Cửa hàng Honda Việt Nam từ chối bảo hành xe mới bán

Cửa hàng Honda Việt Nam từ chối bảo hành xe mới bán

Thứ 2, 09/07/2018 14:32
Xe máy hiệu Vision đang được anh Đạt điều khiển trên đường, bỗng dưng bị “vẹo” mâm (vành) sau khi lượn qua nắp cống. Chủ xe đến cửa hàng bán xe do Honda Việt Nam ủy nhiệm để được bảo hành thì bị nơi này từ chối, dù xe mới mua chỉ hơn 2 tháng!
Bán xe xong… phủi tay!
Theo trình bày của anh Nguyễn Tiến Đạt, khoảng 19h30 ngày 29/6, anh Đạt điều khiển xe máy hiệu Vision, biển số 59B - 450.53, chở vợ ngang qua đường Ba Tháng Hai (đoạn quận 10 - TP Hồ Chí Minh). Lúc này xe lưu thông với tốc độ khoảng 45 km/giờ. Đoạn đường nói trên, theo anh Đạt là vừa mới tái lập mặt đường nhưng chưa hoàn chỉnh nên một số nắp cống “ngoi” lên mặt đường khoảng vài cm.

“Khi vừa lướt qua 1 nắp cống thì vợ chồng tôi nghe tiếng “xịch” rồi xe loạng choạng. Nghĩ xe bị thủng lốp nên tôi ghé tiệm vá xe bên lề đường. Sau khi xem qua một lượt, người thợ sửa xe phát hiện vành (mâm xe) sau bị biến dạng (vênh) kích thước dài hơn 5 cm và lồi ra khoảng 1,5 cm hướng về phía gắn giảm xóc xe. 

Do không phải bị thủng bánh nên vợ chồng tôi tiếp tục di chuyển. Khoảng hơn 20 giờ cùng ngày, khi đến đường Kinh Dương Vương (phường An Lạc,quận Bình Tân), nhìn thấy cửa hàng của hãng Honda Việt Nam nên tôi ghé vào đề nghị kiểm tra bảo hành xe vì quá trình sử dụng xe, tôi tuân thủ đúng chỉ định về tốc độ, tải trọng…, nhưng cửa hàng không chịu bảo hành với lý do xe sụp ổ gà. Sau khi xem xét một lúc, nhân viên kỹ thuật của cửa hàng thấy có dính đinh nên cho rằng đó là nguyên nhân… làm mâm xe bị méo”, anh Đạt trình bày tiếp.

Do cửa hàng trên đường Kinh Dương Vương không bảo hành nên sáng 30/6, anh Đạt đưa xe đến cửa hàng Honda Việt Nam (nơi anh Đạt mua xe ở số 439 Trường Chinh, quận Tân Bình) đề nghị bảo hành thì nhân viên cửa hàng buộc anh Đạt phải nộp một triệu đồng tạm ứng rồi mới thay mâm xe. Còn việc có bảo hành hay không phải chờ cửa hàng gửi thông tin ra Honda Việt Nam xin ý kiến!
Chất lượng xe có vấn đề?

Vì cần xe để đi làm, nên anh Đạt đồng ý thay mâm xe nhưng yêu cầu lập biên bản, ghi rõ hàng loạt thắc mắc và trả lời cho anh Đạt vì sao mâm xe là một trong những bộ phận chịu lực (cùng giảm xóc, bánh xe) nhưng chỉ lướt qua miệng cống đã méo, biến dạng? Chất lượng, độ an toàn của chiếc xe? Sản phẩm (xe máy hiệu Vision) của Honda Việt Nam bán cho người tiêu dùng có đảm bảo chất lượng không? Có đúng quy chuẩn Việt Nam không? Nếu có thì tại sao mâm biến dạng khi lưu thông bình thường?

Cũng theo anh Đạt, đến ngày 4/7 anh vẫn không nhận được phản hồi từ cửa hàng bán xe nên anh Đạt gọi đến số điện thoại Phòng quan hệ khách hàng của Honda Việt Nam thì nơi này yêu cầu anh Đạt… cung cấp lại thông tin để được hỗ trợ! Đến sáng 5/7, phía cửa hàng do Honda Việt Nam ủy nhiệm ở 439 Trường Chinh gọi điện cho anh Đạt với nội dung: Từ chối bảo hành mâm xe máy nhưng không nêu lý do!

Anh Đạt bức xúc, nói: “Sổ bảo hành của Honda Việt Nam không ghi trường hợp sụp ổ gà không thuộc phạm vi từ chối bảo hành, và cũng không ghi từ chối bảo hành trong lúc vận hành bị dính đinh. Trong sổ ghi rõ bảo hành cho khách trong trường hợp liên quan đến khuyết tật của vật liệu. 
Tôi đề nghị Honda Việt Nam công bố chất lượng, tải trọng, vật liệu thành phần mâm xe hiệu Vision như thế nào mà dễ biến dạng đến vậy? Vì xe tôi mới mua được hơn 2 tháng, chỉ lưu thông gần 4.000 km. Tại sao những loại xe Dream, Wave người ta vẫn chở cả trăm kg nhưng không bị gì nhưng xe hiệu Vision của tôi lại bị. Khi đưa xe đến cửa hàng để bảo hành theo quy định thì họ thiếu thiện chí, xem thường khách hàng. 

