Dịch vụ cứu hộ chính hãng - Cuộc đua ngách của các hãng ô tô

Thứ 7, 04/05/2024 19:29
Để tiếp cận khách hàng, ngoài cuộc đua sản phẩm và chính sách giá, các hãng ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam còn tham gia một cuộc đua thầm lặng hơn - cuộc đua về chính sách sau bán hàng.

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, hạ tầng giao thông và nhiều hàng rào thuế quan được gỡ bỏ, ô tô cá nhân đã trở nên phổ biến với người Việt và được nhìn nhận đúng chức năng, giá trị thực là phương tiện di chuyển. Hiện tại, chỉ cần trên 300 triệu đồng, người Việt đã có thể sở hữu một chiếc ô tô cỡ nhỏ để chở cả gia đình về quê, đi du lịch, vừa an toàn lại không bị ảnh hưởng bởi thời tiết như nắng, gió, mưa, bụi,...

Dịch vụ cứu hộ chính hãng - Cuộc đua ngách của các hãng ô tô- Ảnh 1.

Ô tô cá nhân đã trở nên phổ biến với người Việt và được nhìn nhận đúng chức năng, giá trị thực là phương tiện di chuyển.

Theo dữ liệu của Tổ chức Các nhà sản xuất ô tô quốc tế (OICA), năm 2020, cứ 1.000 người thì có 55 người sở hữu ô tô tại Việt Nam. Đáng chú ý, nhờ gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu, Việt Nam có tỷ lệ sở hữu ô tô tăng nhanh nhất thế giới. Trong giai đoạn năm 2015 - 2020, tỷ lệ này của Việt Nam tăng tới 17%/năm.

Tỷ lệ người Việt sở hữu ô tô, đặc biệt đối tượng khách trẻ lần đầu đầu mua xe, tăng nhanh trong thời gian qua khiến nhu cầu sử dụng ô tô cũng đa dạng hơn, nhất là hình thức du lịch tự túc bằng ô tô cá nhân. Sự phổ biến của hình thức du lịch này có thể nhìn thấy qua đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, khi hàng dài ô tô nối đuôi nhau rời khỏi các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM để đến những địa điểm du lịch nổi tiếng: Cát Bà (Hải Phòng), Hạ Long (Quảng Ninh), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Đà Lạt (Lâm Đồng), Vũng Tàu,...

Dịch vụ cứu hộ chính hãng - Cuộc đua ngách của các hãng ô tô- Ảnh 2.

Nhu cầu sử dụng ô tô tại Việt Nam đã đa dạng hơn, nhất là hình thức du lịch tự túc bằng ô tô cá nhân.

"Điều tôi thích ở việc du lịch bằng ô tô cá nhân vì có thể tự tạo ra những trải nghiệm mới lạ mà không một tour du lịch nào có thể mang tới. Thấy chỗ nào đẹp thì dừng lại, thấy mệt thì nghỉ ngơi, thấy cái gì hay ho thì tấp vào xem. Tôi hoàn toàn có sự linh hoạt cũng như chủ động dựa trên sở thích và nhu cầu bản thân và gia đình", anh Thành Vinh một trong những khách hàng trẻ, mua xe lần đầu chia sẻ sau chuyến đi xuyên Việt cùng gia đình hè năm 2023.

Cuộc đua thầm lặng của các hãng ô tô

Nhu cầu đi lại đa dạng cũng kéo theo nhu cầu tăng cao về dịch vụ cứu hộ. Hầu hết các hãng xe tại Việt Nam hiện tại đều triển khai dịch vụ cứu hộ để tăng doanh thu. Trong đó, các hãng xe mới gia nhập thị trường Việt Nam thường chọn cách tặng miễn phí dịch vụ này để kích cầu doanh số, chứng minh chất lượng sản phẩm và tạo niềm tin với khách hàng.

Gần đây nhất, Lynk & Co công bố chương trình Roadside Assistance (RSA). Đây là dịch vụ trực tiếp hỗ trợ, xử lý những sự cố bất ngờ trên đường như thay lốp dự phòng, vá lốp, đấu ắc-quy trong trường hợp hết điện hoặc mua xăng giúp khách hàng,... Dịch vụ này thực sự hữu ích cho những khách hàng lần đầu sở hữu xe, chưa có nhiều kinh nghiệm sử dụng xe và xử lý các tình huống bất ngờ.

Dịch vụ cứu hộ chính hãng - Cuộc đua ngách của các hãng ô tô- Ảnh 3.

Đối với những sự cố phức tạp hơn, hãng còn có thêm dịch vụ hỗ trợ cẩu, kéo xe tới các xưởng bảo dưỡng chính hãng gần nhất hoàn toàn miễn phí. Cả hai dịch vụ trên đều được Lynk & Co phục vụ 24/7 cho khách hàng ở bất kỳ đâu trên lãnh thổ Việt Nam.

