Thứ Tư (30/5) vừa rồi, Reuters đã đưa tin về việc tài xế lái chiếc Honda City 2004 đã tử vong do tai nạn tại Kuala Lumpur, Malaysia. Trong số 23 vụ tai nạn chết người do lỗi túi khí, xe Honda chiếm 19 vụ, với 13 vụ xảy ra tại Mỹ, 5 vụ tại Malaysia và một vụ ở Australia. Túi khí Takata sử dụng hợp chất amoni nitrat dễ bay hơi rất nguy hiểm trong bơm túi khí. Do túi khí Takata bị lỗi, khi bung sẽ gây nổ mạnh làm mảnh vỡ kim loại găm vào người trên xe.
Một vụ tai nạn liên quan tới túi khí Takata. |
Trước đó vào tháng 9/2017, đã xuất hiện thông báo từ Honda, hãng đồng ý chi 605 triệu USD để giải quyết cho các khiếu nại, bao gồm những cáo buộc rằng Honda đã có các mẫu xe "đại diện thương hiệu không chuẩn". Ngoài ra, các chủ xe cũng được bồi thường cho các chi phí trả bằng tiền mặt bao gồm các khoản lương bị mất.
Hơn 100 triệu túi khí Takata đã được lắp cho xe của 16 hãng khác nhau, từ các thương hiệu cao cấp như Ferrari tới các dòng xe bình dân của Honda, Toyota. Trong số này, Honda được cho là có quan hệ mật thiết nhất với Takata và phần lớn xe của hãng được sửa túi khí kể từ năm 2008 khi rắc rối bắt đầu nảy sinh.
Cho đến giờ, giải quyết các vấn đề túi khí của Takata vẫn đang là việc lớn nhất của Honda. Ngoài Honda, các hãng xe BMW, Mazda, Subaru, và Toyota đã tốn khoản tiền tổng cộng 553 triệu USD cho chính phủ Mỹ để giải quyết vấn đề này trong tháng 5 năm ngoái.
Nam Dương