UAV Ukraine tấn công loạt nhà máy chưng cất

UAV Ukraine tấn công loạt nhà máy chưng cất "đặc sản Nga": Hé lộ lý do mục tiêu phi quân sự bị nhắm tới

Thứ 4, 23/10/2024 11:44
Bốn cơ sở chưng cất rượu khác nhau ở Nga đã bị máy bay không người lái của Ukraine nhắm mục tiêu trong đêm 21/10 (giờ địa phương).

Theo tờ Kyiv Post (Ukraine), các quan chức và truyền thông Nga đưa tin, máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã tấn công hai nhà máy chưng cất rượu ở vùng Tula, một nhà máy ở vùng Tambov và một cơ sở công nghiệp ở vùng Voronezh của Nga trong một cuộc tấn công vào đêm 21 rạng sáng 22/10.

screenshot 2024 10 23 111023

Một máy bay không người lái tấn công của Ukraine. Ảnh: Getty

Thống đốc vùng Tula Dmitry Milyaev viết trên Telegram rằng, một nhà máy chưng cất rượu ở thị trấn Yefremov và một nhà máy ở làng Luzhkovsky đã bị hư hại. Ông nói thêm rằng không có thương vong.

Theo tờ The Moscow Times, tại Yefremov, nhà máy Zernoprodukt, thuộc công ty Rosspirtprom, là một trong những nhà sản xuất ethanol hàng đầu tại Nga, sản xuất tới 100.000 lít/ngày.

Cách đó khoảng 155 km, tại làng Luzhkovsky, nhà máy Absolut, cũng thuộc sở hữu của Rosspirtprom, được cho là có thể sản xuất 62.000 lít/ngày.

Ở phía nam vùng Tula, tại vùng Tambov, có thông tin rằng đã xảy ra một vụ nổ tại nhà máy hóa sinh JSC Bio-Khim ở thành phố Rasskazovo.

Thống đốc vùng Tambov Maxim Yegorov tuyên bố rằng một cuộc tấn công bằng UAV có khả năng là nguyên nhân. Ông Yegorov cho biết không có thương vong và đám cháy bùng phát sau vụ nổ đã được dập tắt sau khoảng một giờ.

Reuters trích dẫn nguồn tin từ Bio-Khim cho biết, công ty này sản xuất "các sản phẩm có tầm quan trọng chiến lược đối với nhà nước [Nga]", chủ yếu là ethanol.

Thống đốc vùng Voronezh Alexander Gusev cũng báo cáo về một cuộc tấn công bằng UAV, nói rằng một UAV đã bị "phát hiện và tiêu diệt", rơi xuống "tòa nhà của một doanh nghiệp công nghiệp". Ông cho biết không có thương vong và đám cháy đã được dập tắt.

Hãng thông tấn Nga TASS dẫn nguồn tin từ Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga (Rosaviatsiya) cũng đưa tin về việc đóng cửa tạm thời sân bay Nizhny Novgorod do mối đe dọa tấn công bằng UAV của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng, chỉ sau một đêm, 18 UAV của Ukraine đã bị phá hủy – trong đó có 11 UAV bị bắn hạ trên vùng Bryansk, 3 UAV trên vùng Belgorod, 2 UAV trên vùng Kursk và mỗi UAV trên vùng Tula và Oryol.

Các nhà máy chưng cất rượu xa xôi

Tạp chí Forbes (Mỹ) đưa tin, không có cơ sở nào của Nga bị nhắm mục tiêu ở gần Ukraine, cũng như các nhà máy chưng cất rượu không phải là những địa điểm mà vài tháng trước có thể được coi là mục tiêu quân sự. Do đó, những cuộc tấn công này có khả năng hoàn toàn bất ngờ và khiến người Nga mất cảnh giác.

Các chuyên gia nhận định, những cuộc tấn công cho thấy rằng Kyiv đã có thể tấn công sâu hơn vào Nga trong khi Moscow không thể kiểm soát được phạm vi hành động quân sự của Ukraine.

Kurt Braddock - phó giáo sư về truyền thông công chúng tại Đại học Hoa Kỳ - cho biết: "Đây là đòn giáng vào Nga và đặc biệt là vào khả năng của [Tổng thống Nga Vladimir] Putin trong việc đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga."

"Chúng ta [Ukraine và các đồng minh] có thể mong đợi chứng kiến nhiều hơn những điều này trong tương lai và không chỉ để chứng minh phạm vi [tấn công] của Ukraine mà còn để chứng minh rằng khả năng đẩy lùi những cuộc tấn công như thế này của Nga bị hạn chế hơn những gì Moscow muốn thừa nhận", Braddock nói thêm.

91729600418
Nhà máy chưng cất rượu ở vùng Tula (Nga) bốc cháy. Ảnh: Mạng xã hội

Tầm quan trọng của các nhà máy chưng cất rượu

Mặt khác, theo Forbes, sau khi thông tin về việc cuộc tấn công được cho là lớn nhất từ trước đến nay nhằm vào các cơ sở sản xuất rượu của Nga, nhiều người dùng mạng xã hội đã nhanh chóng nói đùa rằng người dân Nga có thể nổi loạn nếu các nhà sản xuất rượu vodka của quốc gia này bị đóng cửa. 