Không riêng Lynk & Co, các thương hiệu như VinFast và MG cũng áp dụng cố định chính sách miễn phí dịch vụ cứu hộ cho toàn bộ sản phẩm. Với các hãng xe đã có vị trí vững chắc trên thị trường, dịch vụ cứu hộ chính hãng được tính phí hoặc được tặng theo từng đợt ưu đãi, khuyến mãi.

Dịch vụ cứu hộ chính hãng - Cuộc đua ngách của các hãng ô tô- Ảnh 4.

Dịch cứu hộ của VinFast có bao gồm sạc lưu động.

Anh Đặng Minh, một người có nhiều năm kinh nghiệm sử dụng ô tô, nhìn nhận: "Người tiêu dùng ít để ý tới những chính sách này, nhưng nếu không may gặp sự cố thì chi phí không hề rẻ. Mỗi lần cứu hộ có thể tiêu tốn tiền triệu, thậm chí là tốn kém nhiều hơn nếu gặp sự cố ở những nơi hẻo lánh, ít người qua lại".

"Đó là chưa kể đến những dịp lễ Tết, chủ xe có thể bị chặt chém, tăng giá nhưng vẫn phải nhắm mắt chấp nhận để tiếp tục chuyến đi", anh Minh cho biết.

Dịch vụ cứu hộ miễn phí cần gắn liền với hệ thống xưởng dịch vụ rộng khắp cả nước

Tuy nhiên, với những sự cố phức tạp, dịch vụ cứu hộ miễn phí chỉ "hoàn hảo" khi gắn liền với hệ thống xưởng dịch vụ chính hãng rộng khắp cả nước. Lynk & Co hiện có 2 xưởng dịch vụ đặt tại Hà Nội và TP.HCM, nhưng được tiếp cận hệ thống gần 100 xưởng dịch vụ chính thức của hệ thống Tasco Auto (sở hữu Savico). Các hãng xe khác đang triển khai dịch vụ cứu hộ miễn phí cũng hiểu rõ điều này. Ví dụ như VinFast đang sở hữu gần 90 đại lý, xưởng dịch vụ trên cả nước. Tương tự, MG hiện sở hữu hệ thống gần 50 đại lý, xưởng dịch vụ.

Dịch vụ cứu hộ chính hãng - Cuộc đua ngách của các hãng ô tô- Ảnh 5.

Khách hàng sử dụng xe Lynk & Co được tiếp cận hệ thống gần 100 xưởng dịch vụ chính thức của hệ thống Tasco Auto (sở hữu Savico).

"Với những thương hiệu sở hữu ít xưởng dịch vụ, thời gian cứu hộ thông thường sẽ lâu hơn, nếu muốn đưa xe tới xưởng dịch vụ chính hãng phải di chuyển về những thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng hay TP.HCM khiến cả chuyến đi phải dừng lại, hoặc hãng có thể thỏa thuận với khách hàng để 'kéo' xe tới một garage tư nhân gần nhất", anh Minh cho biết.

Anh nói thêm: "Ngược lại, với những thương hiệu có hệ thống xưởng dịch vụ rộng khắp cả nước, thời gian cứu hộ thường sẽ nhanh hơn, xe dễ dàng được đưa về xưởng dịch vụ chính hãng để kiểm tra, khắc phục sự cố. Mọi thông tin sửa chữa đều được lưu lại để sau này tra cứu. Kỹ thuật viên của xưởng dịch vụ chính hãng có chuyên môn cao do được đào tạo bài bản nên chủ xe có thể yên tâm hơn. Nhìn chung, từ khâu cứu hộ đến sửa chữa đều do chính hãng xe triển khai sẽ đảm bảo quyền lợi cao nhất cho khách hàng".

Dịch vụ cứu hộ chính hãng - Cuộc đua ngách của các hãng ô tô- Ảnh 6.

VinFast đang sở hữu gần 90 đại lý, xưởng dịch vụ trên cả nước.

Một chuyên gia ngành ô tô cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, sức mua ô tô giảm, các hãng ô tô đang cạnh tranh bằng mọi cách, từ chất lượng sản phẩm, chính sách giá cho đến các chính sách sau bán hàng.

"Nếu như chất lượng sản phẩm và chính sách giá là những hình thức cạnh tranh trực diện, tác động lớn đến quyết định mua hàng, thì chính sách sau bán hàng là hình thức cạnh tranh thầm lặng hơn, ít tác động đến quyết định mua hàng nhưng lại đem lại sự hài lòng về lâu dài, tạo dựng niềm tin, tình yêu với thương hiệu. Và đây cũng chính là những tiêu chí mà những khách hàng thông minh thường cân nhắc", vị chuyên gia đánh giá.

