Hà Nội yêu cầu bảo đảm ổn định hoạt động đăng kiểm
Sở GTVT tải Hà Nội vừa có đề nghị các cơ quan liên quan bảo đảm hoạt động ổn định tại các trung tâm kiểm định xe cơ giới trên địa bàn thành phố khi nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp tăng cao dịp cuối năm 2023 và các tháng tiếp theo.
Dự báo nhu cầu kiểm định phương tiện tăng cao thời gian tới khi nhóm đối tượng được tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm theo Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT ngày 2/6/2023 của Bộ GTVT bắt đầu tới thời điểm kiểm định (dự báo gia tăng vào tháng 12/2023 và các tháng trong năm 2024).
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng lưu ý, các trung tâm phối hợp với cơ quan chức năng phân luồng giao thông, bố trí đường xe ra, vào hợp lý, bảo đảm trật tự; phối hợp với chính quyền địa phương có phương án dự phòng bãi đỗ xe khi lượng xe đến kiểm định tăng đột biến; Tuyên truyền đến chủ xe, doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ các điều kiện theo quy định; Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện trước khi đi kiểm định; Tra cứu thông tin phạt nguội qua phần mềm cảnh báo, không tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành của xe…
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm trong kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam mở thêm các lớp đào tạo, bồi dưỡng đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ để tạo nguồn kịp thời bổ sung cho các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn thành phố khi có nhu cầu. Các đơn vị kinh doanh vận tải chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định; chủ động linh hoạt trong việc đăng ký đặt lịch hẹn trước qua phần mềm của Cục Đăng kiểm Việt Nam nhằm hạn chế ùn tắc và tiết kiệm thời gian khi đưa phương tiện đến kiểm định.
Đề xuất mở rộng áp dụng thu phí không dừng tại các sân bay
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Chính phủ về việc thí điểm mở rộng áp dụng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng đường bộ đang triển khai.
Theo Bộ GTVT, việc triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí không dừng đường bộ đang triển khai là cần thiết, khả thi.
Theo thống kê, hiện nay, số lượng phương tiện ra vào các sân bay rất lớn, đặc biệt vào các giờ cao điểm tại các sân bay quốc tế lớn như Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Trung bình 1 ngày có khoảng từ 16.000-20.000 lượt phương tiện qua trạm thu phí sân bay Nội và Tân Sơn Nhất lớn gấp hơn 2 lần số lượng trung bình phương tiện giao thông qua một trạm thu phí đường bộ (khoảng 8.000 lượt phương tiện/ngày).
Bộ GTVT đánh giá thực tiễn quy trình nghiệp vụ và giải pháp công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay hoàn toàn giống thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ nên việc sử dụng hệ thống thu phí không dừng đường bộ đã đầu tư để thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay rất thuận lợi.
Mặt khác, việc thu phí có thể triển khai được ngay vì người dân, chủ phương tiện đã dán thẻ tham gia dịch vụ thu phí không dừng đường bộ có thể sử dụng ngay dịch vụ tại các trạm thu phí sân bay mà không cần dán thêm thẻ hoặc phát sinh thêm thủ tục đăng ký dịch vụ.
Bộ GTVT đề xuất sau khi thí điểm thành công, giao cho Bộ điều chỉnh dự án thu phí điện tử không dừng để phù hợp với thực tế thực hiện; cho phép rà soát Quyết định 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định pháp luật có liên quan trình cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc thay thế (nếu cần) để tiến tới mở rộng thêm nhiều dịch vụ mới như thu phí cảng biển, bãi đỗ xe, phí bảo hiểm, phí đăng kiểm…, cũng như hoàn thiện, nâng cấp hệ thống để tiến tới tổ chức thu phí đa làn tự do.
Làm rõ trách nhiệm việc thảm bê tông nhựa khi trời mưa ở Quảng Trị
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Quảng Trị yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục tình trạng nhà thầu thảm bê tông nhựa mặt đường, đoạn từ Km5+547 đến Km4+906 trên tuyến Quốc lộ 15D qua địa phận huyện Đakrông đi cửa khẩu La Lay khi trời đang mưa hôm 10/10 vừa qua.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc nhà thầu thi công thảm bêtông nhựa mặt đường trong thời tiết mưa là vi phạm tiêu chuẩn TCVN 13567-1:2022.
Nhằm đảm bảo chất lượng, kỹ thuật của công trình, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT tỉnh Quảng Trị tổ chức kiểm tra, làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng thảm bê tông nhựa khi trời mưa.
Sở GTVT tỉnh Quảng Trị có trách nhiệm chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, Ban Quản lý dự án tổ chức cào bỏ khối lượng bêtông nhựa đã thực hiện thảm khi trời mưa, tổ chức thảm lại khối lượng theo đúng quy định; khẩn trương triển khai thực hiện và báo cáo kết quả xử lý về Cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 15/10/2023.
Sở GTVT cần xử lý nghiêm nhà thầu thi công, tư vấn giám sát... vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng theo quy định của pháp luật, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam xem xét cấm các tổ chức tham gia vào các dự án sửa chữa trên hệ thống quốc lộ do Cục Đường bộ Việt Nam trực tiếp quản lý.
Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cũng được Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chấn chỉnh, tăng cường quản lý chất lượng cũng như quản lý các dự án bảo trì trên các tuyến quốc lộ được ủy thác.
Trường hợp tiếp tục để xảy ra tình trạng trên, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xem xét chấm dứt việc ủy quyền quản lý các tuyến quốc lộ cho Sở GTVT tỉnh Quảng Trị.
Thành Đô (tổng hợp)