Kinh doanh ô tô cần sòng phẳng với khách hàng

Kinh doanh ô tô cần sòng phẳng với khách hàng

Thứ 3, 21/08/2018 06:03
Chủ động phát hiện lỗi kỹ thuật, tự nguyện triệu hồi được đánh giá là hành động thể hiện uy tín của bất kỳ 1 doanh nghiệp nào.
052035 2

Chuyên gia Mercedes-Benz kiểm tra hiện tượng lọt nước cầu trước trên xe GLC tại đại lý An Du. (Hà Nội)

Việc chủ động phát hiện lỗi kỹ thuật và tự nguyện triệu hồi được đánh giá là hành động thể hiện uy tín và vị thế của một hãng lớn. Trên thế giới, có những thương hiệu liên tục triệu hồi nhưng doanh số bán xe không những không bị ảnh hưởng mà còn tăng cao.

Thời gian gần đây liên tiếp có những phản ánh của khách hàng sử dụng ô tô về các hiện tượng bất thường trên một số dòng xe như: Mercedes GLC bị lọt nước cầu trước, một loạt mẫu xe Ford lắp ráp trong nước bị lỗi hộp số hay mới nhất là hiện tượng gỉ sét trên chiếc Honda CR-V nhập khẩu từ Thái Lan...

Điều đáng nói là những trường hợp kể trên đều được phát hiện từ những người đang hàng ngày, hàng giờ sử dụng những sản phẩm được xếp vào “nguồn nguy hiểm cao độ” chứ không phải từ sự theo dõi sản phẩm của các hãng xe. Thế nhưng, trong khi khách hàng đang hết sức lo lắng về những hỏng hóc, sự cố từ những chiếc xe cũng như sự an toàn của bản thân, gia đình thì nhiều hãng xe lại đang bình chân như vại, âm thầm gọi xe về khắc phục hoặc chậm trễ công bố các thông tin để giải thích, hướng dẫn cho người tiêu dùng, không thực hiện việc triệu hồi để khắc phục hay đổ trách nhiệm cho người dùng sử dụng xe không đúng cách.

Kinh nghiệm cho thấy, việc triệu hồi là vấn đề hết sức bình thường bởi với hàng nghìn chi tiết kỹ thuật, các nhà sản xuất khó loại trừ hoàn toàn các lỗi trên một chiếc xe thành phẩm. Việc chủ động phát hiện lỗi kỹ thuật và tự nguyện triệu hồi khi chưa có bất cứ hậu quả nào do lỗi sản phẩm gây nên từ lâu đã được đánh giá là hành động thể hiện uy tín và vị thế của một hãng lớn. Trên thế giới, có những thương hiệu liên tục triệu hồi xe nhưng doanh số bán xe không những không bị ảnh hưởng mà còn tăng cao. Tuy nhiên tại Việt Nam, thuật ngữ này dường như chưa được hiểu đầy đủ và thường theo hướng tiêu cực. Điều đáng buồn là suy nghĩ này không chỉ xuất phát từ đa số người dân, khách hàng sử dụng xe mà còn với nhiều hãng xe đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Thực tế, tại thị trường Việt Nam đã có những doanh nghiệp ô tô tìm cách né tránh, che giấu các lỗi kỹ thuật để không phải triệu hồi. Chỉ đến khi bị khách hàng phát hiện, được cơ quan đăng kiểm xác định lỗi và buộc phải triệu hồi thì mới miễn cưỡng chấp hành.

Những sự việc gần đây xảy ra trên một số mẫu xe tuy vẫn chưa có những kết luận cuối cùng từ cơ quan đăng kiểm nhưng với những phản ứng chậm trễ, thậm chí mang tính đối phó khiến dư luận đặt câu hỏi, phải chăng các doanh nghiệp đang muốn ém nhẹm, che giấu những khiếm khuyết, lỗi kỹ thuật trên những sản phẩm của mình nhằm tiết kiệm chi phí và e ngại bị mất uy tín của thương hiệu?

Vì thế, đã đến lúc người tiêu dùng đòi hỏi một sự minh bạch, sòng phẳng của các hãng xe đối với quyền lợi của mình. Việc chấp hành nghiêm các quy định về triệu hồi xe cũng góp phần xây dựng một xã hội an toàn hơn, giảm thiểu tối đa những vụ TNGT do lỗi kỹ thuật phương tiện, đồng thời cho thấy sự trưởng thành của các doanh nghiệp ô tô đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Theo Giao thông

Tag: Honda CR-V

Honda CR-V 2018 gỉ sét bất thường: Người tiêu dùng có thể khởi kiện?

