Đấu giá biển số xe kéo dài, tiền cọc bị “om”, ai là người chịu thiệt?

Đấu giá biển số xe kéo dài, tiền cọc bị “om”, ai là người chịu thiệt?

Thứ 3, 29/08/2023 13:39
Nếu mỗi chiếc biển số đẹp chỉ có chừng 10 người tham gia đặt cọc để đấu giá, số tiền cọc đổ vào tài khoản của VPA sẽ vào khoảng gần 4,5 tỷ đồng. Càng nhiều người tham gia, số tiền tương ứng sẽ càng “khủng”, nếu so với lãi suất ngân hàng thấp nhất hiện nay, thì càng trì hoãn đấu giá, ai sẽ là người chịu thiệt?

Buổi đấu giá biến ô tô số đẹp đầu tiên ngày 22/8/2023 vừa qua diễn ra trong sự chờ đợi, háo hức của rất nhiều người dân, khách hàng quan tâm trong cả nước. Thế nhưng, chờ đợi bao nhiêu, háo hức bao nhiêu thì lại thất vọng bấy nhiêu khi cuộc đấu giá vừa được mở ra đã phải tạm ngưng “vì lý do kỹ thuật”. Một lý do được cho là “cực kỳ lãng xẹt” và khó chấp nhận.

Còn nhớ, gần đây nhất là sự kiện bán vé concert Blackpink tại Việt Nam. Do lượng truy cập lớn, hệ thống ngay sau khi mở bán không được bao lâu cũng bị sập, nhưng rồi cũng sớm được khắc phục trở lại. Việc concert Blackpink được hâm mộ là điều dễ hiểu, website bán vé bị treo, bị sập cũng là một điều dễ chấp nhận, bởi lẽ đây chỉ là một sự kiện được tổ chức dưới dạng của công ty tư nhân.

208
Phiên đấu giá biển ô tô số đẹp đầu tiên bị tạm ngưng vì lý do "lỗi kỹ thuật" và hiện chưa chốt ngày đấu trở lại.

Nhưng, với việc đấu giá biển ô tô số đẹp lại là một câu chuyện khác. Bởi lẽ, đây là một cuộc đấu giá mang tầm cỡ quốc gia, có sự tham gia, giám sát của nhiều Bộ, ngành hàng đầu, được sự quan tâm của rất, rất nhiều người dân, lại được chuẩn bị trong một thời gian khá dài, được lên các phương án kỹ lượng nên việc đưa vào sở hữu một hệ thống “cùi bắp” là khó chấp nhận được.

Nên nhớ, với trình độ khoa học kỹ thuật hiện nay của người Việt, sự phát triển mạnh mẽ của các Tập đoàn Công nghệ Việt, chắc hẳn sẽ không thiếu một đơn vị có thể thiết kế ra một hệ thống kỹ thuật đủ sức để tải được hàng ngàn, hàng vạn, thậm chí hàng triệu lượt truy cập cùng lúc. Không biết VPA và các Bộ ngành có liên quan đã tính tới phương án này chưa?

Bên cạnh đó, để được tham gia đấu giá, người tham gia phải đăng ký đấu giá, nộp tiền hồ sơ 100.000 đồng và tiền đặt trước 40 triệu đồng vào tài khoản của Tổ chức đấu giá tài khoản (Tài khoản của công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam – VPA), thực hiện theo hướng dẫn, sau đó mới được cấp mã số tham gia đấu giá, thông tin về cuộc đấu giá của biển số xe ô tô mà mình đã lựa chọn.

Người tham gia đấu giá sẽ được trả lại tiền đặt trước trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc cuộc đấu giá trực tuyến nếu không trúng đấu giá và không thuộc trường hợp không được nhận lại khoản tiền đặt trước; được từ chối tham gia cuộc đấu giá và được nhận lại tiền đặt trước trong trường hợp có thay đổi về giá khởi điểm, số lượng, chất lượng tài sản đã niêm yết, thông báo công khai.

Nếu làm một phép tính đơn giản, nếu mỗi biển số xe được đấu giá ngày 22/8/2023 có 10 người tham gia đặt cọc (Con số thực tế chắc chắn phải lớn hơn gấp nhiều lần mới có thể làm “treo” hệ thống đấu giá của VPA), trừ đi tiền hồ sơ, số tiền được giữ trong tài khoản của VPA ít nhất sẽ rơi vào khoảng: 10 người x 11 biển số x 40 triệu đồng = 4400 triệu đồng (4,4 tỷ đồng). Đây là một con số không hề nhỏ và nếu càng để “om” lâu trong tài khoản, sẽ là một sự lãng phí vô cùng lớn, đặc biệt là với những khách hàng đồng thời đăng ký đấu giá nhiều biển số đẹp khác nhau trong đợt này.

