Ống xả ô tô ‘đòi tiền’, đâu là dấu hiệu nhận biết?

Ống xả ô tô ‘đòi tiền’, đâu là dấu hiệu nhận biết?

Thứ 3, 03/01/2017 18:01
Sau thời gian dài sử dụng, ống xả cũng như nhiều bộ phận khác ô tô rất dễ “đổ bệnh” mà bạn không hay biết. Vậy dấu hiệu nào để bạn dễ dàng nhận biết ống xả đang xuống cấp?

Ống xả là gì?

 

Ống xả là bộ phận xử lý khí thải, âm thanh cuối cùng của ô tô trước khi thải ra môi trường. Bộ phận này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng khí thải và tình trạng không khí.

Nguyên lý hoạt động của ống xả

Khi động cơ hoạt động sẽ tạo ra khí thải nóng cùng sóng âm thanh ở kỳ xả và được đưa vào trong ống góp xả. Sóng âm và khí thải đi qua từ ống góp xả tới bộ chuyển đổi xúc tác thông qua một đường ống.

 Nguyên lý hoạt động của ống xả - Ảnh Youtube.

Khí thải được chuyển đổi qua bộ chuyển đổi xúc tác sẽ trở nên ít độc hại hơn vì có hỗn hợp CO2, N2 và hơi nước.

Để loại bỏ tiếng ồn của âm thanh, sóng âm thanh được đi qua bộ giảm thanh trước khi qua ống đuôi của ống xả và thải ra môi trường.

Chính vì vậy, ống xả rất quan trọng, cần được thay thế, bảo dưỡng khi gặp những dấu hiệu bất thường để đảm bảo tránh ô nhiễm không khí và tiếng ồn khi xe hoạt động.

Dấu hiệu nhận biết ống xả cần đang xuống cấp

Trong quá trình động cơ làm việc, lượng nhiệt sinh ra sẽ rất cao truyền tới nhiều bộ phận của xe. Trong đó, ống xả là một trong những bộ phận chịu nhiệt độ cao, có lúc sẽ lên đến gần 430 độ C nên thường nhanh xuống cấp. Những dấu hiệu sau sẽ giúp bạn phát hiện ống xả xe ô tô đang gặp vấn đề.

 Ống xả hỏng do chịu nhiệt độ quá cao trong thời gian dài.

Đầu tiên, để kiểm tra chính xác nhất, bạn nên quan tâm đến tiếng ồn của ống xả. Nếu ống xả có nhiều tiếng ồn, tạp âm là do khí thải bị rò rỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng xả thải của ống xả.

Sau đó, dấu hiệu dễ nhận biết nhất có thể quan sát bằng mắt thường khi ống xả bị nứt, có thể gặp tình trạng rủ xuống dưới. Nhiều trường hợp do vết rạn nứt lớn khiến 1/3 ống xả không còn ở vị trí cố định do nhiệt độ cao tạo ra những gỉ sét.

Tiếp theo, ống xả tạo ra khí thải có mùi khác thường cũng là dấu hiệu bạn có thể tự phát hiện. Sau thời gian sử dụng, những bộ phận của ống xả đã không còn trong tình trường tốt nhất gây ra tình trạng chất lượng khí thải không đạt tiêu chuẩn.

 Ống xả "xuống cấp" cũng là nguyên nhân dẫn đến đèn Check engine sáng.

Ngoài ra, Ống xả không đạt tiêu chuẩn, đèn động cơ cũng báo sáng để tài xế phát hiện và kiểm tra trước khi quá muộn.

Tất cả những dấu hiệu trên sẽ cảnh báo cho tài xế nắm được tình trạng ô tô của mình để có những hướng khắc phục và sửa chữa giúp quá trình hoạt động của xe luôn ổn định. Đảm bảo chất lượng khí thải ra môi trường.