Theo các chuyên gia, mặc dù đây là những lời lẽ có ý trào phúng, nhưng thực tế là họ đã hiểu sai tầm quan trọng của những cơ sở này đối với nỗ lực chiến tranh của Nga.

Matthew Schmidt - phó giáo sư tại Khoa An ninh Quốc gia thuộc Đại học New Haven (Mỹ) - giải thích: "Ý nghĩ đầu tiên là đây không phải là nhà máy sản xuất rượu vodka. Đây là những nhà máy sản xuất cồn để sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp như tách dây đồng cho tên lửa siêu thanh và tất cả các dự án công nghiệp khác.”

Được biết, rượu Vodka - bắt nguồn từ Đông Âu, đặc biệt là Nga - là loại rượu chưng cất, trong, không màu (trừ khi pha thêm hương liệu) và có độ cồn cao từ 35-50%.

“Những cuộc tấn công này đang cố gắng đánh vào gốc rễ nền kinh tế chiến tranh [của Nga], một trong những khía cạnh là bằng cách loại bỏ chất tẩy rửa và chất làm se [từ cồn]. Chất đó cần thiết cho việc sản xuất tất cả các loại thiết bị trên dây chuyền."

Mặc dù vậy, theo chuyên gia Schmidt, phần lớn người dân Nga, hoặc thậm chí là người Ukraine, có thể không đánh giá cao tầm quan trọng của các cuộc tấn công bằng UAV hôm 22/10.

"Nga sẽ có các nhà máy khác đi vào hoạt động từ năm 2026 và 2027", Schmidt nói thêm. "Nhưng từ bây giờ cho đến lúc đó, Nga phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn thực sự về việc xuất xưởng thiết bị, và thúc đẩy sản xuất cồn là một cách tốt để làm chậm quá trình đó lại."

Hữu Hiển

Cùng chuyên mục

Clip hiện trường cháy chùa 800 tuổi, người dân gào khóc xót xa

Thứ 4, 23/10/2024 13:06
Nhiều người dân muốn dập lửa nhưng bất lực vì đám cháy quá lớn.

Chùa Phổ Quang cháy ngùn ngụt

Thứ 4, 23/10/2024 12:37
Vụ cháy chùa Phổ Quang diễn ra rất nhanh, khói lửa bốc lên nghi ngút khiến mọi người không kịp trở tay.

Trải nghiệm thực tế Lotus Chat, ứng dụng chat "siêu tiện ích" trên mọi nền tảng

Thứ 4, 23/10/2024 12:04
Lotus Chat đã chính thức ra mắt và người dùng đã có thể có những trải nghiệm đầu tiên

Đồng nghiệp của Yua Mikami sở hữu thu nhập khó tin, 28 tuổi đã có 13 năm kinh nghiệm

Thứ 4, 23/10/2024 12:04
Đồng nghiệp này thậm chí còn trẻ tuổi hơn nhiều so với Yua Mikami.

Trịnh Thị Hồng bị bắt

Thứ 4, 23/10/2024 11:46
Nghi can Hồng bị bắt trong quá trình mở rộng điều tra vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" qua thủ đoạn giả danh cán bộ Bộ Công an.
     
Nổi bật trong ngày

Trường Đại học cấp bằng Tiến sĩ cho ông Vương Tấn Việt lên tiếng

Thứ 3, 22/10/2024 10:59
Trường ĐH Luật đã nhận được công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc khẩn trương thu hồi văn bằng đã cấp cho ông Vương Tấn Việt theo quy định của pháp luật.

realme ra mắt smartphone chơi game "không lag": Chip Dimensity 7300 Energy, pin 5.000mAh, sạc nhanh 80W, giá 9,49 triệu đồng

Thứ 3, 22/10/2024 22:55
realme 13+ sở hữu thông số phần cứng phù hợp với nhu cầu chơi game ở phân khúc tầm trung.

Chùa Phổ Quang cháy ngùn ngụt

Thứ 4, 23/10/2024 12:37
Vụ cháy chùa Phổ Quang diễn ra rất nhanh, khói lửa bốc lên nghi ngút khiến mọi người không kịp trở tay.

Israel tố Hezbollah giấu "500 triệu USD tiền mặt và vàng" dưới một bệnh viện ở Beirut, giám đốc nói gì?

Thứ 3, 22/10/2024 11:16
Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết, không quân nước này đã thực hiện một loạt cuộc tấn công chính xác vào các "cứ điểm tài chính" của Hezbollah ở Lebanon vào tối ngày 20/10.

Sau 2 năm, Tòa án Tây Ban Nha đình chỉ vụ án liên quan diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh

Thứ 3, 22/10/2024 23:23
Sau hơn 2 năm, phán quyết đình chỉ vụ việc được đưa ra sau khi tòa án xác định không có căn cứ buộc tội Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh.
xe.nguoiduatin.vn