo hành khác tại Hà Tĩnh để tư vấn sửa chữa. Tuy nhiên, nhân viên tại đây cho hay, nếu tự sửa sẽ phải bóc tem của cửa hàng Kim Anh và chiếc máy này sẽ không được bảo hành các phần còn lại trong thời gian 12 tháng. Tôi đành phải vào tận Đà Nẵng để sửa chữa”, anh T.T.Đ chia sẻ.

Theo vị khách hàng này, sau "cú vấp" đầu về "hàng xách tay", anh cũng không khỏi lo ngại  về chất lượng của sản phẩm. Anh T.T.Đ sẽ nhờ đơn vị đo lường chất lượng giám định sản phẩm là hàng mới hay hàng cũ.

Mua phải hàng "xách tay", phải xuất hóa đơn theo mã khác?

Sáng 1/10, tại cửa hàng Kim Anh (số 88-90 đường Hàm Nghi, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng), PV được nhân viên bán hàng Lý Thị Hoài Thương cho biết, cửa hàng hiện có các dòng sản phẩm xách tay và sản phẩm chính hãng.

Khi được hỏi về sản phẩm “xách tay” thì làm sao xuất được hoá đơn GTGT theo quy định cho khách hàng, nhân viên này phản hồi sẽ xuất hoá đơn theo mã máy khác với số tiền tương đương. Còn hàng “xách tay” thì không xuất được hoá đơn và không bảo hành chính hãng, chỉ bảo hành tại cửa hàng.

ka
Nhiều sản phẩm hàng "xách tay" được bày tại cửa hàng Kim Anh, đường Hàm Nghi, TP.Đà Nẵng. Ảnh: T.Đ.

Theo ghi nhận của PV, hàng loạt máy tính của hàng Dell, HP… (hàng xách tay, không phân phối chính hãng tại Việt Nam) được hệ thống Kim Anh Computer tại đây bày bán công khai, nhiều nhân viên tư vấn không rõ ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Trao đổi với anh Kim Anh (chủ chuỗi hệ thống cửa hàng Kim Anh Computer) về việc bày bán hàng “xách tay” có dấu hiệu trốn thuế, ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng. Ông chủ này cho hay, “cái vấn đề này hơi tế nhị và ảnh hưởng đến vấn đề làm ăn, lúc nào gặp anh em trao đổi trực tiếp”.

ka9
Sản phẩm Dell "không chính hãng" sẽ bị từ chối bảo hành toàn quốc. Ảnh: T.Đ.
z3772371644483900353aab701db0cf9680c4e120b2cb8
Nhân viên bán hàng tại đây cho biết những mã hàng này không thể xuất hoá đơn GTGT theo seri máy. Ảnh: T.Đ.

PV cũng đã có liên lạc với Thượng tá Trần Văn Tám, Trưởng công an quận Thanh Khê (Công an TP.Đà Nẵng) về vấn đề kể trên. Thượng tá Trần Văn Tám cho biết, đơn vị rất cảm ơn phản ánh từ khách hàng cũng như cơ quan báo chí và sẽ cho xác minh, kiểm tra ngay.

Theo tìm hiểu của PV, Kim Anh Computer là hệ thống mua bán laptop. Được thành lập từ năm 2014, đến nay đã phát triển rộng khắp với 6 chi nhánh tại Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Huế.

Bán hàng xách tay có vi phạm quy định pháp luật?

Theo luật sư Lê Hằng – TAT LAW FIRM thì hiện nay, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Quảng cáo đã quy định rất rõ, đối với bất kỳ hàng hoá dịch vụ nào cũng cần đảm bảo các điều kiện về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, uy tín.

Việc bán sản phẩm nhưng không có tài liệu chứng minh nguồn gốc xuất xứ như hoá đơn nhập khẩu, tem nhãn phụ, việc bán hàng nhưng không xuất hoá đơn và không đảm bảo điều kiện về bảo hành sản phẩm chính hãng cho khách hàng là có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên tổ chức, cá nhân vi phạm có thể xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, với những hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng (bao gồm vấn đề bảo hành sản phẩm), cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc để xác minh làm rõ. Nếu sản phẩm có phân loại và niêm yết giá phụ thuộc vào từng thời điểm khác nhau theo chính sách giảm giá, khuyến mại của Công ty thì phải kiểm tra đơn vị có đăng ký khuyến mại ở cơ quan có thẩm quyền không. Nếu công ty không thực hiện điều này thì việc không niêm yết giá có dấu hiệu vi phạm tại khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 12 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 49/2016/NĐ-CP ngày 27/5/2016 của Chính phủ) quy định: Phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật; Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần; tái phạm..."

Nếu Công ty bán sản phẩm không có tem nhãn rõ ràng của sản phẩm, không tư vấn rõ ràng về sản phẩm cũng có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 31 Nghị định 119/2017/NĐ-CP thì hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam sẽ bị xử phạt tiền từ 25 triệu đồng đến 30 triệu đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị trên 100 triệu đồng với một trong các hành vi như sau: Hàng hóa có nhãn (kể cả tem hoặc nhãn phụ) hoặc tài liệu kèm theo không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa; Hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Đối với sản phẩm là “hàng xách tay” của Công ty không xuất hoá đơn là có dấu hiệu vi phạm Luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Theo qui định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP qui định về hoá đơn, chứng từ mới có hiệu lực từ 1/7/2022 qui định về hoá đơn hàng hoá cung ứng dịch vụ như sau: “Khi bán hàng hoá dịch vụ người bán phải lập hoá đơn. Khi lập hoá đơn phải ghi đầy đủ nội dung theo qui định”.

