Từ những tháng cuối năm 2022, thế giới công nghệ đã bắt đầu dấy lên làn sóng cắt giảm việc làm như một nỗ lực để vượt qua khó khăn khi doanh thu và thu nhập lần lượt giảm đi cùng với sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt. Hầu hết các "ông lớn" đều đối diện với làn sóng này. Bắt đầu với Twitter, tiếp tới là công ty mẹ của Facebook là Meta , Amazon, Google và Microsoft đều đưa ra những thông báo sa thải nhân viên. Giờ đây Disney và Yahoo cũng đưa ra các thông báo tương tự.
Giám đốc điều hành Robert Iger của Disney tiết lộ 7.000 người sẽ bị cắt giảm như một phần của "sự chuyển đổi quan trọng", trong khi Yahoo sẽ cắt giảm 20% lực lượng lao động của mình, khoảng 1.700 người - trong số đó, 1.000 người sẽ chia tay sớm nhất là vào tuần tới.

Hệ thống của Disney có tới 220.000 nhân sự, trong đó 166.000 người ở Mỹ và 54.000 người ở các thị trường quốc tế. Iger tiết lộ rằng ông đã xem xét “mọi khía cạnh của ngành kinh doanh phát trực tuyến” và sẽ làm việc để “tích cực quản lý nội dung giải trí nói chung”, bao gồm cả việc đánh giá lại nội dung địa phương và toàn cầu nói.
Các báo cáo tài chính cho thấy sự tăng trưởng vững chắc của các công viên giải trí đã bù đắp được hiệu suất ảm đạm trong mảng kinh doanh phát trực tuyến video của công ty giải trí.

Nói về Yahoo, gần một nửa số việc làm bị cắt giảm sẽ nằm trong bộ phận công nghệ quảng cáo kinh doanh thua lỗ. Công ty đã xác nhận với CBS rằng bộ phận này đã không đáp ứng được kỳ vọng. Tuyên bố cho biết thêm, động thái này sẽ “đơn giản hóa và củng cố hoạt động kinh doanh quảng cáo trong thời gian dài đồng thời cho phép Yahoo mang lại giá trị tốt hơn cho khách hàng và đối tác”.
Nguyên Đỗ