Mang những khát khao và sự tò mò vô tận về thế giới vào trong những bài hát
Đây là một phần trong dự án âm nhạc quan trọng của Tùng Dương, cùng với một số MV đã phát hành trước đó và live concert ngày 23/11/2024 mang tên ‘’Người đàn ông hát’’ hợp thành một không gian âm nhạc thống nhất, qua đó Tùng Dương chia sẻ với công chúng dấu ấn âm nhạc mới nhất của mình. Hơn thế, Đa Vũ Trụ còn là triết lý sống của anh trong những tháng năm bước sang một ngưỡng mới của cuộc đời.
Những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp này để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người… đều có trong những bài hát mà nhiều bài được sáng tác bởi những gương mặt còn rất trẻ. Họ mang tất cả những khát khao và cả sự tò mò vô tận về thế giới vào trong những bài hát của mình để cùng Tùng Dương làm nên một cuộc chơi âm nhạc ở đó có những yếu tố chuẩn mực kinh điển như âm thanh của dàn nhạc giao hưởng, có những chất liệu hoàn toàn mới mẻ kích thích suy nghĩ của người nghe, từ giai điệu đến các hiệu ứng âm thanh.
Các bài hát trong album được hòa âm theo một số thể loại âm nhạc khác nhau, nhưng mang một tinh thần chung là sự kết nối các giá trị kinh điển với những phong cách hiện đại đang thịnh hành. Dựa trên ý tưởng rằng con người đã luôn quan sát và suy luận về vũ trụ từ thuở hồng hoang và nay vẫn không ngừng khám phá vũ trụ mênh mông ngoài kia bằng tất cả những gì hiện đại nhất của nền văn minh nhân loại. Theo tinh thần đó, mỗi bài hát như một tiểu vũ trụ, chứa trong đó những suy ngẫm, những tự vấn muôn thuở của con người khi thấy mình quá nhỏ bé trong vũ trụ này.
Do sự phong phú về âm nhạc, không dễ để xếp album Multiverse theo một thể loại cụ thể nào.Tuy nhiên, âm nhạc của album mang nhiều tinh thần art-pop, dòng âm nhạc kết hợp trong đó yếu tố như thời trang, mỹ thuật, điện ảnh… với tính chất avant-garde (tiên phong), pha trộn các yếu tố pop, rock và nhiều thể loại mới khác.
12 bài hát trong album Multiverse được chia thành 2 chương. 6 bài hát nửa đầu là cái nhìn ra vũ trụ bao la, một vũ trụ bên ngoài mà chúng ta có thể quan sát được và chứng kiến sự biến đổi liên tục của nó. Âm nhạc ở phần này mang nhiều tính không gian (spacial/ambient music) với sự xuất hiện của nhiều âm thanh điện tử. Nửa sau của album, là câu chuyện về một vũ trụ trong mỗi con người chúng ta với đủ các trạng thái tinh thần và những suy ngẫm về cuộc đời, về bản thân mỗi người và các mối quan hệ trong cuộc sống. Đó là một vũ trụ “bên trong”, khi ta hướng mọi giác quan vào để nhìn nhận lại chính bản thể của mình.
Cả 2 vũ trụ, bên ngoài và bên trong, đều được thể hiện một cách hài hòa theo một đường dây âm nhạc mượt mà từ đầu tới cuối. Người nghe được đưa vào những khoảnh khắc vừa tuôn trào mãnh liệt, như một vũ trụ trong sự bùng nổ dữ dội, lại không thiếu những giây phút êm ái, dịu dàng, như thể tâm hồn được thăng hoa từ sự bình an của vũ trụ bên trong mỗi con người. Với album Multiverse, Tùng Dương tiếp tục kết hợp cùng cộng sự đã gắn bó và làm nên thành công rực rỡ của album Human 4 năm trước, đó là Nguyễn Hữu Vượng. Anh hòa âm cho 4 ca khúc quan trọng đó là Cánh chim Phượng Hoàng, Đa vũ trụ, Đàn ông không cần khóc và Già.
Phong cách epic đặc trưng được Nguyễn Hữu Vượng phát huy tối đa trong lần cộng tác này, mang tới những ‘’dòng thác” cảm xúc mãnh liệt cho từng bài hát và cả tổng thể album.
