Ngày 1/4, Cơ quan An toàn giao thông quốc lộ Mỹ (NHTSA) thông báo sẽ điều tra hơn 3 triệu xe của hai hãng này sau khi nhận được các báo cáo về hơn 3.000 vụ cháy xe Kia và Hyundai, làm hơn 100 người bị thương.
NHTSA cho biết cuộc điều tra trên nhằm đáp lại một kiến nghị hồi tháng 6 của Trung tâm An toàn ôtô và dựa trên việc phân tích các thông tin nhận được từ nhiều nhà sản xuất khác nhau cũng như các than phiền của người sử dụng, và nhiều nguồn tin khác.
|
Cuộc điều tra của NHTSA sẽ liên quan đến dòng xe Optima và Sorento của hãng Kia sản xuất trong giai đoạn 2011-2014 và dòng xe Soul của hãng này xuất xưởng trong thời gian 2010-2015, cũng như các dòng xe Sonata và Santa Fe của Hyundai trong giai đoạn 2011-2014.
Theo NHTSA, nếu các xe của hai hãng trên bị thu hồi trong cuộc điều tra năm 2015 chủ yếu liên quan đến cháy động cơ, cuộc điều tra mới sẽ "không giới hạn ở thành phần động cơ và có thể bao gồm các hệ thống hoặc linh kiện phụ trợ của xe".
Trong một tuyên bố, Hyundai cho biết đang hợp tác và "đối thoại một cách thẳng thắn, cởi mở và minh bạch về các vụ cháy động cơ không xuất phát từ nguyên nhân va chạm”.
|
Về phần mình, Kia cũng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với NHTSA và "chia sẻ thông tin và dữ liệu một cách cởi mở với cơ quan này về tất cả các vấn đề liên quan đến an toàn ôtô."
NHTSA đã vào cuộc sau khi nhiều bang ở Mỹ đồng loạt tiến hành các cuộc điều tra hai hãng ôtô trên về các hành vi không công bằng và dối trá liên quan tới các vụ cháy ôtô.
Theo Bộ trưởng Tư pháp bang Connecticut, ông William Tong, nhiều vụ cháy liên quan đến ôtô đã được thông báo tại bang này, trong đó một số xe được cho là hãng đã từng thu hồi để sửa chữa.
|
Kể từ năm 2015, hai hãng xe Hàn Quốc đã triệu hồi hơn 2,3 triệu xe tại Mỹ nhằm sửa chữa động cơ. Trong hai tuyên bố riêng rẽ đưa ra hôm 1/4, Hyundai và Kia cho biết sẽ hợp tác với các cơ quan chức năng của Mỹ.
Tháng 11 năm ngoái, Reuters cho biết các ủy viên công tố liên bang đã phát động điều tra hình sự với Hyundai và Kia nhằm xác định các đợt triệu hồi xe liên quan tới lỗi động cơ có được thực hiện rốt ráo hay không.
Năm 2015, Hyundai triệu hồi 470.000 chiếc sedan Sonata tại Mỹ. Hãng xe Hàn nói rằng lỗi động cơ khiến xe chết máy làm tăng nguy cơ đâm đụng. Khi đó, Kia không triệu hồi xe dù dùng chung động cơ Theta II với xe Hyundai.
Tháng 3/2017, Hyundai tiếp tục triệu hồi 572.000 xe Sonata và Santa Fe Sport dùng động cơ Theta II tại Mỹ, cho biết cả hai dòng xe đều bị lỗi sản xuất. Cùng ngày, Kia triệu hồi 618.000 xe Optima, Sorento và Sportage dùng động cơ Theta II.
Bạch Dương