Vào thời điểm hiện tại, khi lãi suất ngân hàng đang được kiểm soát, mức lãi suất thấp nhất là lãi suất không thời hạn đang rơi vào mức dao động trong khoảng 0,1% đến 0,5%/năm, lãi suất 1 tháng thấp nhất đang ở mức 3%. VPA công bố, việc đấu giá trở lại biển số xe sẽ được tiến hành trước 16/9, chưa ấn định ngày cụ thể, nếu tính từ ngày 22/8 trở đi, qua đợt nghỉ lễ Quốc khánh tới đây (kéo dài tới ngày 4/9), nếu tiến hành nhanh nhất, cũng phải hơn 2 tuần lễ. Nếu tính ra số tiền tương ứng lãi suất ngân hàng, có thể với nhiều người, sẽ không nhiều, nhưng so với những con số đặc biệt về tình hình kinh doanh của VPA trong những năm qua lại là một con số đáng suy nghĩ.

vpa
Giám đốc VPA xin lỗi khách hàng vì lỗi kỹ thuật và cho biết đang khắc phục sự cố, sẽ đưa phiên đấu giá trở lại sớm nhất.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Tiền Phong, các dữ liệu tài chính thể hiện, năm 2019 là năm đầu tiên hoạt động, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam có quy mô tài sản ở mức hơn 6 tỷ đồng nhưng đến cuối năm 2022 vừa qua, khối tài sản đã hao hụt về mức hơn 5 tỷ đồng.

Trong năm đầu tiên hoạt động, công ty chỉ có mức doanh thu vỏn vẹn hơn 140 triệu đồng, năm thứ 2 khoản doanh thu này tăng vọt lên hơn 450 triệu. Tuy nhiên, sau đó một năm, giá trị doanh thu sụt giảm về mức 69 triệu đồng và đến năm 2022 gần như không ghi nhận.

Lợi nhuận của công ty vô cùng kém sắc nếu không muốn nói là “bết bát” khi liên tục báo lỗ. Mức lỗ năm 2019 là gần 60 triệu và tăng lên lỗ hơn 200 triệu vào năm 2022.

Câu hỏi về năng lực tài chính của công ty được lựa chọn để tổ chức sự kiện đấu giá biển ô tô số đẹp tiếp tục là một câu hỏi chưa có câu trả lời….

Mặc dù biết quyền lợi của những khách hàng đã đăng ký tham gia đấu giá biển số sẽ được giữ nguyên cho đợt đấu giá lần sau (chính xác khi nào chưa rõ) nhưng với tâm lý của khách hàng, đa phần là những người làm kinh doanh, có năng lực tài chính mới có thể tham gia đấu giá một biển số xe đẹp với mức khởi điểm 40 triệu đồng thì đồng tiền để yên vẫn là đồng tiền chết. Một cuộc đấu giá thất bại, có thể không xuất phát từ chủ quan của bất kỳ ai, nhưng việc không chuẩn bị kỹ lưỡng trước một phương án kỹ thuật tốt cho một sự kiện mang tầm cỡ quốc gia thì vẫn là một lỗi khó có thể chấp nhận được chỉ với đôi lời giải thích ngắn gọn “lỗi kỹ thuật”.  Người tham gia đấu giá chấp thuận việc đặt cọc, việc có thể thắng đấu giá, có thể thua, thắng thì đóng thêm tiền (nếu cần), thua thì chờ đợi trong 3 ngày để nhận tiền về. Nhưng hiển nhiên, không mấy ai có thể lường trước và không mấy ai vui về việc tiền sẽ “được om” trong hơn nửa tháng (hoặc hơn, nếu lỗi kỹ thuật của hệ thống VPA chưa thể khắc phục trong thời gian sớm nhất).

Cuối cùng, chỉ còn là sự hụt hẫng và thất vọng, sự chờ đợi vẫn tiếp tục và tiền đặt cọc của khách hàng tiếp tục “được giữ” trong tài khoản của VPA thay vì được lưu thông sinh lợi ở bên ngoài…

Nguyễn Văn

(* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của người viết)

11 biển số ô tô đẹp sẽ được đấu giá trước 16/9, chưa chốt ngày cụ thể

Chủ nhật, 27/08/2023 08:40
Theo Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam, đối với 11 biển số ô tô đẹp đấu giá không thành công ngày 22/8 vừa qua sẽ được tiếp tục đem ra đấu giá trước ngày 16/9, thời gian chi tiết sẽ được công ty thông báo tới từng khách hàng sau.

