IT support, hay còn gọi là hỗ trợ kỹ thuật, có thể không phải là một trong những công việc công nghệ hấp dẫn nhất, nhưng đây là con đường đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một nghề nghiệp có mức lương cao và đảm bảo an ninh việc làm tốt.
Lisa Gevelber, phó chủ tịch Google và là người sáng lập Grow With Google, chia sẻ với CNBC Make It rằng nghề hỗ trợ kỹ thuật mang đến nhiều ưu điểm hơn mọi người vẫn nghĩ.
Với nhiều công ty chuyển sang trực tuyến — và áp dụng các công nghệ mới, bao gồm trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây — nhu cầu hỗ trợ kỹ thuật đã trở nên cấp thiết hơn. Cục Thống kê Lao động dự đoán rằng số lượng việc làm hỗ trợ kỹ thuật sẽ tăng ít nhất 15% trong thập kỷ tới — nhanh hơn gấp ba lần so với mức trung bình của tất cả các ngành nghề.
Gevelber chỉ ra rằng hiện tại có hơn 300.000 vị trí hỗ trợ kỹ thuật đang thiếu người làm tại Hoa Kỳ.
Bà cho biết thêm, trên Google, các tìm kiếm về "việc làm hỗ trợ kỹ thuật" và "kỹ năng hỗ trợ kỹ thuật" đã đạt "mức cao nhất mọi thời đại" vào năm 2024, kể từ khi công cụ tìm kiếm này bắt đầu theo dõi các truy vấn như vậy cách đây 20 năm.
Bà Lisa Gevelber là người sáng lập Grow With Google.
Không đặt nặng yêu cầu về bằng cấp
Các công ty ngày càng tuyển dụng nhiều người không có bằng cử nhân để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng trong hỗ trợ kỹ thuật. Hầu hết các công việc hỗ trợ kỹ thuật đều yêu cầu ít nhất bằng tốt nghiệp trung học hoặc bằng cấp tương đương, cũng như hoàn thành chứng chỉ hoặc đào tạo trực tuyến.
Các chứng chỉ IT support mà Google cung cấp thường đảm bảo các kỹ năng cơ bản như hỗ trợ kỹ thuật, an ninh mạng và phân tích dữ liệu. Chứng chỉ hỗ trợ kỹ thuật như vậy có thể hoàn thành chỉ trong 3 tháng. Các tổ chức khác, bao gồm Amazon Web Services và CompTIA, cũng cung cấp các chứng chỉ tương đương.
Một số công việc phổ biến nhất trong lĩnh vực hỗ trợ kỹ thuật bao gồm chuyên gia hỗ trợ máy tính, nhà phân tích bộ phận trợ giúp và kỹ thuật viên hỗ trợ kỹ thuật.
Gevelber cho biết mặc dù trách nhiệm hàng ngày của mỗi vai trò là khác nhau nhưng các kỹ năng cốt lõi thì chủ yếu tương đồng. Các chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật phải có khả năng chẩn đoán và giải quyết sự cố kỹ thuật, cho dù đó là máy chủ bị trục trặc hay lỗi phần mềm.
Kỹ năng giao tiếp và chăm sóc khách hàng tốt là rất quan trọng
"Bạn cần phải vừa là một chuyên gia công nghệ, vừa là một người giỏi quan hệ," Gevelber giải thích. "Để có thể giải quyết vấn đề tốt hơn, vị trí IT support đòi hỏi phải lắng nghe tích cực, hiểu được vấn đề đang gặp phải, truyền đạt và ghi chép lại những phát hiện, từ đó tìm ra giải pháp để giúp mọi người làm việc thoải mái hơn về mặt kỹ thuật."
Gevelber nói thêm rằng nếu bạn có thể thành thạo cả kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm, "bạn sẽ thực sự xuất sắc và kiếm được nhiều tiền trong lĩnh vực này".
Gevelber nói thêm rằng nếu bạn có thể thành thạo cả kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm, "bạn sẽ thực sự xuất sắc và kiếm được nhiều tiền trong lĩnh vực này".
Cơ hội nhận lương cao và làm việc tại nhà
Theo nghiên cứu gần đây của Lightcast, mọi ngành đều cần đến các chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật, nhưng nhu cầu về nhân tài trong các lĩnh vực sản xuất, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, công nghệ và kinh doanh rất lớn.
Gevelber cho biết thêm, bên cạnh Google, các công ty như Wells Fargo, Verizon và Dell Technologies đều đã tuyển dụng trực tiếp những sinh viên tốt nghiệp chương trình cấp chứng chỉ của Google.
Mức lương trung bình cho một số công việc hỗ trợ kỹ thuật vượt quá 100.000 USD. Theo Glassdoor, mức lương trung bình của các nhà phân tích hệ thống là 135.000 USD, trong khi mức lương trung bình của quản trị viên cơ sở dữ liệu là 118.000 USD một năm.
Bạn cũng có thể tìm thấy hàng chục cơ hội làm việc từ xa trên thị trường, một số công việc có mức lương lên tới 150.000 USD một năm.
Thùy Linh (*Theo: CNBC Make It)