Bị người dân tố gây ô nhiễm môi trường quanh nhà máy, Honda Việt Nam nói gì?

Bị người dân tố gây ô nhiễm môi trường quanh nhà máy, Honda Việt Nam nói gì?

Thứ 2, 28/05/2018 16:18
Theo phản ánh của người dân sống quanh khu vực nhà máy Honda Việt Nam tại Vĩnh Phúc, không khí nơi đây luôn trong tình trạng bị ô nhiễm "ngạt thở" bởi mùi hóa chất sơn, đặc biệt là khoảng thời gian cuối giờ chiều hàng ngày. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị, nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện, khiến họ vô cùng lo lắng.

Kêu trời, trời không thấu?

"Không khí ngột ngạt, khó thở, ô nhiễm môi trường..." - Đó là những từ khóa trả lời chung của người dân phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc sinh sống quanh khu vực nhà máy Honda Việt Nam khi được hỏi về môi trường sống nơi đây.

Trước đó, tháng 1/2018, trong báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 5 HĐND phường Phúc Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc, khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021, cử tri tổ dân phố Xuân Thượng 1 đã đề nghị UBND phường kiến nghị lên cấp trên về việc nhà máy của công ty Honda Việt Nam xả khí thải độc hại ra môi trường làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân.

honda viet nam gay o nhiem

Nhà máy Honda Việt Nam tại Vĩnh Phúc.

Trả lời trên TTXVN, ông Đinh Văn Lâm, Tổ trưởng tổ dân phố Xuân Thượng 1, phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên, Vĩnh Phúc cho biết, người dân đã kiến nghị nhiều lần lên cả UBND phường, thị xã và cả UBND tỉnh đề nghị có một tổ chức nào đó về quan trắc đánh giá vấn đề khí thải ra môi trường của nhà máy Honda Việt Nam tại đây. Tuy nhiên, cho đến nay, người dân vẫn chưa nhận được kết quả thỏa đáng.

Theo người dân quanh khu vực nhà máy Honda Việt Nam, không khí nơi đây luôn bị ô nhiễm "đặc quánh" bởi mùi sơn, đặc biệt thường diễn ra vào cuối giờ chiều, gây khó chịu. Suốt 1 thời gian dài, hàng nghìn hộ dân cũng như trường học, trạm y tế nơi đây luôn phải trong cảnh "sống chung với lũ" khi mọi sinh hoạt thường nhật đều bên cạnh các ống khói xả thải hoạt động gần như hết công suất cả ngày, lẫn đêm.

“Cứ cuối giờ chiều hàng ngày khi mọi người đi làm về, không khí nơi đây luôn trong tình trạng "ngạt thở" bởi mùi hóa chất sơn. Mỗi khi có gió lùa là cái thứ mùi "hỗn hợp" khó tả này lại được dịp phát tán khắp khu vực khiến ai cũng cảm thấy rức đầu khó chịu. Không ít người lớn lẫn trẻ con đều ho sặc sụa”- một người dân sống tại khu vực này cho biết.

Honda Việt Nam vẫn mập mờ trong cách trả lời

Tuy nhiên trao đổi với báo chí trong Lễ tổng kết hoạt động năm tài chính 2018, ngoài việc hồ hởi chia sẻ về các con số kinh doanh ấn tượng thì người đứng đầu Honda Việt Nam là ông Toshio Kuwahara vẫn một mực khẳng định: "Khí thải của nhà máy Honda Việt Nam đều thấp hơn tiêu chuẩn môi trường, và chúng tôi đã có xác nhận từ phía các cơ quan có thẩm quyền về môi trường. Honda Việt Nam luôn coi trọng vấn đề về bảo vệ môi trường cũng như đóng góp cho xã hội. Chính vì vậy, các hoạt động sản xuất của chúng tôi luôn luôn tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn môi trường".

honda viet nam gay o nhiem 3

Ông Toshio Kuwahara - Tổng giám đốc Honda Việt Nam trả lời báo chí tại lễ tổng kết năm tài chính 2018. Ảnh H.C

Tuy nhiên, cũng tại buổi lễ này, không hiểu vô tình hay cố ý, vị lãnh đạo này lại úp mở mập mờ với giới truyền thông theo cái lý đưa ra của họ là để chia sẻ thông tin bên lề khi cho rằng trong quá trình hoạt động sản xuất của nhà máy vẫn có thể xảy ra những mùi khó chịu phát ra từ một bộ phận, phân xưởng nào đó và cũng chưa thể xác định được nguồn phát tán mùi...??? Tổng giám đốc Honda Việt Nam cũng để ngỏ các biện pháp xử lý dứt điểm những phản ánh, bức xúc của người dân mà chỉ chia sẻ sẽ tiếp tục nỗ lực để giảm thiểu và triệt để vấn đề trên.

Được biết, Honda Việt Nam có nhà máy tại Vĩnh Phúc với sản lượng sản xuất xe ô tô, xe máy rất lớn phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu khi bán ra tới 2,38 triệu xe máy, gần 13.000 xe ô tô và xuất khẩu gần 150.000 xe trong năm tài chính 2018.