Nhạc sĩ Lưu Quang Minh, người có những phần hòa âm cho dàn dây đầy ấn tượng ở album trước cũng như trong concert của Tùng Dương, góp phần sản xuất 3 ca khúc mang đậm màu sắc neo-classical là Ảo ảnh, Phản chiếu và Tàn canh. Hòa âm mang màu sắc cổ điển đương đại củaLưu Quang Minh tô đậm thêm chủ đề về “vũ trụ bên trong” mỗi con người.
Không gian âm nhạc của album này đã mở rộng hơn, đúng tinh thần ‘’đa vũ trụ” khi có sự hợptác của những gương mặt mới, đó là những producer đang nổi bật trên thị trường âm nhạc hiện nay, đứng sau nhiều ca khúc hit đình đám như Drum7, Maiki, huhy, hallowed, NÂN, merlie…Sự xuất hiện của những gương mặt trẻ mang đến một làn gió mới, trẻ trung, cập nhật các xu hướng âm nhạc thịnh hành nhưng vẫn giữ được cái ‘’chất’’ không thể lẫn đi đâu của Tùng Dương.
Nhà sản xuất Drum7 lần đầu làm việc với Tùng Dương dành sự ngưỡng mộ về sự chuyên nghiệp và đẳng cấp cho đàn anh. ‘’Tái sinh là một ca khúc khó vì quãng giai điệu khá rộng so với quãng giọng thật của anh Tùng Dương. Tuy nhiên tôi không ngạc nhiên khi anh Tùng Dương vẫn xử lý mượt mà một cách nhẹ nhàng như chẳng có gì khó. Việc hợp tác với một nghệ sĩ lớn như anh Tùng Dương là cơ hội và trải nghiệm đáng nhớ cũng là thử thách cho tôi nhiều bài học quý báu. Cảm ơn nhạc sĩ Tăng Duy Tân – tác giả ca khúc Tái sinh đã trao cơ hội tuyệt vời này cho tôi’’.
Với bài Tái sinh, Tăng Duy Tân chia sẻ: ‘’Ý tưởng cho sự tái sinh trong bài hát không chỉ là câu chuyện nhân sinh và luân hồi của con người mà còn gắn với nhân vật chính của bài hát - Divo Tùng Dương - người luôn có sự “tái sinh” trong âm nhạc, để mỗi lần trở lại là sự tươi mới, là sự thăng hoa rực rỡ như phượng hoàng bay lên từ tro tàn’’. Ngoài ra, đó cũng là câu chuyện riêng của Tăng Duy Tân, khi đưa vào hình ảnh trở lại những năm tháng xa xôi, một cậu bé chứng kiến thành công rực rỡ của người anh và từ đó ấp ủ ước mơ âm nhạc.
Một gương mặt đáng chú ý trong album này là nhạc sĩ trẻ Antoine Lai hiện đang sống và làm việc tại Pháp, người đóng góp 4 bài hát cho album với màu sắc âm nhạc đa dạng. Từ những bài hát chủ đề - Đa vũ trụ, với nét nhạc và hình ảnh khá táo bạo, đến những suy tư sâu sắc về cuộc sống, Antoine Lai tạo được sự kết nối với những ý tưởng Tùng Dương đã có từ những album trước. Album cũng có sự trở lại của bộ đôi sáng tác đã cộng tác với Tùng Dương nhiều năm qua là Sa Huỳnh - Nguyễn Duy Hùng cùng với sự góp mặt của những gương mặt trẻ ấn tượng khác như Đỗ Hoàng Long trong vai trò sáng tác hay MONO và Double 2T là nghệ sĩ khách mời, đều mang tới những sắc màu độc đáo làm nên không gian “đa vũ trụ”mà ở đó Tùng Dương có cơ hội thể hiện những “bản thể” khác nhau, bước qua những tiểu vũ trụ, từ bên trong ra bên ngoài và vẫn luôn giữ được một vũ trụ bên trong của riêng mình, vũ trụ ấy vẫn luôn cân bằng giữa những biến chuyển dữ dội, những thay đổi không ngừng của “đa vũ trụ”.
"MONO hay gọi anh Tùng Dương là "bác", xưng "em" cho thân mật và gần gũi. Hai anh em lần đầu gặp nhau ở quán cà phê. Khi đó, hai anh em lần đầu cùng nhau nghe demo của Tín Hiệu Vũ Trụ. Cảm nhận đầu tiên của MONO đây là ca khúc rất có chiều sâu và phù hợp với cả hai anh em. MONO và anh Tùng Dương sau đó lập tức bắt tay vào sản xuất ca khúc này cùng chiếc Beat được phối bởi producer maiki. Anh Tùng Dương vẫn để cho MONO rất nhiều không gian riêng trong ca khúc lần này. Đó là điều khiến MONO bất ngờ. Sự mới mẻ trong tư duy của bác ấy, từ việc chia câu, cách mix & master và cách làm việc gây ấn tượng mạnh cho MONO trong lần hợp tác này.
