Nissan Kicks
Mẫu crossover cỡ B đã dọn hết gần hàng tồn sản xuất năm 2023, nhà phân phối xe Nissan tại Việt Nam là VAD cũng cho biết, hãng chưa có kế hoạch cho Kicks phiên bản mới. Nissan Kicks chưa từng được công bố "khai tử", vì vậy nhiều người vẫn kỳ vọng mẫu xe này còn cơ hội quay trở lại thị trường Việt trong tương lai.

Nissan Kicks là chiếc xe đặc biệt trong phân khúc CUV cỡ B. tuy nhiên, giá bán cao của Kicks do sở hữu động cơ hybrid và nguồn gốc nhập khẩu, dù có thuế nhập khẩu 0% từ Thái Lan nhưng xe có thêm chi phí vận chuyển, lưu kho... Các đối thủ bán chạy nhất phân khúc như Seltos, Creta đều lắp ráp trong nước và chỉ lắp cấu hình động cơ đốt trong truyền thống. Giá bán cao (789-858 triệu đồng) là một trong những trở ngại lớn để Kicks cạnh tranh với các đối thủ.
Suzuki Ertiga
Hồi tháng 6/2024, các nguồn tin truyền thông cho thấ, Suzuki Ertiga đã không còn trong kế hoạch kinh doanh của hãng Nhật tại Việt Nam. "Suzuki sẽ có một mẫu gầm cao (CUV/SUV) mới trong 1-2 năm tới cho thị trường trong nước, còn hiện tại XL7 là dòng xe chủ lực".
Đến tháng 8/2024, tất cả các đại lý của hãng đều đã hết hàng Ertiga.

Đại diện Suzuki Việt Nam thừa nhận, cách định vị của Ertiga và mẫu xe anh em XL7 có phần giẫm chân lên nhau. Nhu cầu của khách hàng cũng hầu hết là XL7 thay vì Ertiga. Với xe MPV, Suzuki hiện chỉ còn bán XL7 bản nâng cấp giữa chu kỳ lắp động cơ mild-hybrid, ra mắt hồi tháng 9.
Volkswagen T-Cross
Theo các nguồn tin, từ đầu 2024, nhà phân phối Volkswagen không còn nhập T-Cross bản mới về nước. Xe được các đại lý bán nốt các bản còn tồn từ 2023, sau đó ngừng phân phối. Hãng không nói rõ nguyên nhân cụ thể về quyết định này.

Volkswagen không công bố số liệu bán hàng tại Việt Nam. Các đại lý của hãng Đức cho rằng, quyết định ngừng phân phối T-Cross do nhu cầu của thị trường thấp. Giá bán 1,099-1,299 tỷ đồng của xe vượt trội hoàn toàn các đối thủ cùng hạng. Chỉ những khách hàng đặc biệt ưa thích thương hiệu mới dành mối quan tâm cho mẫu xe này.
Toyota Yaris
Toyota Việt Nam xác nhận ngừng bán Yaris. Những mẫu sản xuất 2023 còn tồn được bán nốt, hãng không nhập bản mới từ đầu 2024. Liên doanh Nhật không nói nguyên nhân cụ thể việc khai tử Toyota Yaris.
Theo các đại lý Toyota tại TP HCM, doanh số Yaris sụt giảm mạnh những năm qua do ảnh hưởng của xu hướng xe gầm cao CUV/SUV lên ngôi. Đây là nguyên nhân chính khiến hãng quyết định ngừng bán Yaris.

Vào 2020, Toyota Yaris ra mắt bản nâng cấp mới, bán 1.569 xe. Tuy nhiên, doanh số giảm xuống còn 1.118 xe năm 2021, 628 xe 2022 và 2023 là 134 xe. Sau 5 tháng đầu 2024, doanh số mẫu xe Toyota là 8 chiếc.
Mazda BT-50
Từ đầu tháng 5, Trường Hải (Thaco), đơn vị phân phối thương hiệu Mazda tại Việt Nam loại Mazda BT-50 ra khỏi danh mục sản phẩm tại Việt Nam. Hãng không còn nhập bản mới, các đại lý bán nốt các sản phẩm còn tồn.
Thaco không nói rõ nguyên nhân về việc ngưng bán Mazda BT-50. Đại diện hãng nói chưa rõ khi nào xe có hàng trở lại.

Như hầu hết các đối thủ trong phân khúc xe bán tải, BT-50 cũng nhập khẩu Thái Lan. Ngược với sự lấn lướt của Ford Ranger là dấu ấn mờ nhạt của các mẫu xe Nhật, trong đó có BT-50. Năm 2023, toàn phân khúc xe bán tải tại Việt Nam đạt 20.122 xe. Trong đó, Mazda BT-50 bán 812 chiếc, chiếm khoảng 4% thị phần. Doanh số của Ford Ranger là 16.085 xe, tương đương thị phần gần 80%.
Suzuki Ciaz
Cũng ngừng nhập bản mới từ tháng 5 còn có Suzuki Ciaz. Hãng Nhật không nói nguyên nhân cụ thể về quyết định này.
Suzuki Ciaz là một trong những mẫu sedan có không gian rộng hàng đầu phân khúc cỡ B, động cơ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, do ít phiên bản lựa chọn, phụ tùng chờ lâu, sự cạnh tranh từ các đối thủ mạnh khiến mẫu xe của Suzuki thường xuyên trong nhóm xe bán chậm nhất.
Ciaz bán nhiều xe nhất vào 2019 với 1.117 chiếc. Tuy vậy, con số này chỉ bằng lượng bán trung bình một tháng của Toyota Vios hay Hyundai Accent. Năm 2023, doanh số của xe chỉ vỏn vẹn 37 chiếc.
Thành Đô
Bình luận tiêu biểu (0)