Đầu tư đường Vành đai 5 đi qua 8 tỉnh thành phố
UBND TP Hà Nội vừa lên kế hoạch thực hiện chương trình hành động về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn Hà Nội.
Trong đó, thông tin được dư luận quan tâm là việc Hà Nội chuẩn bị đầu tư, xây dựng đường Vành đai 5 trước năm 2030.
Theo quy hoạch, Vành đai 5 dài khoảng 331 km, đi qua địa giới hành chính của 27 quận, huyện, thành phố trực thuộc 8 tỉnh, thành: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc. Tổng số vốn đầu tư của dự án quy hoạch đường Vành đai 5 khoảng 85.561 tỉ đồng.
Tuyến đường vành đai 5 Hà Nội là tuyến giao thông đường bộ kết nối Hà Nội với các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Công trình này khi hoàn thành sẽ góp phần phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa giữa các tỉnh thành và thay đổi diện mạo của những nơi mà đường Vành đai 5 Hà Nội đi qua.
Hà Nội nghiêm cấm nhà xe tùy tiện tăng giá vé trong dịp nghỉ lễ 2/9
Mới đây, Sở GTVT Hà Nội vừa ban hành kế hoạch phục vụ vận tải hành khách dịp nghỉ lễ 2/9. Theo đó, Sở GTVT Hà Nội nghiêm cấm các doanh nghiệp bỏ chuyến để đưa phương tiện vận chuyển khách hợp đồng. Phối hợp với bến xe tổ chức bán vé trực tuyến cho hành khách, hạn chế tối đa tình trạng chen lấn.
Không tùy tiện tăng giá cước, thu phụ thu giá cước khi chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Thực hiện kê khai giá, niêm yết giá theo quy định.
Sở GTVT Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị khai thác bến xe trên địa bàn xây dựng phượng án bố trí xe dự phòng, xe tăng cường sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khi cần thiết.
Niêm yết đầy đủ các bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt, giờ xe chạy, giá vé, phương tiện tăng cường.
Bố trí thêm quầy bán vé, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị vận tải kịp thời bán vé cho hành khách khi lượng hành khách tăng đột biến.
Các bến thực hiện nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát các xe ra vào bến đăng ký đón trả khách; chất lượng xe, người lái, hàng hóa, hành lý theo quy định cũng như các điều kiện an toàn cho phương tiện và người lái trước khi xe xuất bến.
Đối với hoạt động vận tải khách bằng xe buýt, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Trung tâm Quản lý giao thông công cộng phối hợp với các đơn vị điều động phương tiện tăng cường phục vụ giải tỏa khách tại các bến xe, điểm trung chuyển, nhà ga,...
Các đơn vị vận tải hoạt động vận tải khách bằng xe taxi phải niêm yết giá cước trên xe theo quy định, không tùy tiện tăng giá cước, thu phụ thu giá cước khi chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt.
Nguyễn Luận