Thú thật, MONO ban đầu có chút lo sợ khi nhận được lời mời hát cùng anh Tùng Dương. Mang chuyện này đi tâm sự cùng bác, bác chỉ bảo: 'Giọng anh với em hát hợp nhau, đừng lo lắng quá'. Suốt quá trình thu âm, MONO ở TP. HCM, còn anh ở Hà Nội. Dù vậy, hai anh em vẫn phối hợp rất nhịp nhàng, khiến chính MONO cũng ngỡ ngàng. Trước đây, hình tượng anh Tùng Dương trong mắt MONO có phần hơi nghiêm, luôn chỉn chu và cá tính rất mạnh. Khi có cơ hội 'va chạm' vào nhau, MONO mới nhìn thấy được hóa ra bác cũng có sự tếu táo, vui tươi và tư duyrộng mở. Chính anh cũng đưa ra nhiều lời khuyên mà MONO sẽ mãi không quên về giọng hát, cách hát hay tư duy âm nhạc. Sản phẩm lần này là ca khúc khiến MONO tự hào, vì có cơ hội khai mở thêm nhiều kiến thức khi hợp tác cùng anh Tùng Dương. MONO rất trân trọng "tín hiệu vũ trụ" đã đưa hai anh em đến với nhau. Hy vọng khán giả sẽ yêu thích ca khúc và ủng hộ cho cả hai anh em thật nhiều nhé".
TÁI SINH (Sáng tác: Tăng Duy Tân)
Tăng Duy Tân mang tới một ca khúc khá độc đáo, bản ballad phong cách electro-pop diễn tả tinh thần “back to basics” khi con người suy nghĩ về sự tái sinh. Sau những biến cố, thăng trầm của cả một đời người, được trở lại với những cảm xúc hồn nhiên nhất, như thuở đôi mươi, chính là khát khao của mỗi con người, để từ đó, ta lại bắt đầu một vòng tuần hoàn mới của đời người với đủ mọi hỉ, nộ, ái, ố như muôn đời.
CÁNH CHIM PHƯỢNG HOÀNG (Sáng tác: Nguyễn Anh Tú)
Ca khúc tạo cơn sốt thời gian qua khi MV được công bố với những hình ảnh công phu, ấntượng, cùng sự cộng tác của rapper Double 2T và Thanh Lam. Tiếp nối hình ảnh tái sinh, Cánh chim Phượng Hoàng là sự thăng hoa cảm xúc của người nghệ sĩ, khi đặt mình trong một “vũtrụ” đặc biệt là những nền tảng về văn hóa, lịch sử, thần thoại của người Việt.
MẬT MÃ GEN NGƯỜI (Nhạc: Nguyễn Duy Hùng. Lời: Sa Huỳnh)
Sự trở lại của bộ đôi cộng sự ăn ý với Tùng Dương trong những album trước đây. Bài hát mang ý tưởng rằng mỗi ADN vô cùng nhỏ bé trong cơ thể chúng ta lại chứa đựng những bí mật vôcùng to lớn chờ chúng ta khám phá. Cũng như vũ trụ, đã khởi đầu từ một điểm gần như bằng 0 để rồi giãn nở mãi mãi và chứa đựng trong đó những bí ẩn vô tận. Một sự kết hợp thú vị của nhạc điện tử và rock tạo ra một không gian âm nhạc rất khác lạ với những gì Tùng Dương từng trình bày trước đây.
TÍN HIỆU VŨ TRỤ (Nhạc: Nguyễn Duy Hùng. Lời: Sa Huỳnh)
Một sự kết hợp vô cùng thú vị của Tùng Dương với nam ca sĩ MONO trong một bài hát diễn tả khát khao của con người vừa muốn thấy được vũ trụ bao la ngoài kia, vừa nhìn thấu được vào trong chính tâm hồn mình. Một sự biến hóa rất ấn tượng của Tùng Dương với những phong cách âm nhạc thịnh hành, trendy nhất hiện nay.