Đọc thêm
  • Bảo hành 5 năm - Tiêu chuẩn mới ‘bất thành văn’ với các hãng xe tại Việt Nam?
    Bảo hành 5 năm - Tiêu chuẩn mới ‘bất thành văn’ với các hãng xe tại Việt Nam?
  • Nếu Chery đang tính ‘chơi lớn’ tại Việt Nam thì đây là những câu hỏi cần được trả lời
    Nếu Chery đang tính ‘chơi lớn’ tại Việt Nam thì đây là những câu hỏi cần được trả lời
  • Đi 5 năm không tốn tiền bảo dưỡng - Cách Lynk & Co chào sân tại Việt Nam
    Đi 5 năm không tốn tiền bảo dưỡng - Cách Lynk & Co chào sân tại Việt Nam
Dịch vụ cứu hộ chính hãng - Cuộc đua ngách của các hãng ô tô- Ảnh 10.

 

Quốc Minh

Cùng chuyên mục

Một nữ MC đưa bố mẹ sang Úc thăm biệt thự cả nghìn mét vuông, ăn một lúc 5 con tôm hùm

Thứ 7, 18/05/2024 18:20
Để đoàn tụ gia đình, con gái Cát Tường đã chơi lớn mua hẳn 5 con tôm hùm, 2 con cua tuyết cỡ lớn về đãi mọi người.

Con gái lớp 8 đã có người yêu, mẹ lo lắng vì thấy con có hành động này

Thứ 7, 18/05/2024 17:55
Khi thấy con gái có những hành động này, người mẹ đã rất lo lắng và muốn nhờ chuyên gia tư vấn.

Quỳnh Alee công khai đã có bạn trai, danh tính nửa kia khiến fan Liên Quân lo lắng

Thứ 7, 18/05/2024 17:53
Hot TikToker Quỳnh Alee hé lộ hẹn hò với tuyển thủ Saigon Phantom trước thềm Chung kết.

"Họa vô đơn chí", HLV Kim Sang-sik sẽ buộc phải cắn răng dùng "trò cưng" một thời của thầy Park?

Thứ 7, 18/05/2024 17:45
Liệu sau đến 3 sai lầm "khó lòng tha thứ" liên tiếp của Nguyễn Filip trong màu áo CLB Công an Hà Nội, liệu HLV Kim Sang-sik có dám liều lĩnh chọn thủ thành này cho vị trí gác đền tuyển Việt Nam?

Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội

Thứ 7, 18/05/2024 17:39
Trung ương thống nhất giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, để Quốc hội khóa 15 bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
     
Nổi bật trong ngày

Phóng viên Mỹ đi triển lãm Bắc Kinh về nói lời cay đắng: Các hãng xe phương Tây thua rồi!

Thứ 6, 17/05/2024 07:13
Một phóng viên của chuyên trang xe điện Mỹ InsideEVs đã có một trải nghiệm khó quên tại triển lãm Bắc Kinh 2024.

Filip Nguyễn bất ngờ chia sẻ đầy tâm trạng nhưng phía sau là điều HLV Kim Sang-sik sẽ rất thích!

Thứ 6, 17/05/2024 09:28
Tỏ ra có chút chua sót khi nói "mọi người sẽ luôn chỉ nhớ đến những sai lầm" song Filip Nguyễn cũng nhấn mạnh, mình sẽ không bao giờ từ bỏ, cam chịu.

Nóng! Vương Giả Vinh Diệu chính thức phát hành

Thứ 6, 17/05/2024 10:39
Sau hơn một năm thử nghiệm, Vương Giả Vinh Diệu đã chính thức phát hành.

Phòng thủ 1000km bằng 'chế độ ăn kiêng', động thái của ông Zelensky cho thấy Ukraine đang lâm nguy

Thứ 6, 17/05/2024 11:23
Tổng thống Zelensky đã hoãn tất cả các chuyến công du quốc tế sắp tới của ông, một dấu hiệu nữa cho thấy Ukraine đang ở thời điểm nguy hiểm và quan trọng trong cuộc chiến với Nga.

Youtube cần coi chừng: TikTok đang thử nghiệm video dài hàng giờ

Thứ 6, 17/05/2024 11:51
TikTok đang thử nghiệm tính năng tải lên video dài 60 phút, báo hiệu sự chuyển hướng đầy tham vọng của nền tảng này. Liệu đây có phải lời đáp trả cho sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ YouTube và Twitch, hay là bước tiến tự nhiên để TikTok đa dạng hóa nội dung?
xe.nguoiduatin.vn