Trường hợp xuất hoá đơn nhưng giá trị trong hoá đơn nhỏ hơn giá trị của sản phẩm thực tế theo giá thị trường, thì bên bán sẽ bị xử phạt hành chính theo qui định về hành vi trốn thuế, gian lận thuế theo qui định của Điều 17 Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ qui định chi tiết về xử phạt vi phạm hành chính về thuế và hoá đơn. Theo đó,“Không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp người nộp thuế đã khai thuế đối với giá trị hàng hóa, dịch vụ đã bán, đã cung ứng vào kỳ tính thuế tương ứng; lập hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ sai về số lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ để khai thuế thấp hơn thực tế và bị phát hiện sau thời hạn nộp hồ sơ khai thuế; Người nộp thuế có hành vi trốn thuế, gian lận thuế theo qui định của pháp luật bị xử phạt theo số lần tính trên số tiền thuế trốn, số tiền thuế gian lận như sau:.. Lập hoá đơn sai về số lượng, giá trị hàng hoá, dịch vụ bán ra làm căn cứ kê khai thấp hơn thực tế”.

Trường hợp sai phạm nghiêm trọng, cá nhân hoặc tổ chức có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trốn thuế theo Điều 200 Bộ luật Hình sự 2015. Theo đó Doanh nghiệp phải chịu mức phạt tiền cao nhất lên đến 10 tỷ đồng hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 6 tháng đến 3 năm hoặc bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn, cấm kinh doanh và cấm huy động vốn từ 1 đến 3 năm.

Theo luật sư Lê Hằng, hành vi trốn thuế của Doanh nghiệp là một hiện tượng diễn ra phổ biến gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế, gây bất bình đẳng xã hội và làm thất thu ngân sách nhà nước. Do đó, các đơn vị chức năng cần nhanh chóng xác minh, kịp thời phát hiện hành vi vi phạm và thực hiện các biện pháp tích cực triệt để nhằm ngăn chặn hành vi này.

Theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thì từ ngày 15/10/2020, cá nhân, tổ chức kinh doanh hàng nhập lậu (bao gồm hàng xách tay) có thể sẽ bị phạt lên tới 200 triệu đồng, tùy thuộc mức độ vi phạm và giá trị hàng hóa nhập lậu.

Tiến Đạt

iPhone 14 xách tay về nước, giá gần gấp đôi dự kiến nhập chính hãng

Thứ 6, 16/09/2022 20:00
Hôm nay (16/9), chiều chiếc iPhone 14 series đã theo đường xách tay có mặt tại Việt Nam, tuy nhiên giá cao hơn nhiều so với giá dự kiến hàng nhập chính hãng.

Cửa hàng Honda Việt Nam từ chối bảo hành xe mới bán

Thứ 2, 09/07/2018 14:32
Xe máy hiệu Vision đang được anh Đạt điều khiển trên đường, bỗng dưng bị “vẹo” mâm (vành) sau khi lượn qua nắp cống. Chủ xe đến cửa hàng bán xe do Honda Việt Nam ủy nhiệm để được bảo hành thì bị nơi này từ chối, dù xe mới mua chỉ hơn 2 tháng!
Cùng chuyên mục

Cách ẩn video đã đăng trên Tiktok cực nhanh và đơn giản

Thứ 7, 20/04/2024 14:39
Có nhiều video đã đăng trên Tiktok cá nhân nhưng bạn không muốn tiếp tục hiển thị. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách ẩn video trên kênh Tiktok nhanh và đơn giản nhất.

Mô hình AI biến ảnh thành video khiến giới công nghệ lo ngại

Thứ 7, 20/04/2024 09:33
Microsoft đã giới thiệu một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới có thể tạo ra các video siêu thực về khuôn mặt người nói chuyện từ một hình ảnh tĩnh.

Cách khoá trang Facebook cá nhân với người lạ đơn giản nhất

Thứ 6, 19/04/2024 09:01
Dưới đây là các bước hướng dẫn bạn cách khóa trang Facebook cá nhân không cho người lạ xem thông tin, bài đăng của mình để đảm bảo an toàn trên mạng xã hội.

Quảng cáo cá độ bóng đá trực tuyến, FPT Telecom bị xử phạt gần 100 triệu đồng

Thứ 5, 18/04/2024 12:46
FPT Telecom vừa bị Thanh tra Bộ TT&TT xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 85 triệu đồng vì hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo website cá độ.

Livestream đấu giá ngược: Khi công nghệ trở thành điểm kết nối nhân văn

Thứ 5, 18/04/2024 09:26
Thông qua những phiên livestream đấu giá ngược, các bệnh viện không những kết nối trực tiếp được người bệnh với các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành, truyền thông rộng rãi về các vấn đề bệnh lý thường gặp mà còn đem đến những cơ hội được hỗ trợ, điều trị, chăm sóc sức khỏe với chi phí “không tưởng”.
     
Nổi bật trong ngày

Cách khoá trang Facebook cá nhân với người lạ đơn giản nhất

Thứ 6, 19/04/2024 09:01
Dưới đây là các bước hướng dẫn bạn cách khóa trang Facebook cá nhân không cho người lạ xem thông tin, bài đăng của mình để đảm bảo an toàn trên mạng xã hội.

Mô hình AI biến ảnh thành video khiến giới công nghệ lo ngại

Thứ 7, 20/04/2024 09:33
Microsoft đã giới thiệu một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới có thể tạo ra các video siêu thực về khuôn mặt người nói chuyện từ một hình ảnh tĩnh.

Cách ẩn video đã đăng trên Tiktok cực nhanh và đơn giản

Thứ 7, 20/04/2024 14:39
Có nhiều video đã đăng trên Tiktok cá nhân nhưng bạn không muốn tiếp tục hiển thị. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách ẩn video trên kênh Tiktok nhanh và đơn giản nhất.
xe.nguoiduatin.vn