Thứ 2, 20/08/2018 06:38
Theo luật sư Trương Xuân Tám, khách hàng hoàn toàn có thể thông qua Hội bảo vệ Người tiêu dùng để yêu cầu giám định nguyên nhân Honda CR-V gỉ sét là do đâu và khởi kiện đòi bồi thường thỏa đáng.
Cùng tác giả

Cú đâm của xe Honda khiến Toyota "bay" gần 5.000 tỷ đồng

Thứ 5, 01/11/2018 15:00
Một cú va chạm giữa xe ô tô Honda và chiếc Lexus khiến hãng mẹ phải bồi thường số tiền lên tới gần 5.000 tỷ đồng khiến nhiều người không khỏi giật mình.

Toyota Vios GT Street phiên bản giới hạn 100 chiếc cho Đông Nam Á

Thứ 2, 10/09/2018 14:07
Vios GT Street định hướng cho khách hàng ưa phong cách thể thao và cá tính với thay đổi mới về ngoại thất, trong khi động cơ vẫn không thay đổi.

Volkswagen thu hồi 700.000 xe trên toàn cầu vì lỗi chập mạch

Thứ 4, 22/08/2018 11:15
Hãng xe Đức vừa quyết định tiến hành thu hồi hàng loạt xe trên toàn cầu thuộc hai mẫu Tiguan và Touran, được sản xuất trước ngày 5/7.

Mazda BT-50 ra mắt phiên bản mới ấn tượng, giá từ 655 triệu đồng

Thứ 5, 09/08/2018 16:11
THACO gây ấn tượng khi bất ngờ ra mắt phiên bản Mazda BT-50 mới với kỳ vọng sẽ là đối thủ đáng gờm trước Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Nissan Navara và Mitsubishi Triton.
Cùng chuyên mục

Các chủ sở hữu đang kiện GM vì sơn xe lỗi và phải sửa chữa với giá 10.000 USD

Thứ 6, 26/07/2024 09:31
Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại General Motors tại Mỹ, với lý do một số xe có lớp sơn bị lỗi, dễ bị bong tróc, nứt và tách lớp.

Thiết bị theo dõi GPS ẩn trên ô tô đang gia tăng và những lý do không ngờ

Thứ 2, 08/07/2024 13:29
Ngày càng có nhiều người tìm thấy các thiết bị theo dõi GPS ẩn trong xe hơi của mình, do các đại lý hoặc bên thứ ba không rõ danh tính lắp đặt. Những thiết bị theo dõi này có thể làm hao pin ô tô, gây trở ngại cho việc chẩn đoán và có khả năng được sử dụng để theo dõi người lái xe.

Từ 1/8, người dân đã có thể bấm đăng ký biển số ô tô, xe máy trên VNeID

Thứ 2, 08/07/2024 09:55
Từ ngày 1/8/2024, người dân đã có thể thực hiện bấm biển số xe ô tô, xe máy trên ứng dụng định danh điện tử VNeID mà không cần phải đưa xe đến cơ quan đăng ký xe.

Bắt đầu “treo” giấy tờ online của người vi phạm giao thông trên VNeID

Thứ 5, 04/07/2024 17:37
Bắt đầu từ tháng này, những trường hợp vi phạm luật giao thông, người có thẩm quyền có thể thực hiện tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử, thông qua ứng dụng VNeID.

Triệu hồi Aston Martin DBX tại Việt Nam vì lỗi cầu chì ắc quy

Thứ 4, 03/07/2024 09:16
Lỗi cầu chì bị hư hỏng có thể khiến những chiếc xe Aston Martin bị chết động cơ hoặc mất đèn pha, trợ lực lái… Vì vậy, nhà phân phối tại Việt Nam đang gấp rút tiến hành triệu hồi các xe trong diện ảnh hưởng.
     
Nổi bật trong ngày

Các chủ sở hữu đang kiện GM vì sơn xe lỗi và phải sửa chữa với giá 10.000 USD

Thứ 6, 26/07/2024 09:31
Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại General Motors tại Mỹ, với lý do một số xe có lớp sơn bị lỗi, dễ bị bong tróc, nứt và tách lớp.

Sau Taycan, Porsche tiếp tục triệu hồi Cayenne số lượng lớn

Thứ 6, 26/07/2024 09:13
Nhà sản xuất ô tô Đức là Porsche vừa phải ra lệnh triệu hồi với 2.475 xe Cayenne 2024 vì lỗi thanh rô-tuyn trong hệ thống lái có thể bị gãy bất ngờ.

Thương hiệu xe được lòng khách hàng nhất gọi tên Rivian

Thứ 6, 26/07/2024 16:52
Không phải Porsche hay Tesla, Rivian mới là thương hiệu đạt được sự thỏa mãn, hài lòng nhất của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu APEAL mới của JD Power có thể sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Porsche sẽ giữ động cơ V8 tăng áp kép của Cayenne đến 2030

Thứ 6, 26/07/2024 17:38
Các kỹ sư của Porsche đã cải thiện hiệu suất của hệ thống truyền động V8 cho phép đáp ứng các yêu cầu pháp lý trong tương lai, vì vậy nó vẫn sẽ được giữ trên Cayenne cho đến năm 2030, lâu hơn dự kiến ​​ban đầu.