Tôi mua xe để sử dụng, việc phải đến cửa hàng nhằm bảo hành xe là chuyện không mong muốn. Trong trường hợp của tôi cần đặt ra vấn đề chất lượng sản phẩm của xe Vision ra sao? Độ an toàn cho người sử dụng thế nào? Có đảm bảo tiêu chuẩn hay kém chất lượng?”.

Bên bán hàng phải có nghĩa vụ bảo hành sản phẩm

Về chất lượng của sản phẩm, luật sư Hồ Nguyên Lễ - Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Tín Nghĩa (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), phân tích: “Theo quy định pháp luật, chất lượng của tài sản mua bán do các bên thoả thuận. Trường hợp tiêu chuẩn về chất lượng đã được công bố hoặc được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định thì chất lượng không được thấp hơn tiêu chuẩn công bố hoặc theo quy định. Khi các bên không có thoả thuận hoặc thỏa thuận không rõ ràng về chất lượng tài sản mua bán, thì chất lượng của tài sản mua bán được xác định theo tiêu chuẩn ngành nghề và theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

Cũng theo luật sư Lễ, bên bán phải có nghĩa vụ bảo hành đối với vật bán trong một thời hạn, gọi là thời hạn bảo hành theo các bên thoả thuận hoặc quy định tại điều 446 Bộ luật Dân sự năm 2015. Bên bán phải sửa chữa vật và bảo đảm vật có đủ các tiêu chuẩn chất lượng hoặc có đủ các đặc tính đã cam kết. Bên mua có quyền yêu cầu bên bán hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn do các bên thoả thuận hoặc trong một thời gian hợp lý; nếu bên bán không thể sửa chữa được hoặc không thể hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn đó thì bên mua có quyền yêu cầu giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền. Hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại do khuyết tật về kỹ thuật của vật gây ra trong thời hạn bảo hành theo qui định điều 448 và điều 449. Nếu các bên không thỏa được việc bồi thường thì có quyền kiện ra Tòa án có thẩm quyền để giải quyết.

Theo Kinh tế và Đô thị

Xe ô tô Honda: Sau "bia kèm lạc" là "chiêu trò" tăng giá bán?

Thứ 4, 20/06/2018 15:13
Những tưởng các dòng xe máy "hot" của Honda tăng giá, kênh giá bán đã "xưa như Diễm" thì bây giờ đến lượt chiếc bốn bánh của thương hiệu này lại tiếp tục bổn cũ soạn lại.

Honda thừa nhận tai nạn chết người trên xe City do túi khí Takata

Thứ 2, 04/06/2018 15:18
Honda chính thức xác nhận vụ tai nạn xe mới nhất trên chiếc sedan cỡ B City là do lỗi túi khí Takata.

Bị người dân tố gây ô nhiễm môi trường quanh nhà máy, Honda Việt Nam nói gì?

Thứ 2, 28/05/2018 16:18
Theo phản ánh của người dân sống quanh khu vực nhà máy Honda Việt Nam tại Vĩnh Phúc, không khí nơi đây luôn trong tình trạng bị ô nhiễm "ngạt thở" bởi mùi hóa chất sơn, đặc biệt là khoảng thời gian cuối giờ chiều hàng ngày. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị, nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện, khiến họ vô cùng lo lắng.
Cùng chuyên mục

Nhu cầu về khí đốt của Việt Nam dự kiến tăng gấp ba lần vào năm 2030

Thứ 2, 16/09/2024 10:40
Nghiên cứu của Wood Mackenzie cho thấy nhu cầu khí đốt của Việt Nam sẽ tăng 12% mỗi năm và đạt mức tiêu thụ gấp ba lần vào giữa những năm 2030, trong khi nguồn cung nội địa đang giảm dần.

Mỹ phát triển công nghệ phát hiện và ngăn chặn tài xế say rượu lái xe

Chủ nhật, 15/09/2024 15:59
Mỹ đang thúc đẩy công nghệ ngăn chặn lái xe khi say rượu bằng cách vô hiệu hóa phương tiện. Tuy nhiên, công nghệ mới này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về quyền riêng tư và kết quả dương tính giả.

Mercedes GLC 250 và Kia Carnival tạo điểm nhấn cho giải golf R76 Open - Taylormade Cup 2024

Thứ 4, 11/09/2024 11:00
Vừa qua, tại sân Golf Long Biên, CLB Golf R76 đã tổ chức thành công giải golf R76 Open - Taylormade Cup 2024 với sự quy tụ của gần 200 golfer tuổi Bính Thìn 1976 là các thành viên và khách mời CLB. Mercedes GLC 250 và Kia Carnival trong cơ cấu giải thưởng đã tạo điểm nhấn đặc biệt cho giải.

Chậm nhất ngày 12/9, Hiệp hội Bảo hiểm phải báo cáo thiệt hại do bão Yagi

Thứ 3, 10/09/2024 09:33
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có công văn đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm, yêu cầu thưc hiện ngay việc tạm ứng bồi thường, triển khai hỗ trợ nhân đạo cho khách hàng. Chậm nhất ngày 12/9, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp phải báo cáo cụ thể về Cục.

Bảo hiểm PVI tạm ước chi 320 tỷ đồng bồi thường thiệt hại sau bão

Thứ 3, 10/09/2024 09:15
Theo Bảo hiểm PVI, tính đến ngày 9/9, công ty này đã chi ước tính 320 tỷ đồng bồi thường cho 210 tài sản bị thiệt hại do mưa bão. Số liệu vẫn tiếp tục tăng lên do những tổn thất về xe cơ giới và con người vẫn còn tiếp tục.