ĐÁNH CẮP (Sáng tác: NÂN)
Một bài hát độc đáo do nữ nghệ sĩ genZ NÂN (Nguyễn Hồng Trang) sáng tác, với nhiều suy tưởng sâu xa về những khao khát bất khả của mỗi cá thể trong vũ trụ này để rồi ta phải “đánh cắp” những gì ngoài tầm với, mong có thể hoàn thành được những điều tưởng như nhỏ bé. Chất âm nhạc điện tử trong bài hát độc đáo như những khối những tầng âm thanh đè lên nhau, diễn tả sự vùng vẫy của con người lạc trong những tiếc nuối, những ước mơ dang dở…
ĐA VŨ TRỤ (Sáng tác: Antoine Lai)
Bài hát với những lời ca tai hiện sự mênh mông vô tận của vũ trụ, nhưng trong đó ẩn chứa những suy tư rất gần với quan niệm và triết lý sống mà Tùng Dương đã theo đuổi từ những năm tháng đầu tiên sự nghiệp tới nay.
Sự “cuồng điên” làm nên chân dung một divo nhạc Việt hôm nay, nhưng vẫn còn đó những bản thể khác của một con người hiện diện đâu đó trong “đa vũ trụ” và ngay trong vũ trụ này, khán giả vẫn có thể thấy một Tùng Dương đầy biến hóa trong một không gian của riêng mình, một “tiểu vũ trụ” của bản thân.
ĐÀN ÔNG KHÔNG CẦN KHÓC (Sáng tác: Antoine Lai)
Bài hát này gây được những xúc cảm mạnh mẽ trong lòng khán giả với một MV nhiều chất điện ảnh, với ý tưởng về những vũ trụ bên trong mỗi người đàn ông. Vũ trụ ấy không lúc nào yên ả,mà vẫn luôn tuôn trào, bùng nổ, như vũ trụ bên ngoài không ngừng mở rộng, với những ngôi sao sinh ra và chết đi. Nhưng người đàn ông mạnh mẽ, là biết giữ kín vũ trụ ấy bên trong con người mình.
GIÀ (Sáng tác: Antoine Lai)
Bài hát là những suy niệm sâu sắc về thời gian, những thăng trầm đời người cũng như những xáo trộn tâm lý của một người đã toan về già lại được diễn tả bằng chất nhạc symphonic rock khiến bài hát trở nên sống động, đúng như cách mà nhân vật trong bài hát nhìn về những ngày đã qua và sẽ tới của mình, lúc về già.
ẢO ẢNH (Sáng tác: Đỗ Hoàng Long)
Ảo ảnh là những suy nghĩ hướng vào bên trong để tìm câu trả lời rằng ta sẽ về đâu khi không còn trên cõi đời này nữa. Liệu có một vũ trụ song song mà ở đó ta vẫn tiếp tục sự sống trong một bản thể khác? Cuối cùng những địa đàng có lẽ chỉ có trong mơ, chúng ta rồi sẽ trở về nơi xa xôi nhất lại chính là nơi gần gũi nhất, đó là về với chính mình, trở về bên trong con người mình.
PHẢN CHIẾU (Sáng tác: Tùng Dương)
Bài hát do chính Tùng Dương sáng tác mang phong cách neo-classical (tân cổ điển) không giống với cấu trúc một ca khúc thông thường. Toàn bộ bài hát là một cuộc nhìn lại bản thân, soi chiếu bản thể để nhìn rõ hơn những khao khát, những đúng – sai của chúng ta trong suốt đời mình, để rồi sau đó ta gieo một hạt mầm lớn lên trở thành một phiên bản tốt hơn.
TÀN CANH (Sáng tác: Antoine Lai)
Bài hát có tựa phụ là “Bài hát của cha” với góc nhìn của một người cha nhìn lại đời mình và phóng chiếu sang đời con. Biết trước con sẽ trải qua những gì mình từng đi qua, thấy trước những hạnh phúc và bất hạnh mà đứa con nào cũng phải trải qua, rồi mỉm cười khi thấy con mình nay đã làm cha, tiếp tục mạch sống vĩ đại của tạo hóa.
GIEO MẦM (Sáng tác: Tùng Dương)
Bài hát do Tùng Dương sáng tác đã được công bố live concert 20 năm ca hát. Ca khúc này như một tự sự của Tùng Dương về những gì anh đã trải qua trong cuộc đời và trong âm nhạc, để rồi tất cả những buồn vui ấy được gói ghém lại trong một hạt mầm, gieo xuống cuộc đời này, chờ đến ngày tái sinh.