Theo Báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty CP tập đoàn Vingroup (mã VIC, sàn HoSE) công bố ngày 31/1 cho biết, mảng sản xuất kinh doanh xe điện của công ty con là VinFast tiếp tục tăng trưởng, nhưng chưa có lợi nhuận.
Trong năm 2023 sản lượng tiêu thụ xe điện toàn cầu của VinFast đạt 34.855 xe ô tô điện, tăng gần 5 lần so với số xe điện đã bàn giao trong năm 2022. Lũy kế sản lượng xe điện từ ngày bàn giao chiếc xe đầu tiên tại nhà máy (25/12/2021 đến 31/12/2023) hãng đã bàn giao tổng cộng 42.291 xe trên toàn cầu, bao gồm Việt Nam.
Tuy nhiên, VinFast vẫn lỗ lũy kế khoảng 33.000 tỷ đồng trong năm 2023. Khoản lỗ này được dự liệu trước trong phân kỳ đầu tư (từ 3 - 5 năm) tính từ mốc chiếc xe điện VFe34 đầu tiên rời xưởng. Trước đó, các năm 2019 - 2020 - 2021, báo cáo tài chính bán niên của VIC cũng ghi nhận lợi nhuận âm ở mảng sản xuất ô tô chạy xăng.
Trong đó, báo cáo bán niên năm 2019 Vingroup báo lỗ ở mảng sản xuất ô tô VinFast là 1.500 tỷ đồng, báo cáo bán niên 2020 ghi nhận mức lỗ 6.600 tỷ đồng, báo cáo bán niên 2021 ghi nhận lỗ khoảng 12.500 tỷ đồng và bán niên 2022 ghi nhận mức lỗ sản xuất ô tô là 16.000 tỷ đồng.
Cũng trong cáo bạch của VinFast trước thềm IPO tại Mỹ, lãnh đạo công ty nói rằng một số khoản được coi là lỗ theo chuẩn kế toán Mỹ, thực ra là chi phí nghiên cứu phát triển (1,879 tỷ USD), chi phí khấu hao (690 triệu USD), lại không bị coi là lỗ theo chuẩn mực kế toán Việt Nam.
Với doanh số tăng trưởng gấp 5 lần so với năm 2022, VinFast là nhà sản xuất ô tô thuần điện duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại và cũng không có đối thủ về tốc độ tăng trưởng. Mặc dù mức độ phổ biến ngày càng rộng, tuy nhiên, khi so với những "ông lớn" với thâm niên hàng chục năm có mặt trên thị trường Việt, vị trí của VinFast vẫn còn khá khiêm tốn.
Năm 2023, TC Group với thương hiệu Hyundai bán ra nhiều ô tô con nhất Việt Nam với 57.683 xe, tiếp theo là Toyota với 57.414 xe và Kia (do THACO nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp và phân phối) đạt 40.773 xe và Ford với 38.222 xe được bán ra; Mazda với doanh số 35.632 xe.
VinFast đang đứng khoảng vị trí thứ 6 với doanh số ước tính khoảng 34.855 xe (bao gồm cả xe bán ra ở nước ngoài), đứng trên Mitsubishi với 30.894 xe và Honda với 23.802 xe.
Nếu vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng như hiện tại, cơ hội mở rộng và chiếm lĩnh thị phần cao đối với VinFast chỉ là câu chuyện sớm muộn. Niềm hi vọng này càng được củng cố khi mới đây, VinFast đã thực hiện bước thay đổi mạnh mẽ trong đội ngũ lãnh đạo chủ chốt khi Chủ tịch Tập đoàn Vingroup- tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã chính thức đứng ra lãnh đạo trực tiếp hoạt động sản xuất kinh doanh của VinFast thay cho bà Lê Thị Thu Thủy trước đó.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)