Buổi đấu giá biến ô tô số đẹp đầu tiên ngày 22/8/2023 vừa qua diễn ra trong sự chờ đợi, háo hức của rất nhiều người dân, khách hàng quan tâm trong cả nước. Thế nhưng, chờ đợi bao nhiêu, háo hức bao nhiêu thì lại thất vọng bấy nhiêu khi cuộc đấu giá vừa được mở ra đã phải tạm ngưng “vì lý do kỹ thuật”. Một lý do được cho là “cực kỳ lãng xẹt” và khó chấp nhận.
Còn nhớ, gần đây nhất là sự kiện bán vé concert Blackpink tại Việt Nam. Do lượng truy cập lớn, hệ thống ngay sau khi mở bán không được bao lâu cũng bị sập, nhưng rồi cũng sớm được khắc phục trở lại. Việc concert Blackpink được hâm mộ là điều dễ hiểu, website bán vé bị treo, bị sập cũng là một điều dễ chấp nhận, bởi lẽ đây chỉ là một sự kiện được tổ chức dưới dạng của công ty tư nhân.
Nhưng, với việc đấu giá biển ô tô số đẹp lại là một câu chuyện khác. Bởi lẽ, đây là một cuộc đấu giá mang tầm cỡ quốc gia, có sự tham gia, giám sát của nhiều Bộ, ngành hàng đầu, được sự quan tâm của rất, rất nhiều người dân, lại được chuẩn bị trong một thời gian khá dài, được lên các phương án kỹ lượng nên việc đưa vào sở hữu một hệ thống “cùi bắp” là khó chấp nhận được.
Nên nhớ, với trình độ khoa học kỹ thuật hiện nay của người Việt, sự phát triển mạnh mẽ của các Tập đoàn Công nghệ Việt, chắc hẳn sẽ không thiếu một đơn vị có thể thiết kế ra một hệ thống kỹ thuật đủ sức để tải được hàng ngàn, hàng vạn, thậm chí hàng triệu lượt truy cập cùng lúc. Không biết VPA và các Bộ ngành có liên quan đã tính tới phương án này chưa?
Bên cạnh đó, để được tham gia đấu giá, người tham gia phải đăng ký đấu giá, nộp tiền hồ sơ 100.000 đồng và tiền đặt trước 40 triệu đồng vào tài khoản của Tổ chức đấu giá tài khoản (Tài khoản của công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam – VPA), thực hiện theo hướng dẫn, sau đó mới được cấp mã số tham gia đấu giá, thông tin về cuộc đấu giá của biển số xe ô tô mà mình đã lựa chọn.
Người tham gia đấu giá sẽ được trả lại tiền đặt trước trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc cuộc đấu giá trực tuyến nếu không trúng đấu giá và không thuộc trường hợp không được nhận lại khoản tiền đặt trước; được từ chối tham gia cuộc đấu giá và được nhận lại tiền đặt trước trong trường hợp có thay đổi về giá khởi điểm, số lượng, chất lượng tài sản đã niêm yết, thông báo công khai.
Nếu làm một phép tính đơn giản, nếu mỗi biển số xe được đấu giá ngày 22/8/2023 có 10 người tham gia đặt cọc (Con số thực tế chắc chắn phải lớn hơn gấp nhiều lần mới có thể làm “treo” hệ thống đấu giá của VPA), trừ đi tiền hồ sơ, số tiền được giữ trong tài khoản của VPA ít nhất sẽ rơi vào khoảng: 10 người x 11 biển số x 40 triệu đồng = 4400 triệu đồng (4,4 tỷ đồng). Đây là một con số không hề nhỏ và nếu càng để “om” lâu trong tài khoản, sẽ là một sự lãng phí vô cùng lớn, đặc biệt là với những khách hàng đồng thời đăng ký đấu giá nhiều biển số đẹp khác nhau trong đợt này.
