|
Từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô Việt chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới, có giá bán hấp dẫn nhờ các chính sách ưu đãi thuế đã mở rộng hơn, đặc biệt các mẫu ô tô từ thị trường Indonesia, Thái Lan,… Trong khi đó, thị trường ô tô cũ lại “chững lại”, đìu hiu.
Khảo sát một số đại lý ô tô cũ, khách hàng thưa thớt, nhiều người chỉ đến để tham khảo giá mà cũng chưa có ý định mua xe.
Chủ một đại lý ô tô cũ tại TP.HCM cho biết cũng giống như ô tô mới, xe cũ được chia làm nhiều phân khúc. Trong đó các dòng ô tô sang không có khách hàng nào hỏi tới, ở phân khúc trung bình thì có tiến triển tốt hơn nhưng cũng không mấy khả quan.
Trái ngược với thị trường ô tô mới, xe cũ "ế thảm". Ảnh minh họa |
Một quản lý chuỗi cửa hàng Anycar cũng chia sẻ, so với các năm trước, đây là thời điểm để tăng doanh thu nhưng năm nay không thấy khách hàng hỏi về xe cũ, không có gì đột biến.
Vị này cũng cho biết thêm, khi số lượng xe mới ra nhiều, các hãng ra các dòng xe mới có nhiều mẫu mã cho khách hàng lựa chọn, giá cả thì rẻ hơn. Bên cạnh đó, các chính sách vay vốn từ ngân hàng cũng thuận lợi, vì vậy thị trường xe mới sôi động nhưng xe cũ thì đìu hiu.
Hiện nay, mức giá ô tô cũ cũng không giảm nhiều nhưng một số đại lý đã bắt đầu dừng việc mua xe về kho, vì nguồn kinh phí không còn. Chỉ có một số mẫu ô tô phân khúc 500-600 triệu đồng đổ lại thì bán được nhiều hơn. Một trong những nguyên nhân dòng xe phổ thông cũ thường dễ mua, dễ bán là vì dù xe cũ nhưng khấu hao vẫn ít, tiết kiệm xăng, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng thấp... nên dòng xe phổ thông sẽ tiếp tục hút khách.
Các đại lý ô tô cũ vẫn hy vọng trong thời gian sắp tới, khi nguồn tiền kinh doanh của một số doanh nghiệp, cá nhân thu hồi được thì lúc đó họ mới đi mua xe. Thời điểm đó có khả năng thị trường xe cũ sẽ sôi động hơn.
Một số mẫu xe mới vừa được ra mắt trong năm nay như Suzuki Ertiga, Mitsubishi Xpander, Ford Tourneo,...
Theo Pháp Luật TP.HCM