Điều không phủ nhận là Honda Việt Nam cũng đã và đang nỗ lực rất lớn trong các hoạt động đóng góp cho xã hội, cộng đồng bằng những dự án thiết thực. Tuy nhiên, việc vẫn mập mờ không rõ ràng trong cách trả lời trước môi trường sống của hàng nghìn người dân sinh sống xung quanh ngay tại chính "đại bản doanh" của mình thực sự đang là 1 dấu hỏi lớn trước dư luận. 

Người đưa tin sẽ tiếp tục thông tin./.

Nhóm PV

Honda Dream "lùn" xuyên 2 thế kỷ, nguyên ni-lon giá 130 triệu đồng

Chủ nhật, 27/05/2018 20:00
Honda Dream Astrea đời 1991 được rao bán với mức giá gần 130 triệu đồng, hợp lý hơn con số 1,2 tỷ đồng của chiếc Dream II 2002 nhập Thái gây "sốc" cộng đồng thời gian qua.

Honda Civic, CR-V mới gặp lỗi nặng ở động cơ tăng áp

Thứ 5, 24/05/2018 09:45
Honda CR-V có mùi xăng bốc lên trong khoang cabin chưa kể đến việc xăng và dầu máy hòa vào nhau trong động cơ 1.5L tăng áp, nếu để lâu sẽ ảnh hưởng nặng nề tới động cơ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Honda CR-V, "bia kèm lạc" và niềm tin nơi khách hàng Việt?

Thứ 4, 28/02/2018 14:00
Khi cung không đủ cầu thì chiêu trò xưa như Diễm "bia kèm lạc" lại được các đại lý ô tô Honda diễn một cách tròn vai.
Cùng chuyên mục

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

Hà Nội sẽ thay thế buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị

Thứ 3, 16/04/2024 17:39
Theo quy hoạch trước đó, Hà Nội sẽ có 8 tuyến BRT, tuy nhiên mới chỉ làm được 1 và tỏ ra rất hạn chế, vì vậy thành phố sẽ thay thế BRT Kim Mã – Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Luật cho phép "độ" đèn ô tô, nhiều người dân vẫn bị từ chối đăng kiểm vì sao?

Thứ 2, 01/04/2024 09:26
Nếu độ đèn chiếu sáng cho ô tô mà công suất khác biệt lớn, phải đục đẽo, thay đổi kết cấu của xe sẽ khiến người dân gặp rắc rối khi đăng kiểm. Việc hiểu sai về việc cho phép độ đèn ô tô đang có nhiều người mắc phải hiện nay. Vậy, phải hiểu thế nào cho đúng về quy định này?

Cách tính lệ phí trước bạ dành cho những người lần đầu mua ô tô

Thứ 5, 21/03/2024 09:12
Không xa lạ với cụm từ “lệ phí trước bạ ô tô, xe máy”, tuy nhiên nhiều người vẫn không nắm rõ đó là loại phí gì, các tính ra sao, đặc biệt là với những người chuẩn bị lần đầu mua xe. Hiện, quy định kê khai lệ phí trước bạ cũng đã có những thay đổi so với trước kia.
     
Nổi bật trong ngày

Bán tải Toyota Hilux GR Sport II lần đầu lộ diện trên đường phố, đầy tính thực dụng và hấp dẫn

Thứ 6, 03/05/2024 14:00
Chiếc xe bán tải trị giá 50.000 bảng Anh của hãng Toyota mới đây đã xuất hiện trên đường phố Vương quốc Anh, tạo ấn tượng mạnh bởi tính thực dụng và sự hấp dẫn trong đường nét thiết kế.

Toyota Camry vừa có thêm đối thủ 'nặng ký' từ Trung Quốc

Thứ 6, 03/05/2024 15:01
Hãng xe Trung Quốc Lynk & Co vừa chính thức trình làng thế hệ mới của mẫu sedan hạng D là 07. Nếu được đưa về Việt Nam, mẫu xe này sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Toyota Camry, Honda Accord hay Kia K5 ở phân khúc sedan cỡ trung.

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.

MG7 bắt đầu được các đại lý rao bán với mức giá dự kiến 'đè bẹp' nhiều đối thủ

Thứ 6, 03/05/2024 19:03
Mẫu sedan hạng D là MG7 mặc dù chưa được chính thức xác nhận sẽ được mở bán tại Việt Nam nhưng các đại lý đã bắt đầu rao cọc. Mức giá được đưa ra dự báo rẻ nhất phân khúc.

Mercedes-Benz giữ vững giá bán sau khi lợi nhuận quý 1 giảm

Thứ 5, 02/05/2024 09:18
Mercedes-Benz tuyên bố sẽ tránh tham gia cuộc đua giảm giá, đồng thời cho biết họ sẽ bảo vệ mức giá cao cho những chiếc xe sang trọng của mình khi việc chuyển đổi mẫu mã và tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng khiến lợi nhuận hàng quý giảm.