Ngày 16/12/2024, Chính phủ ban Nghị định số 168/2024/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Trong đó, các điều chỉnh về mức tiền xử phạt nhận được sự quan tâm của nhiều người. Đáng chú ý, mức phạt một số hành vi thường được gọi là vượt đèn đỏ, đi ngược chiều lên tới 18-20 triệu đồng.
Những vấn đề này liên tục được cộng đồng mạng bàn tán sôi nổi trên các hội nhóm về xe và giao thông trong khoảng 1 tuần vừa qua.
Giới kinh doanh lo lắng
“Việc điều chỉnh mức phạt tiền đối với một số lỗi vi phạm giao thông như thế này mang lại nhiều rủi ro đối với nghề kinh doanh cho thuê xe tự lái của tôi”, anh Hồ Viết Hùng đến từ TP Vinh (Nghệ An) chia sẻ.
Theo anh Hùng, mức phạt này quá cao so với mặt bằng thu nhập chung của người dân Việt Nam. Doanh nghiệp của anh Hùng hiện có hơn 100 xe cho thuê các loại, vì thế rủi ro mà anh gặp phải trong công việc của mình là rất lớn.
Anh cho biết, trước đây nhiều lần công ty của mình đã phải nhận rất nhiều biên bản phạt nguội do khách thuê xe tự lái vi phạm luật luật giao thông. “Mỗi năm, tôi mất từ vài chục đến cả trăm triệu đồng chi phí nộp phạt nguội vì không thể đòi tiền từ khách hàng”, anh cho biết.
Trong khi đó, anh Lê Xuân Sơn - tài xế xe dịch vụ - cho biết mức phạt tăng gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc của mình. Theo anh Sơn, từ nay mỗi lần đi ra đường anh cùng các đồng nghiệp cần phải tập trung cao độ, chú ý quan sát tín hiệu đèn.
“Nếu mắc lỗi bị phạt đến 20 triệu đồng, con số này tương đương với thu nhập một tháng của tôi”, anh Sơn chia sẻ.
Đối với giới kinh doanh xe cũ đã qua sử dụng, việc tăng mức phạt đối với một số lỗi vi phạm giao thông cũng ảnh hưởng không nhỏ. Hầu hết đều cho rằng, từ nay khi đi mua xe cũ, chúng tôi cần phải kiểm tra cẩn thận hơn về vấn đề phạt nguội.
“Chúng tôi mua xe xong nhưng có thể sẽ phải giữ lại một số tiền của khách khoảng 2 tuần để đề phòng trường hợp phát sinh lỗi phạt nguội. Bởi vì, mức phạt lên đến 20 triệu đồng tương đương lợi nhuận khi mua bán một mẫu xe giá 500-600 triệu đồng”, một người kinh doanh xe cũ, anh Đoàn Anh Dũng chia sẻ.
Anh Dũng cũng cho biết thêm, một điểm tác động không nhỏ đến nghề của mình là Nghị định 168 quy định nếu đi xe không biển bị phạt lên tới 20-26 triệu đồng. Vì thế, các xe mua về sau khi thu hồi biển số đều sẽ phải mất thêm chi phí chở về kho bằng xe chuyên dụng.
Người dân ủng hộ
Trong khi giới kinh doanh các ngành hàng liên quan đến ô tô lo lắng, nhiều người dân cho biết họ ủng hộ Nghị định mới này.
“Mình lái xe luôn dừng đèn đỏ dù đúng vạch quy định nhưng các xe máy xung quanh luôn cố chen lên, có lần còn làm lật cả gương xe. Vì thế, mình thấy quy định mới là hợp lý, để nâng cao ý thức của mọi người” Nguyễn Thị Quỳnh Như, nhà sáng tạo nội dung chia sẻ.
Quỳnh Như cũng cho biết, việc các phương tiện khác không tuân thủ luật giao thông đôi lúc gây ra những tình huống nguy hiểm cho cả hai. Trong đó, bạn trẻ này thường xuyên bắt gặp hành vi vượt đèn đỏ của các phương tiện khác, đặc biệt là xe máy. Với việc tăng nặng mức phạt, Quỳnh Như hy vọng mọi người sẽ có ý thức hơn khi tham gia giao thông.
Với vận động viên đua xe địa hình Nguyễn Hà Giang, chị cho rằng dư luận hiện nay đang có 2 luồng ý kiến rõ rệt. Bởi vì, những điều luật nghiêm khắc khó để người dân sớm tiếp nhận một cách tích cực.
Chị cho rằng “nghiêm khắc để nghiêm minh và nghiêm túc”. Với những người trước nay luôn nghiêm túc chấp hành, quy định mới không có gì quá khó khăn”, chị Giang cho biết.
Ở chiều ngược lại, chị Giang nhận định những ai thường xuyên không tuân thủ từ bây giờ mỗi lần ra đường là một thử thách. Vì thế, việc quy định mới nghiêm khắc hơn sẽ giúp họ nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.
“Hôm qua, tôi gọi xe công nghệ và gặp một người lái xe rất nghiêm túc vì bảo rằng nếu lỡ vi phạm thì không có tiền nộp phạt”, chị chia sẻ.
Một người đang sử dụng ô tô tại TP Vinh (Nghệ An), anh Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng mức phạt này là bình thường. Anh nhận định dù đối với nhiều người, mức phạt có thể quá nặng nhưng điều này sẽ đảm bảo cho việc người dân chấp hành luật giao thông tốt hơn.
Tuy nhiên, anh Dũng cho biết thêm: “Song song với việc tăng mức phạt, tôi mong muốn các cơ quan chức năng cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng của các trang thiết bị như đèn giao thông, biển báo, vạch kẻ đường. Điều này sẽ giúp tránh các trường hợp gây tranh cãi không đáng có sau này”.
Thùy Trag