 Xuân Khải

 

Cùng chuyên mục

Điểm danh các mẫu siêu xe, xe sang mà Cường “Đô la” sở hữu trước thềm hành trình Gumball 3000

Thứ 5, 17/10/2024 09:59
Là một nhân vật nổi tiếng trong làng chơi siêu xe Việt trong hàng chục năm qua, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô la) đã, đang sở hữu hàng loạt xe sang, siêu xe hàng đầu tại Việt Nam.

Từ chối bảo hành 10.000 USD cho Elantra N bị nổ động cơ, Hyundai khẳng định lỗi của chủ xe

Thứ 2, 07/10/2024 15:37
Hyundai gần đây đã từ chối yêu cầu bảo hành của một khách hàng người Canada có động cơ bị nổ trên chiếc Elantra N. Chủ xe khẳng định chiếc xe là xe nguyên bản trong khi Hyundai lại khẳng định anh ta đã tăng ga quá mức.

Dù tên gọi khá nhạy cảm, BYD Tang quyết không đổi khi vào Việt Nam

Thứ 7, 28/09/2024 11:50
“Tang” mang nghĩ là “Đường”, tuy nhiên khi đọc bằng tiếng Việt lại không mang hàm nghĩa may mắn, điều này khiến nhiều người e ngại về con đường phía trước đối với mẫu xe của BYD khi được mở bán trong nước. Mặc dù vậy, BYD vẫn sẽ giữ nguyên tên này.

Ford sắp đưa tính năng Karaoke vào ô tô tại Mỹ

Thứ 5, 19/09/2024 15:15
Ứng dụng Stingray Karaoke hiện có trên F-150 Lightning và sẽ sớm được cung cấp trên Mach-E và 2025 MY Explorer, Lincoln Aviator và Lincoln Nautilus tại Mỹ và một vài thị trường khác. Đây sẽ là một tính năng thú vị được nhiều người chờ đợi trên những cuộc hành trình với Ford.

Mẫu xe điện bọc thép nhanh nhất thế giới gọi tên Lucid Air Sapphire

Thứ 2, 02/09/2024 11:30
Xe bọc thép Lucid Air Sapphire có công suất 1.234 mã lực và có thể chịu được đạn .44 Magnum, tốc độ tối đa hơn 330 km/giờ, là chiếc ô tô điện nhanh nhất thế giới hiện nay, được bán ra với giá từ 475.000 USD.
     
Nổi bật trong ngày

Điểm danh các mẫu siêu xe, xe sang mà Cường “Đô la” sở hữu trước thềm hành trình Gumball 3000

Thứ 5, 17/10/2024 09:59
Là một nhân vật nổi tiếng trong làng chơi siêu xe Việt trong hàng chục năm qua, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô la) đã, đang sở hữu hàng loạt xe sang, siêu xe hàng đầu tại Việt Nam.

Land Cruiser Prado 2024 ra mắt thị trường Việt, giá tăng gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 17/10/2024 07:00
Toyota Việt Nam vừa chính thức giới thiệu mẫu xe Land Cruiser Prado hoàn toàn mới tới khách hàng trong nước. Đi cùng với các nâng cấp về thiết kế về trang bị, giá xe cũng đội thêm gần 1 tỷ đồng.

Sẽ sửa quy định bảo hiểm bắt buộc với xe máy?

Thứ 5, 17/10/2024 14:54
Bộ Tài chính cho biết sẽ giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định để đảm bảo mục tiêu của chế độ bảo hiểm với xe máy. Bộ cũng sẽ tổng kết, đánh giá và báo cáo các cấp có thẩm quyền điều chỉnh chính sách trong trường hợp cần thiết.

Kia sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại Slovakia vào cuối năm

Thứ 5, 17/10/2024 16:05
Theo Marc Hedrich, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Kia Châu Âu, Kia, công ty con nhỏ hơn của Hyundai Motor Group, sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại châu Âu vào cuối năm nay tại nhà máy sản xuất ở Slovakia.