Điện thoại rảnh tay vẫn khiến tài xế phân tâm khi lái xe

Điện thoại rảnh tay vẫn khiến tài xế phân tâm khi lái xe

Thứ 6, 30/12/2016 15:16
Công nghệ rảnh tay được xem như là giải pháp để những tài xế có thể sử dụng điện thoại khi lái xe, nhưng một nghiên cứu đã không đồng tình với điều này.

Theo một nghiên cứu của QUT được thực hiện với CARRS-Q Advanced Driving Simulator, sử dụng cuộc gọi điện thoại rảnh tay trong khi lái xe vẫn còn gây phân tâm cho tài xế, trì hoãn thời gian phản ứng đáng kể so với những người không sử dụng điện thoại.

 Muốn lái xe an toàn, hãy tránh xa sử dụng điện thoại dưới bất kỳ hình thức nào

Nghiên cứu được thực hiện bởi Tiến sĩ Shimul Haque thuộc khoa Kỹ thuật Xây dựng - Đại học Queensland - và được công bố tại hội thảo liên quan đến sự phân tâm khi lái xe. Dựa vào nghiên cứu, tài xế sử dụng công nghệ điện thoại rảnh tay có thời gian phản ứng chậm như tài xế sử dụng điện thoại khi lái xe không cần công nghệ rảnh tay. Với những người này, phản ứng của họ chậm hơn đến 40% so với những tài xế khác.

Để dễ dàng hơn khi hình dung, tiến sĩ Haque cho biết, khi chạy ở tốc độ 40 km/h, một tài xế sử dụng điện thoại rảnh tay sẽ mất khoảng 11 mét để xử lý so với người không sử dụng điện thoại. Điều đó có nghĩa là, nếu đang sử dụng điện thoại và gặp một tình huống bất ngờ cần phải nhấn phanh, tài xế đó phải đi thêm quãng đường 11 mét nữa mới có thể dừng xe. Khoảng cách 11 mét thực sự là rất quan trọng trong những tình huống gặp vật thể phía trước như người hoặc xe khác, rất dễ gây ra tai nạn.

Phản ứng chậm do sử dụng điện thoại cũng như thoại rảnh tai khi lái xe là một điều không quá bất ngờ. Việc tổ chức một cuộc đối thoại, cho dù cả hai bàn tay đều đặt trên bánh lái, sẽ làm mất sự chú ý của người dùng trong các hướng di chuyển trên đường. Tài xế sẽ phải tập trung vào cuộc trò chuyện, làm giảm nhận thức đáng lẽ phải có khi lái xe.

An Nhiên

Cùng chuyên mục

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.

Vì sao Yamaha chọn trang bị ABS cho PG-1 2025: Bước đi hiếm thấy ở phân khúc phổ thông?

Chủ nhật, 12/10/2025 19:00
Việc Yamaha trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cho PG-1 2025 không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà còn là bước đi chiến lược phản ánh tầm nhìn mới của hãng về an toàn và giá trị người dùng.

Yangwang U9 Xtreme lập kỷ lục thế giới với tốc độ tối đa 496,22 km/h

Thứ 3, 23/09/2025 14:12
YANGWANG, thương hiệu xe cao cấp trực thuộc tập đoàn xe năng lượng mới (NEV) hàng đầu thế giới BYD, vừa chính thức xác lập kỷ lục tốc độ tối đa toàn cầu cho xe thương mại khi đạt vận tốc 496,22 km/h tại đường thử ATP Automotive Testing Papenburg, Đức cho mẫu U9 Xtreme.

Dàn xe VF 9 rực sáng tại đại lễ A80: Dấu ấn trí tuệ và bản lĩnh người Việt

Thứ 3, 02/09/2025 15:59
Trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, dàn xe điện VinFast VF 9 đặc biệt xuất hiện, trở thành điểm nhấn công nghệ hiện đại đồng hành cùng các lực lượng trên Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Chinh phục 3.300 km xuyên Việt cùng Yamaha Grande

Thứ 5, 21/08/2025 10:39
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 của Việt Nam và 70 năm thành lập Yamaha Motor, Yamaha Motor Việt Nam đã tổ chức Grande Touring – Hành trình xuyên Việt đầy ấn tượng.