Đấu giá biển xe số đẹp gặp sự cố, quyền lợi và tiền đặt trước sẽ được giữ nguyên

Thứ 3, 22/08/2023 15:02
Do sự cố kỹ thuật, phiên đấu giá biển ô tô số đẹp sáng ngày 22/8 đã phải tạm ngưng, số tiền đặt trước và quyền của người tham gia đấu giá sẽ được giữ nguyên để tham gia lần đấu giá tiếp theo.

Phiên đấu giá biển số đầu tiên: Trang web “tạm dừng vì lý do kỹ thuật”

Thứ 3, 22/08/2023 11:18
Đến 10h22, trang web đấu giá vẫn không truy cập được và hiện lên dòng chữ “Các cuộc đấu giá biển số ngày 22/8/2023 tạm dừng vì lý do kỹ thuật”.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Ford triệu hồi loạt xe hybrid vì lỗi phần mềm nguy hiểm

Thứ 6, 17/05/2024 12:04
Ford vừa phải phát lệnh triệu hồi đối với một số xe hybrid Maverick, Escape PHEV và Lincoln Corsair vì lỗi phần mềm có thể khiến xe tự chuyển sang trạng thái trung gian (Về mo) hay số N khi đang di chuyển.

Chờ đợi đã lâu, Kia EV6 chưa về tới Việt Nam đã có phiên bản mới

Thứ 6, 17/05/2024 11:45
Kia EV6 2024 vừa chính thức ra mắt ở quê nhà Hàn Quốc với nhiều cải tiến, nâng cấp đáng giá cả về nội, ngoại thất, giá khởi điểm từ 1,03 tỷ đồng.

Điểm danh những mẫu xe điện Trung Quốc sắp ra mắt thị trường Việt

Thứ 6, 17/05/2024 08:29
BYD Atto 3, Dolphin, Seal, Han, Tang, Song, MG4 EV, Wuling Bingo EV 2024, Baojun Yep, Aion Y Plus... là những mẫu xe điện Trung Quốc đang dự kiến sẽ được đưa về Việt Nam thời gian tới.

Honda tăng gấp đôi mức đầu tư cho xe điện lên 65 tỷ USD trong 10 năm tới

Thứ 5, 16/05/2024 17:56
Honda Motor vừa công bố kế hoạch đầu tư cho điện khí hóa và phát triển phần mềm trong 10 năm tới, cam kết chi khoảng 65 tỷ USD, gấp đôi so với dự kiến trước đó.

Vượt Thái Lan, Malaysia trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á

Thứ 5, 16/05/2024 17:01
Theo Nikkei, Malaysia đã vượt qua Thái Lan, trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Đây cũng là thị trường tiềm năng mà hãng xe Việt là VinFast đang hướng tới.
     
Nổi bật trong ngày

Hyundai Grand i10 phiên bản mới sắp về Việt Nam, liệu có lấy lại phong độ như trước?

Thứ 5, 16/05/2024 09:35
Với doanh số bán ra “lẹt đẹt” trong nhiều tháng, Hyundai Grand i10 dường như đã mất đi phong độ so với trước đó. Theo TC Group, mẫu xe hạng A đang trong giai đoạn giải phóng sản phẩm trước khi ra mắt phiên bản nâng cấp.

VinFast lập kỷ lục 27.649 đơn đặt hàng VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

Thứ 5, 16/05/2024 10:44
Mặc dù 100% đơn đặt hàng trước đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng, vẫn có 27.649 xe VinFast VF 3 được đặt trước. Đây là kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô.

Lộ diện MG ZS 2025, lột xác về diện mạo, sẽ thay thế bản đang bán ở Việt Nam

Thứ 5, 16/05/2024 16:44
7 năm sau lần ra mắt đầu tiên, mẫu SUV cỡ nhỏ của Saic Motor Group là MG ZS đang chuẩn bị bước sang thế hệ thứ hai, hoàn toàn mới. Sau khi ra mắt, MG ZS 2025 có thể sẽ sớm được cập nhật cho thị trường Việt.

Vượt Thái Lan, Malaysia trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á

Thứ 5, 16/05/2024 17:01
Theo Nikkei, Malaysia đã vượt qua Thái Lan, trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Đây cũng là thị trường tiềm năng mà hãng xe Việt là VinFast đang hướng tới.

Honda tăng gấp đôi mức đầu tư cho xe điện lên 65 tỷ USD trong 10 năm tới

Thứ 5, 16/05/2024 17:56
Honda Motor vừa công bố kế hoạch đầu tư cho điện khí hóa và phát triển phần mềm trong 10 năm tới, cam kết chi khoảng 65 tỷ USD, gấp đôi so với dự kiến trước đó.