Doanh thu hai chuỗi thương hiệu có "rồng" trong tên: Một thu 1.500 tỷ/năm, bên kia gấp hơn 10 lần

Chủ nhật, 11/02/2024 10:09
Đây là hai chuỗi thương hiệu có độ nhận diện rất cao, với độ phủ các cửa hàng rộng khắp.

Nhân dịp năm Rồng (hay Long) - Giáp Thìn 2024, chúng ta cùng điểm lại thành tích kinh doanh của hai chuỗi thương hiệu Long Châu (chuỗi nhà thuốc thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT) và Phúc Long (chuỗi cửa hàng trà sữa thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan).

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2023 của Công ty Cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail), chuỗi Long Châu tăng 560 lên gần 1.500 cửa hàng. Doanh thu chuỗi nhà thuốc này tăng đến 66% lên gần 16.000 tỷ đồng và chiếm một nửa tổng nguồn thu của FPT Retail. Năm trước đó, nguồn thu từ Long Châu mới chỉ chiếm trên 30% tổng doanh thu của nhà bán lẻ này.

FPT Retail cho biết doanh thu trung bình mỗi nhà thuốc Long Châu hàng tháng vẫn ở mức xấp xỉ 1,1 tỷ đồng trong năm ngoái. Long Châu cũng đang bỏ xa các đối thủ khác trên thị trường như Pharmacity, An Khang về số lượng các cửa hàng.

Theo SSI Research, Long Châu sở hữu những lợi thế cạnh tranh nhất định so với các công ty cùng ngành như phạm vi sản phẩm rộng hơn, quy mô lớn hơn và doanh thu từ thuốc kê đơn cao hơn giúp chuỗi có thể giành được thị phần từ kênh bệnh viện. Đơn vị này dự tính chuỗi nhà thuốc Long Châu có thể đạt lợi nhuận 385 tỷ đồng năm 2024.

Website chuỗi nhà thuốc Long Châu cho biết thương hiệu "Long Châu" được thành lập vào năm 2007. Đến năm 2017, thương hiệu này chính thức trực thuộc Tập đoàn FPT với 8 nhà thuốc tại TP HCM.

Doanh thu hai chuỗi thương hiệu có

Năm 2023, doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu đạt gần 16.000 tỷ đồng.

Các giai đoạn sau đó, chuỗi này được mở rộng với tốc độ "vũ bão". Cụ thể, năm 2019, mở rộng quy mô với 32 nhà thuốc tại 5 tỉnh thành. Năm 2020, vượt mốc 200 nhà thuốc tại 50 tỉnh thành trên toàn quốc.

Năm 2021, chuỗi này có 400 nhà thuốc tại 53 tỉnh thành trên toàn quốc. Năm 2022, đã có hơn 1.000 nhà thuốc mang thương hiệu Long Châu tại khắp các tỉnh thành toàn quốc.

"Với ưu thế về giá cả cạnh tranh, cung ứng đủ các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chính hãng, chất lượng sản phẩm đạt chuẩn cùng đội ngũ dược sĩ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, nhà thuốc FPT Long Châu là địa chỉ uy tín và đáng tin cậy cho tất cả người dùng Việt Nam. Sở hữu hệ thống hơn 1.000 nhà thuốc, FPT Long Châu trở thành chuỗi nhà thuốc đầu tiên và duy nhất phủ khắp 63 tỉnh thành Việt Nam", đoạn giới thiệu đầy tự hào được đăng trên website của Bán lẻ kỹ thuật số FPT.

Mới đây, thương hiệu Long Châu đã khai thương thêm chuỗi tiêm chủng vaccine. Đây được cho là bước đi mới của FPT Retail trong việc mở rộng hoạt động mảng kinh doanh dược phẩm sau thành công của chuỗi nhà thuốc Long Châu.

Trà sữa Phúc Long có biên lợi nhuận gần 65%

Với Phúc Long, theo báo cáo kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (MSN), trong năm 2023, chuỗi trà sữa này ghi nhận doanh thu 1.535 tỷ đồng. Phúc Long là mảng có biên lợi nhuận gộp cao nhất của Masan, với gần 65%, cao hơn mức 27,8% bình quân của cả tập đoàn.

Trong năm 2024, Masan đặt mục tiêu chuỗi Phúc Long dự kiến doanh thu đạt 1.790 - 2.170 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 17% - 41% so với cùng kỳ. Masan cũng cho biết với chuỗi Phúc Long dự kiến sẽ mở từ 30 - 60 cửa hàng mới ngoài WinCommerce (bao gồm cửa hàng tiêu chuẩn, cửa hàng Flagship và ki ốt). Số cửa hàng mở mới tập trung ở Hà Nội và TP HCM.

Được thành lập từ năm 1968 bởi ông Lâm Bội Minh - một đại gia kín tiếng với giới truyền thông, Phúc Long là thương hiệu trà và café được giới trẻ ưa chuộng, nổi bật bởi các thức uống kết hợp giữa vị đậm và đặc trưng của trà, café, kết hợp với phương pháp pha chế dẫn đầu xu hướng.