Vào thời điểm hiện tại, khi lãi suất ngân hàng đang được kiểm soát, mức lãi suất thấp nhất là lãi suất không thời hạn đang rơi vào mức dao động trong khoảng 0,1% đến 0,5%/năm, lãi suất 1 tháng thấp nhất đang ở mức 3%. VPA công bố, việc đấu giá trở lại biển số xe sẽ được tiến hành trước 16/9, chưa ấn định ngày cụ thể, nếu tính từ ngày 22/8 trở đi, qua đợt nghỉ lễ Quốc khánh tới đây (kéo dài tới ngày 4/9), nếu tiến hành nhanh nhất, cũng phải hơn 2 tuần lễ. Nếu tính ra số tiền tương ứng lãi suất ngân hàng, có thể với nhiều người, sẽ không nhiều, nhưng so với những con số đặc biệt về tình hình kinh doanh của VPA trong những năm qua lại là một con số đáng suy nghĩ.
Theo thông tin được đăng tải trên báo Tiền Phong, các dữ liệu tài chính thể hiện, năm 2019 là năm đầu tiên hoạt động, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam có quy mô tài sản ở mức hơn 6 tỷ đồng nhưng đến cuối năm 2022 vừa qua, khối tài sản đã hao hụt về mức hơn 5 tỷ đồng.
Trong năm đầu tiên hoạt động, công ty chỉ có mức doanh thu vỏn vẹn hơn 140 triệu đồng, năm thứ 2 khoản doanh thu này tăng vọt lên hơn 450 triệu. Tuy nhiên, sau đó một năm, giá trị doanh thu sụt giảm về mức 69 triệu đồng và đến năm 2022 gần như không ghi nhận.
Lợi nhuận của công ty vô cùng kém sắc nếu không muốn nói là “bết bát” khi liên tục báo lỗ. Mức lỗ năm 2019 là gần 60 triệu và tăng lên lỗ hơn 200 triệu vào năm 2022.
Câu hỏi về năng lực tài chính của công ty được lựa chọn để tổ chức sự kiện đấu giá biển ô tô số đẹp tiếp tục là một câu hỏi chưa có câu trả lời….
Mặc dù biết quyền lợi của những khách hàng đã đăng ký tham gia đấu giá biển số sẽ được giữ nguyên cho đợt đấu giá lần sau (chính xác khi nào chưa rõ) nhưng với tâm lý của khách hàng, đa phần là những người làm kinh doanh, có năng lực tài chính mới có thể tham gia đấu giá một biển số xe đẹp với mức khởi điểm 40 triệu đồng thì đồng tiền để yên vẫn là đồng tiền chết. Một cuộc đấu giá thất bại, có thể không xuất phát từ chủ quan của bất kỳ ai, nhưng việc không chuẩn bị kỹ lưỡng trước một phương án kỹ thuật tốt cho một sự kiện mang tầm cỡ quốc gia thì vẫn là một lỗi khó có thể chấp nhận được chỉ với đôi lời giải thích ngắn gọn “lỗi kỹ thuật”. Người tham gia đấu giá chấp thuận việc đặt cọc, việc có thể thắng đấu giá, có thể thua, thắng thì đóng thêm tiền (nếu cần), thua thì chờ đợi trong 3 ngày để nhận tiền về. Nhưng hiển nhiên, không mấy ai có thể lường trước và không mấy ai vui về việc tiền sẽ “được om” trong hơn nửa tháng (hoặc hơn, nếu lỗi kỹ thuật của hệ thống VPA chưa thể khắc phục trong thời gian sớm nhất).
Cuối cùng, chỉ còn là sự hụt hẫng và thất vọng, sự chờ đợi vẫn tiếp tục và tiền đặt cọc của khách hàng tiếp tục “được giữ” trong tài khoản của VPA thay vì được lưu thông sinh lợi ở bên ngoài…
Nguyễn Văn
(* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của người viết)