Để không trở thành 'gà' khi chọn mua ô tô cũ

Để không trở thành 'gà' khi chọn mua ô tô cũ

Thứ 4, 26/10/2016 20:52
Chỉ cần chú ý trang bị cho mình một ít kiến thức sau, bạn hoàn toàn có thể tự tin mua ô tô đã qua sử dụng không chỉ "ăn chắc mặc bền' mà giá cả hợp lý.
Thị trường xe cũ ngày càng trở nên nhộn nhịp khiến người tiêu dùng đang loay hoay không biết làm sao tìm mua cho mình một chiếc xe phù hợp với túi tiền và nhu cầu sử dụng nhất.
 
Trích ngang lí lịch
 
Nếu xe là chính chủ thì bạn có thể yên tâm chỉ cần yêu cầu người bán cung cấp cho mình những giấy tờ sau:
 
1. Giấy mua bán, chuyển nhượng xe có đầy đủ thông tin xe và có dấu đỏ của chính quyền.
2. Chứng nhận của hãng sản xuất.
3. Sổ bảo hành, bảo dưỡng xe tại đại lí ô tô.
4. Giấy đăng kí, sổ đăng kiểm của xe.
 
Ngoài ra, bạn nên hỏi lí do mà họ bán xe, xe có bị tai nạn hay thủy kích không? (thường thì họ sẽ không nói mà bạn phải tự kiểm tra).
 
Lái thử xe
 

 Lái thử để trải nghiệm xe trước khi mua.

Bạn hãy tự mình trải nghiệm chiếc xe sẽ gắn bó trong thời gian tới bằng việc lái thử. Hãy kiểm tra các thông số của xe như động cơ, phanh xe, hệ thống lái, hệ thống điện (đèn, còi, gạt nước, cần số…). Nếu cảm nhận thấy mọi thứ đều “mượt mà” thì tiếp tục kiểm tra những bộ phận khác của ô tô.
 
Kiểm tra xe có bị ngập nước không?
 
Điều tối kị khi mua xe mà dính phải xe đã bị ngập nước nên cần phải cẩn thận kiểm tra từng chi tiết mà chủ xe muốn giấu cũng khó.
 

 Kiểm tra kĩ để không mua phải xe bị ngập nước.

Đầu tiên, hãy kiểm tra xem phía dưới chân phanh hoặc chân ga, các bu-lông, ốc vít có hiện tượng han gỉ không? Nếu có thì bạn nên dừng việc xem xe này vì nó đã từng “tập bơi”.
 
Tiếp đến, nên kiểm tra dây điện dưới táp-lô, nếu xe bị ngập nước thì dây điện bị uốn cong sẽ giòn và gãy.
 
Ngoại thất xe
 
Những xe được chăm sóc cẩn thận từ chủ cũ thì thân vỏ, nắp ca-pô không bị rạn nứt, khung xe không cong vênh, nứt gãy.
 

 Kiểm tra sơn xe cẩn thận.

 
Kiểm tra các cửa của xe xem đóng mở nhẹ nhàng hoặc không bị gãy chốt là yên tâm khi chạy không lo cánh cửa tự động mở. Lốp xe phải là lốp đúng thông số mà sản xuất cung cấp, không phồng, không nứt vỡ hay quá mòn.
 
Nội thất xe
 
Kiểm tra kĩ vô lăng xe xem có điều chỉnh từng nấc phù hợp với tài xế, trục lái phải đúng kiểu loại. Các đường ống dẫn dầu, dẫn khí của phanh không nứt vỡ, mòn. Kiểm tra hệ thống điện của xe xem có hoạt động bình thường không.
 
Sau đó, kiểm tra ghế xe, nếu mới quá là ghế bị bọc lại da không còn nguyên bản, hoặc do ngập nước.
 
Kiểm tra động cơ ô tô
 
Đây là điều quan trọng nhất khi muốn mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng. Nếu động cơ còn tốt sẽ thải ra khí mát, không màu, không mùi khi chạy. Nếu khí thải dưới ống xả màu đen và có khói thì chứng tỏ xe không được chăm sóc đúng kĩ thuật và động cơ này sẽ khiến cho bạn không cảm thấy hài lòng.
 

 Kiểm tra kĩ động cơ ô tô.

Hãy để xe nổ máy và kiểm tra ở khoang động cơ có rò rỉ chất lỏng như nhiên liệu, dầu máy hay dung dịch làm mát máy hay không.
 
Cuối cùng, bạn nên tham khảo giá nhiều nguồn và mời thợ ô tô đến kiểm tra lần cuối khi quyết định “rước em yêu” về.
 
Xuân Khải
 
Cùng chuyên mục

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".

Ấn tượng tại Hyundai Experience Day 2023

Chủ nhật, 17/12/2023 19:00
Trong 2 ngày 16-17/12/2023 tại sân vận động Mỹ Đình - Hà Nội, Hyundai Thành Công đã “thiết đãi” khách hàng và người tiêu dùng những trải nghiệm ấn tượng và độc đáo thông qua sự kiện Hyundai Experience Day (HED) 2023.
     
Nổi bật trong ngày

KIA EV5 2024 ra mắt tại Thái Lan, dự kiến đối đầu VinFast VF7

Thứ 5, 28/03/2024 09:16
Kia EV5 2024 vừa bất ngờ được giới thiệu tại triển lãm ô tô Bangkok (BIMS) 2024. Rất có thể, sau Thái Lan, Việt Nam sẽ là điểm đến tiếp theo của chiếc SUV điện trong khu vực Đông Nam Á.

Lỗi cảm biến liên quan túi khí, gần 119 nghìn xe Subaru bị triệu hồi

Thứ 5, 28/03/2024 09:58
Subaru đã ban hành lệnh triệu hồi đối với 118.723 xe ở cả hai dòng xe Legacy và Outback vì lỗi cảm biến liên quan đến túi khí.

Toyota sẽ bắt đầu sản xuất thương mại bán tải điện Hilux từ 2025

Thứ 5, 28/03/2024 10:31
Đại điện Toyota cho biết, hãng sẽ bắt đầu sản xuất xe bán tải điện Hilux từ năm 2025. Đây là nỗ lực của công ty trong việc đưa ra các sản phẩm điện mới để cạnh tranh với các đối thủ và đáp ứng yêu cầu về phát thải của cơ quan chức năng các nước.

Honda Việt Nam phát lệnh triệu hồi với Honda Gold Wing, CBR 1000RR dù phụ tùng thay thế chưa có

Thứ 5, 28/03/2024 14:47
Honda Việt Nam vừa có thông báo triệu hồi với 221 xe motor Honda Gold Wing và CBR 1000RR do có vấn đề với cánh bơm xăng có thể khiến xe khó khởi động hoặc chết máy. Mặc dù vậy, số lượng phụ tùng thay thế cho xe vẫn chưa đủ sẵn sàng.

Volvo ngừng sản xuất ô tô diesel, chuyển sang điện khí hóa

Thứ 5, 28/03/2024 14:57
Hãng sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo đã chính thức ngừng sản xuất xe động cơ diesel, đánh dấu việc đẩy nhanh tốc độ trở thành thương hiệu thuần điện vào năm 2030.