Doanh thu hai chuỗi thương hiệu có

Trong năm 2023, chuỗi trà sữa Phúc Long ghi nhận doanh thu 1.535 tỷ đồng.

Tháng 5/2021 là bước ngoặt với Phúc Long khi "ông lớn" tiêu dùng - bán lẻ Masan Group chi 15 triệu USD để sở hữu 20% cổ phần chuỗi F&B này. Sau hai lần mua thêm cổ phần vào năm 2022, Masan đã sở hữu kiểm soát chuỗi Phúc Long với tỷ lệ 85%.

Tính đến cuối năm 2022, Phúc Long có 132 cửa hàng flagship, tăng gấp đôi số lượng kể từ khi được Masan mua lại và thu hẹp khoảng cách đáng kể so với các thương hiệu F&B khác.

Theo thống kê của Statista, quy mô thị trường trà tại Việt Nam có giá trị 3,1 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến đạt xấp xỉ 3,7 tỷ USD vào năm 2025.

Ở một báo cáo khác riêng về thị trường trà sữa, Momentum Works và qlub cho thấy Việt Nam là thị trường tiêu thụ trà sữa đứng thứ ba Đông Nam Á với quy mô 362 triệu USD. Trà sữa vốn là sản phẩm dễ sao chép và Việt Nam là thị trường nhạy cảm với giá.

Dy Khoa

Cùng chuyên mục

Vừa tiếp xúc cấp cao với Nga, nước NATO sát sườn Ukraine bị "đòi" vũ khí phòng thủ

Thứ 2, 04/03/2024 21:21
Quyết định rút hệ thống phòng không của Italy khiến Thủ tướng Slovakia lo ngại về vấn đề an ninh của đất nước.

Số liệu Cục Đăng kiểm chỉ ra mẫu ô tô ăn xăng ít nhất VN hiện nay: Chỉ 2,2 lít/100km, ngang Honda Lead

Thứ 2, 04/03/2024 21:18
Ngoài mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chỉ 2,2 lít/100km đường đô thị, mẫu xe này còn có ưu điểm gì không?

Hãng nào cũng quảng cáo smartphone của mình chụp ảnh đẹp, nhưng chỉ Samsung mới dám làm điều này

Thứ 2, 04/03/2024 21:16
Đây là một phần trong chiến dịch quảng cáo khả năng chụp ảnh của Galaxy S24 Ultra.

Nhiệt độ miền Bắc tăng mạnh lên gần 30 độ trước khi đón đợt không khí lạnh mới

Thứ 2, 04/03/2024 20:53
Theo dự báo, từ đêm 7/3, không khí lạnh bổ sung xuống miền Bắc kèm mưa ẩm, nhiệt độ giảm mạnh.

Từ 'món quà' đặc biệt của tù binh Ukraine đến trang bị mới tinh của 'thợ săn' Nga: Điều gì đang xảy ra?

Thứ 2, 04/03/2024 20:52
Tất cả cho thấy cách tiếp cận xung đột hiện đại đã hoàn toàn khác biệt.
     
Nổi bật trong ngày

Cơ hội vàng cho giới trẻ với ngành công nghiệp có thể giúp Việt Nam tạo đột phá

Chủ nhật, 03/03/2024 06:53
Ngành công nghiệp có giá trị hàng trăm tỷ USD này Việt Nam có đủ năng lực phát triển và tạo ra sự đột phá.

Game siêu bom tấn 2024 phát sinh lỗi siêu ngớ ngẩn, NPH nguy cơ thiệt hại hàng nghìn tỷ

Chủ nhật, 03/03/2024 10:20
Tựa game đang được nhắc tới trong câu chuyện lần này là Final Fantasy 7: Rebirth.

Tùng BT: Trước khi thành 'host', tôi hay 'nói xấu' các Shark, sáng lập Saigon Tếu khi đang trầm cảm, ghét việc khởi nghiệp theo phong trào

Chủ nhật, 03/03/2024 14:10
Kinh doanh, khởi nghiệp, đầu tư,... được Tùng BT tự nhận là những thứ đã ngấm vào máu của anh, khiến anh nói thao thao bất tuyệt mà không biết chán. Vì thế, anh quyết định đảm nhận vai trò "host" của Sau bể cá mập - một chương trình "hot" về startup, đầu tư hiện nay.

Nga muốn Apple "mở cửa" App Store

Chủ nhật, 03/03/2024 18:07
Sau Liên Minh EU, tới lượt Nga muốn được phát hành các ứng dụng không cần thông qua App Store.

HLV Kiatisuk: "Quang Hải là cánh tay phải của tôi, bàn bạc nhiều với tôi về chiến thuật"

Chủ nhật, 03/03/2024 21:57
CLB CAHN đã phải trải qua một trận đấu nhọc nhằn ở vòng 12 và phải nhờ đến khoảnh khắc tỏa sáng của Quang Hải ở phút 90+1 mới có thể thoát thua.
xe.nguoiduatin.vn